Vươn lên từ thất bát

LĐTĐ - Trong khi khán giả Việt đã quá “no nê” với phim cổ trang, dã sử của Trung Quốc, Hàn Quốc... thì sự xuất hiện của những bộ phim như “Thái sư Trần Thủ Độ”, “Trò đời” là món ăn tinh thần thuần Việt giúp khán giả đổi món. Sự thành công của những bộ phim này hứa hẹn một tương lai khởi sắc cho dòng phim lịch sử, cổ trang mang bản sắc Việt Nam.

Không “đốt” tiền vô ích

Năm 2010, để kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đã có rất nhiều dự án phim lịch sử, cổ trang được đầu tư như: Khát vọng Thăng Long, Long Thành cầm giả ca, Thái sư Trần Thủ Độ, Huyền sử thiên đô, Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long, Tây Sơn hào kiệt… Trong số đó, bộ phim “Thái sư Trần Thủ Độ” được đầu tư với kinh phí khổng lồ (57 tỷ VNĐ), được giao cho đạo diễn Đặng Tất Bình tổ chức sản xuất và đạo diễn Đào Duy Phúc đảm nhận phần nội dung. Phim bấm máy từ tháng 6/2009 với dự kiến sẽ hoàn tất và lên sóng đúng vào tháng 10/2010 trong không khí cả nước tưng bừng chào đón đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Tuy nhiên, phải đến hơn 3 năm sau, bộ phim mới được lên sóng truyền hình.

So với các phim lịch sử trước đó, có thể nói “Thái sư Trần Thủ Độ” được làm chỉn chu với sự đầu tư và tìm hiểu về lịch sử một cách nghiêm túc. Phim kỹ đến từng chi tiết về phục trang, đạo cụ, thế võ. Qua biên kịch chắc tay của tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn, những tình huống đưa ra đều được lý giải thuyết phục, hợp tình hợp lý. “Thái sư Trần Thủ Độ” đậm chất Việt qua từng cảnh quay (nhất là ngoại cảnh với cánh đồng, ruộng dâu, bờ tre, con sông, con suối…), từng đạo cụ như giáo mác, cung tên, xe kéo…, ngay cả trang phục - vấn đề dễ phát sinh nhiều tranh cãi, cũng thể hiện được sự gần gũi với văn hóa của người Việt.

Giới chuyên môn cũng đánh giá cao “Thái sư Trần Thủ Độ” với 3 giải thưởng trong Cánh diều Vàng: Phim truyền hình xuất sắc nhất, biên kịch xuất sắc nhất và đạo diễn xuất sắc nhất. Dưới con mắt của một biên kịch khắt khe, đạo diễn Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, nhận xét: “Đây là một phim lịch sử chỉn chu. Đạo diễn chắc tay, có nghề và trong hoàn cảnh khó khăn của điện ảnh Việt Nam hiện nay, đó rõ ràng là nỗ lực của những người làm phim”. Biên kịch Trịnh Thanh Nhã cũng đánh giá cao “Thái sư Trần Thủ Độ” ở mặt nghề nghiệp: “Phim được làm kỹ lưỡng, câu chuyện rất chặt chẽ. Một bộ phim khá ổn”. “Dưới góc độ giải trí, mang đến cho khán giả kiến thức lịch sử, “Thái sư Trần Thủ Độ” đã hoàn thành nhiệm vụ của mình” - biên kịch Trịnh Thanh Nhã đánh giá. Xúc động khi nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả, đạo diễn phim “Thái sư Trần Thủ Độ”, NSƯT Tất Bình nói ông rất mừng vì mọi thứ đã diễn ra như kỳ vọng. “Bốn năm đắp kho, nhiều người không biết tưởng phim của chúng tôi tồi quá nên không được chiếu. Nhưng những gì đang diễn ra cho thấy chúng tôi không “đốt” tiền của Nhà nước một cách vô ích” - đạo diễn Tất Bình nói.

Theo TS.NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà - Phó khoa Thiết kế Mỹ thuật, Đại học Sân khấu điện ảnh, nhờ có sự đầu tư nghiêm túc về trang phục, tạo hình cho các diễn viên, bộ phim “Trò đời” đã tạo được màu sắc riêng, các nhân vật có những tạo hình cá tính giúp cho bộ phim phần nào thành công trong việc tạo ra một ý niệm rõ ràng cho khán giả về một thời kỳ lịch sử, về sắc màu văn hoá đặc trưng.

Cùng thời gian phát sóng với “Thái sư Trần Thủ Độ”, bộ phim “Trò đời” được coi là “phát súng” đầu tiên trong Dự án chuyển thể kịch bản văn học giai đoạn 1930 - 1945 thành phim truyền hình. Bộ phim là sự chuyển thể hợp nhất của 3 tác phẩm văn học của nhà văn Vũ Trọng Phụng: Số đỏ, Cơm thầy cơm cô và Kỹ nghệ lấy Tây. Trong khi khán giả trong nước đang chán ngán với các phim truyền hình “na ná Hàn Quốc” với đề tài chủ yếu về tình yêu, khai thác bối cảnh cho thấy đời sống của Việt Nam hiện đại, giàu sang với biệt thự, xe hơi, quán bar… không phản ánh trung thực cuộc sống hiện tại, sự xuất hiện của một bộ phim về đề tài người nông dân ly hương bị thu hút bởi thứ ánh sáng ma mị của đô thị được mọi người nhiệt tình đón nhận vì nó vẫn còn mang tính thời sự. Sau một thế kỷ, những bi hài giữa hai xã hội Việt Nam ở hai đầu thế kỷ (thế kỷ 20 và thế kỷ 21) vẫn có những sự giống nhau kỳ lạ. Tính hiện thực trong các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng vẫn còn nguyên giá trị, nhiều hiện tượng xã hội đến nay vẫn còn nóng hổi. Đó là những câu chuyện đã đi vào bản chất của vấn đề nên nó rất mới. “Bây giờ, những con sen, thằng ở được gọi bằng cái tên khác là ôsin. Mối quan hệ giữa ôsin và chủ nhà cũng vậy, đầy bi hài, phức tạp. Và sự tha hóa của con người trước đồng tiền - dù một thế kỷ đã trôi qua, vẫn giống hệt nhau” - NSƯT Nhuệ Giang, đạo diễn của bộ phim phân tích. Cùng với chuyện ôsin là nạn nghiện hút, cô đầu - gái nhảy, gái hát, gái bán dâm vẫn đang là những tệ nạn xã hội nhức nhối. Phong trào ly hương, di cư tự do lên thành phố kiếm sống cùng các chợ người tự phát đến nay vẫn làm đau đầu các nhà quản lý xã hội. Những phụ nữ lấy chồng ngoại quốc chỉ vì tiền hiện nay thì có khác gì nhiều so với phong trào lấy Tây (lính lê dương) của các me gần 1 thế kỷ trước? Qua bộ phim, khán giả còn dễ dàng liên hệ đến chuyện giới doanh nhân, quan chức đua nhau chơi tennis, golf…; những chiếc mặc như không mặc, những bộ váy siêu ngắn, siêu mỏng hoặc phong trào “tưng - tưng”, thả rông vòng 1, nude; hiện tượng bỏ nhà theo trai, tỉ lệ nạo, phá thai ở tuổi vị thành niên rất cao…

Với sự thành công của bộ phim này, chắc chắn Dự án chuyển thể kịch bản văn học giai đoạn 1930 - 1945 sẽ được tiếp tục. Bởi vậy khán giả đang hy vọng sẽ tiếp tục được thưởng thức những món ăn tinh thần mới thuần Việt.

Khán giả không "quay lưng"

Sau khi hai bộ phim được lên sóng truyền hình đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi. Đã có rất nhiều đánh giá tích cực về bộ phim “Thái sư Trần Thủ Độ”. Đơn cử, để chứng minh cho nhận định rằng đây là bộ phim đáng xem, một khán giả đã đưa ra 3 lý do: Thứ nhất là kịch bản hay, đúng giai đoạn lịch sử có nhiều biến động. Thứ 2, là dàn diễn viên kinh nghiệm, diễn xuất tốt. Thứ 3 là bối cảnh, phục trang của phim rất đẹp, rất hoành tráng.

Với những phản hồi tích cực từ “Thái sư Trần Thủ Độ”, không ít người kỳ vọng nếu được quan tâm và đầu tư, các đạo diễn sẽ cho ra mắt những bộ phim “cúng cụ” cuốn hút để công chúng hiểu hơn về lịch sử dân tộc, chứ không phải màn ảnh nhỏ tràn ngập phim dã sử Trung Quốc, Hàn Quốc như hiện nay. Thông thường, phim bộ Việt Nam càng phát càng đuối và mất khán giả nhưng “Trò đời” đang làm được điều ngược lại: càng lúc càng lôi cuốn với những diễn biến, tình tiết hấp dẫn và vẫn đủ sức níu chân khán giả Việt ngồi lại trong suốt giờ vàng phát sóng, đúng như một khán giả tâm sự: “Đã lâu lắm mới có được cảm giác ngóng chờ đến tối thứ năm, thứ sáu để xem phim truyền hình”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến trái chiều về những bộ phim lịch sử, cổ trang vừa được trình chiếu. Chẳng hạn có những ý kiến chưa hài lòng về bối cảnh, đạo cụ trong phim “Trò đời”. Điều này cũng dễ thông cảm vì đoàn làm phim không đủ kinh phí dựng trường quay và mời chuyên gia tư vấn lịch sử nên tận dụng những bối cảnh có sẵn và đồ đi mượn. Hay như khi nghe ý kiến chê về phục trang trong phim “Thái sư Trần Thủ Độ”, một cư dân mạng cho rằng: “Do mọi người xem phim kiếm hiệp Trung Quốc, Hông Kông nhiều nên cảm thấy trang phục của phim VN không đẹp. Mình đâu sống thời vua chúa thế kỷ 13 đâu mà biết, hãy tạm chấp nhận những gì gọi là của Việt Nam”. Đúng vậy, bản thân ông cha ta từ vua chúa cho đến người dân đều ăn mặc giản dị và khác kiểu “Bắc triều” do điều kiện kinh tế và trên hết là ý thức độc lập, tự chủ về văn hóa. Kể cả những pha “ẩu đả” trong phim, các đạo diễn võ thuật đã cố gắng sử dụng những bài võ dân tộc và hạn chế sử dụng kỹ xảo để mang đến hình ảnh thật cho khán giả. Tuy nhiên vì đã quen mắt với những pha võ thuật đẹp mắt, “ảo tung chảo” trong phim Trung Quốc, Ấn Độ, Âu Mỹ… nên nhiều khán giả đã lên tiếng chê võ trong phim Việt là “mèo cào”, “diễn Tuồng”. Trong phim “Thái sư Trần Thủ Độ” hay “Huyền sử thiên đô”, đạo diễn cố gắng điều tiết những nghi lễ trong cung đình (như thường thấy trong phim cổ trang Trung Quốc) để phù hợp với chính sách “thân dân”, không khí “dân chủ” thời Lý - Trần.

Thực tế, phim lịch sử, cổ trang Việt đang còn gặp rất nhiều vấn đề khó khăn và thách thức. Từ việc thiếu những kịch bản hay, tinh tế, thiếu kinh phí, không có trường quay chuyên nghiệp… và khâu tuyển chọn diễn viên cũng là việc không dễ dàng, trong khi phim cổ trang nước ngoài ngày càng phát triển mạnh mẽ và đứng ở một đẳng cấp khác. Vì vậy, chúng ta cũng không nên quá khắt khe với phim của nước nhà.

Tất nhiên những sản phẩm đầu tay thì không tránh khỏi sai sót và khi “đổi vị” thì khán giả không tránh khỏi cảm giác “hụt hẫng”. Hãy tạm coi những mặt được - điểm cộng (dù nhỏ bé) cho phim là một bước tiến mới của dòng phim cổ trang sau nhiều năm “đứt quãng”, để các nhà làm phim cổ trang không nhụt chí và yên tâm “tự nhặt sạn” để làm ra tác phẩm có chất lượng ngày càng được nâng cao. Nhìn vào sự thành công của các bộ phim lịch sử, cổ trang được công chiếu trong thời gian qua, chúng ta có quyền mơ đến sự rực rỡ của một dòng phim cổ trang thuần Việt trong tương lai cũng

NGÔ QUANG CHÍNH

Nên xem

Đoàn viên Công đoàn quận Đống Đa thể hiện niềm tin yêu sắt son với tổ chức Công đoàn

Đoàn viên Công đoàn quận Đống Đa thể hiện niềm tin yêu sắt son với tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (23/5), tại sân vận động Hoàng Cầu, 595 đoàn viên công đoàn thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã thực hiện màn đồng diễn xếp chữ số 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cấp cứu thành công sản phụ bị thuyên tắc mạch ối

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cấp cứu thành công sản phụ bị thuyên tắc mạch ối

(LĐTĐ) Sản phụ đột ngột ngừng tim, co giật, mất ý thức do thuyên tắc mạch ối sau khi sinh con lần thứ 4 đã được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cứu sống kỳ tích.
Dự kiến dôi dư 21.700 cán bộ, công chức sau sắp xếp đơn vị hành chính

Dự kiến dôi dư 21.700 cán bộ, công chức sau sắp xếp đơn vị hành chính

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, số cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách cấp xã dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính dự kiến là 21.700 người.
Phát triển bao bì xanh để tăng lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu

Phát triển bao bì xanh để tăng lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu

(LĐTĐ) Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) vừa tổ chức chuyến tham quan nhà máy Công ty TNHH SX –TM & DV Bao bì Tăng Phú – Tafuco (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Tập đoàn CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ký kết hợp tác chiến lược

Tập đoàn CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ký kết hợp tác chiến lược

(LĐTĐ) Mới đây, tại Vĩnh Phúc, Tập đoàn CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2024-2028. Theo đó, dự kiến tổng giá trị hợp đồng CNCTech giao cho Hòa Bình trong giai đoạn này lên tới 12.000 tỷ đồng.
Bà Vũ Thị Thành tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên khóa V

Bà Vũ Thị Thành tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên khóa V

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Long Biên đã tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tại Đại hội, qua hiệp thương, bà Vũ Thị Thành được tín nhiệm, tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên khóa V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Công đoàn Công an thành phố Hà Nội hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Công đoàn Công an thành phố Hà Nội hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Công đoàn Công an thành phố Hà Nội tổ chức chương trình hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, khám tư vấn sức khỏe, thay đục thủy tinh thể miễn phí cho đoàn viên và thân nhân đoàn viên Công đoàn.

Tin khác

Lịch thi đấu thông minh AFF Cup 2024, tuyển Việt Nam thuận lợi

Lịch thi đấu thông minh AFF Cup 2024, tuyển Việt Nam thuận lợi

(LĐTĐ) Tuyển Việt Nam có lợi thế thi đấu trên sân nhà khi tiếp đón Indonesia ở lượt trận thứ 2 tại AFF Cup 2024, đây là trận đấu then chốt quyết định tới ngôi đầu bảng B và mở rộng cánh cửa đến với trận chung kết AFF Cup 2024.
16.750 học sinh tham gia Festival Bóng đá học đường TP.HCM năm học 2023 - 2024

16.750 học sinh tham gia Festival Bóng đá học đường TP.HCM năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 21/5, vòng chung kết Festival Bóng đá học đường Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm học 2023 - 2024 chính thức khai mạc tại sân vận động Tao Đàn, số 01 Huyền Trân Công Chúa, quận 1 TP. HCM. Tham gia vào vòng chung kết có 189 đội đến từ các trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM.
“Trạm cứu hộ trái tim” tập 32: Tình tiết mới khiến khán giả sôi máu

“Trạm cứu hộ trái tim” tập 32: Tình tiết mới khiến khán giả sôi máu

(LĐTĐ) “Trạm cứu hộ trái tim” tập 32 phát sóng vào 21h40 ngày 21/5 trên kênh VTV3 với nhiều tình tiết gay cấn. Trong đó, tình tiết Ngân Hà quyết định từ bỏ vụ kiện với Nghĩa khiến khán giả “sôi máu”.
Hôm nay bốc thăm AFF Cup 2024: Tuyển Việt Nam sẽ không chung bảng với Thái Lan

Hôm nay bốc thăm AFF Cup 2024: Tuyển Việt Nam sẽ không chung bảng với Thái Lan

(LĐTĐ) Hôm nay 21/5, Đội tuyển Việt Nam sẽ xác định các đối thủ tại vòng bảng AFF Cup 2024 (ASEAN Cup) sau lễ bốc thăm diễn ra lúc 14h tại Hà Nội.
Man City lần thứ tư liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh

Man City lần thứ tư liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Man City bảo vệ thành công ngôi vô địch Ngoại hạng Anh sau khi đánh bại West Ham với tỷ số 3-1 ở vòng đấu cuối cùng.
Man Utd khép lại mùa giải tệ nhất lịch sử

Man Utd khép lại mùa giải tệ nhất lịch sử

(LĐTĐ) Man Utd đánh bại Brighton nhưng vẫn kết thúc mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24 ở vị trí thứ 8 - thấp nhất trong lịch sử đội bóng.
Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

(LĐTĐ) Chiều 19/5, bạn bè, đồng nghiệp của diễn viên, người mẫu Đức Tiến chia sẻ trên trang cá nhân về sự ra đi của anh. Theo lời bạn bè chia sẻ, nguyên nhân nam nghệ sĩ ra đi đột ngột là do bệnh nhồi máu cơ tim.
20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Thông qua Giải Bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô - năm 2024, Ban Tổ chức mong muốn tiếp lửa cho tình yêu, niềm đam mê bóng đá trong đội ngũ công nhân trẻ; đồng thời phát động phong trào tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe trong thanh niên công nhân.
Đồng loạt tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đồng loạt tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Thủ môn huyền thoại Manuel Neuer trở thành Đại sứ toàn cầu của Hisense

Thủ môn huyền thoại Manuel Neuer trở thành Đại sứ toàn cầu của Hisense

(LĐTĐ) Tập đoàn điện tử gia dụng toàn cầu Hisense vừa ra mắt chiến dịch “Dẫn đầu công nghệ, bùng nổ EURO” (BEYOND GLORY) thông qua ký kết hợp tác với Manuel Neuer - thủ môn người Đức đã từng vô địch World Cup và hiện là Đội trưởng đội bóng Bayern Munich của Bundesliga.
Xem thêm
Phiên bản di động