Khi chủ doanh nghiệp bỏ trốn:

Trước hết phải bảo vệ quyền lợi người lao động?

Một trong những vấn đề được các đại biểu thảo luận sôi nổi tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 28 khóa XI là cần xác định rõ thế nào là chủ doanh nghiệp bỏ trốn; tổ chức Công đoàn cần có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo các chế độ (việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội...) cho người lao động trong trường hợp chủ doanh nghiệp bỏ trốn. 
truoc het phai bao ve quyen loi nguoi lao dong Môi trường làm việc là yếu tố người lao động quan tâm nhất
truoc het phai bao ve quyen loi nguoi lao dong Nhiều khoản chế độ và phúc lợi không tính đóng BHXH bắt buộc

Theo báo cáo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thời gian qua, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động ở những địa phương có chủ doanh nghiệp bỏ trốn, người lao động bị mất việc làm, không có lương, thưởng trước Tết, các cấp công đoàn đã vào cuộc, nắm bắt kịp thời và có những hỗ trợ thiết thực.

truoc het phai bao ve quyen loi nguoi lao dong
Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 28 khóa XI diễn ra ngày 20/3 tại Hà Nội. Ảnh: Q.Chi

Tại tỉnh Đồng Nai, ngày 8/2/2018 Tổng Giám đốc Công ty TNHH KL Texwell Vina đã bỏ trốn về nước, chưa thanh toán lương tháng 1/2018 cho 1.928 lao động với số tiền 13.667.609.592 đồng và còn nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động 17.556.407.365 đồng (từ tháng 8/2017).

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 9/2/2018 LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 2150/LĐLĐ gửi Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí cho công nhân lao động (CNLĐ) do Tổng Giám đốc Hàn Quốc bỏ trốn về nước; đồng thời phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có Văn bản số 62/BC-LĐTBXH gửi UBND tỉnh Đồng Nai về tình hình hoạt động của Công ty TNHH KL Texwell Vina.

Ngày 20/3, Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 28 (khóa XI) đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Tại kỳ họp lần này, 18 nội dung được thảo luận, cho ý kiến, trong đó có 7 nội dung được Đoàn Chủ tịch nghiên cứu, cho ý kiến thống nhất trực tiếp qua văn bản, gồm:

Đề án phát động phong trào nói không với tiêu cực trong cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 6/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Đề án tổ chức diễn đàn người lao động Việt Nam lần thứ I năm 2018; Báo cáo tổng kết Chương trình “Phát triển đoàn viên công đoàn giai đoạn 2013-2018”;

Báo cáo tổng kết Chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn”; Báo cáo tổng kết Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”;

Báo cáo tình hình tổ chức các hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018; Đề cương Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI.

Tại hội nghị lần này, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ thảo luận xem xét quyết định 11 nội dung, gồm: Dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI trình tại Đại hội XII Công đoàn Việt Nam (lần 10);

Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2017, trọng tâm phối hợp công tác năm 2018...

Đến ngày 12/2/2018, đã có 1.916 CNLĐ công ty được các ngành chức năng của tỉnh hỗ trợ tiền tạm ứng lương tháng 1/2018 và tiền Tết, trong đó: UBND tỉnh Đồng Nai đã ứng 50% tiền lương tháng 1/2018 với số tiền là 6.662.000.000 đồng; Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ 500.000.000 đồng từ nguồn vận động hỗ trợ đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đồng thời giao LĐLĐ tỉnh trích từ nguồn tài chính công đoàn 500.000.000 đồng để hỗ trợ mỗi CNLĐ 500.000 đồng; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai hỗ trợ 100.000 đồng/CNLĐ với tổng số tiền là 191.600.000 đồng.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cũng làm việc với nhiều doanh nghiệp dệt may trên địa bàn để có giải pháp tạo việc làm cho người lao động. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã liên hệ với LĐLĐ tỉnh Đồng Nai xin nhận CNLĐ vào làm việc sau dịp nghỉ Tết.

“Với sự vào cuộc của các cấp công đoàn, cùng với chính quyền, các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thì người lao động tại các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn đã được quan tâm, chăm lo kịp thời để thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Chỉ thị số 16-CT/TW là không để ai không có Tết”, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khi chủ doanh nghiệp bỏ trốn, đồng nghĩa với việc CNLĐ tại doanh nghiệp đó bị mất việc làm, bị nợ lương, nợ đóng bảo hiểm xã hội... Thảo luận về vấn đề này, tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 28 khóa XI diễn ra ngày 20/3 tại Hà Nội, nhiều đại biểu cho rằng cần xác định rõ thế nào là chủ doanh nghiệp bỏ trốn.

Từ thực trạng chủ doanh nghiệp bỏ trốn trên địa bàn, bà Trần Kim Yến – Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh nêu ý kiến, hiện thủ tục để xác định thế nào chủ doanh nghiệp bỏ trốn còn khá nhiêu khê. Hiện, tiêu chí như thế nào là chủ doanh nghiệp bỏ trốn vẫn chưa có quy định cụ thể, nên khi xem xét, giải quyết các chế độ cho CNLĐ còn gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, nhiều đại biểu kiến nghị, cần sớm ban hành tiêu chí xác định doanh nghiệp có chủ bỏ trốn để làm cơ sở cho người lao động hoặc tổ chức Công đoàn khởi kiện ra tòa án yêu cầu phá sản doanh nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho CNLĐ khi doanh nghiệp phá sản. Bà Yến cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho CNLĐ tại những doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, thời gian qua, tổ chức Công đoàn Thành phố không chỉ đóng tiền bảo hiểm xã hội cho CNLĐ mà còn phải nộp cả phần lãi do doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội.

Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải, trong các vấn đề cần giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho CNLĐ tại các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, vấn đề giải quyết tài sản của doanh nghiệp hiện còn rất nhiêu khê.

Vì vậy, đồng chí Trần Thanh Hải cho rằng Tổng LĐLĐ Việt Nam cần kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản pháp luật giải quyết tổng thể thực trạng này; kiến nghị khôi phục Quyết định 30/2009/QĐ-TTg về việc hỗ trợ đối với người lao động bị mất việc làm trong doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế.

Trước đó, năm 2009, khi hiện tượng chủ doanh nghiệp bỏ trốn rộ lên, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 30/2009/QĐ-TTg về việc hỗ trợ đối với người lao động bị mất việc làm trong doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế. Theo Quyết định này, chính quyền địa phương ứng ngân sách trả lương cho CNLĐ có chủ doanh nghiệp bỏ trốn trong năm 2009.

Đồng tình với ý kiến của nhiều đại biểu, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho rằng cần có chế tài hạn chế tình trạng doanh nghiệp có chủ bỏ trốn đang nở rộ thời gian gần đây; đồng thời Chủ tịch Bùi Văn Cường cũng khẳng định tổ chức Công đoàn sẽ có những kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo các chế độ cho người lao động trong trường hợp chủ doanh nghiệp bỏ trốn.

Q.Chi- B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.

Tin khác

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Xem thêm
Phiên bản di động