Thông qua Nghị quyết về quản lý phương tiện giao thông đường bộ
| Trong năm 2017, Hà Nội bổ sung 77 dự án thu hồi đất | |
| Công tác giám sát của HĐND TP đúng và trúng vấn đề bức xúc của cử tri | |
| Chính thức khai mạc kỳ họp thứ 4 HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021 |
![]() |
Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, trên địa bàn Thành phố có khoảng hơn 5, 2 triệu xe máy, gần 486 nghìn ô tô (chưa kê khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, Thành phố khác tham gia giao thông), tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2016 của ô tô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm.
Với số lượng phương tiện trên, so với năng lực của hệ thống đường đô thị, không tránh được ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô, đặc biệt ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ ra vào TP Hà Nội trong giờ cao điểm và ngày lễ, tết.
UBND TP đề ra các giải pháp như: Giải pháp quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông; Giải pháp quản lý về chất lượng phương tiện tham gia giao thông; Giải pháp quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông; Giải pháp phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng; Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; Giải pháp tăng cường công tác quản lỷ nhà nước về giao thông vận tải.
Giám sát chặt chẽ chất lượng dịch vụ và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng vi phạm các quy định trong quá trình khai thác.
Về lộ trình thực thực hiện các giải pháp, triển khai đồng bộ, linh hoạt các nhóm giải pháp chia thành 03 giai đoạn: Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Sóc Sơn) tham luận tại kỳ họp |
Giai đoạn 2017 - 2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tăc thường xuyên, nghiêm trọng.
Giai đoạn 2017 - 2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.
Thảo luận tại hội trường trước khi thông qua Nghị quyết, 10 ý kiến đại biểu tham gia đều bày tỏ đồng tình với sự cần thiết ban hành Nghị quyết và cho rằng nội dung được chuẩn bị công phu, khoa học. Không những giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đề án được thực hiện còn góp phần hạn chế TNGT.
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Sóc Sơn), cho rằng đây là đề án có tính đột phá và thể hiện sự quyết tâm của TP Hà Nội về quản lý phương tiện giao thông và xây dựng hệ thống giao thông.
Đại biểu Trần Việt Anh (Ba Đình) cho rằng, đề án đã lựa chọn được 6 giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của Hà Nội trong giai đoạn này. Đại biểu Trần Việt Anh cho rằng, các nhà quản lý phải đi trước một bước để phát triển giao thông sạch như các trạm dừng đỗ kết hợp hệ thống sạc điện.
Đại biểu Phạm Đình Đoàn (Hoàng Mai) đề xuất để khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng, Hà Nội nghiên cứu miễn phí đi xe buýt. Ngoài ra, Đại biểu cho rằng, việc điều chỉnh giờ làm, giờ học cũng rất cần thiết, đây là giải pháp ngắn hạn hiệu quả giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành "trung tâm" khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo
Chỉ đạo - Điều hành 03/12/2025 18:52
26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2026
Chỉ đạo - Điều hành 02/12/2025 16:45
Đẩy mạnh cao điểm 60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe
Thủ đô 02/12/2025 09:08
Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 18:06
Bảo đảm thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội sớm nhất, nhanh nhất
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 17:58
Lấy mức sống và hạnh phúc của nhân dân làm tâm điểm của mọi quyết định
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 15:48
Đồng chí Vũ Đại Thắng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 15:14
Hà Nội dùng ngân sách xây dựng hạ tầng khung, trường học, trạm y tế cho dự án nhà ở xã hội độc lập
Chỉ đạo - Điều hành 27/11/2025 16:04
Hà Nội ban hành cơ chế mạnh xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy
Chỉ đạo - Điều hành 27/11/2025 14:49
Xem xét bố trí tái định cư tại chỗ, cơ chế mới về bồi thường trong cải tạo chung cư
Chỉ đạo - Điều hành 27/11/2025 13:51


