Vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt tiện ích và hiệu quả

Chiều 26/6, tại Hội nghị giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thời gian qua công tác vận chuyển hành khách công cộng (HKCC) bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố đã thu được nhiều kết quả tích cực, được dư luận đánh giá cao.
nhieu ket qua kha thi Xác định những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm
nhieu ket qua kha thi Đẩy mạnh phát triển hạ tầng trong 6 tháng cuối năm
nhieu ket qua kha thi Nhân rộng trông giữ phương tiện bằng công nghệ iParking: Tại sao không?
nhieu ket qua kha thi Tăng cường công tác tổ chức phân luồng giao thông

Khái quát về những kết quả thu được trong 6 tháng đầu năm 2018, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện mạng lưới tuyến buýt trên địa bàn là 112 tuyến. Trong đó, số tuyến buýt có trợ giá là 92 tuyến, riêng số tuyến không trợ giá là 20 (gồm 9 tuyến nội đô, 10 tuyến kế cận và 1 tuyến city tour).

Về mức độ bao phủ của mạng lưới tuyến buýt hiện đạt 30/30 quận huyện, tương ứng với 411/582 xã, phường, thị trấn. Dịch vụ xe buýt hiện đã tiếp cận tới 98% bệnh viện, 100% các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp, 86% các khu công nghiệp, trên 90% khu đô thị trên địa bàn Thành phố.

nhieu ket qua kha thi
Đại diện Sở GTVT Hà Nội, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đinh Luyện

Với tổng chiều dài tuyến hơn 3.781km, sản lượng hành khách trong 6 tháng đầu năm ước đạt 221,5 triệu lượt hành khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017. Đến nay, số đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ vận tải HKCC bằng xe buýt trên địa bàn là 12 đơn vị.

Đại diện Sở GTVT cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan trong công tác tham mưu cho Thành phố mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải HKCC, trong đó có các việc như: mở mới 12 – 14 tuyến buýt; tổ chức đấu thầu 17 tuyến buýt từ hình thức đặt hàng sang hình thức đấu thầu; đẩy mạnh đầu tư thay mới 221 phương tiện đạt tiêu chuẩn và sử dụng nhiên liệu sạch.

Sở GTVT Hà Nội cũng xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm, trong đó chú trọng xây dựng kế hoạch mở mới các tuyến buýt còn lại trong năm 2018 và chuẩn bị kế hoạch mở mới các tuyến buýt năm 2019 theo nguyên tắc: Dựa trên đề nghị của các quận, quyện trên địa bàn; kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất để thuận lợi cho công nhân đi lại; tăng khả năng tiếp cận với các trường học, bệnh viện, khu đô thị. Theo dự kiến, trong năm 2018 sẽ hoàn tất việc mở mới 8 -10 tuyến, tăng thêm 33 xã, đạt 444/582 xã, phường. Sau khi có các tuyến mới, sản lượng hành khách dự kiến đạt 470 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2017.

Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến buýt để đảm bảo kết nối, nâng cao hiệu quả khai thác của mạng lưới tuyến và tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh – Hà Đông) đi vào hoạt động cuối 2018.

nhieu ket qua kha thi
Phát triển loại hình vận tải HKCC bằng xe buýt đã và đnag trực tiếp góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Đinh Luyện

Tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thay mới 190 xe, thực hiện lắp camera trên xe thuộc các tuyến 61, 62, 63, 64, 65, 91, 92. Đẩy mạnh công tác giám sát, đảm bảo chất lượng dịch vụ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, thay thế, nâng cao chất lượng các nhà chờ, điểm dừng, điểm trung chuyển, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội sẽ triển khai thí điểm dự án thẻ vé điện tử trên tuyến buýt BRT.

Đánh giá cao những kết quả liên quan đến công tác vận chuyển HKCC bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, ông Trần Xuân Hà - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, phát triển mạng lưới giao thông vận tải HKCC là một trong những chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, phù hợp và mang lại hiệu quả với các đô thị lớn như Hà Nội. Với vai trò là chủ công, thời gian tới Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục triển khai và có những kế hoạch phục vụ tốt nhất để người dân tham gia giao thông bằng những loại hình vận tải HKCC.

Ông Trần Xuân Hà cũng nhấn mạnh, để xe buýt đến gần và được đông đảo người dân tiếp cận, công tác tuyên truyền là hết sức cần thiết. Chỉ khi người dân hiểu và sử dụng loại hình vận tải này phương tiện cá nhân mới dần được hạn chế, ùn tắc giao thông mới có thể giảm.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 31/3, Đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở các nơi bị ảnh hưởng động đất tại Myanmar.
Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: 10/35 BHXH khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới từ ngày 1/4/2025 do đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ.
Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Người lao động sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đã xây dựng và đang đưa ra lấy ý kiến về Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Ngày 30/3, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam đã phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức thành công Ngày hội thể thao lần thứ hai với sự tham gia của hơn 400 vận động viên là đoàn viên, người lao động của Công ty.

Tin khác

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có 5 quyết định giao đất tại các quận, huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Long Biên để thực hiện các dự án.
TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

Sau 1 năm thực hiện việc quản lý, thu phí các hoạt động sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ thu được số tiền 7 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận hoài nghi về tính hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lòng đường, vỉa hè tại TP.HCM - địa bàn sầm uất các hoạt động kinh doanh, buôn bán, thương mại.
Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Nhằm đẩy nhanh dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và đảm bảo trật tự đô thị, UBND quận Ba Đình sẽ thực hiện biện pháp mạnh với các trường hợp không chấp hành giải phóng mặt bằng.
Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

UBND quận Ba Đình cho biết đang phối hợp với Trường Đại học Xây dựng Hà Nội nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên thông qua cuộc thi kiến trúc quốc tế AIAC 2025 với chủ đề "Reconstruction of LongBien market".
Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Vừa qua, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 139/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc về 4 đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Hào Nam, quận Đống Đa.
Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Đã có rất nhiều sự cố từ nhỏ đến lớn với xe 3, 4 bánh tự chế trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Mặc dù đã bị cấm lưu hành từ lâu, song do thiếu giám sát và chế tài xử lý chưa nghiêm nên dù sau nhiều đợt ra quân xử lý của lực lượng chức năng, những chiếc xe tự chế vẫn đang là “hung thần” đường phố.
Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Sau hơn 2 năm thực hiện chủ trương “mở cửa”, hàng rào Công viên Thống Nhất khu vực đường Lê Duẩn đang được quận Hai Bà Trưng tiến hành tháo dỡ, đồng bộ với dự án cải tạo vỉa hè phố Lê Duẩn. Từ thành công của “hàng rào mềm” dọc đường Trần Nhân Tông, nhiều ý kiến cho rằng việc tháo dỡ hàng rào là cần thiết, tuy nhiên cũng cần có nhưng “phương án phụ” để vừa hài hoà được cảnh quan, vừa đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.
Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh đất nông nghiệp biến thành kho bãi và thông tin phản ánh lấn đất, đe dọa "xử" người nhà cán bộ...
TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

Vụ cháy đã diễn ra hàng giờ, thiêu rụi 7 ki-ốt của các tiểu thương cùng nhiều đồ đạc nhưng không thiệt hại về người.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
Xem thêm
Phiên bản di động