Tìm cách “phủ sóng” xăng E5 trên thị trường
Người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng E5 | |
Xăng E5 sẽ thay hẳn xăng truyền thống |
Tiêu thụ cầm chừng
Cửa hàng xăng dầu số 73 thuộc Công ty xăng dầu khu vực 1 (km 3 - đường Phan Trọng Tuệ - Thanh Trì - Hà Nội) được coi là một trong những địa điểm đi đầu trong việc đưa sản phẩm xăng E5 phục vụ nhu cầu của khách hàng. Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, chị Phạm Phương Thủy, cửa hàng trưởng cho biết, cửa hàng bán xăng E5 đã 6 tháng nhưng số lượng bán ra vẫn còn chậm. Mức chênh lệch giá 330 đồng/lít giữa xăng E5 với RON 92 đã phần nào khuyến khích người tiêu dùng. Những ngày đầu thí điểm (tháng 12/2014), số lượng xăng bán ra chỉ khoảng 200 lít/ ngày đến nay đã tăng gấp 5 lần. Tuy nhiên, so với các loại xăng thông thường (khoảng 3.000 lít/ngày) thì con số này vẫn còn khiêm tốn.
Theo ghi nhận của phóng viên, đối tượng khách hàng chủ động sử dụng xăng E5 phần lớn là những người đi ô tô, lái xe khách đường dài bởi họ có nhiều kinh nghiệm hơn so với những khách hàng đi xe máy. Tiếp xúc với một số khách hàng mua xăng E5, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng đã bước đầu chấp nhận sử dụng loại xăng này mà không phân biệt với xăng khoáng. Anh Phạm Hùng hành nghề xe ôm cho biết, qua một vài kênh thông tin tôi cũng được biết tác dụng thân thiện với môi trường của xăng E5. Vả lại giá cũng rẻ hơn các loại xăng khác nên tôi thường xuyên sử dụng loại xăng này.
Điểm bán xăng E5 tại cửa hàng xăng dầu số 73 thuộc Công ty xăng dầu khu vực 1 (km 3 - đường Phan Trọng Tuệ - Thanh Trì - Hà Nội) |
Trong khi đó nhiều người vẫn mang tâm lý “sợ rủi ro” nên vẫn chọn loại xăng truyền thống mặc dù giá cao hơn. Chị Minh Thúy (Hoàng Quốc Việt – Hà Nội) lý giải không chọn E5 vì chưa hiểu rõ xăng E5 có phù hợp với xe chị không. Do vậy, dù giá xăng E5 rẻ hơn nhưng chị vẫn chọn mua xăng RON92 như thường lệ.
Thừa nhận về thực trạng tiêu thu xăng vẫn còn cầm chừng, chị Phạm Phương Thủy, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 73 cho biết: “Với tâm lý e ngại khi tiếp xúc với cái mới nên dù mức giá có thấp hơn các loại xăng khác nhiều người vẫn từ chối xăng E5".
Khảo sát thêm một số địa điểm bán xăng E5 tại các địa chỉ 173 Xuân Thủy, ngã tư Hoàng Quốc Việt – Trần Cung..., việc tiêu thụ xăng E5 vẫn gặp khó khăn do hệ thống phân phối chưa được vận hành tốt. Còn theo ông Trần Đắc Xuân, Chủ tịch kiêm giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 1 (Tập đoàn Petrolimex), sở dĩ sức tiêu thụ xăng E5 còn thấp do người tiêu dùng thiếu thông tin về tính năng cũng như lợi ích của xăng E5 nên có tâm lý e ngại khi sử dụng. Bên cạnh đó chi phí đầu tư lớn (chủ yếu do chi phí vận chuyển ethanol để phối trộn cao, trong khi lại phải bảo quản trong thời gian dài dẫn đến hao hụt), chuyển đổi, vệ sinh bồn bể, trụ bơm và lợi nhuận không cao bằng bán xăng khoáng RON 92 .
DN cần sự hỗ trợ đồng bộ
Theo TS Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng thí nghiệm động cơ đốt trong (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách khoa Hà Nội), trong các kết quả nghiên cứu của Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như A92 và A95 tới 20%. Chính vì vậy, xăng E5 có thể được coi là thân thiện với môi trường. Bên cạnh giảm đáng kể thành phần khí CO và HC, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn đối với xăng sinh học E5. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng xăng E5 được cải thiện nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt. Ngoài ra, sự có mặt của thành phần ôxy trong E5 là yếu tố giúp cho nhiên liệu được cháy trong điều kiện không quá thiếu ôxy (cháy với hỗn hợp nhạt hơn so với trường hợp động cơ xăng dùng bộ chế sử dụng nhiên liệu xăng RON92) và cháy kiệt. Đây là cơ sở tạo ra ít khí thải độc hại CO và HC. Thêm vào đó, các loại xe mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể. |
Tại cuộc họp ngày 9/6 về tình hình sản xuất, kinh doanh nhiên liệu xăng sinh học trong những tháng đầu năm 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã giao các bộ, đơn vị đầu mối triển khai tiếp tục bám sát các lộ trình trong Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sản xuất, phân phối xăng trên phạm vi toàn quốc vào thời gian tới. Trong đó, Bộ Công Thương phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, ban hành các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật về nhiên liệu sinh học phù hợp với thực tế sản xuất và kinh doanh theo lộ trình. Các địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đầu mối như Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Xăng dầu trong việc sản xuất, pha chế, phân phối xăng E5, từ đó tránh thiếu hụt xăng E5 trên thị trường bán lẻ.
Bà Trần Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, nhằm hỗ trợ DN kinh doanh xăng E5, trong thời gian tới, các sở, ngành liên quan đến hoạt động tiêu thụ xăng E5 xây dựng nội dung tuyên truyền về đặc điểm, tác dụng và lưu ý khi sử dụng xăng E5 tới người tiêu dùng. "Về cơ chế hỗ trợ, Sở Tài chính sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu cũng như những dự phòng về giá xăng E5 đối với các DN đầu mối, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng E5, qua đó khuyến khích DN, người tiêu dùng tham gia phân phối, sử dụng xăng E5", bà Phương Lan nói.
Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong cho biết: “So với các loại xăng truyền thống thì mức chênh lệch giá 330 đồng/lít mới chỉ khuyến khích người tiêu dùng mà ít khuyến khích đơn vị sản xuất, kinh doanh xăng E5 trong giai đoạn này. Về lâu dài để công tác này có hiệu quả sẽ liên quan nhiều tới nhận thức của người dân, cụ thể công tác truyền thông cần được chú trọng hơn. Ví dụ như những bài báo, phóng sự trên truyền hình cần được thực hiện dưới góc độ phân tích dựa trên cơ sở nghiên cứu khoa học về bản chất, tác động tích cực đối với môi trường, sức khỏe con người cũng như với động cơ của xăng E5 để người dân có sự tin cậy.
Bên cạnh đó, do chi phí hỗ trợ chưa đáp ứng được với thực tế, dẫn đến DN “ngại” mở rộng hệ thống kinh doanh mặt hàng này. Vì vậy Nhà nước cần có kế hoạch hỗ trợ chi phí cho các đại lý, cửa hàng kinh doanh để thu hút người tiêu dùng quan tâm và sử dụng sản phẩm xăng E5. “Trên thực tế để kích cầu cần có những đợt khuyến mại giảm giá sâu hơn nữa để tạo hiệu ứng hấp dẫn đối với người tiêu dùng...", ông Phong phân tích thêm.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Tin khác
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Thông tin doanh nghiệp 22/11/2024 23:27
Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê
Thông tin doanh nghiệp 22/11/2024 17:49
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025
Thông tin doanh nghiệp 22/11/2024 11:05
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Thông tin doanh nghiệp 21/11/2024 19:24
Sun Group 5 năm liên tiếp đạt giải “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”
Thông tin doanh nghiệp 20/11/2024 22:42
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục”: Cơ hội khám phá phương pháp giáo dục toàn diện
Thông tin doanh nghiệp 20/11/2024 16:15
Central Retail Việt Nam đẩy mạnh kết nối giao thương tại tỉnh Cà Mau và Hòa Bình
Thông tin doanh nghiệp 16/11/2024 10:18
Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024
Thông tin doanh nghiệp 14/11/2024 11:33
Cháo tươi TH true FOOD: Hợp khẩu vị trẻ em, ngon lành như mẹ tự nấu tại nhà
Thông tin doanh nghiệp 13/11/2024 16:26
Special Night - Cả thế giới uống mừng khoảnh khắc đầu tiên đặc biệt của bạn
Thông tin doanh nghiệp 12/11/2024 10:35