Những cây xăng “phớt lờ" Thông tư 11/2013/TT-BCT:

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

07:28 | 25/03/2017
Không thể phủ nhận những cây xăng nằm trong các tuyến dân cư đã đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Nhưng chính sự tiện lợi này đã và đang vô tình trở thành mối nguy hiểm với người dân khi các quy định về an toàn cháy nổ tại đây không được đáp ứng, chưa kể ý thức phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở điểm bán xăng dầu còn thấp.
tiem an nguy co chay no 50802 Cháy nhà phố Cầu Gỗ, cảnh báo nguy cơ cháy nổ phố cổ Hà Nội
tiem an nguy co chay no 50802 Rùng mình trước hàng loạt vụ cháy lớn tại quán karaoke

Tình trạng cháy nổ tại một số cây xăng trên địa bàn TP Hà Nội thời gian qua khiến người dân không khỏi thấp thỏm, đặc biệt với những hộ gia đình phân bố sát các cửa hàng xăng dầu. Một trong những nguyên nhân chính là do các cửa hàng xăng dầu không đáp ứng quy định về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy... Gần đây nhất, tháng 7/2016, tại khu vực cây xăng ở chợ đầu mối Đền Lừ đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xuất phát từ một xe bồn chở xăng. Vụ cháy dù không thiệt hại về người nhưng đã gây tổn thất không nhỏ, ngoài ra còn ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý của người dân.

tiem an nguy co chay no 50802
Một cây xăng trên phố Nguyễn Đình Chiểu nằm ngay sát nhà dân, ảnh H.Hải

Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng, chống cháy nổ. Tuy nhiên, trên thực tế còn tồn tại không ít những cây xăng vi phạm các quy định, chỉ cần một chút sơ ý hay bất bẩn là có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Điển hình như trên tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, bao lâu nay vẫn tồn tại cây xăng tại địa chỉ số 4, cây xăng này có diện tích chỉ khoảng 20 – 30 m2, nằm ngay sát mặt đường, một mặt tiếp giáp nhà dân. Đó là chưa kể, giờ cao điểm, lượng người mua xăng, người tham gia giao thông qua lại tấp nập. Hay như cây xăng trên đường Trần Khát Chân, nằm lối ngã tư đông người qua lại, đến giờ tan tầm người – xe chen chúc, chưa kể tới, sát sườn cây xăng là một nhà hàng.

Thông tư 11/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu nêu rõ: Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không thấp hơn 2,2 m bằng vật liệu không cháy. Khoảng cách an toàn từ cột bơm đến các công trình bên ngoài cửa hàng là 18m đối với nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa; 50 m đối với công trình công cộng và 5m đối với công trình dân dụng,...

Tương tự đó, trên các tuyến phố như Khâm Thiên (quận Đống Đa), Nguyễn Công Trứ, Đê La Thành, Tạ Quang Bửu… cũng xuất hiện không ít những cửa hàng xăng nằm sát khu dân cư. Có những cửa hàng xăng dầu còn phân bố gần những nơi dễ phát sinh cháy nổ như cây xăng số 2 Giảng Võ nằm liền kề nhiều cửa hàng hàn xì.

Theo quan sát, những cửa hàng này không có lối đi riêng biệt, có diện tích hẹp, gần khu dân cư, nằm sát lề đường nhất là những nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc. Điều này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn khiến những người dân sống bên cạnh luôn trong tâm trạng nơm nớp nỗi lo cháy nổ. Đó là chưa kể tới, mùi xăng dầu ảnh hưởng không ít tới đời sống, sức khỏe của người dân lân cận. Chị Nguyễn Thu Hà (liền kề cây xăng số 2 Giảng Võ, Ba Đình) cho biết: “Ở gần cây xăng dầu, chúng tôi luôn có cảm giác bất an. Những hôm nắng nóng, mùi xăng dầu nồng nặc, rất khó chịu. Còn nếu chẳng may xảy ra sự cố thì những nhà sát vách như nhà tôi sẽ phải gánh chịu hậu quả đầu tiên…”.

Ngoài việc vi phạm về vách ngăn, khoảng cách an toàn, nhiều cây xăng còn thiếu trách nhiệm trong việc xuất – nhập nguyên liệu (vừa bán xăng cho khách, vừa nhập xăng vào bồn chứa). Cụ thể, Thông tư 11/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu đã quy định rõ, khi nhập nguyên liệu, cửa hàng kinh doanh xăng dầu cần tạm dừng buôn bán nhưng thực tế, tại nhiều cây xăng hoạt động này vẫn diễn ra song hành.

Ngoài ra, Thông tư 11/2013/TT-BCT còn quy định rõ về điều kiện đặt vị trí kinh doanh xăng dầu là cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không thấp hơn 2,2 m bằng vật liệu không cháy. Khoảng cách an toàn từ cột bơm đến các công trình bên ngoài cửa hàng là 18m đối với nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa; 50 m đối với công trình công cộng và 5m đối với công trình dân dụng… song thực tế thì các cửa hàng xăng hoạt động không đúng với quy định vẫn cứ tồn tại.

Lý giải cho nguyên nhân tồn tại của bất cập trên, đa phần, những cây xăng không đủ tiêu chuẩn thường nằm trên các tuyến đường có mật độ dân cư dày đặc, giao thông đi lại đông hoặc những cây xăng đã tồn tại từ lâu trước khi có những quy định nghiêm ngặt về an toàn PCCC trong kinh doanh xăng dầu. Mặt khác, những cây xăng thiếu an toàn vẫn được hoạt động là nhằm cung cấp nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của người dân Thủ đô. Hoặc đơn giản là với những trường hợp, cửa hàng xăng dầu đã hoạt động từ lâu, khi mới xây dựng xung quanh chưa có những công trình công cộng hoặc nhà dân gần sát.

Đó là nguyên nhân khách quan, còn với nguyên nhân chủ quan, có thể đánh giá, ý thức của nhân viên nhiều cơ sở kinh doanh bán lẻ xăng dầu còn ở mức thấp. Một phần do họ thiếu hiểu biết, một phần vì còn thờ ơ với các quy định. Mặc dù trên thực tế, nhiều cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu cũng đã thực hiện niêm yết đầy đủ biển báo cấm lửa, cấm hút thuốc, cấm sử dụng điện thoại di động và niêm yết nội quy PCCC rõ ràng. Nhưng trên thực tế, mọi việc chỉ dừng lại ở hình thức, vẫn có những cây xăng, ngay chính nhân viên còn sử dụng điện thoại di động hay như ít khi nhân viên thực hiện nhắc nhở khách hàng thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, việc các cây xăng sát khu vực dân cư, người qua lại tiềm ẩn nhiều rủi ro khách quan không mong muốn, giả dụ với trường hợp giờ tan tầm, người đi đường vất mẩu thuốc lá cũng dễ dàng gây ra hỏa hoạn.

Hồng Hải

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này