UBND thành phố Hà Nội: Đề nghị xử lý nghiêm doanh nghiệp nợ BHXH

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội, đến ngày 30/4/2019, có 37.557 đơn vị nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp của 559.629 người lao động, với số tiền nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp phải tính lãi là 2.084,9 tỷ đồng (tăng 1.105,1 tỷ đồng so với tháng 12/2018).
ubnd thanh pho ha noi de nghi xu ly nghiem doanh nghiep no bhxh Thành phố vào cuộc cùng doanh nghiệp tháo gỡ nợ đọng bảo hiểm xã hội
ubnd thanh pho ha noi de nghi xu ly nghiem doanh nghiep no bhxh Danh sách các doanh nghiệp nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội

Số nợ đọng có chiều hướng tăng

Nhằm giúp các doanh nghiệp, đơn vị nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, ngày 22/5, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị từ phía các đơn vị, doanh nghiệp.

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố và Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc BHXH TP Hà Nội.

ubnd thanh pho ha noi de nghi xu ly nghiem doanh nghiep no bhxh
Ông Nguyễn Tiến Thành - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lilama 3 đề nghị cơ quan BHXH xem xét cho khoanh nợ.

Theo báo cáo của BHXH Hà Nội, đến hết tháng 4/2019 số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 12.287,7 tỷ đồng (tăng 1.460,1 tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2018). Về tình hình nợ đóng BHXH, BHYT, đến ngày 30/4/2019 có 37.557 đơn vị nợ tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với 559.629 lao động; số tiền nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp phải tính lãi là 2.084,9 tỷ đồng (tăng 1.105,1 tỷ đồng so với tháng 12/2018).

Trong đó: Nợ dưới 3 tháng: 26.300 đơn vị với 475.028 lao động, số tiền nợ: 987,5 tỷ đồng; nợ từ 3 đến dưới 6 tháng: 7.551 đơn vị với 59.956 lao động, số tiền nợ: 342,7 tỷ đồng; nợ từ 6 đến dưới 12 tháng: 1.873 đơn vị với 11.420 lao động, số tiền nợ: 115,3 tỷ đồng; nợ 12 đến dưới 24 tháng: 1.039 đơn vị với 7.671 lao động, số tiền nợ: 150,08 tỷ đồng; nợ trên 24 tháng: 794 đơn vị với 5.554 lao động, số tiền nợ: 489,2 tỷ đồng.

Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết: Xác định giảm nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, là cơ sở để giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người lao động, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, BHXH Thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Phối hợp với Ban Thi đua khen thưởng Thành phố, các sở, ngành chức năng, các Ban quản lý dự án trao đổi thông tin, kiên quyết không vinh danh khen thưởng, tham gia đấu thầu và đầu tư dự án của Thành phố đối với các đơn vị, doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp BHXH.

BHXH Thành phố đã phối hợp với Công an Thành phố, LĐLĐ Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra Thành phố, Sở Y tế, Cục Thuế Thành phố ký Quy chế phối hợp số 1460/QCPH-CA-LĐTBXH-LĐLĐ-CT-BHXH ngày 21/6/2017; Kế hoạch phối hợp liên ngành số 610/KHLN-CA-LĐTBXH-LĐLĐ-SYT-TTTP-CT-BHXH ngày 16/3/2018 về thực hiện đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018.

Đặc biệt, BHXH TP đã phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác đôn đốc thu, thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động. Trong đó, 4 tháng đầu năm 2019, đã thực hiện 808 cuộc thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ với tổng số tiền nợ 379,4 tỷ đồng, thu hồi được 142 tỷ đồng (đạt 37,4%).

Cụ thể: Thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp liên ngành ban hành văn bản dự kiến kế hoạch thanh tra tại 261 đơn vị, thực hiện thanh tra 100 đơn vị (chưa ra quyết định thanh tra 161 đơn vị do đã khắc phục cơ bản số tiền nợ) nợ đóng BHXH 266,3 tỉ đồng, thu hồi 95,2 tỷ đồng (đạt 35,7%); BHXH Thành phố đã tổ chức 628 cuộc thanh tra chuyên ngành các đơn vị sử dụng lao động với số tiền nợ là 96,6 tỷ đồng, sau thanh tra thu hồi được 33,1 tỷ đồng (đạt 33,9 %); UBND các quận, huyện, thị xã đã tổ chức 80 cuộc kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, với tổng số tiền nợ 16,5 tỷ đồng, sau kiểm tra thu hồi được 13,7 tỷ đồng (đạt 83,1%); xử phạt 3 đơn vị với số tiền: 261.249.000 đồng theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, BHXH Hà Nội phối hợp với các sở, ban, ngành tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp: Trong 4 tháng đầu năm 2019, BHXH Thành phố phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, LĐLĐ Thành phố và UBND quận, huyện, thị xã, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tổ chức 43 hội nghị, tập huấn, tọa đàm, đối thoại đối với doanh nghiệp và người lao động với trên 5.160 người tham dự.

Đề nghị doanh nghiệp có lộ trình thanh toán nợ

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã nêu rõ nguyên nhân dẫn đến nợ đọng kéo dài, trong đó tập trung chủ yếu một số lý do như: Bị nợ đọng từ các công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước nên kéo theo nợ BHXH; gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh; lãi suất chậm đóng cao, đặc biệt là tình trạng lãi chồng lãi khiến số nợ tăng cao... Đại diện các doanh nghiệp cũng đề nghị cơ quan BHXH cần tạo điều kiện, ưu tiên tách đóng, chốt sổ BHXH cho người lao động chấm dứt hợp đồng, chuyển công tác; đồng thời kiến nghị cơ quan BHXH khoanh nợ, giảm lãi suất nợ, xem xét chế độ hạch toán nợ...

Đại diện Công ty Cổ phần Lilama 3 (Lô 24-25 KCN Quang Minh, Mê linh, Hà Nội) - doanh nghệp đang nợ 71 tháng đóng BHXH của 144 lao động với số tiền là 33.104.960.961 đồng (đứng đầu về số nợ của Thành phố), ông Nguyễn Tiến Thành - Tổng Giám đốc lý giải: Số nợ trên phát sinh từ năm 2011, khi doanh nghiệp tham gia một số dự án trọng điểm của Chính phủ, đến nay, số tiền doanh nghiệp này đang bị ngân sách nhà nước nợ, chưa thực hiện quyết toán lên tới trên 60 tỷ đồng. Thời điểm nợ BHXH, công ty sử dụng hơn 800 lao động, đến nay chỉ còn 144 lao động.

“Hiện nay, doanh nghiệp đang từng bước khắc phục khó khăn, tập trung giải quyết việc làm, xác định công nợ để thực hiện nghĩa vụ với cơ quan BHXH và người lao động. Vì vậy, chúng tôi đề nghị BHXH Hà Nội kiến nghị BHXH Việt Nam cho khoanh nợ để doanh nghiệp tập trung giải quyết, bởi trong số tiền nợ hơn 33 tỷ đồng hiện nay, số tiền lãi chiếm hơn một nửa”, ông Thành đề xuất.

Ghi nhận những ý kiến thẳng thẳn, đề xuất từ phía đại diện doanh nghiệp, phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định: Những kiến nghị tại hội nghị, UBND Thành phố sẽ tâp hợp để có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền xem xét, phối hợp giải quyết.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động về các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là chỉ tiêu giảm tỉ lệ nợ BHXH năm 2019 xuống dưới 2%, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề nghị: Cơ quan BHXH cần tập trung rà soát lại từng doanh nghiệp, xây dựng kế hoạch, lộ trình trả nợ. Bên cạnh đó, các sở, ban ngành cần tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Với các doanh nghiệp, dù có khó khăn nhưng cần xem xét ưu tiên nguồn kinh phí, xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể để thanh toán nợ trong năm 2019, hạn chế tối đa các khoản nợ mới, tham gia đầy đủ chế độ, chính sách để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, để người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với các doanh nghiệp cố tình “chây ì”, nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người lao động kéo dài, đề nghị cơ quan như Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án Nhân dân Thành phố xem xét, xử lý kịp thời theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).

Tin khác

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 với doanh nghiệp làm việc thứ Bảy

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 với doanh nghiệp làm việc thứ Bảy

(LĐTĐ) Nếu doanh nghiệp thực hiện nghỉ ngày thứ Hai (29/4), người lao động sẽ được nghỉ liên tiếp 4 ngày từ Chủ nhật (28/4) đến hết ngày thứ Tư (1/5) và sắp xếp ngày làm bù thích hợp.
Đề xuất cách tính mức lương hưu hằng tháng

Đề xuất cách tính mức lương hưu hằng tháng

(LĐTĐ) Trường hợp thời gian nghỉ hưu trước tuổi dưới 6 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu, từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng thì giảm 1%.
Hai đối tượng được tăng lương lên 10 triệu đồng/tháng từ 1/7

Hai đối tượng được tăng lương lên 10 triệu đồng/tháng từ 1/7

(LĐTĐ) Dự kiến từ 1/7, tiền lương trung bình của 2 đối tượng công chức, viên chức (bao gồm giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo) sau khi thực hiện cải cách tiền lương có thể tăng lên 10 triệu đồng/tháng (tính cả lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng) so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng).
Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ thai sản khi sinh con (đối với lao động nữ); có vợ sinh con (đối với lao động nam), theo Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Tăng thêm quyền lợi thai sản cho lao động nữ

Tăng thêm quyền lợi thai sản cho lao động nữ

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), cán bộ Công đoàn làm công tác Nữ công kiến nghị: Cần bổ sung thêm quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản cho các trường hợp hiếm muộn phải nghỉ việc không lương dài ngày, để điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, đối với lao động nữ đã có thời gian đóng BHXH 5 năm liên tục trở lên.
Tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

Tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng.
Chế độ thai sản đối với người mang song thai

Chế độ thai sản đối với người mang song thai

(LĐTĐ) Bạn đọc có email trangthu…@gmail.com hỏi: Em gái tôi tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 10/2018 đến nay. Hiện, em tôi đang mang song thai tháng thứ 6. Xin hỏi, chế độ thai sản của em tôi được hưởng gồm những gì?
Để lộ trình trả lương mới không “bị nghẽn”

Để lộ trình trả lương mới không “bị nghẽn”

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH theo nguyên tắc đóng - hưởng

Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH theo nguyên tắc đóng - hưởng

(LĐTĐ) Đại biểu Lý Tiết Hạnh cho biết, trong thực tế có những doanh nghiệp bị phá sản, sau khi bán hết tài sản đấu giá, số tiền đó không đủ để chi trả bảo hiểm xã hội cho người lao động, dù người lao động phải theo đuổi kiện cáo rất dài, nhưng cuối cùng vẫn không được hưởng chế độ này...
8  bộ, ban ngành thống nhất đề xuất nghỉ 5 ngày liên tục dịp Lễ 30/4 -1/5

8 bộ, ban ngành thống nhất đề xuất nghỉ 5 ngày liên tục dịp Lễ 30/4 -1/5

(LĐTĐ) Tính đến sáng nay (10/4), có 8 bộ, ngành thống nhất với đề xuất của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) về việc người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động