Vận tải hành khách bằng xe buýt: Gỡ nút thắt để tăng sức hấp dẫn

(LĐTĐ) Bên cạnh những mặt tích cực, mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố hiện nay đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bởi thế  nếu không có tầm nhìn dài hạn với điều kiện ưu tiên tốt hơn, xe buýt sẽ không phát huy được hết thế mạnh của mình
van tai hanh khach bang xe buyt go nut that de tang suc hap dan Vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách sẽ bị xử nghiêm
van tai hanh khach bang xe buyt go nut that de tang suc hap dan Hà Nội chủ động phối hợp xử lý vi phạm vận tải hành khách

Còn nhiều khó khăn

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông -Vận tải Hà Nội), mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thành phố hiện có 118 tuyến, trong đó có 96 tuyến trợ giá, 9 tuyến không trợ giá, 12 tuyến buýt kế cận và 1 tuyến City Tour.Dự kiến đến hết năm 2018, tổng số tuyến buýt trên địa bàn Thành phố sẽ tăng thêm 14 tuyến (tăng 13%) so với năm 2017. Đến nay mạng lưới xe buýt đã phủ khắp 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%; 453/584 số xã, phường thị trấn (78%).

Sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt 10 tháng đầu năm đạt 370,8 triệu lượt hành khách; dự kiến cả năm sẽ đạt 455 triệu lượt hành khách, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, bên cạnh những mặt tích cực thì xe buýt Thủ đô vẫn đang bộc lộ những bất cập. Sản lượng hành khách tăng nhưng vẫn thấp hơn so với yêu cầu tăng trưởng từ 5-8%; một số tuyến sau khi điều chỉnh, hợp lý hóa luồng tuyến chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng. Chất lượng dịch vụ xe buýt chưa được bảo đảm do phải chịu ảnh hưởng bởi tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trong khung giờ cao điểm.

van tai hanh khach bang xe buyt go nut that de tang suc hap dan
Mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô đã có sự tiến bộ về cả chất lẫn lượng nhưng vẫn cần đổi mới hơn nữa.

Mặt khác, sự gia tăng cũng không đồng đều và thiếu ổn định với 25 tuyến, nhánh tuyến lượng khách tăng lên, 33 tuyến, nhánh tuyến lại giảm.Một số tuyến được điều chỉnh về luồng tuyến và dịch vụ nhưng chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng. Đơn cử như tính riêng trong 10 tháng năm 2018 đã có 621 xe phải bỏ chuyến do tắc đường (tương đương 0,01%); 24.155 lượt xe phải quay đầu (chiếm 0,55%); thời gian di chuyển của hành khách chưa được bảo đảm do xe buýt vẫn phải vận hành chung với dòng giao thông hỗn hợp. Hạ tầng phục vụ cho xe buýt dù đã được đầu tư, phát triển, song vẫn còn thiếu và chưa bảo đảm theo quy hoạch, dẫn đến việc tiếp cận xe buýt của hành khách còn khó khăn...

Thực tế, hiện nay cho thấy khi xe buýt chưa đủ sức thu hút hành khách, người dân vẫn phải lựa chọn phương tiện cá nhân để tham gia giao thông, khiến tình trạng ùn tắc diễn biến phức tạp. Ðể tháo gỡ vòng luẩn quẩn này, vấn đề mấu chốt là phải nhanh chóng tăng sức hấp dẫn của loại phương tiện này thông qua tăng cường năng lực vận chuyển, nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt, từ đó góp phần làm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Tăng sức hấp dẫn của xe buýt

Mới đây, tại buổi đối thoại giữa Sở GTVT với các doanh nghiệp vận tải về giải pháp nâng cao chất lượng và sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành, khai thác các tuyến xe buýt trên địa bàn Thành phố. Theo ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội, thời gian tới, cơ quan chức năng cần thiết lập hệ thống nhà chờ, điểm dừng trong phạm vi dưới 500m để hành khách dễ dàng tiếp cận. Tần suất các tuyến buýt thường quá tải ở khu vực "lõi" của nội đô cũng cần được tăng lên để rút ngắn thời gian chờ đợi.

Nhiều chuyên gia cũng đồng quan điểm khi cho rằng, một trong những yếu tố quyết định chất lượng dịch vụ của xe buýt là thời gian thực hiện chuyến đi. Hiện, Hà Nội đang quá thiếu làn đường riêng cho xe buýt, là nguyên nhân trực tiếp khiến tốc độ lưu thông của loại hình này bị hạn chế nghiêm trọng. Ngay cả tuyến buýt BRT với làn dành riêng cũng thường xuyên bị các phương tiện khác lấn làn, phải rất chật vật mới đảm bảo được tiêu chí thời gian của mỗi chuyến đi.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác được dư luận rất quan tâm là hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt của Hà Nội còn rất thiếu và yếu. Toàn mạng lưới có trên 3.000 điểm đón – trả khách nhưng chỉ 12% trong số đó là nhà chờ, còn lại là điểm dừng, thiếu điều kiện che mưa nắng, đảm bảo an toàn, khiến hành khách chưa mặn mà với xe buýt. Trong khi đó, nhiều loại hình dịch vụ khác như: Grab taxi, xe ôm… với giá cả phải chăng, đưa đón tận nơi, nhanh chóng hơn cũng đang khiến xe buýt gặp bất lợi lớn trong việc thu hút hành khách.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng cần phải triển khai quyết liệt hơn công tác lập lại trật tự đô thị, bảo đảm vỉa hè dành cho người đi bộ, giúp người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt, đồng thời xây dựng thêm các điểm trung chuyển, tổ chức làn đường riêng cho xe buýt tại các tuyến đường có chiều rộng từ 7m trở lên. Chỉ khi thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, xe buýt mới thể hiện ưu thế so với các phương tiện giao thông cá nhân, đủ sức hấp dẫn để thu hút đông đảo người dân sử dụng xe buýt, từ đó giảm áp lực về giao thông cho các đô thị lớn.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Xem thêm
Phiên bản di động