Xã hội hóa trong điện ảnh: Góc nhìn từ phim Hai Phượng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, người yêu điện ảnh trong nước sôi sục với bộ phim Hai Phượng của đạo diễn Lê Văn Kiệt và nhà sản xuất, diễn viên Ngô Thanh Vân. Khi được công chiếu tại Mỹ, báo chí quốc tế khen ngợi và ví “Hai Phượng” như  “John Wick” (một siêu phẩm hành động điển hình của Mỹ)  phiên bản Việt. Sự thành công của “Hai Phượng”cho chúng ta một góc nhìn khác từ chủ trương xã hội hóa điện ảnh 10 năm qua.
xa hoi hoa trong dien anh goc nhin tu phim hai phuong Đoàn làm phim "Chàng vợ của em" ra mắt chính thức báo giới
xa hoi hoa trong dien anh goc nhin tu phim hai phuong Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5: Sẽ có nhiều chương trình phim Việt Nam
xa hoi hoa trong dien anh goc nhin tu phim hai phuong Nhà sản xuất Người bất tử: “Chúng tôi phải giành giật với thiên nhiên từng cảnh quay”

Góc nhìn từ một bộ phim giải trí xuất sắc

Sau khi ra mắt thành công tại thị trường quê nhà Việt Nam, bộ phim “Hai Phượng” của "đả nữ" Ngô Thanh Vân tiếp tục hành trình chinh phục các khán giả quốc tế. “Hai Phượng” chính là bộ phim Việt đầu tiên được hãng phát hành Mỹ mua và công chiếu cho khán giả Mỹ song song với thời gian công chiếu tại Việt Nam. Thông qua nhà phát hành Well Go USA, bộ phim về hành trình đi tìm con của cô gái giang hồ Hai Phượng được trình chiếu tại 13 cụm rạp tại Mỹ.

Điều đáng nói là bộ phim do hãng phim tư nhân VAA của Ngô Thanh Vân sản xuất. Đây ắt hẳn là một tín hiệu đáng mừng, một cú "bật đèn xanh" để nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cũng như những nhà làm phim tư nhân tại Việt Nam nói chung đủ can đảm để cho ra đời những bộ phim ngày càng chất lượng hơn, đủ sức đem quảng bá đến tới khán giả tại nước ngoài.

xa hoi hoa trong dien anh goc nhin tu phim hai phuong
Poster phim “Hai Phượng”.

Tác giả Douglas Davidson của trang Elements of Madness nhận xét: "Các cảnh chiến đấu trong Hai Phượng như bước ra từ phim Thành Long vậy, không phải theo kiểu thử thách giới hạn chịu đừng của con người mà luôn giữ được vẻ chân thực tối đa.... Đạo diễn Lê Văn Kiệt và đạo diễn hành động Samuel Kefi Abrikh khiến cảnh hành động hạ màn dữ dội tức mức bạn sẽ mong Ngô Thanh Vân góp mặt trong phần ba của John Wick”. Nhận xét chung về bộ phim, Douglas Davidson đánh giá cao tính giải trí của Hai Phượng. "Sau cùng, hầu hết khán giả xem phim đều muốn được giải trí. Đó là thước đo rõ ràng nhất với phần lớn các bộ phim và cũng là cách hoàn hảo để đánh giá điện ảnh. Nếu xét theo phương diện này, Hai Phượng đã đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của khán giả".

Cary Darling, cây bút của trang Houston Chronicle rất ấn tượng với khả năng diễn xuất võ thuật của Ngô Thanh Vân. Ông nhận xét: “Nếu lần tới Jennifer Garner (diễn viên phim hành động nổi tiếng Hollywood) muốn đóng một phim hành động giống như bộ phim nhạt nhẽo Peppermint, cô ấy nên học hỏi từ Ngô Thanh Vân - một ngôi sao có sức lôi cuốn bùng nổ…. “Hai Phượng” có lẽ là bộ phim giải trí nhất thuộc thể loại này kể từ khi “The Raid 2: Berendal” tạo tiếng vang bên ngoài Indonesia 5 năm trước”.

Bên cạnh đó, Hai Phượng cũng ghi tên vào danh sách các phim tranh giải tại Liên hoan phim Osaka 2019 diễn ra từ ngày 8-17/3 sắp tới trong hai hạng mục Phim xuất sắc nhất và Diễn viên chính xuất sắc nhất. Liên hoan phim Osaka lần này có 14 bộ phim được đề cử từ nhiều quốc gia có nền điện ảnh phát triển như: Hồng Kông, Hàn Quốc… Liên hoan phim Osaka thành lập từ năm 2005 tuy không thuộc top các liên hoan phim lớn của châu Á nhưng cũng là một cơ hội để “Hai Phượng” tiếp cận với nhiều khán giả, nhà phê bình, công ty phát hành phim nước ngoài, góp phần giúp điện ảnh Việt tạo dựng vị trí trong thị trường điện ảnh quốc tế.

Không chỉ có “Mùi đu đủ xanh”

Tại cuộc Hội thảo trong khuôn khổ LHP Quốc tế Hà Nội 2018, đại diện Iran cho biết, trong điện ảnh Việt Nam ông chỉ biết có “Mùi đu đủ xanh” của đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng. Nhiều nhà làm phim quốc tế cũng nghĩ rằng “Mùi đu đủ xanh” là bộ phim điển hình của điện ảnh Việt.

Theo phân tích của đạo diễn Đặng Nhật Minh thì hiện tượng trên là do nhà sản xuất phim “Mùi đu đủ xanh” sau khi phim làm xong đã in vô số đĩa DVD rải khắp các cửa hiệu, các siêu thị lớn nhỏ trên thế giới. Gần đây, một cuốn sách chỉ dẫn cho khách du lịch Pháp còn viết về điện ảnh Việt Nam như sau: “Phim về đề tài chiến tranh Việt Nam chủ yếu là do Việt kiều ở Pháp và người Mỹ làm, và phim Việt Nam đáng giá nhất là “Mùi đu đủ xanh”. Điều đó cho thấy, rõ ràng công việc giới thiệu điện ảnh Việt Nam ra nước ngoài lâu nay bị bỏ ngỏ.

xa hoi hoa trong dien anh goc nhin tu phim hai phuong
Ngô Thanh Vân trong bom tấn “Chiến tranh giữa các vì sao: Jedi cuối cùng”.

Quay trở lại những bộ phim của Ngô Thanh Vân, nhớ lại một trường hợp thú vị khác trong điện ảnh Việt là phim “Dòng máu anh hùng” ra mắt năm 2007 cũng do Ngô Thanh Vân thủ vai chính. Khi ra mắt tại Việt Nam, bộ phim hành động có kinh phí 1,5 triệu đô la này đã rơi vào kết cục thảm bại mà chỉ thu về 5 tỷ đồng. Thất bại của “Dòng máu anh hùng” từng khiến đạo diễn Charlie Nguyễn và hãng phim Chánh Phương lao đao.

Tuy nhiên, “Dòng máu anh hùng” sau này được kênh truyền hình HBO mua lại bản quyền phát sóng, được chiếu lại nhiều lần và được khán giả quốc tế khá yêu thích. Với nhiều năm kinh nghiệm xâm nhập thị trường điện ảnh Việt Nam và Mỹ, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân chắc hẳn hiểu rất rõ nguyên nhân thành bại của “Dòng máu anh hùng”. Ở một phương diện khác, Ngô Thanh Vân đẩy bộ phim “Hai Phượng” ra thị trường quốc tế để dư luận quốc tế ảnh hưởng ngược lại ý kiến khán giả tại Việt Nam. "Chiêu bài" cao tay này đã chinh phục được cả hai thị trường Việt Nam và Mỹ.

Phim Việt cần có chiến lược quảng bá

Tại Hội thảo Khoa học “Nhìn lại quá trình xã hội hóa các hoạt động văn học nghệ thuật ở Việt Nam từ khi ban hành chủ trương đến nay”, đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh cho rằng, việc xã hội hóa hay tư nhân hóa trong điện ảnh bắt đầu từ năm 2008 mà biểu hiện rõ nhất bằng sự ra đời của các hãng phim tư nhân trong sản xuất phim cũng như phát hành phim, nhập khẩu phim. Quá trình xã hội hóa đã tạo ra một diện mạo mới mẻ cho điện ảnh.

Nhờ có xã hội hóa, bức tranh điện ảnh ngày nay thật phong phú, đa dạng. Sinh hoạt điện ảnh là sinh hoạt sôi động nhất so với các lĩnh vực hoạt động văn hóa văn nghệ khác với các buổi ra mắt phim mới có sự tham gia của giới showbiz, các lễ trao giải thưởng tại Liên hoan phim với các màn khai mạc, bế mạc, diễn viên mặc váy dạ hội đi trên thảm đỏ… được tổ chức rầm rộ có truyền hình trực tiếp. Các Liên hoan phim quốc tế được tổ chức ở Hà Nội đã tạo ra một không khí háo hức, sôi động trong sinh hoạt điện ảnh nước nhà. Những nhà làm phim cũng như khán giả Việt Nam có dịp được tiếp xúc với những người làm phim và nền điện ảnh tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Chủ trương xã hội hóa trong điện ảnh 10 năm qua đã làm thay đổi đáng kế diện mạo điện ảnh, thúc đẩy cho sự phát triển về số lượng phim sản xuất cũng như phim nhập ngoại đáp ứng nhu cầu giải trí của nhân dân.

Tuy nhiên, theo đạo diễn Đặng Nhật Minh, việc quảng bá điện ảnh nước nhà ra thế giới chưa được nhà nước quan tâm, chưa đánh giá đầy đủ sức mạnh mềm của điện ảnh. Nhà nước cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối ngoại của điện ảnh Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để phim Việt Nam được tham gia vào các Liên hoan phim Quốc tế như cung cấp bản phim, tài liệu tuyên truyền. Nhà nước cần dành một ngân sách để quảng bá điện ảnh Việt Nam ra nước ngoài.

“Hai Phượng”, một trong những bộ phim do hãng phim tư nhân sản xuất đã làm nên một kỳ tích và là “cú hích” cho nền điện ảnh Việt Nam. Có thể đó không phải là bộ phim giải trí Việt hay nhất nhưng rất có thể sẽ là bộ phim hành động Việt thành công nhất nhờ chiến lược phát hành và quảng bá thông minh.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Bác thông tin đạo diễn Trương Nghệ Mưu tham dự LHP Quốc tế Hà Nội 2024

Bác thông tin đạo diễn Trương Nghệ Mưu tham dự LHP Quốc tế Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết thông tin đạo diễn Trương Nghệ Mưu và diễn viên Lee Kwang Soo tham dự LHP Quốc tế Hà Nội 2024 là không chính xác.
Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2024: Nơi điện ảnh sáng tạo cất cánh

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2024: Nơi điện ảnh sáng tạo cất cánh

(LĐTĐ) Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF 2024) sẽ diễn ra từ ngày 7-11/11/2024 tại Thủ đô Hà Nội với chủ đề "Điện ảnh Sáng tạo - Cất cánh". Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo, Cục Điện ảnh chủ trì tổ chức.
“Đi giữa trời rực rỡ” sẽ có phần 2

“Đi giữa trời rực rỡ” sẽ có phần 2

(LĐTĐ) Theo thông tin từ phía nhà sản xuất, bộ phim truyền hình “Đi giữa trời rực rỡ” sẽ kết thúc ở tập 58 và có phần 2.
Bộ phim "Đào, phở và piano" từng gây sốt phòng vé sắp phát sóng trên VTV

Bộ phim "Đào, phở và piano" từng gây sốt phòng vé sắp phát sóng trên VTV

(LĐTĐ) Bộ phim "Đào, phở và piano" của đạo diễn Phi Tiến Sơn sẽ được chiếu vào lúc 21h20 ngày 13/10 trên VTV1. Đây là một tin vui khi tác phẩm có cơ hội tiếp cận đông đảo khán giả truyền hình trên khắp cả nước.
Trải nghiệm văn hóa Ý qua màn ảnh tại Liên hoan phim Italia 2024

Trải nghiệm văn hóa Ý qua màn ảnh tại Liên hoan phim Italia 2024

(LĐTĐ) Liên hoan phim Italia 2024 diễn ra từ ngày 23 đến 28 tháng 9 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia, số 87 Láng Hạ, quận Ba Đình, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả Thủ đô một bữa tiệc điện ảnh đầy màu sắc và cảm xúc.
Cánh diều Vàng 2024: Quyền Linh, Phương Anh Đào đoạt giải diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh

Cánh diều Vàng 2024: Quyền Linh, Phương Anh Đào đoạt giải diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2024 diễn ra tại Nhà hát Đó (thành phố Nha Trang) tối 10/9. Quyền Linh, Phương Anh Đào được trao giải Cánh diều Vàng cho Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc của phim điện ảnh.
Điện ảnh Việt Nam nhiều thành tựu sau 50 năm thống nhất đất nước

Điện ảnh Việt Nam nhiều thành tựu sau 50 năm thống nhất đất nước

(LĐTĐ) Sáng 10/9, tại thành phố Nha Trang, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Hội điện ảnh Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Điện ảnh Việt Nam từ khi đất nước thống nhất: 50 năm - một chặng đường” với sự tham dự của các nhà quản lý, tác giả kịch bản, đạo diễn, quay phim, diễn viên điện ảnh…Hoạt động này nằm trong chuỗi chương trình giải thưởng Cánh diều vàng 2024.
Cánh diều vàng 2024: Tạo bệ phóng đưa Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh đầu tiên

Cánh diều vàng 2024: Tạo bệ phóng đưa Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh đầu tiên

(LĐTĐ) Cánh diều vàng 2024 đang hướng đến một lễ hội điện ảnh - du lịch tầm cỡ quốc gia và khu vực, qua đó tạo bệ phóng đưa thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) vươn mình trở thành thành phố điện ảnh đầu tiên tại Việt Nam, hướng tới phát triển như: Cannes, Berlin, Venice, Busan,Thượng Hải, Tokyo…
161 tác phẩm tranh tài tại Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024

161 tác phẩm tranh tài tại Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024

(LĐTĐ) Từ ngày 3 đến 10/9/2024, Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ tổ chức Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đây là sự kiện điện ảnh thường niên được mong đợi nhất, quy tụ những tác phẩm và nghệ sĩ xuất sắc nhất trong năm.
Phim Việt bùng nổ doanh thu dịp nghỉ lễ 2/9

Phim Việt bùng nổ doanh thu dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thị trường điện ảnh toàn cầu đang dần hồi phục sau đại dịch, điện ảnh Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng mới đầy hứa hẹn. Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua đánh dấu một cột mốc đáng nhớ khi có đến 3 bộ phim Việt dẫn đầu phòng vé - một hiện tượng hiếm gặp ngoài dịp Tết Nguyên đán.
Xem thêm
Phiên bản di động