Thi THPT Quốc gia 2018: Mong muốn giữ nguyên phương án thi năm 2017

Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh 2018, mới đây Bộ GD-ĐT có văn bản gửi tới các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên để lấy ý kiến về phương án thi THPT Quốc gia 2018. Và những nỗi lo lại ùa về trong mỗi cô cậu học trò cuối cấp.
thi thpt quoc gia 2018 mong muon giu nguyen phuong an thi nam 2017 Thay đổi phương án thi THPT quốc gia 2018: Không nên làm thí sinh “sốc”
thi thpt quoc gia 2018 mong muon giu nguyen phuong an thi nam 2017 Dự kiến điều chỉnh bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia 2018
thi thpt quoc gia 2018 mong muon giu nguyen phuong an thi nam 2017 Thi THPT Quốc gia 2018: “Chọn sai đáp án trắc nghiệm sẽ bị trừ điểm”?
thi thpt quoc gia 2018 mong muon giu nguyen phuong an thi nam 2017
Nguồn ảnh: Kênh 14

Học sinh bối rối trước 2 phương án dự kiến

Ngay từ khi bước vào cấp 3 Nguyễn Ngọc Ánh (học sinh lớp 12, trường THPT Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đã cùng các bạn lên kế hoạch học tập cũng như định hướng trong việc chọn trường, chọn nghề sau khi hết phổ thông. Tâm trạng lo lắng và có chút bối rối Ngọc Ánh chia sẻ: “Ngay từ khi bước vào lớp 10, em thấy các anh chị cuối cấp lúc đó đã phải thay đổi từ phương án thi, cách thi. Lúc đó, em cảm thấy an tâm và nghĩ đến thời điểm mình sẽ cứ thế mà thi và Bộ đã chốt phương án tối ưu nhất rồi. Thế nhưng, mùa tuyển sinh đại học vừa rồi nhiều anh chị khóa trên thi 29,25 điểm vẫn trượt trường Y hay 30,5 điểm mới vào được trường Học viện An ninh nhân dân. Trước em “ôm giấc mơ” vào Học viện An ninh nhân dân nhưng giờ phải chuyển hướng”.

Cũng tâm trạng như Ngọc Ánh, Nguyễn Vân Anh (học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức, Hà Nội) cho biết: “Nhắc đến phương án thi, lấy ý kiến... mà cả lớp em loạn cả lên. Giờ lên lớp học chính, học thêm bạn nào cũng chủ đề phương án thi, không biết liệu Bộ GD-ĐT sẽ chốt phương án nào? Nhưng em vẫn mong là Bộ GD-ĐT giữ nguyên phương án như ban đầu. Còn đề thi thì nên mang tính phân loại cao hơn”.

Phụ huynh mong Bộ sớm chốt phương án thi

Có con trai đầu năm nay vào cuối cấp, gia đình chị Nguyễn Mai Phương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) luôn bám sát những thông tin mới nhất về tuyển sinh nhất là khi nghe báo, đài đưa tin về Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra dự kiến phương án cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Chị Phương chia sẻ: “Năm nay Bộ GD&ĐT đưa ra phương án gửi các trường lấy ý kiến sớm hơn những năm trước đó là điều đáng mừng. Nhưng một số điều chỉnh mới môn tổ hợp của phương án hai của cũng khiến tôi lo lắng. Bởi các con bắt đầu học theo khối từ năm lớp 10 rồi, đến lớp 12 gần như các con đã có khối chủ đạo cho mình rồi, nếu giờ thay đổi thi theo tổ hợp môn tôi e rằng các con rất vất vả”.

Không nên vội áp dụng những phương án mới mà hãy phát huy những thế mạnh của phương án thi THPT quốc gia năm 2017, đồng thời khắc phục những hạn chế của năm 2017 đó cũng là mong muốn của chị Trần Thị Lài (319 Vĩnh Hưng, Hà Nội).

Trước đó, tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016 - 2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2017 cũng đề nghị Bộ GD&ĐT cùng các trường “xem lại” về phương án tổ chức 2 bài thi tổ hợp. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc tổ chức thành 3 môn thi tách biệt thực chất là giúp các trường đại học, cao đẳng thuận lợi trong xét tuyển nhưng lại khiến công tác ra đề, tổ chức thi cho tới chấm thi trở nên phức tạp trong khi thí sinh lại mệt mỏi vì phải thi 3 môn thi liên tiếp trong cùng một khoảng thời gian.

Nên giữ nguyên phương án như 2017

Trao đổi với báo chí, PGS-TS Nguyễn Văn Nhã - nguyên Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội - cho rằng, Bộ nên cố gắng giữ kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ổn định như kỳ thi năm 2017, để học sinh và giáo viên có thời gian chuẩn bị, đỡ gây xáo trộn cũng như làm khó học sinh.

PGS Nhã đã thẳng thắn nhìn vào thực trạng hiện nay, ông dẫn chứng: “Ở các nước Châu Âu, hàng chục năm không thay đổi, người ta mới nhớ, mới có thói quen không bị nhỡ tàu. Việc đơn giản mà làm rối mù, phức tạp thì chẳng có hiệu quả, chỉ khổ học sinh. Đồng thời, cứ thay đổi như thế này thầy trò chưa kịp nhớ đã phải quên; món ăn chưa thấy béo bổ đã đem đổ sọt rác; vừa tốn kém, vừa mất công”.

PGS Nhã đề nghị “Bộ GD&ĐT chỉ làm quản lý nhà nước; các Sở giáo dục phải lo thi tốt nghiệp THPT; các hiệu trưởng bậc đại học, cao đẳng họ phải lo thi tuyển sinh. Việc cần làm lúc này là Bộ GD&ĐT và cả Chính phủ, chỉ cần chỉ đạo làm tuyển sinh cho tốt, cho có chất lượng, rồi có kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ”.

Thầy Lại Tiến Minh - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh - Hà Nội chia sẻ: “Khi mà Bộ GD&ĐT đưa ra việc trộn các môn lại chứng tỏ Bộ GD&ĐT đã có phương án, nhưng chỉ có điều là thời điểm nào đưa ra cho phù hợp với học sinh. Đồng thời, Bộ cũng không ghép một cách cơ học như trước nữa. Tôi cũng nghĩ, phương án trộn lại đang là xu hướng hiện nay, mà nhiều nơi trên thế giới đã làm”.

Tuy nhiên, thầy Minh cũng mong muốn Bộ GD&ĐT nên làm như thế nào để học sinh đỡ bị sốc. “Bây giờ mà áp dụng ngay thì rất là sốc cho học sinh, thậm chí là vội vàng nếu áp dụng ngay trong năm nay. Bộ nên lùi lại đã để học sinh và giáo viên có thời gian chuẩn bị kiến thức cũng như ngân hàng đề thi để học sinh và giáo viên có tài liệu tham khảo”.

Theo Trà My/Lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Xem thêm
Phiên bản di động