Hệ thống siêu thị BigC đổi chủ

Thị trường bán lẻ Việt Nam có còn hấp dẫn?

Sau khi hệ thống siêu thị Metro đổi chủ, mới đây, người tiêu dùng lại bất ngờ trước thông tin hệ thống siêu thị BigC cũng đang trong kế hoạch đổi chủ của công ty mẹ Casino Group (Pháp). Điều này cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện đang là mảnh đất màu mỡ, thế nhưng, liệu ông chủ mới có đáp ứng được nhu cầu, thói quen mua sắm của người Việt…
Thị trường bán lẻ hiện đại: Cuộc đua chiếm lĩnh thị phần
Lên kế hoạch "khủng" giành thị trường bán lẻ

Thay đổi để thích ứng

Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều thay đổi đáng kể. Trong cơ cấu của nền kinh tế, không thể không nhắc tới vai trò to lớn của ngành kinh doanh bán lẻ nói chung và hệ thống siêu thị nói riêng. Chúng ta có thể dễ nhận ra sự thay đổi đó từng ngày, từng giờ. Với việc dân số hơn 90 triệu người, là một trong những quốc gia có tốc độ tăng dân số nhanh và cơ cấu dân số trẻ, số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 70,29%, cũng đồng nghĩa với việc xu hướng tiêu dùng của người dân với các mặt hàng thiết yếu sẽ tăng cao.

Thị trường bán lẻ Việt Nam có còn hấp dẫn?
Sau Metro, đến lượt BigC rục rịch đổi chủ?

Trong khi đời sống được nâng lên, dân trí cải thiện, quá trình hội nhập toàn diện đang diễn ra, người dân cũng bắt đầu quen dần với các hình thức kinh doanh kiểu mới. Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ tiềm năng nhất thế giới. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà các tập đoàn lớn trên thế giới như: Aeon – Nhật Bản, Lotte – Hàn Quốc, Metro – Đức, BigC – Pháp, Walmart – Mỹ…đang cố gắng chen chân vào thị trường đầy tiềm năng này.

Thị trường bán lẻ ở Việt Nam tiềm năng là vậy, nhưng hiện nay, chúng ta đã và đang phải chứng kiến những thay đổi mang tính bước ngoặt. Như bất kỳ một thể chế kinh tế khác trên thế giới, việc thay đổi là tất yếu, nhưng sự thay đổi ấy có thích ứng được hay không, lại phụ thuộc rất nhiều vào cơ chế quản lý của nhà nước. Nói vậy để thấy rằng, câu chuyện thay chủ sở hữu của hệ thống siêu thị Metro trước đây, hay việc rục rịch nhượng quyền sở hữu của BigC bây giờ, cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Đưa ra quan điểm của mình, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội - cho rằng, hiện nay trên thế giới, vấn đề mua - bán, nhượng quyền các thương hiệu trong hội nhập là bình thường. Chúng ta cũng không nên quá nặng nề với việc đi hay ở của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Rất nhiều doanh nghiệp đến rồi đi, khi kết quả kinh doanh không như mong muốn, rồi sau đó doanh nghiệp mới lại tìm đến và thử sức, điều đó cũng không có gì là lạ.

“Tiềm năng của thị trường bán lẻ ở Việt Nam là có thật, nhưng bán lẻ tại thị trường nước ta hiện không đơn giản chỉ là vấn đề trao đổi hàng hóa, mà còn là sự trải nghiệm. Các nhà bán lẻ nước ngoài phải hiểu và đáp ứng thói quen, nhu cầu mua sắm của người Việt. Người Việt thích mua rau, dưa, thịt, cá… cùng chỗ bán quần áo, thời trang. Ở đó, họ có chỗ để chơi, để ăn uống… và những điều ấy đã được các nhà bán lẻ mới vào thị trường nước ta làm rất tốt. Tuy nhiên, trong cuộc đua mới, nếu như các nhà bán lẻ chậm thay đổi, lười tư duy và không đáp ứng được các tiêu chí này, thì họ chuyển giao quyền sở hữu cho đối tác là điều khó tránh khỏi và đó là quy luật của thị trường” - ông Phú chia sẻ.

Nhiều thách thức lớn

Năm 2008, Việt Nam từng được một tạp chí kinh tế của Mỹ đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, vị trí “quán quân” của Việt Nam đã nhảy ra khỏi top 10, năm 2014 xếp ở vị trí thứ 28. Sự “tụt dốc” không phanh này là một trong những minh chứng cụ thể cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam không còn hấp dẫn như thời kỳ mới gia nhập WTO. Trong khi đó, môi trường kinh doanh chưa hoàn thiện, môi trường pháp lý chưa có nhiều cải tiến, đội ngũ công nhân thiếu kỹ năng, giá bất động sản cao…khiến ngành bán lẻ Việt đứng trước rất nhiều thách thức.

Chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, đặc biệt là trước sự kiện Việt Nam tham gia vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), do đó, thông điệp của TPP gửi đến với thị trường bán lẻ trong nước rất nhiều cơ hội, nhưng thách thức cũng rất lớn. Nhiều thứ sẽ thay đổi, không chỉ đơn thuần là vấn đề rào cản thương mại, hàng rào thuế quan được dỡ bở…mà còn là vấn đề thói quen mua sắm của người dân cũng sẽ bị thay đổi. Chuyện “tháo chạy” khỏi thị trường Việt Nam của Metro, BigC khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu thị trường bán lẻ Việt Nam có còn hấp dẫn?.

Trả lời câu hỏi trên, chuyên gia Đặng Đình Tiền cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam chưa bao giờ “nguội”. Việc đổi chủ của các tập đoàn lớn là bình thường, tuy nhiên, thông tin về chủ sở hữu mới của hệ thống siêu thị BigC tại Việt Nam, rất có thể lại là một tập đoàn của Thái Lan, lại khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng. Bởi lẽ, nếu điều này xảy ra thì hệ thống bán lẻ của Việt Nam sẽ gặp thêm những khó khăn mới, khi mà hệ thống phân phối trong nước chưa đạt đủ các tiêu chuẩn quốc tế, thiếu sự liên kết giữa người sản xuất và doanh nghiệp… Điều này chắc chắn sẽ đẩy các doanh nghiệp trong nước vào một cuộc chiến không cân sức - giữa một bên là các tập đoàn lớn của Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc…một bên là những công ty quy mô nhỏ của Việt Nam.

“Doanh nghiệp Thái Lan từ lâu đã muốn thâm nhập thị trường Việt Nam, từ sản xuất đến phân phối. Nếu nắm BigC trong tay, đồng nghĩa với việc họ nắm gần 40 điểm phân phối ở các khu vực trung tâm tại nước ta. Thêm vào đó, nếu kết hợp với hệ thống siêu thị Metro, thì tập đoàn phía Thái Lan đã sở hữu gần 60 siêu thị lớn và sẽ trở thành một đại hệ thống phân phối. Lúc đó, nó sẽ có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường Việt Nam. Đến lúc đó, không chỉ nhà sản xuất mà các doanh nghiệp thuộc ngành hàng bán lẻ trong nước chắc chắn sẽ phải đối mặt với thách thức từ việc chèn ép về giá, hàng hóa bị đánh bật khỏi thị trường. Để bảo vệ mình, các doanh nghiệp Việt cần phát huy hơn nữa sự liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp, cùng với đó là cải tiến kỹ thuật, thay đổi tư duy mua bán và đặc biệt là hoàn thiện môi trường kinh doanh” - ông Tiền nêu quan điểm.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

(LĐTĐ) Do một số nhà đầu tư đã tranh thủ bán chốt lời nên giá vàng hạ nhiệt, đóng cửa ở mức khoảng 2.392 USD/ounce. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dù công bố bán USD cho các ngân hàng thương mại nhưng giá USD vẫn cao.
Xem thêm
Phiên bản di động