Việc làm tất yếu để nâng cao chất lượng dịch vụ

Sở GTVT Hà Nội vừa có Tờ trình gửi UBND TP Hà Nội về việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội. Mặc dù vẫn còn nhiều băn khoăn nhưng Dự thảo được đánh giá là bước đột phá quan trọng trong quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ taxi ở Thủ đô.
viec lam tat yeu de nang cao chat luong dich vu Đề xuất từ năm 2025, thống nhất màu sơn chung cho taxi
viec lam tat yeu de nang cao chat luong dich vu Hà Nội: Cấm taxi hoạt động một số tuyến phố vào giờ cao điểm
viec lam tat yeu de nang cao chat luong dich vu Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nói gì về Đề án quản lý xe taxi?

Còn nhiều băn khoăn

Trước thông tin sẽ thực hiện “đồng phục màu sơn” đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội, anh Dương Văn Định (Hưng Yên) bày tỏ: Hiện có rất nhiều hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội. Như mình hiện đang phải đóng tiền bộ đàm gần 4 triệu để được sử dụng thương thiệu (màu sơn). Cũng có nhiều đồng nghiệp chạy cho các hãng taxi mới, tiền bộ đàm có thể ít hơn rất nhiều. Nếu bây giờ, tất cả taxi đều có chung 1 màu sơn, khách hàng sẽ rất khó phân biệt, lúc này, hãng có thương hiệu uy tín cũng không khác gì những hãng vừa mới thành lập. Như vậy, rõ ràng là không công bằng. “Thực tế, nhiều khách hàng gọi xe trực tiếp mà không thông qua tổng đài. Họ thường lựa chọn những hãng taxi có thương hiệu, uy tín để đi, bởi vì họ rất sợ dính phải “taxi dù”. Mà để phân biệt được thì chỉ có màu sơn là dễ nhận biết nhất”.

Một số doanh nghiệp taxi cũng cho rằng, màu sơn xe là yếu tố kết hợp để nhận diện logo thương hiệu của mỗi hãng. Nó đã trở thành thói quen, ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng. Ví dụ nhắc tới Taxi Mai Linh, khách hàng sẽ nghĩ đến xe màu xanh lá. Taxi Group màu trắng viền đỏ, Taxi ABC màu trắng và ghi viền hồng… Khi màu sơn được đồng nhất, khách hàng sẽ khó nhận diện được logo thương hiệu, đèn mào, số điện thoại riêng của hãng taxi. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp đã dầy công gây dựng thương hiệu.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc taxi Ba Sao cho rằng, quy định về một màu sơn cho taxi đã được các nước phát triển đã áp dụng từ lâu. Việc quy định một màu sơn có những điểm tích cực nhất định. Màu sơn thống nhất sẽ giúp phân biệt được xe ngoại tỉnh so với xe được phép hoạt động trong Thành phố. Tuy nhiên, việc quy định "mặc đồng phục" này cần phải bàn thêm, vì thương hiệu các hãng taxi sẽ bị đánh đồng. Các công ty mất nhiều năm gây dựng thương hiệu. Nếu cùng một màu xe, thương hiệu sẽ bị đánh đồng hết. Ngoài ra, khách hàng rất khó nhận biết doanh nghiệp nào với doanh nghiệp nào, để lựa chọn. Rất khó có cái gì đó khác biệt.

Đồng quan điểm, ông Phạm Bình Minh, Giám đốc Công ty taxi Vạn Xuân chia sẻ, một số thành phố lớn trên thế giới chỉ có khoảng 4-5 hãng taxi. Do đó quy định các hãng đều một màu không quá phức tạp. Tuy nhiên, tại Hà Nội hiện tại có tới 70-80 hãng taxi đang hoạt động. Việc sơn màu xe thế nào cho hợp lý, đảm bảo việc kinh doanh là điều cần bàn thêm.

viec lam tat yeu de nang cao chat luong dich vu
Tăng cường quản lý taxi trên địa bàn TP Hà Nội là yêu cầu tất yếu để nâng cao chất lượng phục vụ của loại hình dịch vụ vận tải này.

Về các vấn đề phân vùng hoạt động và thành lập Trung tâm quản lý, điều hành chung, rất nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng không phù hợp và sẽ làm xáo trộn công việc kinh doanh của xe taxi. Theo Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình, việc quy định địa giới hành chính để phân vùng phục vụ đối với taxi là không khả thi. Bởi vì, trên thực tế việc phân định địa giới hành chính giữa các quận, huyện là rất khó khăn, do vậy lái xe không phải lúc nào cũng có thể phân biệt được việc này. Thực tế rất nhiều DN có địa bàn hoạt động ở các khu vực giáp ranh, như: Long Biên - Gia Lâm; Hoàng Mai - Thanh Trì, Từ Liêm - Hoài Đức - Đan Phượng… “Nếu Thành phố đưa quyền khai thác kinh doanh taxi vào để đấu giá thì cần phải làm rõ hơn và xác định các thuộc tính của nó để đảm bảo tính hợp pháp” – ông Bình bày tỏ.

Yêu cầu tất yếu để nâng cao chất lượng dịch vụ

Tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 29/8, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, mô hình hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi xuất hiện tại Hà Nội từ năm 1993 đến nay. Có thể nói, hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của nhân dân.

Theo đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được UBND thành phố phê duyệt, thì đến năm 2020, số lượng xe taxi trên địa bàn thành phố là 25.000 xe. Thực tế, đến thời điểm này, trên địa bàn Hà Nội có 19.265 xe taxi thuộc quản lý của 77 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, vận tải hành khách bằng xe taxi đang bộc lộ nhiều bất cập, như: Hoạt động của xe taxi phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm Thành phố, chưa kể số lượng đáng kể của các tỉnh lân cận và xe “dù” đến hoạt động thường xuyên trên địa bàn Thành phố, từ đó trở thành một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông tại một số tuyến phố trong giờ cao điểm. Chất lượng cung ứng dịch vụ thấp như: Chất lượng xe, chất lượng lái xe; quản trị doanh nghiệp; giá dịch vụ cao và ít thay đổi so với biến động của thị trường, cao hơn so với chất lượng cung ứng dịch vụ; chưa tạo được hình ảnh văn minh, văn hóa trong nếp sống, đi lại trên địa bàn Thủ đô.

Theo ông Hà Huy Quang, với những bất cập nêu trên, cộng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ mới và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành, vận tải hành khách bằng xe taxi, đòi hỏi Nhà nước cần có một quy định quản lý để hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đáp ứng yêu cầu khách quan của phát triển đô thị Thủ đô Hà Nội theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại.

Do đó, theo ông Hà Huy Quang, với những bất cập nêu trên, cộng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ mới và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành, vận tải hành khách bằng xe taxi, đòi hỏi Nhà nước cần có một quy định quản lý để hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đáp ứng yêu cầu khách quan của phát triển đô thị Thủ đô Hà Nội theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận, trước nay thị trường taxi của Hà Nội vẫn được quản lý chủ yếu dựa trên các nghị định, thông tư. Trên thực tế, taxi của Hà Nội có nhiều đặc thù riêng, cần một bộ quy chế riêng hoàn chỉnh, cụ thể để làm công cụ quản lý hữu hiệu. Ông Quang cho biết, mục đích ban hành quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với loại hình vận tải này.

Cụ thể, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách của loại hình taxi đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân đô thị, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị. Quản lý số lượng, chất lượng xe taxi với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý, điều hành giao thông của Thành phố để tạo lập một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh, từ đó tạo dựng nếp sống, thói quen đi lại theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với sự phát triển đô thị của Thủ đô.

Theo ông Hà Huy Quang, từ tháng 3 năm 2016, Sở GTVT Hà Nội nhiều lần xây dựng dự thảo quy chế quản lý taxi và lấy ý kiến đóng góp của Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, các Hiệp hội vận tải, Hiệp hội taxi Hà Nội, các cơ quan, đơn vị liên quan. Ngày 10-5-2017, Sở GTVT đã có tờ trình UBND thành phố về dự thảo quy chế. Ngày 23-5-2017, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp tập thể lãnh đạo UBND thành phố về ban hành quy chế quản lý taxi…

Đến ngày 24/8/2017, lãnh đạo UBND thành phố và đại diện các sở, ngành của thành phố đã có buổi làm việc với Hiệp hội taxi Hà Nội về hoạt động vận tải hành khách của các doanh nghiệp taxi và trao đổi một số nội dung kiến nghị của Hiệp hội taxi về dự thảo quy chế quản lý taxi. “Tất cả những lo lắng đó có thể xuất phát từ việc chưa hiểu rõ bản chất các quy định được xây dựng trong dự thảo Quy chế. Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại, giải thích với doanh nghiệp để làm rõ những khúc mắc” – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch năm 2026

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch năm 2026

Bộ Nội vụ đề xuất hoán đổi ngày làm việc thứ Sáu (2/1) sang làm bù vào thứ Bảy (10/1), nhằm tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 2026 liên tục 4 ngày.
Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Những ngày lễ Giáng sinh, Nhà thờ Lớn Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc, thu hút đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước đến tham quan, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Noel.
Nhóm công chức, viên chức sắp được hưởng phụ cấp tối đa 70% mức lương

Nhóm công chức, viên chức sắp được hưởng phụ cấp tối đa 70% mức lương

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Một trong những nội dung đáng chú ý của nghị định là quy định chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp với mức tối đa lên tới 70% mức lương theo ngạch, bậc đối với công chức, viên chức làm việc trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.

Tin khác

Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Những ngày lễ Giáng sinh, Nhà thờ Lớn Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc, thu hút đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước đến tham quan, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Noel.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trần Hưng Đạo không chỉ là yêu cầu về mặt kỹ thuật hay thời gian, mà trước hết là bài toán về sự đồng thuận xã hội. Thực tiễn cho thấy, khi người dân hiểu rõ chủ trương, yên tâm về quyền lợi và nhìn thấy lợi ích lâu dài, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tháo gỡ căn cơ, tạo nền tảng vững chắc để công trình triển khai đúng kế hoạch, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cho Thủ đô.
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.
Bí thư Chi bộ tận tụy, trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của địa phương

Bí thư Chi bộ tận tụy, trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của địa phương

Với tinh thần tận tụy, trách nhiệm và quyết tâm đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, đồng chí Trần Quang Sang - Bí thư Chi bộ thôn Lương Sơn, xã Phú Nghĩa (Hà Nội) luôn phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, quy tụ sức mạnh đoàn kết trong chi bộ và nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, Chi bộ thôn Lương Sơn nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng cao rõ rệt.
Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Sáng 22/12, Đảng ủy - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thuận An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025; triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Đổi mới sinh hoạt chính trị, lan tỏa giá trị lịch sử qua điện ảnh

Đổi mới sinh hoạt chính trị, lan tỏa giá trị lịch sử qua điện ảnh

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 22/12, Đảng ủy phường Tây Hồ đã phối hợp với Viettel Hà Nội và Viettel Tây Hồ tổ chức buổi sinh hoạt chính trị quý IV/2025 theo hình thức xem phim điện ảnh “Mưa đỏ”.
Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), phường Ba Đình đã tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các thế hệ đi trước, đồng thời tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động