M
13:26 | 04/07/2017

Kỳ họp thứ tư, HĐND TP khóa XV

Thông qua Nghị quyết về quản lý phương tiện giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Sáng 4/7/2017, với 95/96 đại biểu tham dự tán thành (chiếm 91,35%) HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2030”. Theo đó, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trong nội đô từ năm 2030.

thong qua nghi quyet ve giam un tac giao thong va o nhiem moi truong Trong năm 2017, Hà Nội bổ sung 77 dự án thu hồi đất
thong qua nghi quyet ve giam un tac giao thong va o nhiem moi truong Công tác giám sát của HĐND TP đúng và trúng vấn đề bức xúc của cử tri
thong qua nghi quyet ve giam un tac giao thong va o nhiem moi truong Chính thức khai mạc kỳ họp thứ 4 HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021
thong qua nghi quyet ve giam un tac giao thong va o nhiem moi truong

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, trên địa bàn Thành phố có khoảng hơn 5, 2 triệu xe máy, gần 486 nghìn ô tô (chưa kê khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, Thành phố khác tham gia giao thông), tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2016 của ô tô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm.

Với số lượng phương tiện trên, so với năng lực của hệ thống đường đô thị, không tránh được ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô, đặc biệt ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ ra vào TP Hà Nội trong giờ cao điểm và ngày lễ, tết.

UBND TP đề ra các giải pháp như: Giải pháp quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông; Giải pháp quản lý về chất lượng phương tiện tham gia giao thông; Giải pháp quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông; Giải pháp phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng; Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; Giải pháp tăng cường công tác quản lỷ nhà nước về giao thông vận tải.

Giám sát chặt chẽ chất lượng dịch vụ và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng vi phạm các quy định trong quá trình khai thác.

Vlộ trình thực thực hiện các giải pháp, triển khai đồng bộ, linh hoạt các nhóm giải pháp chia thành 03 giai đoạn: Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

thong qua nghi quyet ve giam un tac giao thong va o nhiem moi truong
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Sóc Sơn) tham luận tại kỳ họp

Giai đoạn 2017 - 2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tăc thường xuyên, nghiêm trọng.

Giai đoạn 2017 - 2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.

Thảo luận tại hội trường trước khi thông qua Nghị quyết, 10 ý kiến đại biểu tham gia đều bày tỏ đồng tình với sự cần thiết ban hành Nghị quyết và cho rằng nội dung được chuẩn bị công phu, khoa học. Không những giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đề án được thực hiện còn góp phần hạn chế TNGT.

Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Sóc Sơn), cho rằng đây là đề án có tính đột phá và thể hiện sự quyết tâm của TP Hà Nội về quản lý phương tiện giao thông và xây dựng hệ thống giao thông.

Đại biểu Trần Việt Anh (Ba Đình) cho rằng, đề án đã lựa chọn được 6 giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của Hà Nội trong giai đoạn này. Đại biểu Trần Việt Anh cho rằng, các nhà quản lý phải đi trước một bước để phát triển giao thông sạch như các trạm dừng đỗ kết hợp hệ thống sạc điện.

Đại biểu Phạm Đình Đoàn (Hoàng Mai) đề xuất để khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng, Hà Nội nghiên cứu miễn phí đi xe buýt. Ngoài ra, Đại biểu cho rằng, việc điều chỉnh giờ làm, giờ học cũng rất cần thiết, đây là giải pháp ngắn hạn hiệu quả giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Nguồn :