Thị trường đồ chơi trẻ em: Sản phẩm trong nước vẫn yếu thế

(LĐTĐ) Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là đến tết Trung thu, thời điểm này, thị trường đồ chơi trẻ em đã bắt đầu náo nhiệt. Tuy nhiên, bên cạnh các mặt hàng truyền thống của Việt Nam, thị trường đồ chơi năm nay vẫn chủ yếu là hàng ngoại. Đặc biệt là các mặt hàng đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc.
thi truong do choi tre em san pham trong nuoc van yeu the Đồ chơi kết nối Internet tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn đối với trẻ em
thi truong do choi tre em san pham trong nuoc van yeu the Vũ khí nóng “núp bóng” đồ chơi trẻ em

Ngoại vẫn lấn át nội

Có thể khẳng định rằng, một vài năm trở lại đây, thị trường đồ chơi dành cho trẻ em có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là việc các doanh nghiệp Việt đã bắt đầu chú trọng đến chất lượng và mẫu mã sản phẩm…Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, sản phẩm đồ chơi trẻ em trong nước vẫn chưa thể bắt kịp xu hướng của giới trẻ.

thi truong do choi tre em san pham trong nuoc van yeu the
Đồ chơi trẻ em nhập ngoại vẫn chiếm ưu thế so với hàng nội địa

Dạo qua một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như: Cầu Giấy, Xuân Đỉnh, Nguyễn Trãi, Thái Hà, Lương Văn Can…thậm chí là tại các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em như Mykingdom, Kisscenter, Eran house, hay các cửa hàng bán lẻ đồ chơi…không khó để người tiêu dùng nhận ra thực tế là các sản phẩm đồ chơi nhập ngoại, đặc biệt là có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc đang được bày bán áp đảo so với các mặt hàng nội địa.

Chị Thanh Tâm ở Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mặc dù vẫn biết đồ chơi nhập ngoại từ các nước phát triển như: Mỹ, Nhật…có giá thành cao hơn so với mặt hàng đồ chơi trong nước, thế nhưng, xét về mẫu mã, xu hướng và chất lượng thì “ăn đứt” hàng Việt Nam. Đặc biệt, với các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ tại Trung Quốc, mặc dù chất lượng sau một thời gian bị người tiêu dùng tẩy chay do chất lượng kém, gây nguy hiểm cho người sử dụng khiến nhiều người tiêu dùng quay lưng…

Tuy nhiên, năm nay các mặt hàng đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc khá lớn, mẫu mã phong phú, đặc biệt chất lượng cũng không còn “kém” như trước nên được nhiều người chú ý. Trong khi đó, các sản phẩm chất lượng cao nhập ngoại từ các nước phát triển lại có giá thành tương đối hợp lý, mẫu mã và chất lượng thì vượt trội hơn hẳn các sản phẩm trong nước, nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn là điều hiển nhiên.

Đặc biệt, các sản phẩm ngoại nhập, nhất là mặt hàng từ Trung Quốc sẽ mang lại cho người kinh doanh lợi nhuận cực lớn, do đó, việc họ chủ động tìm nguồn hàng từ Trung Quốc là điều dễ hiểu.

Ví dụ cụ thể cho thấy, đối với loại đồ chơi là máy bay bằng xốp, nếu nhập từ cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai…giá chỉ từ 5.000 – 10.000đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, khi bán đến tay người tiêu dùng, sản phẩm được đội giá lên 40.000 – 50.000 đồng/sản phẩm…

“Các sản phẩm đồ chơi trong nước cũng phong phú, chất lượng rất tốt, tuy nhiên một điểm yếu đối với các sản phẩm của Việt Nam so với các sản phẩm ngoại nhập đó chính là giá thành và mẫu mã. Nhiều doanh nghiệp Việt tuy đã tích cực thay đổi mẫu mã, nhưng do giá thành sản phẩm, nhân công cao…nên còn hạn chế trong việc thay đổi và cập nhập mẫu mới, do đó chưa tương xứng với sự phát triển của thị trường, dẫn đến việc khó thu hút được sự quan tâm và lựa chọn của người tiêu dùng”, chị Hương nhấn mạnh.

Cửa nào cho đồ chơi Việt?

Từ những thông tin trên có thể thấy, mặc dù thị trường đồ chơi trẻ em năm nay hàng nhập ngoại vẫn chiếm ưu thế hơn hàng nội. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, thị trường đồ chơi dành cho trẻ em của các doanh nghiệp Việt cũng cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ. Đặc biệt là những sản phẩm được làm thủ công và bằng gỗ.

Đáng mừng hơn, các sản phẩm đồ chơi trong nước hiện có mẫu mã khá đa dạng và dễ sử dụng đối với các sản phẩm tầm trung. Trong khi đó, ở phân khúc đồ chơi cao cấp, dường như vẫn là sân chơi quá lớn đối với các doanh nghiệp trong nước.

Chị Bảo Thoa, một người kinh doanh đồ chơi trên đường Lương Thế Vinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chị thường cung cấp các mặt hàng đồ chơi của Lock&Lock và các đồ chơi cao cấp có nguồn gốc từ Nhật, Mỹ, Pháp…những năm gần đây các mặt hàng này thu hút khá nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng bởi lẽ, sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và đặc biệt là sản phẩm bắt kịp “gu” của các em nhỏ.

Ví dụ, với bộ đồ chơi lắp ráp hay mô hình xe, nhân vật hoạt hình quen thuộc…chỉ có giá từ 100.000 đồng – 2 triệu đồng/sản phẩm. Trong khi đó, các sản phẩm đồ chơi bình dân chỉ có mức giá từ 20.000 – 500.000 đồng/sản phẩm…Điều đó cho thấy, hiện nay người tiêu dùng không quan tâm quá nhiều đến giá thành, mà chủ yếu là chất lượng, mẫu mã và thị hiếu của con em mình.

Đề cập đến vấn đề trên để thấy rằng, hiện nay nhiều mặt hàng đồ chơi trẻ em trong nước có giá thành cao và được người tiêu dùng chấp nhận, tuy nhiên, vì sao sản phẩm trong nước vẫn chưa thể chiếm lĩnh được thị trường? Nguyên nhân chính có phải là do giá thành sản phẩm?.

Liên quan đến vấn đề này, anh Nguyễn Hữu Tân, đại diện doanh nghiệp chuyên kinh doanh đồ chơi ngoại nhập cho biết, sở dĩ sản phẩm trong nước không được người tiêu dùng lựa chọn là do, các doanh nghiệp trong nước không chú trọng đến đầu tư mẫu mã sản phẩm và chưa bắt kịp với thị hiếu của người tiêu dùng, đặc biệt là với các bạn trẻ.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nội đã có đầu tư nhưng sự đầu tư còn nhỏ lẻ, mang tính thời vụ do nguồn kinh tế eo hẹp. Trong khi đó, hiện nay các sản phẩm đồ chơi dành cho trẻ em không chỉ được bán mạnh mẽ tại các ngày lễ, tết, mà còn bán quanh năm. Do đó, nếu muốn chiếm lĩnh được thị trường, trước hết doanh nghiệp Việt cần phải đổi mới tư duy và nhanh nhạy với thị trường. Làm được như vậy, chắc chắn đồ chơi Việt sẽ có được chỗ đứng vững chắc trong long người tiêu dùng.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.

Tin khác

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử. Kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Trên cơ sở rà soát, kiểm tra 127 cơ sở kinh doanh vàng, trong thời gian hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 12 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 222 triệu đồng.
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

(LĐTĐ) Sau khi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề nghị, đến hết 31/3, sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doan xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ trước "giờ G".
Nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân từ đâu?

(LĐTĐ) Thời gian qua, các chuyên gia và giới truyền thông tốn không biết bao nhiêu giấy mực cho câu chuyện về bất cập giữa mặt bằng thu nhập chung của người dân hiện nay với giá cả... song thực tế, nó vẫn cứ diễn ra “nghịch lý”: Việc làm, thu nhập khó khăn, giá vẫn… cứ tăng!
Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc tổ chức vào ngày 17/5

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc tổ chức vào ngày 17/5

(LĐTĐ) Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024, dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/5, với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

(LĐTĐ) Hàng hóa phong phú, giá rẻ, giao nhanh và cước vận chuyển thấp là lợi thế lớn của hàng hóa xuyên biên giới, đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc. Các mặt hàng này đang nhanh chóng gia tăng thị phần trên thương mại điện tử, và các nhà sản xuất tại Việt Nam cần những chiến lược cạnh tranh, tránh đối đầu trực tiếp với các mặt hàng thế mạnh của Trung Quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động