Các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, người lao động:

Thực sự là động lực phát triển

Để khơi dậy tinh thần tích cực chủ động, sáng tạo của mỗi tập thể, cá nhân trong lao động sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống thu nhập của NLĐ thì việc phát động các phong trào thi đua yêu nước và khen thưởng kịp thời là rất hữu hiệu. Chính vì vậy thời gian qua, công tác thi đua khen thưởng của các cấp công đoàn Thủ đô có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động tạo không khí thi đua sôi nổi rộng khắp trong CNVCLĐ.
thuc su la dong luc phat trien Góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh
thuc su la dong luc phat trien Nỗ lực khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn

Sinh thời Bác Hồ đã nói: Thi đua khen thưởng là động lực của sự phát triển, là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, vì vậy thi đua khen thưởng phải tiến hành thường xuyên, liên tục, hàng ngày. Nhận thức rõ ý nghĩa đó, thời gian qua công tác thi đua khen thưởng của tổ chức công đoàn Thủ đô bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả.

thuc su la dong luc phat trien
Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí do CĐ các KCN-CX tổ chức

Qua 12 năm, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” do LĐLĐ Thành phố phát động, đã được lãnh đạo chuyên môn và CNLĐ ở hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố nhiệt tình hưởng ứng, qua đó động viên CNLĐ trực tiếp sản xuất tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng lao động, đạt năng xuất, chất lượng hiệu quả trong công việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhiều đơn vị cơ sở giám đốc DN đã chủ động cùng với Ban chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) tập trung chỉ đạo phong trào hướng vào việc tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định và tạo cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí khen thưởng động viên kịp thời công nhân giỏi cấp mình; nhiều đơn vị còn đưa tiêu chí công nhân giỏi vào quy chế xét nâng bậc lương trước thời hạn cho người đạt thành tích cao qua các hội thi tay nghề.

Sinh thời Bác Hồ đã nói: Thi đua khen thưởng là động lực của sự phát triển, là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, vì vậy thi đua khen thưởng phải tiến hành thường xuyên, liên tục, hàng ngày.

Nhận thức rõ ý nghĩa đó, thời gian qua công tác thi đua khen thưởng của tổ chức công đoàn Thủ đô bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Qua 12 năm, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu“Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” được LĐLĐ Thành phố khởi xướng và phát động, đã được lãnh đạo chuyên môn và CNLĐ ở hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố nhiệt tình hưởng ứng, qua đó động viên CNLĐ trực tiếp sản xuất tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng lao động, đạt năng xuất, chất lượng hiệu quả trong công việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phong trào thi đua “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề thi thợ giỏi” cũng đã được LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô thường xuyên tổ chức hàng năm, cấp thành phố tổ chức 2 năm/1 lần thu hút hàng nghìn CNLĐ trực tiếp tham gia.

Tại huyện Chương Mỹ, theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Nguyễn Hợp Tiến, trong điều kiện nhiều DN còn gặp khó khăn về sản xuất kinh doanh, thiếu vốn, thiếu điều kiện để đổi mới công nghệ, các giải pháp đổi mới, cải tiến quy trình công nghệ, nghiên cứu tự chế tạo trang thiết bị, phụ tùng thay thế và tìm kiếm nguyên vật liệu mới của CNVCLĐ đã hỗ trợ hiệu quả cho DN phát triển ổn định và đứng vững trên thị trường.

Trong đó các CĐCS đã động viên cán bộ, đoàn viên, CNLĐ tích cực, năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu, năng lượng để nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao đủ sức cạnh tranh, tham gia hội nhập khu vực và quốc tế.

Trong năm qua, CNVCLĐ toàn huyện Chương Mỹ đã có gần 200 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất nâng cao chất lượng, hiệu quả của công việc được lãnh đạo doanh nghiệp ghi nhận biểu dương, khen thưởng.

Với ngành Công Thương, đặc thù là ngành sản xuất vật chất và dịch vụ, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực cơ kim khí, da giầy, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh là việc phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần làm chủ của CNLĐ thông qua tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước.

Đồng chí Phạm Anh Minh – Chủ tịch công đoàn ngành cho biết: Xác định công tác thi đua là một trong những nội dung hoạt động quan trọng của công đoàn, Công đoàn ngành Công Thương xây dựng các tiêu chí thi đua phù hợp, hàng năm tổ chức phát động từ 2 đến 3 đợt thi đua và kết thúc mỗi đợt đều có sơ kết và khen thưởng các đơn vị đạt thành tích cao. Các phong trào thi đua được đông đảo CNLĐ tham gia và hưởng ứng.

Hàng năm, trên 95% đơn vị hưởng ứng phát động các phong trào thi đua và hàng vạn CNLĐ đăng ký các danh hiệu thi đua bằng các chương trình, hành động thiết thực. Trong 11 năm qua, đã có 1.548 “Công nhân giỏi” cấp ngành ở các lĩnh vực, ngành nghề và 96 cá nhân đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Toàn ngành có 8.791 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; làm lợi 6149,15 tỷ đồng; trong đó có 814 đề tài, sáng kiến được công đoàn ngành khen thưởng; 29 đề tài, sáng kiến được Tổng LĐLĐ cấp Bằng “Lao động sáng tạo” và 08 công trình sản phẩm trị giá gần 740 tỷ đồng được Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND và LĐLĐ Thành phố gắn biển khen thưởng.

Với Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, theo đồng chí Nguyễn Thị Hoàng Lan – Phó Chủ tịch công đoàn tổng công ty, vai trò của tổ chức công đoàn về tăng năng suất lao động (NSLĐ) trong các DN đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát; các đơn vị liên quan, đặc biệt là các nhà thầu xây lắp đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về thực hiện tăng NSLĐ, quan tâm cải thiện điều kiện lao động trên các công trường xây dựng.

Kết quả cho thấy CNLĐ có điều kiện làm việc tốt hơn, NSLĐ cũng có điều kiện được nâng cao hơn. Tăng NSLĐ chính là yếu tố quyết định tới sức cạnh tranh của DN và của nền kinh tế. Hội nhập đòi hỏi NLĐ phải tăng NSLĐ, chính vì vậy ở Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, công đoàn luôn phối hợp với lãnh đạo Tổng Công ty, tổ chức phong trào thi đua lao động sản xuất, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, nhất là phong trào thi tay nghề, hội thao diễn tay nghề.

Từ đó đưa ra định mức lao động áp dụng khoán cho NLĐ để NLĐ chủ động phấn đấu nâng cao tiền lương, thu nhập. Công đoàn thường xuyên tham gia chính sách tiền lương, tiền thưởng, xây dựng thang bảng lương, định mức lao động, quy chế phân phối tiền lương, tiền thưởng cho NLĐ.

Ngoài ra, để giữ vững NSLĐ, công ty ràng buộc nề nếp, ý thức kỷ luật vào quyền lợi trực tiếp của công nhân, của NLĐ bằng tiền, bằng thưởng định kỳ. Bộ phận nào làm việc có hiệu quả, có năng suất được thưởng thêm tiền. Hàng tháng, công ty có thưởng thêm cho công nhân có tay nghề khá, thạo việc, năng suất công việc cao, hoàn thành công việc sớm có chất lượng trước thời hạn.

“Ban chấp hành công đoàn thường xuyên tổ chức các cuộc thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ban lãnh đạo công ty và BCH công đoàn thành lập Hội đồng thẩm định để đánh giá từng công trình của công nhân. Khi áp dụng sáng kiến của công nhân, hiệu quả sản xuất tăng cao. Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên tập huấn, đưa ra nhiều tình huống trong sản xuất, đời sống để công nhân tập xử lý, mạnh dạn nói lên tâm tư, nguyện vọng” của mình, đồng chí Nguyễn Thị Hoàng Lan cho biết.

Có thể nói, từ kết quả đạt được của các phong trào thi đua yêu nước do các cấp công đoàn Thủ đô phát động trong những năm qua đã khẳng định thi đua là động lực để khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, vượt qua khó khăn, thách thức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của ngành và Thủ đô.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động