Vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt tiện ích và hiệu quả
Khái quát về những kết quả thu được trong 6 tháng đầu năm 2018, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện mạng lưới tuyến buýt trên địa bàn là 112 tuyến. Trong đó, số tuyến buýt có trợ giá là 92 tuyến, riêng số tuyến không trợ giá là 20 (gồm 9 tuyến nội đô, 10 tuyến kế cận và 1 tuyến city tour).
Về mức độ bao phủ của mạng lưới tuyến buýt hiện đạt 30/30 quận huyện, tương ứng với 411/582 xã, phường, thị trấn. Dịch vụ xe buýt hiện đã tiếp cận tới 98% bệnh viện, 100% các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp, 86% các khu công nghiệp, trên 90% khu đô thị trên địa bàn Thành phố.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đinh Luyện |
Với tổng chiều dài tuyến hơn 3.781km, sản lượng hành khách trong 6 tháng đầu năm ước đạt 221,5 triệu lượt hành khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017. Đến nay, số đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ vận tải HKCC bằng xe buýt trên địa bàn là 12 đơn vị.
Đại diện Sở GTVT cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan trong công tác tham mưu cho Thành phố mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải HKCC, trong đó có các việc như: mở mới 12 – 14 tuyến buýt; tổ chức đấu thầu 17 tuyến buýt từ hình thức đặt hàng sang hình thức đấu thầu; đẩy mạnh đầu tư thay mới 221 phương tiện đạt tiêu chuẩn và sử dụng nhiên liệu sạch.
Sở GTVT Hà Nội cũng xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm, trong đó chú trọng xây dựng kế hoạch mở mới các tuyến buýt còn lại trong năm 2018 và chuẩn bị kế hoạch mở mới các tuyến buýt năm 2019 theo nguyên tắc: Dựa trên đề nghị của các quận, quyện trên địa bàn; kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất để thuận lợi cho công nhân đi lại; tăng khả năng tiếp cận với các trường học, bệnh viện, khu đô thị. Theo dự kiến, trong năm 2018 sẽ hoàn tất việc mở mới 8 -10 tuyến, tăng thêm 33 xã, đạt 444/582 xã, phường. Sau khi có các tuyến mới, sản lượng hành khách dự kiến đạt 470 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2017.
Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến buýt để đảm bảo kết nối, nâng cao hiệu quả khai thác của mạng lưới tuyến và tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh – Hà Đông) đi vào hoạt động cuối 2018.
Phát triển loại hình vận tải HKCC bằng xe buýt đã và đnag trực tiếp góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Đinh Luyện |
Tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thay mới 190 xe, thực hiện lắp camera trên xe thuộc các tuyến 61, 62, 63, 64, 65, 91, 92. Đẩy mạnh công tác giám sát, đảm bảo chất lượng dịch vụ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, thay thế, nâng cao chất lượng các nhà chờ, điểm dừng, điểm trung chuyển, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội sẽ triển khai thí điểm dự án thẻ vé điện tử trên tuyến buýt BRT.
Đánh giá cao những kết quả liên quan đến công tác vận chuyển HKCC bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, ông Trần Xuân Hà - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, phát triển mạng lưới giao thông vận tải HKCC là một trong những chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, phù hợp và mang lại hiệu quả với các đô thị lớn như Hà Nội. Với vai trò là chủ công, thời gian tới Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục triển khai và có những kế hoạch phục vụ tốt nhất để người dân tham gia giao thông bằng những loại hình vận tải HKCC.
Ông Trần Xuân Hà cũng nhấn mạnh, để xe buýt đến gần và được đông đảo người dân tiếp cận, công tác tuyên truyền là hết sức cần thiết. Chỉ khi người dân hiểu và sử dụng loại hình vận tải này phương tiện cá nhân mới dần được hạn chế, ùn tắc giao thông mới có thể giảm.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Tin khác
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26
Thanh Trì: Chú trọng công tác hỗ trợ, tái định cư các dự án trọng điểm
Trật tự đô thị 30/10/2024 14:04