Vụ thợ lò rớt giếng than: Lời kể người sống sót
Khoảng 10 giờ sáng 24/11, tại khu vực hầm lò mỏ than Vàng Danh-Vinacomin (phường Vàng Danh, TP Uông Bí, Quảng Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 3 công nhân mỏ thiệt mạng.
Cụ thể, trong lúc chở công nhân đi làm ca 1 từ mặt bằng mức +130 xuống đến - 50 bằng tời (JK-2.0), kết hợp toa xe chở người (XRB-15-9/6) thì toa xe văng ra khỏi đường sắt gây tai nạn.
Ba nạn nhân tử vong được xác định là: Trần Văn Thành (SN 1970, trú quán tại Hoàng Quế, Đông Triều), công nhân cơ điện bậc 5/7; Lê Duy Diệu (SN 1975, trú quán tại Quang Trung, Uông Bí), công nhân cơ điện bậc 4/7 và công nhân Hoàng Văn Trường (SN 1980). 4 công nhân bị đa chấn thương gồm: Nguyễn Văn Hướng (SN 1965), Nguyễn Đắc Tuyên (SN 1986), Bùi Văn Dậu (SN 1982) và Nguyễn Quốc Triều (SN 1970), đang được điều trị tại bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển, Uông Bí.
Nạn nhân Bùi Văn Hướng đang điều trị tại bệnh viện
Anh Nguyễn Văn Hướng, nạn nhân may mắn sống sót cho biết: “Lúc ấy khoảng 7 giờ 30 đến 8 giờ thì thang loan (thiết bị chuyên chở công nhân xuống hầm lò, gồm 5 toa, toa từ 1 đến 5 và toa 1 là toa dưới cùng từ dưới lên) khởi hành đi xuống, theo tôi áng chừng khoảng 20m, thì có một điểm gia tăng tốc độ. Bình thường từ chậm đến nhanh, nhưng hôm nay sao nó lại nhanh đến thế, khoảng 2,3 giây gì đó thì nghe tiếng nổ rất là to cùng với ánh sáng phát ra. Khi nghe tiếng rầm một cái là có luồng sáng rực lên, tôi nghĩ là bị chập điện. Sau đó tôi thấy tối tăm mặt mũi lại, một lúc sau người đau lưng uể oải, đau khắp người, tôi mới bò ra khỏi nơi nguy hiểm thì lúc ấy vẫn còn mù mịt, tôi sợ là nó lại nổ như những vụ nổ lò.
Tôi cố gắng bò ra ngoài, nhưng lúc ấy người đau không thể chịu nổi, càng lúc càng thấy đau, lúc này tôi không đứng dậy được nên nằm luôn tại đó luôn. Toa thứ nhất là toa nguy hiểm nhất. Tôi ngồi toa thứ hai, tức là toa nguy hiểm thứ 2, tính theo 5 toa thì toa thứ 5 là ít nguy hiểm nhất. Phân xưởng cơ điện tôi làm việc đi trên thang loan là có 4 anh em, cả 4 anh em đều là cơ điện cả, làm công việc đi sửa chữa”.
“Thực chất là từ xưa đến nay việc này chưa từng xảy ra, anh em chúng tôi lúc nào cũng cho rằng phương tiện này là phương tiện quá an toàn nhưng hôm nay thì lại cực kỳ non tải. Cái này thuộc về vấn đề kỹ thuật, không thuộc lĩnh vực hiểu biết của tôi, nhưng không phải cáp đứt, vì cái cáp to bằng cổ tay, nó có thể chịu tải đến hàng trăm lần so với cái thiết bị nó kéo. Tôi cho rằng có thể có vấn đề ở các thiết bị điều khiển, như người ta gọi là biến tần, hệ thống biến tần này có vấn đề gì thì tôi không nắm rõ”, anh Hướng cho biết thêm.
Hiện anh Hướng là lao động chính trong nhà, gia đình kinh tế khó khăn. Chị Lê Thị Yến (SN 1971), vợ anh Hướng cho biết: “Khoảng 10 giờ sáng ngày 24/11, tôi đi đám cưới về thì nhận được tin anh Hướng bị nạn nên mấy mẹ con tôi đã tức tốc xuống đây. Hiện anh Hướng là lao động chính trong nhà, làm được 27 năm và tay nghề bậc 7/7”.
Anh Bùi Văn Dậu, nạn nhân sống sót kể lại: “Chuyến đầu tiên thì thang loan đi an toàn, nhưng đến chuyến tôi thì không may bị vậy. Khi tôi cùng mấy anh em đang xuống dưới hầm mỏ thì tự nhiên thang loan gặp sự cố trôi với tốc độ quá nhanh. Tôi cảm thấy mình đang rơi tự do, nhìn thấy một số người nhảy ra khỏi thang loan. Sau đó, tôi không biết gì nữa, mở mắt tôi thấy mọi người đưa đi bệnh viện. Nguyên nhân thế nào tôi cũng không biết, chúng tôi bên tổ cơ điện nên không nắm rõ. Chỉ biết khi xuống hầm, chúng tôi nắm được các nội quy an toàn”.
Anh Bùi Văn Ty, em trai anh Dậu cho biết, anh Dậu đi làm từ năm 2008 và có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn, trên anh là mẹ già ốm yếu.
Nạn nhân Nguyễn Quốc Triều
Một nạn nhân nữa là anh Nguyễn Quốc Triều cho biết: “Khi tôi đang ở trong toa thì gặp sự cố, thiết bị đưa đón công nhân rơi theo gia tốc tự do, trật đường ray nên lao vào nhau. Toa nặng nhất là toa 1 và toa 2. Trên toa tôi có 4 anh em, đều làm tổ cơ điện.
Anh Nguyễn Đắc Tuyên (SN 1986) cũng đang trong tình trạng nguy kịch. Bác sĩ điều trị cho anh Tuyên cho biết đang xem xét và sẽ chuyển nạn nhân lên tuyến trên cấp cứu.
Nhận được thông tin vụ tai nạn, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo UBND thành phố Uông Bí và các sở, ngành của tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần Than Vàng Danh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Bước đầu, tỉnh Quảng Ninh và thành phố Uông Bí đã thăm hỏi và hỗ trợ 10 triệu đồng với trường hợp công nhân tử nạn và 5 triệu đồng đối với mỗi trường hợp công nhân bị thương.
Trước đó, ngày 31/7, tại vỉa than 643, phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh đã xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm ba cán bộ thiệt mạng ngay trong hầm lò gồm: Trần Minh Thành (SN 1976, Phó Quản đốc); Hoàng Minh Dương (SN 1986, giám sát viên an toàn lao động) và Bùi Huy Thục (SN 1988, cán bộ cơ điện). Ba cán bộ này đều thuộc Công ty TNHH Một thành viên than Đồng Vông.
Ông Nguyễn Xuân Thụy, Chánh văn phòng Công ty cổ phần than Vàng Danh, cho biết vụ tai nạn trật ray tời xảy ra lúc 8 giờ 30 sáng 24/11 tại giếng nghiêng mức +130 đến -50 thuộc khu vực giếng Cánh Gà của mỏ. Tại thời điểm đó, máy tời kéo theo 5 toa xe chở công nhân ca 1 từ cửa vào trong hầm lò làm việc. Khi xe tời chạy được khoảng gần 300m trong lò giếng nghiêng thì xảy ra sự cố, bánh xe trật khỏi đường ray, khiến các toa xe đâm va vào nhau. Sự cố này khiến 3 công nhân là anh Trần Văn Thành (43 tuổi, ở Đông Triều, Quảng Ninh), Lê Duy Diệu (38 tuổi) và Hoàng Văn Trường (33 tuổi, cùng trú TP Uông Bí) thiệt mạng, 4 người khác bị thương. (Theo Tiền Phong) |
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành khu tái thiết Làng Nủ
Tin mới 22/12/2024 16:11
Chính thức vận hành tuyến metro số 1
Tin mới 22/12/2024 11:48
Bảo đảm an toàn giao thông cho chuỗi sự kiện kỷ niệm lớn
Sự kiện 22/12/2024 10:22
Phải xây dựng được mô hình bộ máy tinh gọn, khoa học hiệu quả
Sự kiện 21/12/2024 18:22
Tết Dương lịch 2025: Hà Nội bắn pháo hoa tại những điểm nào?
Tin mới 21/12/2024 09:54
TP.HCM: Cháy nhà trọ cho thuê, 16 người thương vong
Tin mới 20/12/2024 15:12
Công ty Điện lực Thường Tín tổ chức hội nghị tri ân khách hàng năm 2024
Sự kiện 20/12/2024 12:18
Chủ tịch HĐND Thành phố chỉ đạo khắc phục vụ cháy tại quán cà phê đường Phạm Văn Đồng
Tin mới 19/12/2024 18:16
Trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp dịp Tết Nguyên đán
Tin mới 19/12/2024 17:16
Hưng Yên cơ bản hoàn thành GPMB dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô
Tin mới 19/12/2024 17:15