Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong đổi mới giáo dục

Theo báo cáo được Ngân hàng thế giới công bố ngày 15/3/2018, 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới đang nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng thuộc về hệ thống giáo dục của Việt Nam và Trung Quốc.
viet nam la mot trong nhung quoc gia tien phong doi moi giao duc Sẽ đào tạo khoảng 9.000 tiến sĩ để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
viet nam la mot trong nhung quoc gia tien phong doi moi giao duc Giáo viên, cán bộ quản lý quyết định thành bại của đổi mới giáo dục

Ngân hàng Thế giới gọi Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia tiên phong trong đổi mới giáo dục. Đây là một thành tựu lớn của khu vực và có thể trở thành những bài học kinh nghiệm quan trọng cho các quốc gia khác trên thế giới.

viet nam la mot trong nhung quoc gia tien phong doi moi giao duc
Một học sinh Việt Nam trung bình có thành tích học tập tốt hơn hầu hết các học sinh tốp đầu của Ấn Độ, Peru và Ethiopia.

Báo cáo nêu rõ, khu vực Đông Á - Thái Bình Dương đang có khoảng 331 triệu trẻ em ở độ tuổi đến trường, chiếm khoảng một phần tư tổng số trẻ ở độ tuổi đến trường của thế giới. 40% trong số này đang theo học trong các trường thuộc các hệ thống giáo dục có thành tích học tập cao hơn mức trung bình của OECD. Các trường này không chỉ nằm ở các nước giàu có như Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản, mà còn ở các nước có thu nhập trung bình như Trung Quốc và Việt Nam.

Ngoài ra, báo cáo nhấn mạnh, kết quả học tập của học sinh không nhất thiết phải tỉ lệ thuận với mức thu nhập của quốc gia đó. Ví dụ, ở độ tuổi lên 10, một học sinh Việt Nam trung bình có thành tích học tập tốt hơn hầu hết các học sinh tốp đầu của Ấn Độ, Peru và Ethiopia.

Một phát hiện quan trọng khác của báo cáo là thu nhập hộ gia đình không phải luôn quyết định kết quả học tập của trẻ và điều này đúng với tất cả các nước trong khu vực. Ví dụ, ở Việt Nam và Trung Quốc, học sinh từ các hộ gia đình nghèo có kết quả học tập trong lĩnh vực toán và khoa học ngang bằng, thậm chí cao hơn so với nhóm học sinh trung bình trong khối OECD.

Nguyên nhân theo nhận xét của Giám đốc cấp cao về Giáo dục của Ngân hàng Thế giới, Ông Jaime Saavedra: “Hiệu quả chính sách cho việc lựa chọn, thúc đẩy, và hỗ trợ giáo viên cũng như thực tiễn dạy học ở nhà trường là yếu tố quyết định kết quả học tập của học sinh.

Đối với các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách cải thiện hệ thống giáo dục của đất nước, việc phân bổ ngân sách một cách hiệu quả, đi kèm với cam kết chính trị mạnh mẽcó thể tạo ra sự khác biệt thực sự cho cuộc sống của trẻ em trong khu vực."

Báo cáo đưa ra các bước cụ thể giúp cải thiện kết quả học tập cho các hệ thống giáo dục tụt hậu trong khu vực cũng như các quốc gia khác trên thế giới, theo đó bắt đầu bằng việc đồng bộ thể chế để đảm bảo sự nhất quán và phù hợp giữa mục tiêu và trách nhiệm trên khắp hệ thống giáo dục.

Đồng thời kêu gọi các quốc gia tập trung vào bốn lĩnh vực chính: chi tiêu công có hiệu quả và công bằng, chuẩn bị cho học sinh học tập, lựa chọn và hỗ trợ giáo viên và sử dụng có hệ thống các chương trình đánh giá để định hướng công tác giảng dạy.

Theo Thu Minh/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Công đoàn ngành NN&PTNT Nghệ An chuyển giao 72 Công đoàn cơ sở

Công đoàn ngành NN&PTNT Nghệ An chuyển giao 72 Công đoàn cơ sở

Chiều 12/3, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị chuyển giao các Công đoàn cơ sở trực thuộc và đoàn viên.
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Tổng thống Singapore

Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Tổng thống Singapore

Chiều 12/3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Tổng thống Singapore Tharman Shamugaratnam.
Phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nách cứu trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh

Phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nách cứu trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh

Theo các bác sĩ, việc lựa chọn phẫu thuật bằng kỹ thuật ít xâm lấn qua đường nách phải, vừa giúp sửa chữa hoàn toàn dị tật tim bẩm sinh, vừa hạn chế tối đa tổn thương, bảo đảm sự phục hồi tốt nhất cho bệnh nhi.
Người bệnh BHYT có được hoàn tiền khi mua thuốc ở ngoài?

Người bệnh BHYT có được hoàn tiền khi mua thuốc ở ngoài?

Theo quy định tại Thông tư 22/2024/TT-BYT của Bộ Y tế, có hiệu lực từ 1/1/2025, trường hợp bác sĩ kê đơn thuốc, chỉ định sử dụng thiết bị y tế nằm trong danh mục bảo hiểm nhưng thời điểm đó bệnh viện không có thuốc, thiết bị y tế do đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch đã được duyệt; bệnh nhân phải mua thuốc ngoài thì cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ hoàn trả tiền lại cho bệnh nhân.
Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Ngày 12/3, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV, gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Hà Nội triển khai thủ tục hộ chiếu phổ thông trực tuyến tại 118 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến

Hà Nội triển khai thủ tục hộ chiếu phổ thông trực tuyến tại 118 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến

Ngày 12/3, Trung tâm Phục vụ Hành chính công (TTPVHCC) thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 52/TB-TTPVHCC về việc triển khai nhân rộng mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội (Giai đoạn 2).

Tin khác

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định rõ các trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp. Tùy từng trường hợp, thí sinh được cộng từ 0,25 đến 0,5 điểm. Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.
Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng hành cùng học sinh, các nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các em có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi.
Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ được xây dựng theo dạng đề mở. Ngữ liệu sử dụng trong đề thi có thể bao gồm cả trong và ngoài sách giáo khoa.
Khởi động cuộc thi “Thần đồng Tiếng Việt 2025”

Khởi động cuộc thi “Thần đồng Tiếng Việt 2025”

"Thần đồng Tiếng Việt" không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một hành trình trải nghiệm đầy cảm hứng dành cho các em học sinh. Thông qua các vòng thi đa dạng, các em sẽ có cơ hội thể hiện sự nhạy bén với ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng, rèn luyện khả năng tư duy logic và sáng tạo trong cách sử dụng tiếng Việt.
Công nhân, người lao động vui mừng với chính sách miễn học phí

Công nhân, người lao động vui mừng với chính sách miễn học phí

Tuy không phải là một khoản chi tiêu lớn, nhưng học phí cũng là một phần gánh nặng đối với không ít gia đình, nhất là gia đình công nhân, người lao động khi thu nhập còn thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, việc Bộ Chính trị quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ bậc Mầm non đến hết Trung học phổ thông tại các trường công lập trên toàn quốc đã khiến đông đảo công nhân, người lao động phấn khởi, vui mừng.
Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông,  dự bị đại học

Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Ngày 7/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học. Các nội dung quy định tại Thông tư sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để địa phương bố trí, phân công đội ngũ bảo đảm triển khai chất lượng, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Công bố hai quy hoạch liên quan đến giáo dục và đào tạo

Công bố hai quy hoạch liên quan đến giáo dục và đào tạo

Chiều 7/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo công bố quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm; quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm
Phiên bản di động