Vang mãi khúc quân ca lính đảo Trường Sa

Nắng có thể đốt cháy da người, bão tố cuồng phong có thể làm những gốc phong ba bật rễ, gian khổ có thể làm cho  mái đầu người lính thêm nhiều sợi bạc, nhưng cũng không làm lung lay được ý chí chiến đấu của người lính Trường Sa.
vang mai khuc quan ca linh dao truong sa Công tử Hà thành làm lính đảo Trường Sa
vang mai khuc quan ca linh dao truong sa Lính đảo Trường Sa lập bàn thờ Đại tướng

Đó là ý chí của khát vọng hòa bình. Để rồi sau mỗi chặng đường hải trình gian khổ, sau mỗi ngày vác đá xây đảo ngâm mình trong nước biển mặn mòi, sau những giờ lăn lê, bò trườn trong nắng lửa mưa rào, các anh vẫn hát “Khúc quân ca Trường Sa” giữa mênh mông biển cả. Đó là khúc ca đầy tự hào đang vang vọng khắp 33 điểm đảo Kỷ niệm 43 năm giải phóng Trường Sa (29.4.1975-29.4.2018).

vang mai khuc quan ca linh dao truong sa
Canh cột mốc chủ quyền Sơn Ca

Lịch sử mấy ngàn năm dựng nước của dân tộc ta gắn liền với chiến tranh vệ quốc. Trong dặm dài trường chinh ấy, những người lính Hải quân được coi là “quân lực” chủ yếu trên chiến trường sông biển.

Nếu những người lính “áo vằn cánh sóng” bẻ gãy “gọng kìm sông biển” của Mỹ, làm nên Chiến công vang dội Trận đầu đánh thắng ngày 2 và 5 tháng 8 năm 1964, mở màn sau 9 năm thành lập, thì sự hóa thân thành những “chàng rái biển” thần tốc vượt sóng gió ra giải phóng Trường Sa tháng tư năm 1975, là biểu hiện của đức hi sinh, ý chí kiên cường và lòng dũng cảm của người lính Cụ Hồ thời đại Hồ Chí Minh.

vang mai khuc quan ca linh dao truong sa
Tuần tra Trường Sa

Chiến thắng giải phóng Trường Sa là chiến thắng khát vọng hòa bình của những người giữ biển quyết tử cho ngày đất nước hoàn toàn giải phóng. Đó là chiến thắng chính nghĩa, là sứ mệnh mà mà đỉnh cao là tình yêu của người lính biển giành cho Tổ quốc.

Kỷ niệm 43 năm giải phóng Trường Sa, thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam vọng tưởng hơn 3.000 liệt sĩ đã anh dũng hi sinh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Trước họng súng của kẻ xâm lăng, Thiếu úy Trần Văn Phương đã hô vang: “Không chùn bước. Hãy để máu của mình tô thắm lá cờ truyền thống của Quân chủng Hải quân anh hùng”. Khi bị địch bắt, người lính Gạc Ma binh nhất Trần Thiên Phụng thét vào mặt quân thù “Đất nước chúng tôi không bao giờ dạy người lính đầu hàng”.

vang mai khuc quan ca linh dao truong sa
Đao Cô Lin vững vàng giữa biển khơi

Để khẳng định chủ quyền Tổ quốc, hạ sĩ Nguyễn Văn Lanh đã giằng co với địch từng tấc đảo, quyết tâm cắm cờ Tổ quốc trên rạn đá Gạc Ma. Lá cờ đỏ sao vàng cắm trên đảo Gạc Ma ngày ấy, là lá cờ kiêu hãnh, đẹp đẽ nhất trong lịch sử Hải quân Việt Nam. Lá cờ ấy đã nhuộm máu của nhiều đồng đội, dệt nên bản hùng ca Trường Sa. Và chính nó đã xây dựng một tượng đài Gạc Ma trong lòng nhân dân.

Tượng đài ấy, ẩn chứa 64 linh hồn bất tử, bi tráng mà tự hào, đau thương mà kiêu hãnh. Tượng đài ấy, đã, đang và mãi mãi được thế hệ người lính Trường Sa tiếp bước, noi gương và tự hào. Nắng có thể đốt cháy da người, bão tố cuồng phong có thể làm những gốc phong ba bật rễ, gian khổ có thể làm cho mái đầu người lính thêm nhiều sợi bạc, nhưng cũng không làm lung lay được ý chí chiến đấu của người lính Trường Sa.

vang mai khuc quan ca linh dao truong sa
Chiến sĩ Trường Sa luyện tập đội ngũ

Đó là ý chí của khát vọng hòa bình. Để rồi sau mỗi chặng đường hải trình gian khổ, sau mỗi ngày vác đá xây đảo ngâm mình trong nước biển mặn mòi, sau những giờ lăn lê, bò trườn trong nắng lửa mưa rào, các anh vẫn hát “Khúc quân ca Trường Sa” giữa mênh mông biển cả: “Ngày qua ngày, đêm qua đêm, chúng tôi đến đây gìn giữ quê hương. Đảo này là của ta, biển này là của ta, Trường Sa. Dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua. Chiến sĩ Trường Sa, viết tiếp bài ca về những tấm gương anh bộ đội Cụ Hồ”

Không thể nào quên những cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1 đã vĩnh viễn nằm lại biển xanh. Chính trị viên Trung úy Nguyễn Hữu Quảng đã nhường áo phao và miếng lương khô cuối cùng cho đồng đội rồi để sóng cuốn đi; Đại úy Vũ Quang Chương ôm cờ Tổ quốc vào lòng trước khi ngã vào lòng biển mẹ; Chuẩn úy Lê Đức Hồng đem theo lý tưởng sống cống hiến cả đời cho biển đảo xuống đáy san hô; Thiếu úy Nguyễn Văn An để lại người vợ trẻ nơi quê nhà và đứa con chưa một lần nhìn mặt. Tất cả sự hi sinh cao cả ấy, là biểu tượng của tình yêu Tổ quốc, là khát vọng hòa bình, vì Trường Sa, DK1 mãi mãi trường tồn trong lòng Tổ quốc. Vì Trường Sa, DK1 là lãnh thổ thiêng liêng mà chủ quyền của nó không bao giờ tách rời dân tộc.

vang mai khuc quan ca linh dao truong sa
Hạnh phúc người lính Trường Sa

Lịch sử đã sang trang, quần đảo Trường Sa đã khoác lên mình màu áo mới. Doi cát nhỏ nhoi giữa đại dương 43 năm trước là thuốc súng và sỏi đá khô cằn, nay là thị tứ sầm uất giữa ngàn khơi, với hàng nghìn cỏ cây hoa lá và những công trình dân sinh của quân, dân huyện đảo. Đất nước không còn tiếng súng, biển đảo hiền hòa, nhưng Trường Sa chưa một phút bình yên.

Ở nơi “chân trời” Tổ quốc ấy, những người lính Trường Sa vẫn đêm ngày đối mặt với thiên tai bão tố và sự rình rập nhòm ngó của quân thù. Trằn mình trong mưa rào nắng lửa, đứng gác trong gió gào sương lạnh, lính Trường Sa thấu hiểu được nỗi khó nhọc của người lính thời bình, nhưng cũng dâng đầy niềm tự hào kiêu hãnh vì được canh chủ quyền Tổ quốc để nhân dân hạnh phúc bình yên.

Thấu hiểu nỗi gian lao vất vả của người lính đảo, những năm qua, triệu triệu tấm lòng trên mọi miền Tổ quốc hướng về Trường Sa. Với ý nghĩa “cho Trường Sa xanh mãi, cho đảo thêm mạch, cho biển thêm giàu”, hàng triệu tấm lòng đã chung tay xây dựng Trường Sa. Những viên đá lấp lánh tình người được gửi đến Trường Sa để kê cao thêm nền Tổ quốc giữa đại dương bao la như thay lời tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Những đồng tiền từ em nhỏ, bát gạo của những mẹ già, hàng triệu lá thư của sinh viên cả nước, làm ấm lòng chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió. Hàng trăm công trình dân sinh trên đảo được xây dựng mới, những ngôi chùa mang hồn Tổ quốc, nhà văn hóa khang trang, nơi tưởng niệm Bác Hồ trang trọng, tượng đài liệt sĩ linh thiêng, không chỉ thấm đẫm mồ hôi xương máu của chiến sĩ Trường Sa, mà còn chứa chan nghĩa cử cao đẹp của nhân dân trên mọi miền đất nước. Những công trình mang hình Tổ quốc ấy, đã xây dựng Trường Sa mạnh về phòng thủ, đẹp về cản quan môi trường, thắm tình quân dân cá nước.

Đem trong tim mình sứ mệnh thiêng liêng Đảng giao gió, nhân dân tin tưởng; dù nắng hay mưa, biển lặng hay bão tố, đảo chìm hay đảo nổi; không phân biệt cấp bậc cao hay thấp, những người lính ở “quần đảo bão tố” ấy luôn tự hào hãnh diện về lịch sử vinh quang của Quân chủng anh hùng. Tháng tư về, thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trường Sa tự hào và kiêu hãnh.

Tháng tư về, trên khắp quần đảo Trường Sa vang bài ca kiêu hãnh “Trường Sa, ơi Trường Sa, hải đảo của ta. Trường Sa, ơi Trường Sa lãnh thổ của ta. Từ ngàn đời xưa một giải đất thiêng liêng của Tổ quốc ta. Bảo vệ Trường Sa có chúng tôi người chiến sĩ hải quân đang ngày đêm canh giữ biển trời”.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm
Phiên bản di động