Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học
| Bao giờ Hà Nội “chốt” thời gian cho học sinh đi học trở lại? | |
| Trợ cấp giáo viên, tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn | |
| Các bước xử lý khi có trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 tại trường học |
Được biết, Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và tham khảo ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế để xây dựng.
100% học sinh được đo thân nhiệt trước khi đến trường
Trong bộ tiêu chí, có 7 tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường. Cụ thể: Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật; xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương.
![]() |
| Cán bộ y tế phun hóa chất khử khuẩn tại trường học. (Ảnh: P.T) |
Bên cạnh đó, Bộ tiêu chí cũng lưu ý 100% trẻ mầm non, học sinh phổ thông, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường và đeo khẩu trang trên đường đến trường; các cơ sở giáo dục cần thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế; có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường…
Đảm bảo giãn cách được đặt lên hàng đầu
Trong quá trình học sinh học tập tại trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định 6 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tiêu chí quan trọng là bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp; bảo đảm giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ, đồng thời đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường.
Ngoài ra, các nhà trường cần đảm bảo 100% học sinh mầm non, tiểu học được đưa đón và giao nhận tại cổng trường; thực hiện đầy đủ theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường; tăng cường kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời các vật dụng cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.
Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường phải thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Trường học không được hoạt động nếu chỉ đạt 7/15 tiêu chí
Có 2 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn khi học sinh kết thúc buổi học: Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên thực hiện giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà; bảo đảm 100% trẻ mầm non và học sinh tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi tiêu chí được đánh giá ở 2 mức “Đạt” và “Không đạt”. Số tiêu chí “Đạt” càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn. Ngược lại số tiêu chí không đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng thấp, trường học càng không an toàn.
Trường học đạt từ 11 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí về việc 100% học sinh, cán bộ giáo viên thực hiện đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường, trong quá trình học tập tại trường, tiêu chí về vệ sinh khử trùng trường lớp, trang thiết bị đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (tiêu chí 4, 5, 10, 11) được xếp loại là “thực hiện tốt, trường học an toàn”. Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến nghị các cơ sở này này thường xuyên kiểm tra để duy trì các tiêu chí đạt.
Trường học đạt từ 8 đến 10 tiêu chí (trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 10, 11) được xếp loại “thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại”. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục này cần kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí không đạt.
Trường học đạt từ 7 tiêu chí trở xuống được đánh giá đạt mức độ “thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động”
Căn cứ vào bộ tiêu chí này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng các tiêu chí cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, làm cơ sở đánh giá mức độ an toàn của nhà trường khi cho học sinh đi học trở lại; đồng thời tiếp tục nghiêm túc thực hiện công văn hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành ngày 23/4.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Tin khác
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Media 19/11/2025 21:24

