Vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt tiện ích và hiệu quả
Khái quát về những kết quả thu được trong 6 tháng đầu năm 2018, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện mạng lưới tuyến buýt trên địa bàn là 112 tuyến. Trong đó, số tuyến buýt có trợ giá là 92 tuyến, riêng số tuyến không trợ giá là 20 (gồm 9 tuyến nội đô, 10 tuyến kế cận và 1 tuyến city tour).
Về mức độ bao phủ của mạng lưới tuyến buýt hiện đạt 30/30 quận huyện, tương ứng với 411/582 xã, phường, thị trấn. Dịch vụ xe buýt hiện đã tiếp cận tới 98% bệnh viện, 100% các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp, 86% các khu công nghiệp, trên 90% khu đô thị trên địa bàn Thành phố.
![]() |
| Đại diện Sở GTVT Hà Nội, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đinh Luyện |
Với tổng chiều dài tuyến hơn 3.781km, sản lượng hành khách trong 6 tháng đầu năm ước đạt 221,5 triệu lượt hành khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017. Đến nay, số đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ vận tải HKCC bằng xe buýt trên địa bàn là 12 đơn vị.
Đại diện Sở GTVT cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan trong công tác tham mưu cho Thành phố mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải HKCC, trong đó có các việc như: mở mới 12 – 14 tuyến buýt; tổ chức đấu thầu 17 tuyến buýt từ hình thức đặt hàng sang hình thức đấu thầu; đẩy mạnh đầu tư thay mới 221 phương tiện đạt tiêu chuẩn và sử dụng nhiên liệu sạch.
Sở GTVT Hà Nội cũng xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm, trong đó chú trọng xây dựng kế hoạch mở mới các tuyến buýt còn lại trong năm 2018 và chuẩn bị kế hoạch mở mới các tuyến buýt năm 2019 theo nguyên tắc: Dựa trên đề nghị của các quận, quyện trên địa bàn; kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất để thuận lợi cho công nhân đi lại; tăng khả năng tiếp cận với các trường học, bệnh viện, khu đô thị. Theo dự kiến, trong năm 2018 sẽ hoàn tất việc mở mới 8 -10 tuyến, tăng thêm 33 xã, đạt 444/582 xã, phường. Sau khi có các tuyến mới, sản lượng hành khách dự kiến đạt 470 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2017.
Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến buýt để đảm bảo kết nối, nâng cao hiệu quả khai thác của mạng lưới tuyến và tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh – Hà Đông) đi vào hoạt động cuối 2018.
![]() |
| Phát triển loại hình vận tải HKCC bằng xe buýt đã và đnag trực tiếp góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Đinh Luyện |
Tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thay mới 190 xe, thực hiện lắp camera trên xe thuộc các tuyến 61, 62, 63, 64, 65, 91, 92. Đẩy mạnh công tác giám sát, đảm bảo chất lượng dịch vụ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, thay thế, nâng cao chất lượng các nhà chờ, điểm dừng, điểm trung chuyển, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội sẽ triển khai thí điểm dự án thẻ vé điện tử trên tuyến buýt BRT.
Đánh giá cao những kết quả liên quan đến công tác vận chuyển HKCC bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, ông Trần Xuân Hà - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, phát triển mạng lưới giao thông vận tải HKCC là một trong những chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, phù hợp và mang lại hiệu quả với các đô thị lớn như Hà Nội. Với vai trò là chủ công, thời gian tới Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục triển khai và có những kế hoạch phục vụ tốt nhất để người dân tham gia giao thông bằng những loại hình vận tải HKCC.
Ông Trần Xuân Hà cũng nhấn mạnh, để xe buýt đến gần và được đông đảo người dân tiếp cận, công tác tuyên truyền là hết sức cần thiết. Chỉ khi người dân hiểu và sử dụng loại hình vận tải này phương tiện cá nhân mới dần được hạn chế, ùn tắc giao thông mới có thể giảm.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27


