Thị trường sách nhộn nhịp:

Tín hiệu vui về văn hóa đọc

Sau thành công của những sự kiện sách thời gian qua, từ đầu năm 2016, làng sách Việt Nam đã được dịp hoan hỉ với các “Đường sách”, “Phố sách” tại TP HCM và Hà Nội, hiện tại là Hội chợ Sách TP. HCM với quy mô, số lượng sách tham gia “khủng” nhất từ trước tới nay. Những chuyển biến tích cực này là tín hiệu vui trong đời sống văn hóa đọc của người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Thủ đô rộn ràng đón xuân cùng 'Phố Sách'
Hà Nội lần đầu mở "Phố Sách Xuân Bính Thân 2016"
Hồi sinh văn hóa đọc

Dấu ấn của sự chuyên nghiệp

Diễn ra từ 21 – 27.3.2016, Hội sách TP HCM lần thứ 9 đang trở thành hội sách lớn nhất cả nước hiện nay với 172 đơn vị tham gia với 710 gian hàng, cùng khoảng 100 sự kiện văn hóa được tổ chức. Tại hội sách, có khoảng 30.000 tên sách với hơn 30 triệu bản sách được bày bán. Trước đó vào dịp Tết Bính Thân, TP HCM cũng đã cho ra mắt Đường sách Nguyễn Văn Bình trong sự háo hức chờ đón của hàng vạn bạn trẻ đất Sài thành.

Đây là đường sách cố định đầu tiên của TP HCM và của cả nước nói chung. 14 nhà xuất bản và công ty phát hành sách – là những đơn vị phát hành uy tín, tên tuổi lớn đăng ký sử dụng 20 gian hàng trên trục đường Nguyễn Văn Bình dài 140m. Đường sách còn dành hẳn một khu riêng cho các quán cà phê sách. Tại đây, công chúng có thể tới ngồi vừa nhâm nhi cà phê, nước uống, vừa đọc sách và trao đổi về sách với nhau. Đây được xem là một nét thú vị, đặc trưng khác hẳn với các sự kiện, hội chợ sách đã được tổ chức thời gian qua.

Tín hiệu vui về văn hóa đọc
“Phố Sách Xuân 2016” thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô.

Bên cạnh Đường sách TP.HCM, “Phố Sách Xuân Bính Thân – 2016” lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội dịp Tết vừa qua cũng đã thu hút được sự quan tâm và ghi nhận của đông đảo bạn đọc, nhân dân Thủ đô. Ước tính trong suốt thời gian diễn ra “Phố Sách Xuân”, có hàng vạn lượt bạn đọc tham gia. “Phố Sách Xuân” với 2 gian chuyên đề sách theo chủ đề “Mừng Đảng – Mừng Xuân” và “Thăng Long – Hà Nội” và 20 gian hàng sách được trưng bày đẹp, công phu, ấn tượng giúp bạn đọc tiếp cận với nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng. Theo tổng kết của Sở TT&TT Hà Nội, doanh thu của toàn “Phố Sách Xuân” đạt trên 4 tỉ đồng; trung bình doanh thu mỗi ngày đạt 1 tỉ đồng. Gần 10 vạn bản sách đã được bán ra. Trong đó, các đơn vị là Công ty CP Sách Alpha, Công ty CP Sách Thái Hà, Công ty CP Phát hành sách TP. Hồ Chí Minh chi nhánh Hà Nội (FAHASA) là những đơn vị đạt doanh thu cao nhất hội sách. Đặc biệt, “Bộ lược sử bằng tranh” (do Công ty CP Sách Alpha và NXB Dân Trí liên kết xuất bản) là một trong những tên sách được bạn đọc quan tâm nhất tại Phố Sách. Ngoài ra, trong suốt thời gian diễn ra “Phố Sách Xuân”, độc giả Thủ đô có cơ hội tham gia nhiều chương trình giao lưu với các tác giả, nhà nghiên cứu. Thành công của “Phố sách Xuân” là tiền đề để thành phố nghiên cứu, tổ chức triển khai Phố Sách hoạt động thường xuyên.

PGS.TS Văn Giá - Trưởng khoa Viết văn – Báo chí (Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) - cho rằng, những năm gần đây, thị hiếu về sách của người đọc đã tốt lên dần, đặc biệt là giới trẻ. Các sinh viên đã tìm đến sách để đọc nhiều hơn. Tuy nhiên, PGS.TS Văn Giá trăn trở rằng, sách mà các sinh viên tìm đọc hiện nay vẫn chủ yếu là những vấn đề dễ hiểu, kiểu “mì ăn liền”, còn đọc sách chuyên sâu, sách khoa học thì vẫn rất ít.

Nói về “Đường sách” và “Phố sách”, cô Nguyễn Xuân Quỳnh – giáo viên Trường PTTH Phan Huy Chú - đánh giá: “Đường Sách và Phố sách được hình thành là nơi giới thiệu những ấn phẩm mới, có giá trị lớn với công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ; góp phần tôn vinh văn hóa đọc. Dù chúng ta đang sống trong thời buổi công nghệ hiện đại cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, sách điện tử, nhưng sách giấy vẫn giữ được sức mạnh và tầm quan trọng của nó”. Còn bạn Trần Hương Ly – sinh viên Trường ĐH KHXH&NV chia sẻ, sự hình thành của “Đường sách” và “Phố sách” sẽ giúp các bạn trẻ rèn luyện được thói quen đọc sách hơn và giúp trang bị cho bản thân thêm những kỹ năng trong cuộc sống.

Số lượng có đồng hành với chất lượng?

Với quy mô đơn vị, NXB, số lượng sách, bạn đọc đến tham dự các sự kiện sách ngày càng tăng như hiện nay đã cho thấy tín hiệu đáng mừng của ngành xuất bản nước nhà. Tuy nhiên, chất lượng sách vẫn là vấn đề được nhiều người yêu sách quan tâm nhất. Thực tế, thị trường sách hiện nay phong phú hơn trước rất nhiều, song thể loại sách bán chạy nhất vẫn chủ yếu là ngôn tình, truyện tranh, sách cẩm nang, một số hồi ký ồn ào câu khách,... còn những sách quý, sách văn học thì chả bán được bao nhiêu. Điều này minh chứng ở kết quả của “Phố Sách Xuân”, bán chạy nhất chủ yếu vẫn là những tên sách dành cho thiếu nhi, sách dạy kỹ năng sống, sách tô màu.

PGS.TS Văn Giá - Trưởng khoa Viết văn – Báo chí (Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) - cho rằng, những năm gần đây, thị hiếu về sách của người đọc đã tốt lên dần, đặc biệt là giới trẻ. Các sinh viên đã tìm đến sách để đọc nhiều hơn. Tuy nhiên, PGS.TS Văn Giá trăn trở rằng, sách mà các sinh viên tìm đọc hiện nay vẫn chủ yếu là những vấn đề dễ hiểu, kiểu “mì ăn liền”, còn đọc sách chuyên sâu, sách khoa học thì vẫn rất ít. Bên cạnh đó, bạn đọc vẫn chưa được tiếp cận nhiều với sách cao cấp hoặc còn ngại đọc.

Nhìn vào danh sách các sự kiện diễn ra tại các hội sách chủ yếu vẫn là các cuộc giới thiệu sách, giao lưu tác giả tác phẩm… Nhiều cuộc giao lưu tổ chức bị trùng lắp. Ngay cả các tác giả trẻ cũng chưa tạo được ấn tượng mạnh. Thời gian trở lại đây, những tác phẩm của họ sáng tác cho giới trẻ cũng đã cũng có dấu hiệu chững lại. Cho đến nay, nổi bật nhất vẫn là tác giả Nguyễn Nhật Ánh với thành công của “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” – cuốn sách đã tạo được một “cơn sốt” cho giới trẻ những ngày qua. Cũng chính vì sự thiếu hụt những sáng tác mới, những dòng tác phẩm thực sự tạo nên tiếng vang lớn nên hầu hết các nhà làm sách nhìn nhận rằng thị trường sách năm nay vẫn là sự soán ngôi của tự truyện, tản văn…

Nguyễn Hoài

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động