Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học
Bao giờ Hà Nội “chốt” thời gian cho học sinh đi học trở lại? | |
Trợ cấp giáo viên, tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn | |
Các bước xử lý khi có trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 tại trường học |
Được biết, Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và tham khảo ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế để xây dựng.
100% học sinh được đo thân nhiệt trước khi đến trường
Trong bộ tiêu chí, có 7 tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường. Cụ thể: Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật; xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương.
Cán bộ y tế phun hóa chất khử khuẩn tại trường học. (Ảnh: P.T) |
Bên cạnh đó, Bộ tiêu chí cũng lưu ý 100% trẻ mầm non, học sinh phổ thông, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường và đeo khẩu trang trên đường đến trường; các cơ sở giáo dục cần thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế; có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường…
Đảm bảo giãn cách được đặt lên hàng đầu
Trong quá trình học sinh học tập tại trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định 6 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tiêu chí quan trọng là bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp; bảo đảm giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ, đồng thời đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường.
Ngoài ra, các nhà trường cần đảm bảo 100% học sinh mầm non, tiểu học được đưa đón và giao nhận tại cổng trường; thực hiện đầy đủ theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường; tăng cường kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời các vật dụng cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.
Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường phải thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Trường học không được hoạt động nếu chỉ đạt 7/15 tiêu chí
Có 2 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn khi học sinh kết thúc buổi học: Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên thực hiện giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà; bảo đảm 100% trẻ mầm non và học sinh tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi tiêu chí được đánh giá ở 2 mức “Đạt” và “Không đạt”. Số tiêu chí “Đạt” càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn. Ngược lại số tiêu chí không đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng thấp, trường học càng không an toàn.
Trường học đạt từ 11 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí về việc 100% học sinh, cán bộ giáo viên thực hiện đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường, trong quá trình học tập tại trường, tiêu chí về vệ sinh khử trùng trường lớp, trang thiết bị đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (tiêu chí 4, 5, 10, 11) được xếp loại là “thực hiện tốt, trường học an toàn”. Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến nghị các cơ sở này này thường xuyên kiểm tra để duy trì các tiêu chí đạt.
Trường học đạt từ 8 đến 10 tiêu chí (trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 10, 11) được xếp loại “thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại”. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục này cần kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí không đạt.
Trường học đạt từ 7 tiêu chí trở xuống được đánh giá đạt mức độ “thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động”
Căn cứ vào bộ tiêu chí này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng các tiêu chí cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, làm cơ sở đánh giá mức độ an toàn của nhà trường khi cho học sinh đi học trở lại; đồng thời tiếp tục nghiêm túc thực hiện công văn hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành ngày 23/4.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Giáo dục 20/11/2024 16:21
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị
Xã hội 20/11/2024 14:20
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng
Giáo dục 20/11/2024 06:36
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/11/2024 22:02
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024
Giáo dục 19/11/2024 18:50
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu
Giáo dục 19/11/2024 16:40