Vì sao ôtô Toyota 'xấu xí' mà nhiều người Việt vẫn mua ?

Tôi sống ở Mỹ và đi xe Camry, dù tôi không mua xe theo kiểu suy nghĩ của nhiều người ở Việt Nam là để khoe của hay tích lũy sau này bán lại.
Lương người Việt ở đâu so với các nước trên thế giới?
"Người Việt thích tiết kiệm, ngại đầu tư"
Mua ôtô ở Việt Nam, từ giá bán tới chi phí thực tế

Khi dòng xe hơi tràn về Việt Nam thì thị hiếu mua xe của người Việt lại trở thành chủ đề được quan tâm. Có điều nó nhanh chóng đi từ tranh luận thị trường thành tranh luận về tính cách của người Việt. Liệu chiếc xe hơi có nói lên điều gì về tính cách của người Việt hay không ?.

Xe hơi có nhiều loại khác nhau. Trước hết là các siêu xe cỡ như Ferrari, Bentley hay Lamborghini thì tôi không dám bàn tới, bởi chỉ có những ai có nhiều tiền mới mua được. Còn các loại xe thông dụng hơn thì đại khái có vài loại: xe Nhật, xe Mỹ, xe Âu châu và xe Hàn.

Tôi đã sở hữu xe Mỹ và xe Nhật (Toyota). Nhìn chung xe Nhật thường bền, ít hư, và vì thế mà giá trị bán lại cao hơn các loại xe khác. Tuy vậy, lái xe Nhật rất chán, tăng tốc chậm, máy thì cứ "từ từ" và option thì rất hỡi ôi. Tôi lái Camry mà mãi mấy đời gần đây xe mới chịu tự tắt đèn khi xuống xe.

Còn xe Mỹ thì tay lái rất đầm, option cực tốt, chạy rất thích nhưng xe lại hay hư mà toàn là hư những thứ rất khó sửa. Tôi nhớ hộp số xe Jeep của nhà tôi bị hư, mang ra tiệm sửa thì anh thợ bảo là nên vứt xe đi.

xe1-1284-1432956704.jpg

Ở Mỹ, xe hơi chủ yếu là để phục vụ nhu cầu đi lại. Những ai có tiền thì có thể dùng nó để khoe khéo sự giàu sang. Thế nhưng trong chi tiêu gia đình, người Mỹ hay liệt kê khoản xe cộ vào phần chi phí chứ không phải vào phần tài sản. Nói cách khác, mua xe không phải là để bán lại mà để đi. Người nghèo thì đi xe đến khi nó "chết" luôn thì thôi, còn những ai khá hơn thì khi xe cũ sẽ bán đi mua xe mới. Các xe châu Âu cũng hay hư nhưng lại có vẻ sang trọng riêng. BMW và Mercedes thì chạy rất thích, máy tăng tốc nhanh. Còn xe Hàn thì tôi chưa mua bao giờ, chỉ nghe nói là xe Hàn rẻ và hay hư.

Chính vì vậy, với tiêu chí phù hợp túi tiền và nhu cầu của mình. Tôi chọn xe Nhật vì bền, ít hư, ít hao xăng và vì tôi ... không thích xe cộ cho lắm.

Nói cách khác, với tôi xe hơi không phải là một thứ đồ chơi mà chỉ để đi lại. Trong bối cảnh đó, thì Camry là phù hợp nhất. Hyundai thì rẻ hơn nhưng tiền sửa xe chắc cũng nhiều. Còn những chiếc dòng Toyota khác thì hoặc là hơi bị xấu, hoặc là hơi to quá hay hơi nhỏ quá so với nhu cầu của tôi.

Còn ở Việt Nam, người ta mua xe có nhiều lý do. Ngoài việc đi lại thì xe hơi còn có thể để khoe của. Với nhiều người, xe hơi là của để dành, để tích lũy nên giá bán lại là điều đáng quan tâm. Giá bán lại của xe cũ phụ thuộc vào việc nó có hư nhiều hay không? Có lẽ vì vậy nên xe Nhật bán chạy.

Ngày xưa, tôi biết có gia đình dành tiền mua cho được chiếc xe máy Dream mới, sau đó chỉ trùm mền để trong phòng. Dù thi thoảng có đem ra dùng, nhưng vẫn là "của để dành", cái mà người ta quan tâm ở đây là sau này bán lại sao cho được giá.

Mua xe để thưởng thức, để chơi có lẽ không dành cho những ai ở Việt Nam. Một là đường sá Việt Nam không phải là chỗ có thể đua tốc độ, hai là gió bụi ở Việt Nam khiến việc lái xe mui trần trở nên khó thở. Cho nên chơi xe vẫn chưa là cái thú phổ biến. Các bậc đại gia mua xe triệu đô thì khác, bởi họ không cần gì phải quan tâm tới option, độ bền hay giá bán lại.

Thị trường xe cộ ở Việt Nam vì thế được chi phối bởi thực tế nền kinh tế và nhu cầu của con người. Chỉ khi nào xe hơi trở nên phổ biến và xe hơi không còn phục vụ nhu cầu "làm của" nữa thì những chiếc xe Nhật xấu xí kia mới không phải là thứ ai cũng săn lùng.

VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan

Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại Nhà máy Hyundai Thành Công số 1, thuộc Khu Công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình, Công ty CP Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) - Liên doanh sản xuất giữa TC Group (Tập đoàn Thành Công) và Hyundai Motor đã tổ chức Lễ xuất khẩu xe ô tô Hyundai Palisade sang thị trường Thái Lan.
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách

Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách

(LĐTĐ) Ford Ranger - chiếc bán tải được sinh ra để chinh phục mọi địa hình. Ranger đã trở thành một phần thiết yếu trong danh mục xe bán tải toàn cầu của Ford, được tin dùng tại hơn 180 thị trường trên toàn thế giới bởi tính đa năng và linh hoạt vượt trội, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của các công ty cho thuê xe, chủ doanh nghiệp, gia đình và mỗi cá nhân. Song, giá trị cốt lõi tạo nên một Ranger trứ danh nằm ở khả năng vận hành đỉnh cao và bền bỉ.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.
Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

(LĐTĐ) OMODA C5, mẫu SUV B+ là sản phẩm đầu tiên của OMODA & JAECOO Việt Nam, được trang bị công nghệ tiên tiến, thiết kế hiện đại và các tính năng an toàn vượt trội. Được kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe SUV phân khúc B đáng mong đợi nhất năm 2024, OMODA C5 hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.
OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

(LĐTĐ) Sự hợp tác giữa hai tập đoàn Geleximco và Chery không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam.
ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới

ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới

(LĐTĐ) Ngày 12/10, tại Hà Nội, hãng công nghệ xe hơi Việt Nam ICAR đã tổ chức ra mắt dòng camera hành trình mới mang tên Ellicam. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều khách mời từ giới yêu thích xe và công nghệ.
Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor vừa chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

(LĐTĐ) Tập đoàn Chery đã đạt nhiều thành công với các mẫu xe ô tô OMODA & JAECOO nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến và mạng lưới siêu nhà máy trên khắp thế giới.
Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

(LĐTĐ) Nhà sản xuất ô tô Đức đã công bố bộ sưu tập phong cách sống gồm lớp sơn và phụ kiện độc đáo lấy cảm hứng từ vải caro như một phần của lễ kỷ niệm 50 năm ra mắt 911 Turbo.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Xem thêm
Phiên bản di động