Trao thông điệp của trẻ em tới lãnh đạo Thành phố

Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề: “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em”. Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà đã tới dự. Cùng  dự diễn đàn có ông Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội; đại diện các Sở, ban ngành, Thành đoàn thành phố và đặc biệt là sự có mặt của 120 trẻ em tham gia diễn đàn lần này.
trao thong diep cua tre em toi lanh dao thanh pho Lãnh đạo TP Hà Nội: Thăm, tặng quà các gia đình chính sách
trao thong diep cua tre em toi lanh dao thanh pho Hà Nội tổ chức gặp mặt, chúc tết nguyên lãnh đạo Thành phố qua các thời kỳ

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội khẳng định, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo điều kiện cho các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, được phát huy năng lực, vai trò của mình trong gia đình, xã hội và nhà trường.

Hiện nay, thành phố Hà Nội có hơn 1,8 triệu trẻ em, trong đó có khoảng 14.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 35.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển bền vững, thành phố luôn dành sự quan tâm toàn diện đến trẻ em. Nhờ đó, trẻ em Thủ đô có môi trường tương đối an toàn, lành mạnh để phát triển.

trao thong diep cua tre em toi lanh dao thanh pho
Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại diễn đàn

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức lớn, như: Các dịch vụ xã hội dành cho trẻ em còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng; các điểm vui chơi chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi; số lượng trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích vẫn còn cao. Đặc biệt, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số đang làm thế giới thay đổi từng ngày. Xã hội nói chung và trẻ em nói riêng đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Cơ hội được khai thác, tiếp nhận thông tin và tri thức vô tận; thách thức của việc dễ bị ảnh hưởng của thông tin không lành mạnh và nhiều nguy cơ bị bóc lột, xâm hại trong thế giới công nghệ số.

“Diễn đàn trẻ em là một trong những hoạt động thúc đầy quyền tham gia của trẻ em. Diễn đàn là nơi trẻ em được bày tỏ ý kiến, được trình bày mong muốn, nguyện vọng, kiến nghị của mình với lãnh đạo các cấp, ngành về những vấn đề các em quan tâm và có liên quan đến các em. Với thành phố Hà Nội, diễn đàn trẻ em là hoạt động thường niên, được thành phố tổ chức liên tục trong 7 năm nay. Việc tổ chức Diễn đàn trẻ em thể hiện sự quan tâm, vào cuộc và cam kết trách nhiệm của các cấp, các ngành và của toàn xã hội đối với công tác trẻ em, góp phần thực hiện các mục tiêu về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo điều kiện cho các em được phát triển một cách toàn diện”- ông Khuất Văn Thành nhấn mạnh.

trao thong diep cua tre em toi lanh dao thanh pho
Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Hà Nội Khuất Văn Thành khai mạc diễn đàn

Tại diễn đàn, 120 trẻ em đại diện cho hơn 1,8 triệu trẻ em Hà Nội đã trực tiếp đặt câu hỏi thảo luận cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành về vấn đề phòng, chống tác hại xấu từ môi trường mạng, việc hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em. Qua tổng hợp, tại Diễn đàn, các em đã nêu ý kiến và đặt câu hỏi về 4 nhóm vấn đề: Giảm áp lực trong học tập, thi cử; Bảo vệ trẻ em trong môi trường số; Phòng chống xâm hại trẻ em; Thiếu địa điểm vui chơi giải trí cho trẻ em…

Các câu hỏi rất thông minh và thực tế được các em tự tin gửi đến các cô chú lãnh đạo. Các em hỏi quản lý trẻ em là cần thiết nhưng nếu bố mẹ can thiệp quá sâu, ảnh hưởng đến quyền riêng tư của trẻ em? Tương lai trẻ em đi đến đâu sau khi bị xâm hại tình dục. Các cô chú có giải pháp gì để giúp các em khi bị xâm hại tình dục?

Bên cạnh đó, có một số ý kiến của các em mang tính chia sẻ rất sâu sắc. Điển hình như em Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch Hội đồng trẻ em thành phố đã hỏi: đối với các bạn lanh thang, vô gia cư nếu không có phương tiện liên lạc, cụ thể là điện thoại, máy tính thì khi có vấn đề về bạo lực xâm hại, các bạn sẽ báo với ai? Hoặc câu hỏi của bạn Phạm Minh Thư: hiện nay có nhiều bạn muốn kiếm tiền đã tập kinh doanh trên một số trang mạng xã hội, chúng em có nên tiếp tục hay không và nếu tiếp tục việc làm này thì có vi phạm pháp luật hay không?...

trao thong diep cua tre em toi lanh dao thanh pho
Đại diện trẻ em đặt câu hỏi tại diễn đàn

Đối với mỗi câu hỏi đưa ra đều đã được các bác, các cô chú đại diện cơ quan quản lý Nhà nước giải đáp, có thể chưa thỏa mãn đối với các em nhưng về cơ bản đã giúp các em có thêm nhận thức về vấn đề mà các em tìm hiểu.

Trong phần trực tiếp giải đáp của mình, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã cung cấp thêm một số thông tin cho các em. Bà Nga cho biết, Luật Trẻ em quy định trẻ em có 25 nhóm quyền trong đó có quyền tiếp cận thông tin. Luật cũng quy định trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, Nghị định 56 của Chính phủ dành cả một chương quy định các cơ quan, doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng phải có trách nhiệm kịp thời gỡ bỏ những nội dung ảnh hưởng đến trẻ em và kịp thời có thông tin cải chính. Việc tham gia kinh doanh trên môi trường mạng trẻ em có thể mua các thiết bị cần thiết. Hiện luật pháp không cấm trẻ em tham gia kinh doanh trên môi trường mạng nhưng nếu quá đam mê sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Trước hết, nếu tham gia vào môi trường mạng trên 3h/ngày, nhất là đối với nhóm trẻ em dưới 13 tuổi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tình hình học tập. Đây mới là điều các cháu cần phải tự điều chỉnh vì luật pháp có chế tài bảo vệ các cháu nhưng bản thân các cháu cũng phải hiểu và nhìn nhận rõ trách nhiệm của mình.

trao thong diep cua tre em toi lanh dao thanh pho
Trẻ em gửi thông điệp đến lãnh đạo Trung ương và Thành phố

Riêng đối với thông tin bạo lực, xâm hại trẻ em, hiện chúng ta đã có Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em với dãy số rất dễ nhớ:111 và hoàn toàn miễn phí, nếu các em lang thang, vô gia cư bị bạo lực, xâm hại hoặc có thông tin các bạn có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại chỉ cần thông báo cho một người có điện thoại nhờ gọi đến tổng đài sẽ có người tiếp nhận và kết nối xử lý thông tin. “Theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, chỉ cần biết bạn nhỏ tên là gì, ở đâu, đang bị bạo hành hay cần hỗ trợ gì sẽ có người hỗ trợ. Sau 3 ngày, cơ quan chức năng phải báo cáo em bé đó đã được kết nối hỗ trợ như thế nào”, đây là thông tin chính thức do đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin tại diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá cao những nội dung mà các em đã đặt câu hỏi và nêu vấn đề. Thứ trưởng đánh giá, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thực hiện quyền trẻ em và đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút các em tham gia.Cùng với đó Thứ trưởng cũng dặn dò các em, bên cạnh quyền các em cũng cần thực hiện tốt các bổn phận của mình. Đó là thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, giúp đỡ người già yếu, thực hiện tốt các cuộc vận động “trường học thân thiện học sinh tích cực”, nói không với gian lận trong thi cử…

Tại diễn đàn, đại diện trẻ em đã trao thông điệp của Diễn đàn trẻ em 2018 cho lãnh đạo Trung ương và Thành phố Hà Nội. Các thông điệp các em chuyển tải: Hãy lên tiếng bảo vê quyền lợi chính đáng của trẻ em; Bảo vệ trẻ em khỏi nạn xâm hại, bạo hành, bóc lột là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội; Hãy xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh để mọi trẻ em được phát triển toàn diện; Internet là con dao hai lưỡi – Sống ảo, hậu quả thật; Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; Hãy chung tay ngăn chặn văn hóa phẩm không lành mạnh để bảo vê trẻ em; Đừng để trẻ em sinh ra trẻ em; Hãy giúp trẻ em thông minh, sáng suốt để có thể làm chủ công nghệ số; Hãy hành động vì một xã hội không có bạo lực và xâm hại trẻ em.
Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Xem thêm
Phiên bản di động