Tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội: Giảm áp lực từ khâu đăng ký hồ sơ

Dẫu áp lực tuyển sinh năm học mới 2016 - 2017  đối với các trường  được cho là bớt căng thẳng hơn so với năm học trước do Thành phố bắt đầu triển khai tuyển sinh trực tuyến cũng như công bố nguồn dữ liệu tuyển sinh... Tuy nhiên, theo các bậc phụ huynh, để có suất vào học tại trường như mong muốn vẫn là điều không dễ…
giam ap luc tu khau dang ky ho so Đã chọn trường tư, không được về trường công
giam ap luc tu khau dang ky ho so Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT được thay đổi nguyện vọng

Năm học 2016 - 2017,  Hà Nội vẫn có gần chục trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển khi phải chọn lọc hàng ngàn hồ sơ chỉ để lấy từ 200 đến 600 chỉ tiêu. Điều đáng nói, trong khi các trường khối ngoài công lập lần lượt công khai rõ điều kiện tuyển sinh cũng như phát hành hồ sơ xét tuyển thì những trường công lập như: Amsterdam hay Cầu Giấy đến thời điểm này vẫn chưa đưa ra thông tin về điều kiện và thời hạn xét tuyển lớp 6 năm học 2016 -2017.

giam ap luc tu khau dang ky ho so
Muốn vào trường theo nguyện vọng không dễ. Ảnh minh họa.

Cụ thể, Trường THCS Lương Thế Vinh năm nay dự kiến tuyển 600 chỉ tiêu vào lớp 6, mặc dù phí xét tuyển là 200.000 đồng/hồ sơ, nhưng đến thời điểm này, trường đã bán được hơn 2.000 bộ hồ sơ. Ông Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Lương Thế Vinh (bao gồm THCS và THPT- PV) cho biết: “Sau khi phụ huynh hoàn thiện hồ sơ, nhà trường tiến hành thu nhận trong vòng một tuần (từ ngày 25.5 đến hết ngày 2.6). Tiêu chuẩn xét tuyển là dựa vào học bạ tiểu học, các bằng khen về thành tích học tập và các hoạt động khác từ cấp quận trở lên”.

Tương tư, để tránh hiện tượng phụ huynh phải chen nhau xếp hàng mua hồ sơ đăng ký, các trường như Nguyễn Siêu, Nguyễn Tất Thành cũng đã chủ động công tác tuyển sinh lớp 6 của mình bằng việc sớm triển khai phát hành hồ sơ đăng ký xét tuyển từ nửa cuối tháng 5. Trường Nguyễn Siêu còn thông báo rõ chỉ nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến, không nhận hồ sơ đăng ký trực tiếp tại văn phòng. Trường hợp cần hỗ trợ, phụ huynh có thể mang theo ảnh, các chứng chỉ của học sinh tới trường, bộ phận tuyển sinh sẽ hỗ trợ hoàn thành đăng ký online và scan các giấy tờ cần thiết giúp cha mẹ học sinh.

Năm học này, Trường Nguyễn Siêu tuyển sinh khoảng 200 học sinh lớp 6 cho 2 hệ đào tạo (lớp quốc tế Cambridge và lớp chất lượng cao) với mức phí xét tuyển khá cao, từ 500- 700.000 đồng/hồ sơ (tùy theo hệ đào tạo). Ngoài xét tuyển hồ sơ theo học bạ, Trường Nguyễn Siêu cũng sẽ tổ chức một ngày hội định hướng giúp học sinh tham gia các hoạt động ở các bộ môn khác nhau nhằm đánh giá năng lực toàn diện, tổng thể của học sinh. Nếu học sinh không hào hứng tham gia hoặc học sinh không thể hiện năng lực nổi trội trong ngày hội định hướng này thì ban tuyển sinh của trường cũng sẽ tư vấn phụ huynh nên rút lui.

Theo kế hoạch, thời gian tuyển sinh đầu cấp năm học 2016-2017 ở Hà Nội bắt đầu từ ngày 1.7 đến ngày 15.7. 2016, tuyển bổ sung từ ngày 18. 7 đến 20.7. 2016. Năm học tới, Hà Nội dự kiến tuyển vào mẫu giáo khoảng 406.000 trẻ, tuyển vào lớp 1 khoảng 133.000 học sinh, tuyển vào lớp 6 trên 107.000 học sinh.

Còn Trường THCS Thực nghiệm chính thức bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh 150 chỉ tiêu vào lớp 6 từ ngày 1- 8.6.2016, đến ngày 1.7 thì công bố danh sách trúng tuyển.  Hình thức tuyển sinh vẫn là xét tuyển nhưng phụ huynh phải có đơn xin xét tuyển cho con em theo mẫu nhà trường ban hành.

Tuy nhiên, theo PGS Văn Như Cương, nếu chỉ dựa vào học bạ thì 100% số học sinh giỏi rất khó xét tuyển bởi dù bổ sung thêm tiêu chí phụ thì vẫn có rất ít học sinh có bằng khen đạt giải thưởng các kỳ thi. “Như năm trước, số còn lại, trường phải ưu tiên con gia đình chính sách, học sinh có anh, chị học cùng trường…”- PGS Văn Như Cương cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết: “Tùy theo tiêu chí của từng trường xây dựng, nhưng dù là tiêu chí gì thì đều phải lấy kết quả học tập từ năm học cấp 1, thậm chí như Trường Hà Nội - Amsterdam đều lấy học sinh giỏi 5 năm và cộng thêm những tiêu chí khác. Cho nên, những học sinh vào Trường Hà Nội - Amsterdam hoặc một số trường có số lượng đông, bao giờ cũng chọn việc đầu tiên tiêu chí học lực cấp tiểu học. Nếu cơ sở giáo dục có số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 1 hoặc lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, các cơ sở giáo dục căn cứ các quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình Phòng GDĐT và UBND quận, huyện, thị xã, báo cáo Sở GDĐT”.

Đặc biệt, nhằm hạn chế tình trạng phụ huynh cho con chạy đua theo các cuộc thi để có giải xét tuyển vào các trường điểm, Sở GDĐT Hà Nội đã ban hành các danh mục cuộc thi mà các trường được phép sử dụng để xét tiêu chí phụ trong tuyển sinh. Những trường có lượng hồ sơ nộp vào cao hơn chỉ tiêu tuyển sinh, phải xây dựng phương án, trình Sở duyệt thì mới được xét tuyển, và không được đưa ra bất kỳ phương án nào liên quan đến làm bài thi.

Điểm mới trong công tác tuyển sinh năm học 2016-2017 là Hà Nội chính thức áp dụng tuyển sinh trực tuyến. Dự kiến, ngày 15.6, Sở GDĐT Hà Nội sẽ tập huấn xong cho phòng GDĐT các quận, huyện, các giáo viên. Các nhà trường cần phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin để cho người dân biết. Đến ngày 1.7 chính thức có thể tiếp nhận đơn trực tuyến để tuyển sinh.

Cùng với đó, Sở cũng công bố dữ liệu tuyển sinh (đối với học sinh 5 tuổi vào lớp 1 và học sinh hoàn thành bậc tiểu học vào lớp 6) trên toàn địa bàn thành phố cho các trường tham khảo để đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh cho sát thực tế bên cạnh các nguồn mà phòng GDĐT các quận, huyện vẫn đang cập nhật từ trước đến nay.

Theo phản ánh của các bậc phụ huynh có con vào các lớp đầu cấp năm học tới, dù không còn tình trạng chen lấn, xếp hàng dài để mua hồ sơ xét tuyển vào trường điểm như năm trước, nhưng việc cạnh tranh để có được một suất học tại trường mà gia đình mong muốn vẫn không hề dễ so với năm trước.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn số 2383/SGDĐT-QLT gửi Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động