Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường

Ngày 04/2, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Joakim Parker, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID). 
TPP và những dấu ấn khó quên
Những nước sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu hàng Việt Nam khi vào TPP
Hoa Kỳ mở rộng hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam cũng như giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai nước trong thời gian qua, đặc biệt trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường và mong muốn tăng cường thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị, toàn diện giữa hai nước.

Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường
Thứ trưởng Trần Hồng Hà tiếp ông Joakim Parker, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ

Trong buổi làm việc, ông Joakim Parker, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã trao đổi về các vấn đề hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đồng thời, để chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam trong năm 2016 như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), việc thực hiện Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu, giải quyết ô nhiễm dioxin ở sân bay Biên Hòa, bảo tồn đa dạng sinh học, hoạt động chống buôn bán động vật hoang dã…

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Hiệp định TPP đánh dấu sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam với toàn cầu, đặt ra nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với Việt Nam. Năng lực doanh nghiệp về công nghệ và tài chính còn thấp cùng với cơ chế chính sách của nhà nước chưa đáp ứng được chính là hai thách thức đối với Việt Nam hiện nay. Vì vậy, Thứ trưởng mong muốn Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng được cơ chế chính sách giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, có thể tham gia chuỗi giá trị sản xuất, tạo được sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường trong Hiệp định TPP. Thứ trưởng cũng mong muốn các nước tham gia TPP sẽ hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng nắm bắt được cơ hội, khắc phục khó khăn, bảo vệ quyền lợi quốc gia, tạo động lực phát triển đất nước.

Về biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, Thỏa thuận Paris là một bước ngoặt lịch sử của nhân loại, một cuộc cách mạng mở ra kỷ nguyên mới về khoa học công nghệ, năng lượng, môi trường. Vì vậy, Việt Nam rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của các nước phát triển, trong đó có Hoa Kỳ để thực hiện chuyển đổi sang mô hình phát triển cacbon thấp, tăng trưởng xanh, khuyến khích sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo thay thế cho nguyên liệu hóa thạch và xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với mô hình phát triển đó. Đặc biệt, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực có thể giải quyết những vấn đề toàn cầu.

Bên cạnh đó, liên quan đến biến đổi khí hậu, vấn đề rừng và đa dạng sinh học cũng được Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm. Việt Nam có tỷ lệ che phủ rừng và đa dạng sinh học khá cao nhưng cũng đang đứng trước nguy cơ giảm tỷ lệ che phủ rừng và giảm đa dạng sinh học do nhiều nguyên nhân, trong đó có nạn buôn bán động hoang dã. Vì vậy, Thứ trưởng cùng bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam trong tăng cường độ che phủ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học cân bằng với việc mang lại lợi ích đảm bảo sinh kế cho người dân.

Về vấn đề xử lý dioxin, đây là vấn đề cấp bách mà hai bên đã nỗ lực hợp tác giải quyết trong thời gian qua. Tại buổi tiếp, hai bên cũng đồng tình việc cùng nhau giải quyết nhanh chóng ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, đảm bảo tương lai vững bền trong quan hệ giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Joakim Parker, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cũng đồng tình với những ý kiến của Thứ trưởng Trần Hồng Hà và khẳng định sẽ cùng với các cơ quan khác của Hoa Kỳ tăng cường hợp tác hơn nữa giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng xanh, giảm phát thải, đảm bảo thực hiện các thỏa thuận, Hiệp định quốc tế… Ông Joakim Parker cũng mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ chuẩn bị các nội dung về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong cuộc gặp giữa chính phủ hai nước trong năm 2016, tạo nên dấu mốc quan trọng, nâng tầm quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tương lai.

Ngô Hùng
CTTĐT Bộ TNMT

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động