Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

Thở bầu không khí với người lao động, chia sẻ và động viên với cán bộ công đoàn, thực hiện sứ mệnh nâng cao đời sống giai cấp công nhân...là những điều mà nhiều thế hệ làm báo Lao động Thủ đô luôn khắc ghi trong sự nghiệp cầm bút của mình. 
tin nhap 20170620111535 Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn
tin nhap 20170620111535 Công việc nặng nhọc độc hại, nghỉ hưu sớm có lợi không ?

Mỗi con người, dù thăng hay trầm, nhưng điều quan trọng vẫn phải là giữ lại điều gì đó của riêng mình. Với một tờ báo thì đó chính là bản sắc riêng có. Chính vì lẽ đó mà ngay từ đầu, đội ngũ những người làm báo Lao động Thủ đô đã xác định được là tờ báo của ai, viết cho ai. Ngoài những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Lao động Thủ đô luôn đồng hành với tổ chức công đoàn (CĐ), phản ánh đời sống tâm tư, tình cảm của công nhân lao động. Gần 25 năm qua, chúng tôi luôn đi đúng với mục đích ấy. Chính vì điều đó mà Lao động Thủ đô luôn nuôi giữ ngọn lửa niềm tin, nuôi dưỡng những yếu tố tích cực để tổ chức CĐ và công nhân lao động Thủ đô và trên mọi miền của Tổ quốc gửi gắm những tình cảm sâu nặng.

tin nhap 20170620111535

Theo tôn chỉ, mục đích của mình, báo Lao động Thủ đô đã góp phần rất quan trọng thực hiện chức năng đại diện bảo vệ lợi ích người lao động, tham gia quản lý và giáo dục, động viên công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ). Đồng hành cùng các cấp CĐ, giai cấp công nhân, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và đông đảo bạn đọc trên nền tảng: Trung thực, chính xác, nhanh nhạy… Những năm qua, đội ngũ những người làm báo Lao động Thủ đô đã được viết và sống trong sự gần gũi giữa lòng bạn đọc, giữa các thế hệ cán bộ CĐ.

Bước chân của những người làm báo Lao động Thủ đô đã âm thầm theo sát các sự kiện của ngành, của cơ sở, nắng bụi mưa lầy, không quản ngại khó khăn. Đó là những ngày đến với DN nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, tâm tư nguyện vọng của người lao động. Rồi đồng hành cùng các cán bộ CĐ giải quyết các tranh chấp lao động, vận động chủ DN, người lao động thành lập công đoàn cơ sở...Tất cả những vui buồn, thăng trầm trong hoạt động CĐ, chúng tôi đều được chia sẻ.

Tờ báo như một nhịp cầu nối CĐ với công nhân lao động (CNLĐ). Thông qua những buổi làm việc với lãnh đạo DN để lấy thông tin, bằng những bài báo phản ánh trực diện những DN vi phạm Luật Lao động, Luật Công đoàn và cả những bài báo cổ vũ những đơn vị, những mô hình hay về hiệu quả của hoạt động công đoàn cơ sở.... nhiều chủ DN đã có những thay đổi, hợp tác và hoặc giải quyết những tồn tại, đặc biệt có rất nhiều CNLĐ được đóng bảo hiểm xã hội, được quan tâm hơn từ những bữa ăn ca, trang bị những tờ báo để đọc sau những giờ lao động mệt nhọc; có những người được quay lại làm việc bởi một quyết định buộc thôi việc oan sai; nhiều ông chủ đã coi trọng vai trò của công đoàn...

Gia tài mà hôm nay chúng tôi có được đó là thành quả của gần 25 năm sát cánh đồng hành và phát huy cùng với những bước biến chuyển thăng trầm và không ngừng phát triển tổ chức công đoàn Thủ đô. Với những người cầm bút, được sống và hưởng cái tình ấm áp của tổ chức CĐ, cái say mê hồn nhiên của người lao động là những món quà quý giá mà không phải những ai làm báo đều có được. Giá trị lớn nhất của những người làm báo công đoàn là đã trưởng thành trong phong trào của công nhân lao động, nhiều hiểu biết được bổ sung, nhiều suy nghĩ được gọt rũa, vì trách nhiệm và tình cảm đối với tổ chức CĐ, người lao động, đối với DN.

tin nhap 20170620111535

Công việc buộc các phóng viên, biên tập viên phải nghiên cứu về luật pháp, về hoạt động công đoàn. Chính vì thế, những người giữ đường dây nóng của báo, hay những phóng viên hiện trường thường “kiêm” vai bà mối, chuyên gia tâm lý vào những giờ rất kỳ quặc để tư vấn, giải đáp cho nhiều hoàn cảnh éo le và cả những vấn đề ngoài thẩm quyền của báo. Nhưng chúng tôi không cảm thấy phiền lòng mà còn thấy tự hào và trách nhiệm vì khi những công nhân lao động có niềm tin và coi báo là địa chỉ tin cậy để chia sẻ, thắc mắc và kiến nghị thì họ luôn nghĩ và tìm đến mỗi khi cần.

Xã hội càng phát triển thì thông tin càng mở đa chiều. Trong “vòng xoáy” của thông tin, báo chí phản ánh quá nhiều những mảng đen của xã hội càng làm cho bạn đọc thấy bi quan, chán nản, thiếu niềm tin vào cuộc sống. Vì vậy sự chọn lọc, đánh giá cộng với trình độ nhận thức còn hạn chế của người lao động nếu không có được định hướng đúng thì dễ gây hoang mang, mất lòng tin vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Nhận thức được điều đó, Lao động Thủ đô rất thận trọng cân nhắc trong những đề tài nhạy cảm bởi vì đối tượng bạn đọc của báo chủ yếu là công nhân lao động.

Trong tình hình mới, Lao động Thủ đặc biệt quan tâm đến cải tiến tờ báo ngày càng đẹp về hình thức, phong phú về nội dung, luôn hướng tờ báo vì mục tiêu phục vụ cộng đồng nhưng không xa rời tôn chỉ mục đích của tờ báo công đoàn Thủ đô. Với lĩnh vực công đoàn được cho là khô khan, nhưng việc đổi mới hình thức tuyên truyền đưa các chính sách mới vào cuộc sống chính là góp phần cho các DN, địa phương ổn định và phát triển và hơn hết đó là làm cho cuộc sống, xã hội trở nên tươi đẹp hơn. Song hành với việc phát triển các ấn phẩm báo chí, trong những năm qua, Lao động Thủ đô còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, như tổ chức Giải bóng chuyền rồi bóng đá mini CNVCLĐ và LLVT cúp báo Lao động Thủ đô, tạo sân chơi bổ ích và cải thiện đáng kể đời sống tinh thần của CNVCLĐ; triển khai các lĩnh vực liên quan đến lao động việc làm.

Hai ngày hội việc làm hàng năm của báo đã tư vấn và giới thiệu cho hàng nghìn lao động tìm được việc làm. Ngày hội việc làm của Báo Lao động Thủ đô đã thực sự trở thành nơi gắn kết giữa cộng đồng DN và người lao động, được lãnh đạo Thành phố đánh giá là một trong những đơn vị tổ chức ngày hội việc làm uy tín, hiệu quả trên địa bàn. Đặc biệt, các buổi giao lưu trực tuyến được tổ chức tại các doanh nghiệp, cơ sở thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc đã cho thấy sức lan tỏa của một tờ báo công đoàn.

Giai cấp công nhân Việt Nam đang đứng trước cơ hội cũng như thách thức rất lớn trong bối cảnh đất nước hội nhập, nhất là trước cuộc Cách mạng 4.0 (nhiều công đoạn sản xuất sẽ được thay thế bằng máy móc). Để đồng hành cũng như bước tiếp cùng giai cấp công nhân lao động tiến ra biển lớn, hơn lúc nào hết cùng với hệ thống báo chí Thủ đô và đất nước, những người làm báo công đoàn phải nâng cao được năng lực quản lý, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức theo hướng thông tin đa dạng, phong phú, nhiều chiều, nhanh nhạy, chính xác, hấp dẫn và có định hướng, phục vụ tốt nhất cho phong trào công nhân và hoạt động công đoàn.

Dù cho chặng đường biết bao gập ghềnh, thử thách, nhưng báo Lao động Thủ đô vẫn kiên trì trong mọi gian lao để luôn là người bạn gần gũi với bao cán bộ công đoàn và người lao động. Chúng tôi luôn nỗ lực từng ngày với những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn; xây dựng giai cấp công nhân ngày một vững mạnh; góp phần vào công cuộc xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, đất nước.

Vũ Quế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.

Tin khác

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Xem thêm
Phiên bản di động