Vinh quang thuộc về những lao động Việt Nam

Sáng nay (28/7) tại Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã long trọng tổ chức Chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình” nhằm tôn vinh 8 công trình tiêu biểu thể hiện sức lao động sáng tạo, miệt mài, trí tuệ và đầy bản lĩnh của lao động Việt Nam, góp phần đưa đất nước đến đài vinh quang mang dấu ấn thế kỷ.
vinh quang thuoc ve nhung lao dong viet nam tri tue ban linh Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh 8 công trình có dấu ấn tiêu biểu
vinh quang thuoc ve nhung lao dong viet nam tri tue ban linh Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình
vinh quang thuoc ve nhung lao dong viet nam tri tue ban linh Tổng Bí thư gặp mặt đại biểu Chương trình Vinh quang Việt Nam
vinh quang thuoc ve nhung lao dong viet nam tri tue ban linh
UVBCT -Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường trao giải thưởng cho 3 công trình tiêu biểu. (Ảnh: Mai Quý)

Tham dự chương trình có các đồng chí: Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương.

Phát biểu tại chương trình, nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện tôn vinh diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 89 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2018) và hướng tới Đại hội 12 Công đoàn Việt Nam, là món quà có ý nghĩa to lớn, động viên đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn cả nước, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường khẳng định: Tập thể những người lao động làm nên hoặc vận hành 8 công trình xuất sắc tiêu biểu tạo nên những dấu ấn đậm nét trong từng thời kỳ phát triển của đất nước sẽ được vinh danh. Qua đó tôn vinh, ghi nhận những đóng góp, cống hiến xuất sắc của bản lĩnh, trí tuệ lao động Việt, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

vinh quang thuoc ve nhung lao dong viet nam tri tue ban linh
UVBCT- Bí thư Trung ương Đảng -Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao giải thưởng cho đại diện 3 công trình tiêu biểu. (Ảnh: Mai Quý)

“Đây là những điển hình đầy tự hào về ý chí, nghị lực, bản lĩnh, trí tuệ của con người Việt Nam. Có những đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước ở những giai đoạn lịch sử. Điểm chung và tự hào nhất của những công trình này là khát vọng và trí tuệ Việt Nam trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới do Đảng cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, là cơ sở để tạo ra những thay đổi toàn diện, sâu sắc trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội”, Chủ tịch Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức, trên cơ sở đề xuất của các cấp công đoàn trong cả nước với 35 công trình tiêu biểu, đại diện cho tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, Hội đồng bình chọn cấp Trung ương đã thảo luận, phân tích, đánh giá và cho ý kiến đối với từng trường hợp cụ thể; tiến hành lấy ý kiến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, tiến hành hiệp y ý kiến với các bộ, ngành, địa phương... qua đó lựa chọn được 8 công trình tiêu biểu, xuất sắc nhất để tôn vinh.

vinh quang thuoc ve nhung lao dong viet nam tri tue ban linh
UVBCT -Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại chương trình. (Ảnh: Mai Quý)

Phát biểu tại lễ tôn vinh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ bày tỏ sự cảm ơn tới những tác giả đã để lại dấu ấn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước từ giai đoạn đổi mới đến nay. “Việc tôn vinh các công trình tiêu biểu của đất nước là biểu tượng chân thực, minh chứng sống động cho sự dám nghĩ, dám làm, đóng góp cho xã hội của các trí tuệ Việt Nam. Có được thành tựu này có công không nhỏ của các cá nhân, tập thể được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam, cũng như mỗi người dân Việt Nam trên khắp mọi miền tổ quốc”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng ghi nhận sự quan tâm, nỗ lực cũng như sáng kiến của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc tổ chức bình chọn ra những công trình tiêu biểu của đất nước để vinh danh và mong rằng, các trí tuệ Việt Nam cũng tiếp tục sáng tạo ra những công trình có ý nghĩa lớn lao, bởi, đây là những tấm gương đầy tự hào về ý chí và trí tuệ con người Việt Nam.

8 công trình tiêu biểu được tôn vinh tại chương trình "Vinh quang Việt Nam – Dấu ấn những công trình":

vinh quang thuoc ve nhung lao dong viet nam tri tue ban linh
Đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam và các bộ, ngành chụp ảnh lưu niệm với đại diện 8 công trình tiêu biểu được vinh danh. Ảnh: Mai Quý

1. Công trình “Đường dây 500kV Bắc-Nam” - được coi là kỳ tích của thế kỷ XX. Công trình là 1 giải pháp cấp thiết, quan trọng để giải quyết bài toán thiếu điện ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam, tạo bước ngoặt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực; góp phần duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế phía nam ở mức cao nhiều năm liên tục.

2. Công trình “Thủy điện Hòa Bình” với hàng tỷ KW điện mỗi năm, đã giải quyết được tình trạng thiếu điện trầm trọng của đất nước trong những năm 80 của thế kỷ 20, những năm vô cùng khó khăn vì đất nước vừa ra khỏi cuộc chiến tranh khốc liệt chống giặc ngoại xâm.

3. Công trình “Đường Hồ Chí Minh” con đường huyền thoại trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, mạch giao thông trục dọc quan trọng thứ hai của đất nước, đóng góp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực miền núi, biên giới, tây nguyên, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực phía Tây của Tổ quốc.

4. Công trình “Nghiên cứu chọn tạo và phát triển 2 giống lúa mới “OM 6976 và OM 5451” đã trở thành hai giống lúa xuất khẩu chất lượng cao chủ lực ở Đồng bằng sông Cửu Long, đóng góp đáng kể cho xuất khẩu gạo, đem về nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước. Đây cũng là 2 giống lúa có năng suất và chất lượng cao đã thể hiện năng lực tiếp cận, ứng dụng, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật để góp phần phát triển nền nông nghiệp hiện đại, nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.

vinh quang thuoc ve nhung lao dong viet nam tri tue ban linh
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình và Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Thuật trao giải thưởng cho 2 công trình tiêu biểu. Ảnh: Mai Quý

5. Công trình “Từ điển Bách khoa Toàn thư” là bộ từ điển bách khoa của Việt Nam đầu tiên được biên soạn có tổ chức, chỉ đạo của Nhà nước, với trên 1.200 nhà khoa học đã nhiệt tình tham gia biên soạn.

6. Công trình “Bản đồ địa chất, bản đồ khoáng sản Việt Nam tỷ lệ 1/200.000” hoàn toàn do các nhà địa chất Việt Nam thực hiện. Đây là công trình điều tra cơ bản đầu tiên được tiến hành đồng bộ, hệ thống các phương pháp điều tra, nghiên cứu địa chất, khoáng sản và môi trường phóng xạ trên phạm vi cả nước.

7. Chương trình tiêm chủng mở rộng là một trong những chương trình Y tế công cộng hiệu quả và thành công nhất ở Việt Nam. Chính nhờ có chương trình này, chúng ta đã bảo vệ được cho được hàng triệu trẻ không bị mắc bệnh, không bị chết cũng như các di chứng của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phổ biến. Bảo vệ cho hàng triệu phụ nữ và trẻ sơ sinh không bị mắc uốn ván trong sản khoa.

8. Công trình “Vệ tinh viễn thông của Việt Nam” (VINASAT-1, VINASAT- 2) chính thức đi vào quỹ đạo, là dấu mốc lịch sử, là dấu ấn mang tầm vóc Quốc gia. Bởi từ đây Việt Nam chính thức có dấu ấn chủ quyền trong việc khai thác, sử dụng tài nguyên không gian vũ trụ, nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

B.Duy-M.Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Xem thêm
Phiên bản di động