Vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt tiện ích và hiệu quả
Khái quát về những kết quả thu được trong 6 tháng đầu năm 2018, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện mạng lưới tuyến buýt trên địa bàn là 112 tuyến. Trong đó, số tuyến buýt có trợ giá là 92 tuyến, riêng số tuyến không trợ giá là 20 (gồm 9 tuyến nội đô, 10 tuyến kế cận và 1 tuyến city tour).
Về mức độ bao phủ của mạng lưới tuyến buýt hiện đạt 30/30 quận huyện, tương ứng với 411/582 xã, phường, thị trấn. Dịch vụ xe buýt hiện đã tiếp cận tới 98% bệnh viện, 100% các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp, 86% các khu công nghiệp, trên 90% khu đô thị trên địa bàn Thành phố.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đinh Luyện |
Với tổng chiều dài tuyến hơn 3.781km, sản lượng hành khách trong 6 tháng đầu năm ước đạt 221,5 triệu lượt hành khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017. Đến nay, số đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ vận tải HKCC bằng xe buýt trên địa bàn là 12 đơn vị.
Đại diện Sở GTVT cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan trong công tác tham mưu cho Thành phố mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải HKCC, trong đó có các việc như: mở mới 12 – 14 tuyến buýt; tổ chức đấu thầu 17 tuyến buýt từ hình thức đặt hàng sang hình thức đấu thầu; đẩy mạnh đầu tư thay mới 221 phương tiện đạt tiêu chuẩn và sử dụng nhiên liệu sạch.
Sở GTVT Hà Nội cũng xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm, trong đó chú trọng xây dựng kế hoạch mở mới các tuyến buýt còn lại trong năm 2018 và chuẩn bị kế hoạch mở mới các tuyến buýt năm 2019 theo nguyên tắc: Dựa trên đề nghị của các quận, quyện trên địa bàn; kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất để thuận lợi cho công nhân đi lại; tăng khả năng tiếp cận với các trường học, bệnh viện, khu đô thị. Theo dự kiến, trong năm 2018 sẽ hoàn tất việc mở mới 8 -10 tuyến, tăng thêm 33 xã, đạt 444/582 xã, phường. Sau khi có các tuyến mới, sản lượng hành khách dự kiến đạt 470 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2017.
Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến buýt để đảm bảo kết nối, nâng cao hiệu quả khai thác của mạng lưới tuyến và tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh – Hà Đông) đi vào hoạt động cuối 2018.
Phát triển loại hình vận tải HKCC bằng xe buýt đã và đnag trực tiếp góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Đinh Luyện |
Tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thay mới 190 xe, thực hiện lắp camera trên xe thuộc các tuyến 61, 62, 63, 64, 65, 91, 92. Đẩy mạnh công tác giám sát, đảm bảo chất lượng dịch vụ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, thay thế, nâng cao chất lượng các nhà chờ, điểm dừng, điểm trung chuyển, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội sẽ triển khai thí điểm dự án thẻ vé điện tử trên tuyến buýt BRT.
Đánh giá cao những kết quả liên quan đến công tác vận chuyển HKCC bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, ông Trần Xuân Hà - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, phát triển mạng lưới giao thông vận tải HKCC là một trong những chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, phù hợp và mang lại hiệu quả với các đô thị lớn như Hà Nội. Với vai trò là chủ công, thời gian tới Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục triển khai và có những kế hoạch phục vụ tốt nhất để người dân tham gia giao thông bằng những loại hình vận tải HKCC.
Ông Trần Xuân Hà cũng nhấn mạnh, để xe buýt đến gần và được đông đảo người dân tiếp cận, công tác tuyên truyền là hết sức cần thiết. Chỉ khi người dân hiểu và sử dụng loại hình vận tải này phương tiện cá nhân mới dần được hạn chế, ùn tắc giao thông mới có thể giảm.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Tin khác
Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát
Trật tự đô thị 20/12/2024 20:45
Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán
Trật tự đô thị 18/12/2024 12:17
Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm
Trật tự đô thị 16/12/2024 10:33
TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định
Trật tự đô thị 15/12/2024 11:56
Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh
Trật tự đô thị 08/12/2024 19:26
Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố
Trật tự đô thị 04/12/2024 22:40
Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm
Trật tự đô thị 03/12/2024 07:08
Phát triển không gian xanh tại các đô thị
Trật tự đô thị 29/11/2024 16:30
Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm
Trật tự đô thị 29/11/2024 15:08
8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025
Trật tự đô thị 26/11/2024 08:01