Vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt tiện ích và hiệu quả

Chiều 26/6, tại Hội nghị giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thời gian qua công tác vận chuyển hành khách công cộng (HKCC) bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố đã thu được nhiều kết quả tích cực, được dư luận đánh giá cao.
nhieu ket qua kha thi Xác định những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm
nhieu ket qua kha thi Đẩy mạnh phát triển hạ tầng trong 6 tháng cuối năm
nhieu ket qua kha thi Nhân rộng trông giữ phương tiện bằng công nghệ iParking: Tại sao không?
nhieu ket qua kha thi Tăng cường công tác tổ chức phân luồng giao thông

Khái quát về những kết quả thu được trong 6 tháng đầu năm 2018, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện mạng lưới tuyến buýt trên địa bàn là 112 tuyến. Trong đó, số tuyến buýt có trợ giá là 92 tuyến, riêng số tuyến không trợ giá là 20 (gồm 9 tuyến nội đô, 10 tuyến kế cận và 1 tuyến city tour).

Về mức độ bao phủ của mạng lưới tuyến buýt hiện đạt 30/30 quận huyện, tương ứng với 411/582 xã, phường, thị trấn. Dịch vụ xe buýt hiện đã tiếp cận tới 98% bệnh viện, 100% các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp, 86% các khu công nghiệp, trên 90% khu đô thị trên địa bàn Thành phố.

nhieu ket qua kha thi
Đại diện Sở GTVT Hà Nội, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đinh Luyện

Với tổng chiều dài tuyến hơn 3.781km, sản lượng hành khách trong 6 tháng đầu năm ước đạt 221,5 triệu lượt hành khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017. Đến nay, số đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ vận tải HKCC bằng xe buýt trên địa bàn là 12 đơn vị.

Đại diện Sở GTVT cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan trong công tác tham mưu cho Thành phố mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải HKCC, trong đó có các việc như: mở mới 12 – 14 tuyến buýt; tổ chức đấu thầu 17 tuyến buýt từ hình thức đặt hàng sang hình thức đấu thầu; đẩy mạnh đầu tư thay mới 221 phương tiện đạt tiêu chuẩn và sử dụng nhiên liệu sạch.

Sở GTVT Hà Nội cũng xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm, trong đó chú trọng xây dựng kế hoạch mở mới các tuyến buýt còn lại trong năm 2018 và chuẩn bị kế hoạch mở mới các tuyến buýt năm 2019 theo nguyên tắc: Dựa trên đề nghị của các quận, quyện trên địa bàn; kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất để thuận lợi cho công nhân đi lại; tăng khả năng tiếp cận với các trường học, bệnh viện, khu đô thị. Theo dự kiến, trong năm 2018 sẽ hoàn tất việc mở mới 8 -10 tuyến, tăng thêm 33 xã, đạt 444/582 xã, phường. Sau khi có các tuyến mới, sản lượng hành khách dự kiến đạt 470 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2017.

Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến buýt để đảm bảo kết nối, nâng cao hiệu quả khai thác của mạng lưới tuyến và tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh – Hà Đông) đi vào hoạt động cuối 2018.

nhieu ket qua kha thi
Phát triển loại hình vận tải HKCC bằng xe buýt đã và đnag trực tiếp góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Đinh Luyện

Tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thay mới 190 xe, thực hiện lắp camera trên xe thuộc các tuyến 61, 62, 63, 64, 65, 91, 92. Đẩy mạnh công tác giám sát, đảm bảo chất lượng dịch vụ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, thay thế, nâng cao chất lượng các nhà chờ, điểm dừng, điểm trung chuyển, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội sẽ triển khai thí điểm dự án thẻ vé điện tử trên tuyến buýt BRT.

Đánh giá cao những kết quả liên quan đến công tác vận chuyển HKCC bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, ông Trần Xuân Hà - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, phát triển mạng lưới giao thông vận tải HKCC là một trong những chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, phù hợp và mang lại hiệu quả với các đô thị lớn như Hà Nội. Với vai trò là chủ công, thời gian tới Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục triển khai và có những kế hoạch phục vụ tốt nhất để người dân tham gia giao thông bằng những loại hình vận tải HKCC.

Ông Trần Xuân Hà cũng nhấn mạnh, để xe buýt đến gần và được đông đảo người dân tiếp cận, công tác tuyên truyền là hết sức cần thiết. Chỉ khi người dân hiểu và sử dụng loại hình vận tải này phương tiện cá nhân mới dần được hạn chế, ùn tắc giao thông mới có thể giảm.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết, theo đề án phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ phấn đấu đầu tư khoảng 172.735 căn nhà ở xã hội, với tổng diện tích đất khoảng 613,3ha, diện tích sàn xây dựng ước đạt 9.521.462m2.
Quyết liệt giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

Quyết liệt giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

(LĐTĐ) Trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tồn tại hàng chục chợ cóc, chợ tạm nhiều năm nay, hoặc do lịch sử để lại. Điều đáng nói, những chợ này chủ yếu nằm ở những vị trí giao thông có lưu lượng lớn người và phương tiện giao thông qua lại. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, mà còn làm mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường...
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất quận Hoàn Kiếm

Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 1146/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Hoàn Kiếm.
Nghiên cứu mở rộng vườn hoa Vạn Xuân đến Tháp nước Hàng Đậu

Nghiên cứu mở rộng vườn hoa Vạn Xuân đến Tháp nước Hàng Đậu

(LĐTĐ) Quận Ba Đình đang xin nghiên cứu "mở rộng" không gian vườn hoa Vạn Xuân và Tháp nước Hàng Đậu nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của người dân trong khu vực.
Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ: Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ: Tập trung tháo gỡ vướng mắc

(LĐTĐ) Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ (huyện Ba Vì) được triển khai đã hơn 13 năm, song đến thời điểm này, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”, khiến hàng trăm hộ dân tại đây rơi vào cảnh sống khó khăn do “mắc kẹt”. Để tháo gỡ những vướng mắc này, mới đây UBND thành phố Hà Nội đã có thông báo Kết luận số 24/VP-UBND về việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ (giai đoạn 1).
Đề xuất cơ chế ưu đãi đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư

Đề xuất cơ chế ưu đãi đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư với nhiều cơ chế ưu đãi đối với chủ đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư...
Bình Dương: Công an tỉnh khuyến cáo về phòng ngừa tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng

Bình Dương: Công an tỉnh khuyến cáo về phòng ngừa tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo chủ cơ sở kinh doanh chủ động lắp đặt, nâng cao chất lượng hệ thống camera, rà soát, xây dựng, bổ sung các kế hoạch, phương án nghiệp vụ về phòng, chống tội phạm cướp tài sản.
Xem thêm
Phiên bản di động