Xã hội hóa sân khấu nghệ thuật dân tộc: Cần một lộ trình tích cực hơn

(LĐTĐ) Xã hội hóa hoạt động sân khấu truyền thống là chuyển từ mô hình nhà nước bao cấp sang mô hình tự chủ tài chính, nhà hát phải tự đi tìm khán giả. Vì vậy không ít đơn vị nghệ thuật lúng túng. Việc không còn kinh phí nhà nước như một cú “phanh gấp” khiến cho các nhà quản lý sân khấu bối rối trong việc tìm ra một phương án cụ thể, đành bỏ ngỏ để các nhà hát tự tìm đường sống.
xa hoi hoa san khau nghe thuat dan toc can mot lo trinh tich cuc hon "Chắp cánh niềm tin" tặng 100 đêm diễn miễn phí cho khán giả

“Ép duyên” nghệ thuật?

Chủ trương mỗi địa phương chỉ giữ lại một đơn vị nghệ thuật của nhà nước bắt đầu từ năm 2017 khiến cho các địa phương lúng túng trong việc định hướng nghệ thuật. Nhiều nghệ sỹ cho rằng đó là cuộc “ép duyên” khi cho tất cả các loại hình sân khấu truyền thống vào chung một “rọ”.

Sau một thời gian xã hội hóa sân khấu, có thể nhận thấy rằng, tại các thành phố lớn với đa dạng khán giả và khách du lịch, thì sân khấu nghệ thuật truyền thống vẫn có đất sống. Tuy nhiên đó là nhờ sự năng động và sự xoay vần hết sức khéo léo, áp dụng cơ hội “tự chủ” đúng cách, đúng chỗ của các nhà quản lý.

xa hoi hoa san khau nghe thuat dan toc can mot lo trinh tich cuc hon

Ảnh minh họa: Bảo Thoa

Có thể kể đến Nhà hát Múa rối Thăng Long, một đơn vị định hướng sân khấu nghệ thuật truyền thống gắn liền với du lịch. Mỗi năm, Nhà hát tổ chức hàng nghìn buổi biểu diễn phục vụ khán giả, trong đó khán giả nước ngoài chiếm đến 98%, doanh thu hàng chục tỷ đồng, đảm bảo tự chủ về mặt tài chính và nhân sự. Điều đó chứng tỏ nhà quản lý đã biết vận dụng “đặc sản” truyền thống vào “kinh doanh” nghệ thuật.

Nhà hát Cải lương Việt Nam cũng là một đơn vị nhanh nhạy trong việc tận dụng xã hội hóa bằng cách huy động nguồn vốn xã hội để dàn dựng công phu nhiều vở cải lương hấp dẫn người xem, gây được tiếng vang về nội dung và giá trị nghệ thuật như Mai Hắc Đế, Vua Phật…

Theo Thạc sỹ Nguyễn Thị Bích Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, tự chủ tài chính, bớt phụ thuộc vào nguồn ngân sách nhà nước được xem là bước đi đúng đắn để nâng cao tính chủ động, khuyến khích sự bứt phá, đổi mới của từng đơn vị nghệ thuật. Đây sẽ là động lực để đa dạng hóa các hoạt động nghệ thuật của đơn vị, tạo cơ hội mang đến doanh thu lớn hơn, từng bước giúp các đơn vị dần thích nghi với cơ chế kinh tế thị trường.

Nhà hát Chèo Việt Nam cũng là một trong các đơn vị có hoạt động định kỳ với các chương trình âm nhạc như “Năm cung chèo”, chương trình biểu diễn các trích đoạn chèo truyền thống và hầu đồng, các vở diễn tại sân khấu 500 chỗ… bên cạnh đó, Nhà hát Chèo Việt Nam cũng tham gia một số dự án như “Tôi xê dịch”, “Chèo 48h”… để phát triển và quảng bá nghệ thuật chèo trong giới trẻ. Tuy nhiên nguồn thu vẫn chủ yếu dựa vào bán vé cho nên nhiều buổi biểu diễn vẫn phải bù lỗ.

Một số nhà hát khác tại khu vực phía Bắc cũng duy trì được các buổi biểu diễn định kỳ như Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát múa rối Trung ương… Tại khu vực phía Nam, các loại hình nghệ thuật như bát bội, cải lương, đờn ca tài tử… vẫn hoạt động có hiệu quả nhờ các sân khấu xã hội hóa. Nhiều đạo diễn, nghệ sỹ đã bỏ tiền túi ra để dựng vở mới như Nghệ sỹ ưu tú Hoa Hạ và nghệ sỹ Kim Ngân đầu tư dàn dựng vở Thái hậu Dương Vân Nga, nghệ sỹ Thái Linh làm các liveshow cải lương… gây được sự chú ý của khán giả.

Một số thành tựu đã đạt được trong bước đầu thực hiện chủ trương xã hội hóa là thế nhưng những tồn tại và bất cập còn nhiều bởi đối với các loại hình nghệ thuật kén khán giả vẫn là bài toán nan giải.

Nhiều đơn vị nghệ thuật “kiệt sức”

Nghị quyết số 19-NQ/TW ban hành được xem là cú hích để các địa phương xắp xếp lại, nâng cao năng lực các đơn vị nghệ thuật biểu diễn công lập theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ giữ lại một đoàn nghệ thuật công lập truyền thống tiêu biểu, hợp nhất trung tâm văn hóa và đoàn nghệ thuật cấp tỉnh thành một đầu mối, còn lại chuyển sang hình thức tự chủ. Tuy nhiên tại nhiều địa phương, quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều vấn đề bất cập, lúng túng trong định hướng hoạt động khiến cho nghệ sỹ bất an, lo lắng.

Việc sáp nhập tuồng, chèo, cải lương, kịch thành một khiến các nhà hát phải rút gọn biên chế, nhiều nghệ sỹ chèo thì kiêm hát cải lương, nghệ sỹ tuồng thì kiêm hát ca kịch… đảm nhận vai trò “đa di năng” khiến cho chất lượng chuyên môn ngày càng đi xuống. Mặt khác, ở mỗi tỉnh, thành lại thực hiện theo một mô hình khác nhau khiến cho sân khấu ngày càng xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của những người làm nghệ thuật. Nhiều người băn khoăn về định hướng nghệ thuật cũng như việc chọn nhà quản lý có đủ “tài” để bao quát tất cả loại hình nghệ thuật sân khấu và làm nó “sống” được.

Các nhà nghiên cứu nghệ thuật lo sợ rằng, sự sáp nhập cơ học sẽ dẫn tới nhiều tỉnh thành không còn đơn vị biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, điều này xảy ra khi địa phương đó xác định không có loại hình nghệ thuật truyền thống tiêu biểu. Một số loại hình nghệ thuật biểu diễn sẽ không tồn tại dưới hình thức là các đơn vị nghệ thuật công lập mà sẽ tồn tại ở một thực thể khác. Điển hình như Đoàn kịch Thái Bình là một đơn vị có nhiều hoạt động sôi nổi nhưng từ khi sáp nhập với ca múa Nhà hát Ca múa kịch Thái bình thì kịch đã bị ca múa “át vía”. Tỉnh Thái Nguyên cũng có đoàn kịch mạnh với những vở diễn hay nhưng khi nhập lại với ca múa thì hình ảnh của đoàn kịch cũng mờ dần rồi gần như biến mất hoàn toàn.

“12 năm trước tại Liên hoan sân khấu xã hội hóa toàn quốc, các nhà quản lý, lý luận phê bình và các nghệ sỹ hồ hởi khẳng định: Sân khấu 5B Võ Văn Tần, “Sân khấu Idecaf”, “Sân khấu nụ cười mới”… là những mô hình xã hội hóa có phương thức hoạt động hữu hiệu, năng động, sáng tạo, làm nên những vở diễn phù hợp với công chúng, thích nghi tốt với cơ chế thị trường. 12 năm sau, dù dân khấu Idecaf có “Trùm lửa”, “Chiếc vòng gia bảo”, “Miêu nữ hý miêu già”; Kịch Phú Nhuận có kịch ma rùng rợn, ly kỳ; sân khấu Hồng Vân, Hoàng Thái Thanh đầy tính giải trí theo đề tài đồng tính, trinh thám, biến thể… nhưng vẫn ngày càng vắng khách, không ít lần phải xin lỗi, trả lại tiền cho khán giả.

Những mô hình xã hội hóa ấy đang đứng trước nguy cơ tan rã, không chỉ là chuyện giúp nghệ sỹ sống được bằng nghề mà cũng không đóng góp gì cho việc xây dựng và phát triển nền sân khấu Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc như kỳ vọng”, thạc sỹ Nguyễn Thị Bích Ngoan trăn trở.

Nghệ sỹ nhân dân Lê Huy Quang thì cho rằng, tình trạng “đóng cửa, tắt đèn” của một số nhà hát ở Hà Nội diễn ra thường xuyên khiến đông đảo khán giả dần quên mất thói quen đi xem biểu diễn nghệ thuật – vốn đã hình thành một nếp tốt đẹp lâu nay, từ những năm 80-90 của thế kỷ trước.

Mặc dù có những nỗ lực đáng kể để tự chủ nhưng trong một cơ chế thị trường nhiều cạnh tranh và bấp bênh, nhiều đơn vị nghệ thuật đã kiệt sức phải chấp nhận thất bại hoặc sống “còi cọc” với niềm tin yêu nghệ thuật của chính mình. Không thể phủ nhận, chủ trương của nhà nước là đúng đắn, khi “con lớn” thì cho ra “ở riêng”, tuy nhiên, phải chăng trước khi “cho con ra ở riêng” thì nhà nước cũng nên có sẵn một định hướng kỹ càng để những đứa con nghệ thuật có một điểm xuất phát đỡ chông chênh hơn?

Để nghệ thuật sân khấu truyền thống cạnh tranh được giữa bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin và hàng loạt các loại hình giải trí hiện đại vẫn là một cuộc hành trình đầy chông gai, nhưng đó cũng chính là đòn bẩy để thúc đẩy tính chủ động, sáng tạo, xóa bỏ sự trì chệ, lực cản trong tư duy bao cấp sân khấu.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong

Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong

(LĐTĐ) Sau một thế kỷ đầy biến động, đám cưới của thế kỷ 21 đã mang dáng vẻ rất khác khi xưa. Nhiều gia đình chuộng việc tổ chức đám cưới ở các trung tâm tiệc cưới, các dịch vụ như chụp ảnh, quay phim, trang trí đám cưới mọc lên như nấm. Sự phát triển của kinh tế kéo theo quy mô của tiệc cưới cũng to hơn. Các gia đình cầu kỳ hơn trong các tiểu tiết như hoa trang trí, trang điểm, tráp cưới,..
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực hoạt động. Với phương châm “Tăng tốc, sáng tạo, về đích”, ngành đã bám sát và triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
"Con đường lịch sử": Bức tranh sử thi về 80 năm Quân đội anh hùng

"Con đường lịch sử": Bức tranh sử thi về 80 năm Quân đội anh hùng

(LĐTĐ) Tối 21/12 tới, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt "Con đường lịch sử" với quy mô hoành tráng, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Chương trình do Bộ Quốc phòng và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.
Hội hoa xuân Ất Tỵ 2025 TP.HCM có chủ đề "Non sông gấm hoa, vui xuân an hòa”

Hội hoa xuân Ất Tỵ 2025 TP.HCM có chủ đề "Non sông gấm hoa, vui xuân an hòa”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa chấp thuận đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố về thiết kế Hội Hoa xuân Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người

Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người

(LĐTĐ) Ba tháng cuối năm luôn là mùa cao điểm cưới hỏi. Người người nhà nhà nhộn nhịp chuẩn bị lễ cưới, cỗ cưới, ảnh cưới, mừng cưới,... Trong những sự tất bật và không khí náo nức của những đám cưới, chúng ta nhận ra nhiều thứ đã thay đổi trong vòng chuyển động bất tận của xã hội này, và đám cưới cũng thế.
Điểm sáng của bức tranh Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thủ đô năm 2024

Điểm sáng của bức tranh Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức sáng 18/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã nhấn mạnh những thành tựu, kết quả tích cực của lĩnh vực VHTTDL Thủ đô đã đạt được trong năm qua.
Dấu ấn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Dấu ấn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 18/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị.
Múa rối nước: Giữ hồn dân tộc trong đời sống đương đại

Múa rối nước: Giữ hồn dân tộc trong đời sống đương đại

(LĐTĐ) Múa rối nước - loại hình nghệ thuật độc đáo của văn hóa Việt Nam, đã tồn tại suốt hàng nghìn năm nay và gắn liền với nền văn minh lúa nước. Trong nhịp sống hiện đại, những nghệ nhân vẫn ngày đêm thổi hồn vào con rối, mang đến niềm vui cho người xem và giữ sức sống cho một nghệ thuật độc đáo của dân tộc.
Trưng bày chuyên đề "Gan vàng dạ sắt": Kết nối và truyền cảm hứng cho giới trẻ

Trưng bày chuyên đề "Gan vàng dạ sắt": Kết nối và truyền cảm hứng cho giới trẻ

(LĐTĐ) Trưng bày chuyên đề "Gan vàng dạ sắt" do Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức đã giới thiệu tới công chúng những dấu mốc lịch sử của lực lượng quân đội qua 80 năm, đặc biệt, tôn vinh 9 vị tướng tiêu biểu từng bị thực dân Pháp giam cầm tại các nhà tù. Sau khi thoát khỏi "ngục tù", trải qua rèn luyện và chiến đấu gian khổ, họ đã trở thành những nhà lãnh đạo quân sự tài ba, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Xem thêm
Phiên bản di động