Vươn lên từ thất bát

LĐTĐ - Trong khi khán giả Việt đã quá “no nê” với phim cổ trang, dã sử của Trung Quốc, Hàn Quốc... thì sự xuất hiện của những bộ phim như “Thái sư Trần Thủ Độ”, “Trò đời” là món ăn tinh thần thuần Việt giúp khán giả đổi món. Sự thành công của những bộ phim này hứa hẹn một tương lai khởi sắc cho dòng phim lịch sử, cổ trang mang bản sắc Việt Nam.

Không “đốt” tiền vô ích

Năm 2010, để kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đã có rất nhiều dự án phim lịch sử, cổ trang được đầu tư như: Khát vọng Thăng Long, Long Thành cầm giả ca, Thái sư Trần Thủ Độ, Huyền sử thiên đô, Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long, Tây Sơn hào kiệt… Trong số đó, bộ phim “Thái sư Trần Thủ Độ” được đầu tư với kinh phí khổng lồ (57 tỷ VNĐ), được giao cho đạo diễn Đặng Tất Bình tổ chức sản xuất và đạo diễn Đào Duy Phúc đảm nhận phần nội dung. Phim bấm máy từ tháng 6/2009 với dự kiến sẽ hoàn tất và lên sóng đúng vào tháng 10/2010 trong không khí cả nước tưng bừng chào đón đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Tuy nhiên, phải đến hơn 3 năm sau, bộ phim mới được lên sóng truyền hình.

So với các phim lịch sử trước đó, có thể nói “Thái sư Trần Thủ Độ” được làm chỉn chu với sự đầu tư và tìm hiểu về lịch sử một cách nghiêm túc. Phim kỹ đến từng chi tiết về phục trang, đạo cụ, thế võ. Qua biên kịch chắc tay của tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn, những tình huống đưa ra đều được lý giải thuyết phục, hợp tình hợp lý. “Thái sư Trần Thủ Độ” đậm chất Việt qua từng cảnh quay (nhất là ngoại cảnh với cánh đồng, ruộng dâu, bờ tre, con sông, con suối…), từng đạo cụ như giáo mác, cung tên, xe kéo…, ngay cả trang phục - vấn đề dễ phát sinh nhiều tranh cãi, cũng thể hiện được sự gần gũi với văn hóa của người Việt.

Giới chuyên môn cũng đánh giá cao “Thái sư Trần Thủ Độ” với 3 giải thưởng trong Cánh diều Vàng: Phim truyền hình xuất sắc nhất, biên kịch xuất sắc nhất và đạo diễn xuất sắc nhất. Dưới con mắt của một biên kịch khắt khe, đạo diễn Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, nhận xét: “Đây là một phim lịch sử chỉn chu. Đạo diễn chắc tay, có nghề và trong hoàn cảnh khó khăn của điện ảnh Việt Nam hiện nay, đó rõ ràng là nỗ lực của những người làm phim”. Biên kịch Trịnh Thanh Nhã cũng đánh giá cao “Thái sư Trần Thủ Độ” ở mặt nghề nghiệp: “Phim được làm kỹ lưỡng, câu chuyện rất chặt chẽ. Một bộ phim khá ổn”. “Dưới góc độ giải trí, mang đến cho khán giả kiến thức lịch sử, “Thái sư Trần Thủ Độ” đã hoàn thành nhiệm vụ của mình” - biên kịch Trịnh Thanh Nhã đánh giá. Xúc động khi nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả, đạo diễn phim “Thái sư Trần Thủ Độ”, NSƯT Tất Bình nói ông rất mừng vì mọi thứ đã diễn ra như kỳ vọng. “Bốn năm đắp kho, nhiều người không biết tưởng phim của chúng tôi tồi quá nên không được chiếu. Nhưng những gì đang diễn ra cho thấy chúng tôi không “đốt” tiền của Nhà nước một cách vô ích” - đạo diễn Tất Bình nói.

Theo TS.NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà - Phó khoa Thiết kế Mỹ thuật, Đại học Sân khấu điện ảnh, nhờ có sự đầu tư nghiêm túc về trang phục, tạo hình cho các diễn viên, bộ phim “Trò đời” đã tạo được màu sắc riêng, các nhân vật có những tạo hình cá tính giúp cho bộ phim phần nào thành công trong việc tạo ra một ý niệm rõ ràng cho khán giả về một thời kỳ lịch sử, về sắc màu văn hoá đặc trưng.

Cùng thời gian phát sóng với “Thái sư Trần Thủ Độ”, bộ phim “Trò đời” được coi là “phát súng” đầu tiên trong Dự án chuyển thể kịch bản văn học giai đoạn 1930 - 1945 thành phim truyền hình. Bộ phim là sự chuyển thể hợp nhất của 3 tác phẩm văn học của nhà văn Vũ Trọng Phụng: Số đỏ, Cơm thầy cơm cô và Kỹ nghệ lấy Tây. Trong khi khán giả trong nước đang chán ngán với các phim truyền hình “na ná Hàn Quốc” với đề tài chủ yếu về tình yêu, khai thác bối cảnh cho thấy đời sống của Việt Nam hiện đại, giàu sang với biệt thự, xe hơi, quán bar… không phản ánh trung thực cuộc sống hiện tại, sự xuất hiện của một bộ phim về đề tài người nông dân ly hương bị thu hút bởi thứ ánh sáng ma mị của đô thị được mọi người nhiệt tình đón nhận vì nó vẫn còn mang tính thời sự. Sau một thế kỷ, những bi hài giữa hai xã hội Việt Nam ở hai đầu thế kỷ (thế kỷ 20 và thế kỷ 21) vẫn có những sự giống nhau kỳ lạ. Tính hiện thực trong các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng vẫn còn nguyên giá trị, nhiều hiện tượng xã hội đến nay vẫn còn nóng hổi. Đó là những câu chuyện đã đi vào bản chất của vấn đề nên nó rất mới. “Bây giờ, những con sen, thằng ở được gọi bằng cái tên khác là ôsin. Mối quan hệ giữa ôsin và chủ nhà cũng vậy, đầy bi hài, phức tạp. Và sự tha hóa của con người trước đồng tiền - dù một thế kỷ đã trôi qua, vẫn giống hệt nhau” - NSƯT Nhuệ Giang, đạo diễn của bộ phim phân tích. Cùng với chuyện ôsin là nạn nghiện hút, cô đầu - gái nhảy, gái hát, gái bán dâm vẫn đang là những tệ nạn xã hội nhức nhối. Phong trào ly hương, di cư tự do lên thành phố kiếm sống cùng các chợ người tự phát đến nay vẫn làm đau đầu các nhà quản lý xã hội. Những phụ nữ lấy chồng ngoại quốc chỉ vì tiền hiện nay thì có khác gì nhiều so với phong trào lấy Tây (lính lê dương) của các me gần 1 thế kỷ trước? Qua bộ phim, khán giả còn dễ dàng liên hệ đến chuyện giới doanh nhân, quan chức đua nhau chơi tennis, golf…; những chiếc mặc như không mặc, những bộ váy siêu ngắn, siêu mỏng hoặc phong trào “tưng - tưng”, thả rông vòng 1, nude; hiện tượng bỏ nhà theo trai, tỉ lệ nạo, phá thai ở tuổi vị thành niên rất cao…

Với sự thành công của bộ phim này, chắc chắn Dự án chuyển thể kịch bản văn học giai đoạn 1930 - 1945 sẽ được tiếp tục. Bởi vậy khán giả đang hy vọng sẽ tiếp tục được thưởng thức những món ăn tinh thần mới thuần Việt.

Khán giả không "quay lưng"

Sau khi hai bộ phim được lên sóng truyền hình đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi. Đã có rất nhiều đánh giá tích cực về bộ phim “Thái sư Trần Thủ Độ”. Đơn cử, để chứng minh cho nhận định rằng đây là bộ phim đáng xem, một khán giả đã đưa ra 3 lý do: Thứ nhất là kịch bản hay, đúng giai đoạn lịch sử có nhiều biến động. Thứ 2, là dàn diễn viên kinh nghiệm, diễn xuất tốt. Thứ 3 là bối cảnh, phục trang của phim rất đẹp, rất hoành tráng.

Với những phản hồi tích cực từ “Thái sư Trần Thủ Độ”, không ít người kỳ vọng nếu được quan tâm và đầu tư, các đạo diễn sẽ cho ra mắt những bộ phim “cúng cụ” cuốn hút để công chúng hiểu hơn về lịch sử dân tộc, chứ không phải màn ảnh nhỏ tràn ngập phim dã sử Trung Quốc, Hàn Quốc như hiện nay. Thông thường, phim bộ Việt Nam càng phát càng đuối và mất khán giả nhưng “Trò đời” đang làm được điều ngược lại: càng lúc càng lôi cuốn với những diễn biến, tình tiết hấp dẫn và vẫn đủ sức níu chân khán giả Việt ngồi lại trong suốt giờ vàng phát sóng, đúng như một khán giả tâm sự: “Đã lâu lắm mới có được cảm giác ngóng chờ đến tối thứ năm, thứ sáu để xem phim truyền hình”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến trái chiều về những bộ phim lịch sử, cổ trang vừa được trình chiếu. Chẳng hạn có những ý kiến chưa hài lòng về bối cảnh, đạo cụ trong phim “Trò đời”. Điều này cũng dễ thông cảm vì đoàn làm phim không đủ kinh phí dựng trường quay và mời chuyên gia tư vấn lịch sử nên tận dụng những bối cảnh có sẵn và đồ đi mượn. Hay như khi nghe ý kiến chê về phục trang trong phim “Thái sư Trần Thủ Độ”, một cư dân mạng cho rằng: “Do mọi người xem phim kiếm hiệp Trung Quốc, Hông Kông nhiều nên cảm thấy trang phục của phim VN không đẹp. Mình đâu sống thời vua chúa thế kỷ 13 đâu mà biết, hãy tạm chấp nhận những gì gọi là của Việt Nam”. Đúng vậy, bản thân ông cha ta từ vua chúa cho đến người dân đều ăn mặc giản dị và khác kiểu “Bắc triều” do điều kiện kinh tế và trên hết là ý thức độc lập, tự chủ về văn hóa. Kể cả những pha “ẩu đả” trong phim, các đạo diễn võ thuật đã cố gắng sử dụng những bài võ dân tộc và hạn chế sử dụng kỹ xảo để mang đến hình ảnh thật cho khán giả. Tuy nhiên vì đã quen mắt với những pha võ thuật đẹp mắt, “ảo tung chảo” trong phim Trung Quốc, Ấn Độ, Âu Mỹ… nên nhiều khán giả đã lên tiếng chê võ trong phim Việt là “mèo cào”, “diễn Tuồng”. Trong phim “Thái sư Trần Thủ Độ” hay “Huyền sử thiên đô”, đạo diễn cố gắng điều tiết những nghi lễ trong cung đình (như thường thấy trong phim cổ trang Trung Quốc) để phù hợp với chính sách “thân dân”, không khí “dân chủ” thời Lý - Trần.

Thực tế, phim lịch sử, cổ trang Việt đang còn gặp rất nhiều vấn đề khó khăn và thách thức. Từ việc thiếu những kịch bản hay, tinh tế, thiếu kinh phí, không có trường quay chuyên nghiệp… và khâu tuyển chọn diễn viên cũng là việc không dễ dàng, trong khi phim cổ trang nước ngoài ngày càng phát triển mạnh mẽ và đứng ở một đẳng cấp khác. Vì vậy, chúng ta cũng không nên quá khắt khe với phim của nước nhà.

Tất nhiên những sản phẩm đầu tay thì không tránh khỏi sai sót và khi “đổi vị” thì khán giả không tránh khỏi cảm giác “hụt hẫng”. Hãy tạm coi những mặt được - điểm cộng (dù nhỏ bé) cho phim là một bước tiến mới của dòng phim cổ trang sau nhiều năm “đứt quãng”, để các nhà làm phim cổ trang không nhụt chí và yên tâm “tự nhặt sạn” để làm ra tác phẩm có chất lượng ngày càng được nâng cao. Nhìn vào sự thành công của các bộ phim lịch sử, cổ trang được công chiếu trong thời gian qua, chúng ta có quyền mơ đến sự rực rỡ của một dòng phim cổ trang thuần Việt trong tương lai cũng

NGÔ QUANG CHÍNH

Nên xem

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Tin khác

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (Cung Thanh niên Hà Nội), gần 200 vận động viên đến từ 13 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024.
Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

(LĐTĐ) Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục sau khi đánh bại Đội tuyển Anh 2-1 ở chung kết để giành chức vô địch Euro 2024.
Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút thi đấu cuối cùng, cho dù tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình để gỡ hòa nhưng tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy sức mạnh của mình với 2 pha lập công của Williams và Oyarzabal để lên ngôi vô địch rất thuyết phục.
Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được cho là đã đưa ra quyết định về tương lai của HLV Gareth Southgate với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh trước trận chung kết EURO 2024 với Đội tuyển Tây Ban Nha.
Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

(LĐTĐ) Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tây Ban Nha gặp Anh trong một trận chung kết ở một giải đấu lớn ở châu Âu, tại Euro 2024 ở Berlin. Thế nhưng, với điểm tựa lịch sử này, Tây Ban Nha đang rất tự tin để vô địch Euro 2014, qua đó là đội có số lần vô địch Euro nhiều nhất, với 4 lần.
Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao quốc gia.
Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

(LĐTĐ) Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 dưới tên South American Championship (Giải vô địch Nam Mỹ) và đổi thành như hiện nay từ 1975, Copa America đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau bước lên ngôi vô địch.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 diễn ra lúc 2h00 ngày 15/7 (thứ 2), là màn thư hùng giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Anh. Đây là trận chung kết của hai đội bóng có lối chơi gần như trái ngược nhau tại Euro 2024, Tây Ban Nha đá tấn công rực lửa, còn Anh chơi phòng ngự chắc chắn.
Xem thêm
Phiên bản di động