Thị trường siêu thị ở Việt Nam: Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

(LĐTĐ) Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ở giai đoạn thực sự khốc liệt với sự góp mặt của các ông chủ thực sự tiềm lực, những ông chủ đã có kinh nghiệm quản lý tối ưu, những ông chủ nắm trong tay các nhà cung cấp uy tín và đình đám nhất. Chỉ sơ sẩy một chút thôi thì có thể… ngã ngay lập tức. Đó là chia sẻ của các chuyên gia kinh tế sau sự kiện Auchan (một hệ thống siêu thị kinh doanh của Pháp) vừa chính thức thông báo rút khỏi thị trường Việt Nam.
thi truong sieu thi o viet nam canh tranh ngay cang khoc liet Nhiều siêu thị, cửa hàng ghi điểm vì sử dụng lá chuối để gói rau
thi truong sieu thi o viet nam canh tranh ngay cang khoc liet Công nghệ số sẽ làm thay đổi thị trường bán lẻ ra sao?
thi truong sieu thi o viet nam canh tranh ngay cang khoc liet Khi bán lẻ Việt chính thức bước chân vào cuộc đua công nghệ mua sắm thời 4.0

Kinh doanh siêu thị thực sự là một “cuộc chiến”

Theo thống kê của Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có gần 1.000 siêu thị, trung tâm thương mại. Tuy nhiên, số lượng các siêu thị có tên tuổi,có tiềm lực tài chính… chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đó có cả doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

thi truong sieu thi o viet nam canh tranh ngay cang khoc liet
Hệ thống siêu thị Auchan rút khỏi thị trường Việt Nam cho thấy thị trường bán lẻ thực sự khốc liệt.

Số liệu đưa ra cũng cho thấy, trong những năm qua, hệ thống siêu thị Saigon Co.op (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) với các mô hình từ cửa hàng tiện ích, đến các siêu thị hiện đại… đang là một thương hiệu lớn và vượt mặt rất nhiều thương hiệu của các đại gia trong và ngoài nước, vươn lên dẫn đầu doanh thu của thị trường bán lẻ Việt Nam với hơn 30.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị Big C, từng là thương hiệu nổi tiếng của Tập đoàn Casino – Pháp, với cách làm mới, hiện đại, giá cả cạnh tranh… thương hiệu này từng “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sau một thời gian tồn tại, Big C nhanh chóng được chuyển giao cho ông chủ mới đến từ Thái Lan, một trong những đại gia có tiềm lực kinh tế hàng đầu thế giới.

Một trong những nguyên nhân nữa được các chuyên gia kinh tế nhận định khi đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam, khiến nhiều “ông lớn” bỏ cuộc chơi, đó chính là tư duy chiến lược.

Bởi, hầu hết các ông lớn khi đầu tư vào thị trường Việt Nam đều là những người giỏi, có kinh nghiệm trong việc đầu tư các đại siêu thị lớn, các trung tâm thương mại hiện đại. Tuy nhiên, cái thiếu của họ chính là việc kinh doanh tại thị trường ngách, trong khi thói quen tiêu dùng của người Việt lại rất đa dạng.

Qua tay người Thái, giới chuyên gia kinh tế nhận định, Big C sẽ có thêm nhiều cơ hội mới để phát triển, cũng như tạo ra sự đột phá lớn, cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu bán lẻ trên thị trường Việt Nam. Tiềm lực là vậy, thế nhưng sau một thời gian hoạt động, thương hiệu này không đạt được hiệu quả như kỳ vọng và đành ngậm ngùi đứng thứ 2 (và cách khá xa so với vị trí thứ nhất khi chỉ đạt mức cao nhất khoảng hơn 10.000 tỷ đồng).

Bất ngờ là vậy, tuy nhiên theo lý giải của các nhà kinh tế, nguyên nhân dẫn đến việc Big C chỉ đứng thứ 2 về mặt doanh thu rất đơn giản. Bởi bên cạnh tiềm lực về kinh tế, một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của một nhà đầu tư với thị trường bán lẻ, đó chính là sự “thấu hiểu thị trường”. Đây là một trong những yếu tố cơ bản, nhưng lại được đánh giá rất quan trọng khi được xếp ngang bằng với các yếu tố về tiềm lực tài chính và kinh nghiệm quản lý.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Vũ Thị Hậu, Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho rằng, hiện thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Do đó, các nhà bán lẻ nếu không có đủ tiềm lực (bao gồm tiềm lực tài chính, kinh nghiệm quản lý và thấu hiểu được thị trường) sẽ dần rút khỏi thị trường.

Cũng theo bà Hậu, việc thương hiệu Auchan vừa qua công bố rút khỏi thị trường Việt Nam, đồng thời đóng cửa 15/18 siêu thị từ ngày 3/6 cho thấy, việc kinh doanh của họ không đạt hiệu quả như mong muốn. Khi kinh doanh không hiệu quả thì việc phải rút là đương nhiên, vấn đề là thời gian bao lâu, tùy thuộc vào sức chịu đựng của từng đơn vị.

Cũng liên quan đến vấn đề cạnh tranh của thị trường bán lẻ Việt Nam, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái (một đơn vị chuyên phân phối bán lẻ hàng tiêu dùng) đã từng khẳng định, kinh doanh siêu thị ở Việt Nam là một cuộc chiến.

Do đó, để có thể đi được đường dài đòi hỏi các nhà đầu tư phải có chiến lược bài bản, dài hơi và tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Trong khi đó, hiện hầu hết các hệ thống bán lẻ đang kinh doanh đều thua lỗ, bởi hệ thống kinh doanh không đủ lớn, hoặc không đủ tiềm lực để bước vào cuộc chiến.

Chấp nhận lỗ để… đón đầu cơ hội

Đánh giá về cơ hội, thách thức của thị trường bán lẻ Việt Nam, không ít chuyên gia kinh tế đều nhận định, kinh doanh siêu thị thực sự là cuộc chiến “mua rẻ, bán rẻ”. Do vậy, ông chủ nào có hệ thống phân phối lớn sẽ là người thắng cuộc. Bởi lẽ, khi mua 1.000 sản phẩm một lúc phân phối cho 1.000 cửa hàng, siêu thị sẽ có giá khác hẳn việc mua chỉ mua từ vài trăm sản phẩm. Riêng cuộc chiến về giá này đã mang đến lợi thế cho các đơn vị có chiến lược dài hơi trong xây dựng hệ thống phân phối.

Đề cập đến vấn đề về giá, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà Nội cũng cho rằng, giá cả đầu vào cũng là một yếu tố quyết định đến sự thắng thua trong cuộc chiến kinh doanh siêu thị bởi, nếu không mua được sản phẩm với giá cạnh tranh nhất, thì ngay lập tức sẽ bị thua trong cuộc chiến này.

Ông Phú cũng cho rằng, hiện thị trường bán lẻ Việt Nam đang ở giai đoạn cạnh tranh thực sự khốc liệt với sự góp mặt của các ông chủ thực sự tiềm lực, những ông chủ đã có kinh nghiệm quản lý tối ưu, những ông chủ nắm trong tay các nhà cung cấp uy tín và đình đám nhất. Tuy nhiên, chỉ cần sơ sẩy một chút thôi thì có thể… ngã ngay lập tức, đặc biệt ở thị trường miền Bắc – một trong những thị trường được đánh giá là khó tính, khó tiếp cận.

Một trong những nguyên nhân nữa được các chuyên gia kinh tế nhận định khi đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam, khiến nhiều “ông lớn” bỏ cuộc chơi, đó chính là tư duy chiến lược. Bởi, hầu hết các ông lớn khi đầu tư vào thị trường Việt Nam đều là những người giỏi, có kinh nghiệm trong việc đầu tư các đại siêu thị lớn, các trung tâm thương mại hiện đại. Tuy nhiên, cái thiếu của họ chính là việc kinh doanh tại thị trường ngách, trong khi thói quen tiêu dùng của người Việt lại rất đa dạng.

Thực tế cho thấy, ở Việt Nam phân khúc khách hàng được phân ra rất rõ ràng, cụ thể như sẽ có một số bộ phận người tiêu dùng chỉ thích đến những nơi sầm uất mua sắm và có thể đi mua một lần nhưng lại dùng cho… cả tháng. Trong khi đó, cũng có cả những khách hàng bận rộn với các công việc hàng ngày nên chỉ tranh thủ 5-10 phút mua sắm tại các cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống, vì thế đây sẽ là những điểm đến được lựa chọn hàng đầu bởi sự tiện lợi, nhanh chóng.

Tiềm năng ở thị trường ngách là vậy, tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, việc sử dụng thị trường ngách như trên chỉ dành cho các ông lớn có sự chịu đựng bởi, họ buộc phải chấp nhận sẽ đối diện với việc thu lỗ trong một thời gian dài. Thậm chí, để khẳng định được thương hiệu, chiếm lĩnh được thị trường…nhiều ông chủ lớn này còn chấp nhận thua lỗ lên đến 10 năm để đón đầu cơ hội, với chiến lược dài hơi và tầm nhìn xa.

Bởi chắc chắn 10 năm nữa, khi cuộc sống tốt hơn, nhu cầu và thói quen mua sắm của người dân sẽ thay đổi. Và đó là lúc mà các cửa hàng tiện ích… lên ngôi, khi đó cũng là lúc các ông chủ lớn sẽ được hưởng thụ thành quả mà mình đã bỏ qua.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (23/12), giá dầu WTI và Brent trên thị trường thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,58 USD/thùng, tăng 0,12%; giá dầu Brent ở mốc 72,98 USD/thùng, tăng 0,08%.
Hôm nay (21/12): Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Hôm nay (21/12): Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

(LĐTĐ) Sáng 21/12, giá vàng thế giới bật tăng trở lại sau phiên giảm sâu. Giá vàng trong nước phục hồi nhẹ sau 2 ngày giảm mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Đồng USD giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Đồng USD giảm nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay (21/12), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 20 đồng, hiện ở mức 24.324 đồng. Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, hiện ở mức 107,82.
Giá xăng dầu hôm nay (21/12): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay (21/12): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (21/12), giá dầu thế giới quay đầu bật tăng trước thông tin lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt đúng như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mong muốn, làm dấy lên hy vọng Fed sẽ điều chỉnh lộ trình cắt giảm lãi suất dự kiến vào năm 2025. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,50 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu Brent ở mốc 72,92 USD/thùng, tăng 0,07%.
Ngày đông, ngô khoai nướng đắt hàng

Ngày đông, ngô khoai nướng đắt hàng

(LĐTĐ) Thời tiết lạnh giá khiến nhiều hàng quán vắng khách hơn thường ngày, nhưng cũng có những món ăn nhờ ngày đông mà trở nên đắt hàng hơn bình thường, những thức quà đông mang tên ngô, khoai nướng.
Ngày hôm nay (20/12): Giá xăng dầu thế giới giảm, trong nước tăng mạnh

Ngày hôm nay (20/12): Giá xăng dầu thế giới giảm, trong nước tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (20/12) giá xăng dầu thế giới giảm khi triển vọng kinh tế ảm đạm làm tăng thêm lo ngại về tình trạng cung vượt quá cầu. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,85 USD/thùng, giảm 1,03%, giá dầu Brent ở mốc 72,66 USD/thùng, giảm 1,02%. Trong nước vừa được điều chỉnh tăng đáng kể từ phiên ngày 19/12, đánh dấu lần tăng giá thứ 20 kể từ đầu năm 2024.
Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Đồng USD tăng "nóng"

Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Đồng USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Hôm nay (20/12), tỷ giá trung tâm tăng mạnh, lập kỷ lục mới. Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ, phát hành tín phiếu để hạ nhiệt tỷ giá.
Giá vàng hôm nay (20/12): Giá vàng thế giới và vàng trong nước cùng lao dốc

Giá vàng hôm nay (20/12): Giá vàng thế giới và vàng trong nước cùng lao dốc

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất tháng. Giá vàng trong nước cũng theo đà lao dốc, đồng loạt giảm cả triệu đồng mỗi lượng. Qua đó cho thấy thị trường vàng đang dần bớt “nóng” và ổn định hơn.
Giá vàng lấy lại đà tăng sau động thái của Fed

Giá vàng lấy lại đà tăng sau động thái của Fed

(LĐTĐ) Chiều nay (19/12), giá vàng tại thị trường châu Á đã lấy lại đà tăng sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng vào sáng nay khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bóng gió về khả năng tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ chậm lại vào năm tới.
Xem thêm
Phiên bản di động