Truyền hình thực tế Việt: Chạy đua “giành sao”, chất lượng thế nào?

Vài năm trở lại đây, sự ra đời của nhiều chương trình truyền hình thực tế, đặc biệt là các cuộc thi âm nhạc, phần nào đáp ứng nhu cầu giải trí đa đạng của khán giả và thu hút không ít các ngôi sao. Tuy nhiên, chất lượng của chương trình còn là điều phải bàn lại!?

Dễ thấy, sự ra đời của các chương trình truyền hình thực tế thời gian gần đây, đặc biệt là các cuộc thi âm nhạc, đang diễn ra sôi động cùng với sự xuất hiện nhộn nhịp của các ngôi sao không chỉ trên ghế nóng mà còn là dàn thí sinh tham gia. Thế nhưng, việc tập hợp được dàn sao đó có đủ để nói lên chất lượng của một chương trình?

Bàn về vấn đề này, có thể nhắc đến cuộc thi âm nhạc được mua bản quyền từ nước ngoài với tuổi đời dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại là Vietnam Idol. Không khó để thấy, ê kíp của chương trình đang phải loay hoay tìm ra hướng mới. Ba mùa gần đây nhất, khi Mỹ Tâm - ngôi sao hàng đầu của làng nhạc Việt - ngồi vào chiếc ghế nóng của chương trình, đã phần nào giúp giữ chân một lượng khán giả đông đảo mà chủ yếu là fan của cô theo dõi hàng tuần.

Mỹ Tâm đã góp phần thu hút lượng fan khi ngồi trên ghế nóng Vietnam Idol

60573

Vừa mới đây, khi ban tổ chức công bố danh tính của những người ngồi trên ghế nóng gồm Thu Minh, Thanh Bùi và Nguyễn Quang Dũng, nhiều đề tài tranh luận sôi nổi cũng đã được diễn ra. Và tất nhiên, để có cái gật đầu của Thu Minh thay cho chỗ trống của Mỹ Tâm mùa này, nhà sản xuất cũng bỏ ra một số tiền không nhỏ để trả cát-sê cho “bà bầu” nổi tiếng. Trước đó, trên các diễn đàn và mạng xã hội thậm chí còn bàn tán xôn xao, Hồ Ngọc Hà cũng là cái tên mà Vietnam Idol nhắm đến năm nay.

Không ít ý kiến xôn xao về việc Hà Hồ từng được BTC Vietnam Idol ngỏ lời mời làm giám khảo

60572

Tương tự với số phận của Vietnam Idol, Giọng hát Việt cũng đã không ít căng thẳng trong cuộc chạy đua giành “sao” trên ghế nóng nhằm hâm nóng lại chương trình. Ở mùa thứ ba này, cái tên đầu tiên được công chúng nhắc đến nhiều nhất vẫn là Mỹ Tâm. Rất nhiều thông tin bên lề khẳng định chắc mẩm rằng, đây sẽ là mùa đầu tiên ngôi sao này đảm nhận vai trò huấn luyện viên của Giọng hát Việt.

Ở các vị trí còn lại, khán giả vẫn đang xôn xao về những gương mặt không kém phần đình đám trong showbiz Việt như Thu Phương, Tuấn Hưng, Đàm Vĩnh Hưng và Bằng Kiều. Chưa bàn đến việc có chính xác như thực tế sẽ diễn ra hay không nhưng điều đó cũng đủ thấy, để chuẩn bị cho một mùa mới, các nhà sản xuất đã phải vất vả rất nhiều trong việc cạnh tranh ngầm và chạy đua tìm “sao”.

Không chỉ chạy đua tìm sao cho ghế nóng, các chương trình hiện nay còn ra sức mời chào các ngôi sao trẻ tham gia trong vai trò thí sinh. Đáng chú ý nhất trong thời điểm hiện tại là cuộc thi The Remix - Hòa âm ánh sáng. Không thể phủ nhận, độ hút của chương trình phần lớn là nhờ vào dàn thí sinh sở hữu lượng fan đông đảo như Sơn Tùng, Issac, Đông Nhi, Tóc Tiên,… Kể cả Bước nhảy hoàn vũ bước sang mùa thứ 6 cũng phải ra chiêu kéo khán giả trẻ bằng những cái tên Angela Phương Trinh, Chi Pu,…

60574

Khó có thể phủ nhận sức hút của Angela Phương Trinh và Sơn Tùng hay các ngôi sao trẻ khác khi đóng vai trò thí sinh tại các cuộc thi.

60575

Trong khi đó, các sân chơi mang tính tổng hợp như Vietnam’s got talent cũng đã cố gắng làm mới dàn giám khảo bằng sự góp mặt của Hoài Linh; hay Bạn có thực tài tiếp tục mời ca sĩ Phương Thanh vào chiếc ghế nóng mùa thứ hai. Các chương trình hài thực tế khác Người bí ẩn, Ơn giời cậu đây rồi… cũng nỗ lực duy trì mối quan hệ dài lâu với các ngôi sao đủ sức thu hút khán giả như Trấn Thành, Việt Hương, Hoài Linh, Chí Tài,…

Tuy nhiên, có lẽ vì dồn sức cho cuộc cạnh tranh bề nổi ở dàn sao cũng như các tiểu tiết chiêu trò mà các nhà sản xuất lại quên đi hoặc thể hiện sự “đuối sức” trong việc duy trì và nâng cao chất lượng chương trình. Có một thực tế đáng để suy ngẫm là, hầu hết các cuộc thi ở nước ngoài, nếu như thí sinh là nhân vật trọng tâm và thu hút khán giả thì ở Việt Nam, sức hút này lại chủ yếu đến từ phía ban giám khảo. Thế nên, nhà sản xuất nào không chiêu mộ hay thậm chí tranh giành được ngôi sao đình đám hơn thì cũng đồng nghĩa với việc mất đi một lượng khán giả đáng kể. 

Vietnam Idol vẫn đang nỗ lực duy trì và đổi mới sau nhiều năm yếu thế

60576

Ở một mặt khác, thậm chí đã sở hữu ngôi sao hạng A trong tầm tay, các chương trình vẫn chưa chắc tạo được bứt phá. Vietnam Idol là một điển hình cụ thể khi những mùa gần đây, mặc dù Mỹ Tâm đã thiện chí ngồi trên ghế nóng nhưng chương trình dường như vẫn chưa thể hâm nóng lại như những năm trước đây. Mùa thứ hai của Giọng hát Việt với sự góp mặt của Mr.Đàm bên cạnh hai pa Hồng Nhung, Mỹ Linh và nhạc sĩ Quốc Trung cũng không tạo được sức hút như mùa trước đó.

Dàn giám khảo không ít sao "bự" nhưng Giọng hát Việt mùa 2 lại bớt nóng hơn mùa đầu.

60577

Và… một trong những lý do có thể lý giải cho điều này chính là sự “quay lưng” của người xem truyền hình. Trong bối cảnh nhà nhà có ti-vi và có thể ngồi một chỗ để bật chuyển kênh liên tục một cách dễ dàng thì việc quay lưng với một chương trình này để lựa chọn một chương trình khác là điều không khó. Thế nhưng, các chương trình thật sự có chất lượng và mang chiều sâu về nội dung vẫn còn là một con số đếm trên đầu ngón tay.

Công chúng không nghiêm khắc nhưng rất cần sự nghiêm túc. Việc tập hợp hay chiêu mộ được dàn ngôi sao đến đâu là chiến lược của từng chương trình. Có thể, điều đó thể hiện được cái “tầm” của nhà sản xuất nhưng khán giả cũng cần lắm cái “tâm” ở chiều sâu của mỗi chương trình. Phải chăng, vì mải chạy theo cuộc đua bề nổi mà các nhà sản xuất đang khiến công chúng không khỏi ngán ngẩm với điệp khúc: “Chương trình nhiều ‘sao’ nhưng chất lượng thì cứ thế nào…”.

Theo Dân Phước/ Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (Cung Thanh niên Hà Nội), gần 200 vận động viên đến từ 13 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024.
Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

(LĐTĐ) Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục sau khi đánh bại Đội tuyển Anh 2-1 ở chung kết để giành chức vô địch Euro 2024.
Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút thi đấu cuối cùng, cho dù tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình để gỡ hòa nhưng tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy sức mạnh của mình với 2 pha lập công của Williams và Oyarzabal để lên ngôi vô địch rất thuyết phục.
Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được cho là đã đưa ra quyết định về tương lai của HLV Gareth Southgate với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh trước trận chung kết EURO 2024 với Đội tuyển Tây Ban Nha.
Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

(LĐTĐ) Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tây Ban Nha gặp Anh trong một trận chung kết ở một giải đấu lớn ở châu Âu, tại Euro 2024 ở Berlin. Thế nhưng, với điểm tựa lịch sử này, Tây Ban Nha đang rất tự tin để vô địch Euro 2014, qua đó là đội có số lần vô địch Euro nhiều nhất, với 4 lần.
Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao quốc gia.
Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

(LĐTĐ) Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 dưới tên South American Championship (Giải vô địch Nam Mỹ) và đổi thành như hiện nay từ 1975, Copa America đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau bước lên ngôi vô địch.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 diễn ra lúc 2h00 ngày 15/7 (thứ 2), là màn thư hùng giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Anh. Đây là trận chung kết của hai đội bóng có lối chơi gần như trái ngược nhau tại Euro 2024, Tây Ban Nha đá tấn công rực lửa, còn Anh chơi phòng ngự chắc chắn.
Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

(LĐTĐ) Sau trận bán kết diễn ra sáng 11/7, Euro 2024 đã xác định được cặp đấu chung kết: Anh đối đầu Tây Ban Nha sau khi cả hai đã vượt qua những thử thách to lớn. Dưới đây là lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển.
Xem thêm
Phiên bản di động