Công đoàn các KCN - CX Hà Nội:

Mỗi hoạt động đều thiết thực hơn vì người lao động

Thực hiện mục tiêu năm 2017- “Năm vì lợi ích đoàn viên”, “Kỷ cương hành chính” do Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội phát động, các cấp công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất (KCN-CX) Hà Nội đã dồn sức, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên CĐ, CNLĐ. 
moi hoat dong deu thiet thuc hon vi nguoi lao dong Nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ trong Tháng công nhân
moi hoat dong deu thiet thuc hon vi nguoi lao dong Thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính trước, trong và sau Tết 2017
moi hoat dong deu thiet thuc hon vi nguoi lao dong Chú trọng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh
moi hoat dong deu thiet thuc hon vi nguoi lao dong Mỗi hoạt động đều vì người lao động

Nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Chia sẻ với PV, Chủ tịch công đoàn các KCN-CX Hà Nội Đinh Quốc Toán, phấn khởi: Công đoàn các KCN-CX Hà Nội đang quản lý trực tiếp 277 CĐCS với 128.287 lao động (đang tiếp nhận thêm 30 CĐCS) từ các quận, huyện, ngành). Đời sống, việc làm của CNLĐ đang ngày một ổn định và phát triển, CNLĐ thực sự phấn khởi yên tâm gắn bó với DN.

Cũng theo Chủ tịch Đinh Quốc Toản, để làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ, nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong DN, ngay từ đầu năm, Công đoàn các KCN-CX Hà Nội đã đổi mới phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Trong đó tổ chức tập huấn kỹ năng thương lượng tập thể, ký kết và giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và đối thoại tại nơi làm việc cho hơn 200 lượt cán bộ CĐCS. Đến nay thương lượng tập thể tại cơ sở đã đi vào thực chất, số lượng và chất lượng các bản TƯLĐTT ngày càng tăng, trong đó có nhiều quy định có lợi hơn cho CNLĐ so với quy định của Bộ luật lao động.

Công đoàn phối hợp với Ban quản lý chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức hội nghị CBCC, hội nghị NLĐ theo quy định, thông qua việc tổ chức hội nghị góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở. Công đoàn cũng tiến hành tiếp nhận, tư vấn gần 2.000 cuộc qua điện thoại cho CĐCS và CNVCLĐ về Bộ luật lao động, Luật công đoàn, BHXH, BHYT, TƯLĐTT và giao kết, chấm dứt HĐLĐ, đặc biệt về tiền lương, tiền thưởng tết…

moi hoat dong deu thiet thuc hon vi nguoi lao dong
Trưởng ban Chính sách kinh tế xã hội và thi đua khen thưởng Tổng LĐLĐ VN Đặng Quang Điều và Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến trao chứng nhận danh hiệu CNG cho CNLĐ công đoàn các KCN-CX Hà Nội

Thấu hiếu CNLĐ làm việc cả năm đều mong có tiền lương và thưởng tết đầy đủ nên Công đoàn chỉ đạo CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động (NSDLĐ) chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CNVCLĐ trước trong và sau tết. Sớm thông báo mức điều chỉnh tiền lương cơ bản, tiền thưởng tết, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trao trợ cấp cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức xe ô tô đưa, đón CNVCLĐ về quê đón tết...để CNLĐ yên tâm làm việc.

Công đoàn cũng chỉ đạo CĐCS tổ chức đàm phán, thương lượng với NSDLĐ về mức điều chỉnh tiền lương năm 2017 kịp thời. ” Qua theo dõi và báo cáo của CĐCS, ngay từ tháng 01/2017 các DN trong KCN-CX Hà Nội đã điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng I là 3.750.000 đ/người/tháng. Cùng với việc điều chỉnh tiền lương cơ bản các DN còn hỗ trợ cho CNLĐ các khoản phụ cấp như: ngành nghề, chuyên cần, nhà ở, xăng xe đi lại với mức từ 500.000 đồng đến trên 1 triệu đồng/người/tháng. Mặc dù SXKD của các DN còn gặp nhiều khó khăn nhưng phần lớn đều có thưởng tết cho CNLĐ”, ông Đinh Quốc Toản cho biết.

Cũng trong dịp Tết nguyên đán, LĐLĐ Thành phố và Công đoàn các KCN-CX Hà Nội đã tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” năm 2017, trao trợ cấp cho hàng trăm CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 41 xe ô tô miễn phí đưa 1.556 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết chung vui cùng gia đình. Các CĐCS cũng phối hợp với NSDLĐ tổ chức xe ôtô đưa, đón hàng chục nghìn CNLĐ.

Đặc biệt trong Tháng công nhân 2017, Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với NLĐ như: nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng, bức xúc của đoàn viên, CNVCLĐ để tổ chức gặp gỡ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, NSDLĐ với người lao động để giải quyết kịp thời, thấu đáo; tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao mái ấm công đoàn cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; rà soát, ký kết thỏa ước lao động tập thể; đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”…

Đặc biệt Công đoàn chú trọng quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. ‘Qua theo dõi và báo cáo của CĐCS các công ty đã nghiêm túc thực hiện đảm bảo bữa ăn ca của CNLĐ đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, đa dạng món. Một số DN còn phát thêm sữa uống nhằm giúp CNLĐ nhanh tái tạo sức lao động” , Chủ tịch Đinh Quốc Toản chia sẻ.

Phát huy thành tích đã đạt được, 6 tháng cuối năm 2017, các cấp công đoàn các KCN-CX Hà Nội chú trọng nhiệm vụ cơ bản: Tiếp tục chỉ đạo CĐCS phối hợp với NSDLĐ tổ chức Hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng ký kết TƯLĐTT, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; Tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; Đôn đốc doanh nghiệp, CĐCS trích nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn theo quy định; Kiểm tra công tác chấp hành Điều lệ, tài chính công đoàn, chủ động tiếp và giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo của CNLĐ; Tổ chức thành công hội thi thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội lần thứ IV năm 2017; Chỉ đạo CĐCS phối hợp với NSDLĐ tổ chức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ trước trong và sau tết nguyên đán nhằm hạn chế tranh chấp lao động và ngừng việc tập thể xẩy ra...

Khơi dạy tinh thần lao động sáng tạo

Bên cạnh chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, Công đoàn các KCN-CX Hà Nội cũng triển khai và thực hiện tốt các công việc như phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; phát động các phong trào thi đua; công tác nữ công, tài chính; Tổ chức kiểm tra công tác chấp hành Điều lệ, tài chính, tài sản công đoàn ; hoạt động xã hội, từ thiện….

Trong đó các phong trào thi đua được công đoàn triển khai kế hoạch đến 100% CĐCS. Mỗi đơn vị với đặc thù riêng của mình đã phát động các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả và thu hút đông đảo CNLĐ hưởng ứng. Thông qua các phong trào thi đua đã phát huy tính năng động sáng tạo, nâng cao trình độ, tay nghề của CNLĐ.

Đồng thời thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và đất nước. Nhiều công đoàn cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động tổ chức hội thi ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi, hội thi bàn tay vàng…đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều DN, chủ sử dụng lao động đã chủ động cùng BCH công đoàn tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí khen thưởng động viên công nhân giỏi và sáng kiến sáng tạo kịp thời. Đặc biệt có DN đưa tiêu chí công nhân giỏi, sáng kiến sáng tạo vào quy chế xét nâng lương trước thời hạn cho người đạt thành tích cao, đã khích lệ công nhân rất nhiều.

“Từ kết quả đạt được của phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “công nhân giỏi” và phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” đã khẳng định thi đua là động lực hết sức quan trọng để khơi dạy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong CNVCLĐ, chính vì vậy không chỉ CNLĐ mà người sử dụng lao động cũng rất phấn khởi. Trong Tháng công nhân 2017, Công đoàn các KCN-CX Hà Nội đã biểu dương 231 “Công nhân giỏi”, 114 “Sáng kiến sáng tạo” năm 2017. LĐLĐ Thành phố tuyên dương 10 “Công nhân giỏi” Thủ đô năm 2017 ”, đồng chí Đinh Quốc Toản chia sẻ.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động