Thuế xăng dầu không tăng kịch khung 8.000 đồng/lít trong năm 2019
![]() | Sẽ điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với một số mặt hàng |
![]() | Tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là không phù hợp |
![]() | Phải sớm giảm giá xăng E5 |
Trong tờ trình gửi Quốc hội liên quan đến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, Chính phủ đề nghị được rút Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường ra khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019. Theo Nghị quyết số 57/2018/QH14, dự án Luật này thuộc Chương trình năm 2019 (cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8).
![]() |
Chính phủ đề nghị rút Luật này ra khỏi Chương trình năm 2019 bởi cần có thêm thời gian để nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là vấn đề mở rộng đối tượng chịu thuế có tác động xấu đến môi trường.
Chính phủ cũng cho biết, ngày 20.10.2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (có hiệu lực kể từ ngày 01.01.2019), trong đó một số mặt hàng (xăng, nhiên liệu bay, dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn, dung dịch HCFC, túi ni lông thuộc diện chịu thuế) đã được điều chỉnh lên mức trần trong khung thuế suất hiện hành; một số mặt hàng (dầu hỏa, than đá, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, thuốc bảo quản lâm sản, thuốc khử trùng kho thuộc loại hạn chế sử dụng) chưa điều chỉnh đến mức kịch khung thuế suất.
Do vậy, cần có thời gian để các quy định mới đi vào cuộc sống, trên cơ sở đó đánh giá cụ thể tác động của việc điều chỉnh khung thuế đối với định hướng sử dụng sản phẩm gây ô nhiễm môi trường và mức độ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Trước đó, tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít. Hiện khung thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng đang là 1.000 - 4.000 đồng/lít.
Bộ Tài chính cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là để ứng phó kịp thời với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới; đồng thời, phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.
Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ các chuyên gia và người tiêu dùng.
Theo đó, các chuyên gia cho rằng, tăng thuế bảo vệ môi trường ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp và cuối cùng người tiêu dùng sẽ là người chịu giá cao.
Theo Phạm Dung/ laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Nhận định Inter Milan vs Bayern Munich: Bản lĩnh Nerazzurri hay phép màu từ Hùm xám?

PSG thua trận nhưng vào bán kết Champions League đầy nghẹt thở trước Aston Villa

“Cha tôi, người ở lại” tập 27: Việt và bà Quyên sa bẫy, Đại tổn thương vì yêu đơn phương

Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Barca nhọc nhằn vào bán kết Champions League

Giá xăng dầu hôm nay (16/4): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm

Vụ 573 loại sữa giả ung dung xâm nhập thị trường: Kẽ hở pháp lý nào giúp sữa giả "sống" thật?
Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (16/4): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm
Thị trường 16/04/2025 07:49

Hôm nay (16/4), giá vàng trong nước tiếp tục tăng cao, phá thêm đỉnh mới
Thị trường 16/04/2025 07:36

Tỷ giá USD hôm nay (16/4): Đồng USD có dấu hiệu phục hồi
Thị trường 16/04/2025 07:28

Hơn 60 doanh nghiệp tham gia kết nối cung cầu hàng hóa tại Hưng Yên
Thị trường 15/04/2025 23:06

Để kinh tế tư nhân là động lực tăng trưởng quan trọng của đất nước
Thị trường 15/04/2025 16:22

Giá vàng thế giới giảm mạnh do chứng khoán Mỹ hồi phục
Thị trường 15/04/2025 07:50

Giá xăng dầu hôm nay (15/4): Giá dầu thế giới tăng nhẹ
Thị trường 15/04/2025 06:45

Giá vàng hôm nay (15/4): Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh
Thị trường 15/04/2025 06:43

Tỷ giá USD hôm nay (15/4): Đồng USD tiếp tục giảm
Thị trường 15/04/2025 06:43

Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới, tiến sát mốc 108 triệu đồng/lượng
Thị trường 14/04/2025 14:43