Thi THPT Quốc gia 2018: Mong muốn giữ nguyên phương án thi năm 2017
![]() |
| Nguồn ảnh: Kênh 14 |
Học sinh bối rối trước 2 phương án dự kiến
Ngay từ khi bước vào cấp 3 Nguyễn Ngọc Ánh (học sinh lớp 12, trường THPT Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đã cùng các bạn lên kế hoạch học tập cũng như định hướng trong việc chọn trường, chọn nghề sau khi hết phổ thông. Tâm trạng lo lắng và có chút bối rối Ngọc Ánh chia sẻ: “Ngay từ khi bước vào lớp 10, em thấy các anh chị cuối cấp lúc đó đã phải thay đổi từ phương án thi, cách thi. Lúc đó, em cảm thấy an tâm và nghĩ đến thời điểm mình sẽ cứ thế mà thi và Bộ đã chốt phương án tối ưu nhất rồi. Thế nhưng, mùa tuyển sinh đại học vừa rồi nhiều anh chị khóa trên thi 29,25 điểm vẫn trượt trường Y hay 30,5 điểm mới vào được trường Học viện An ninh nhân dân. Trước em “ôm giấc mơ” vào Học viện An ninh nhân dân nhưng giờ phải chuyển hướng”.
Cũng tâm trạng như Ngọc Ánh, Nguyễn Vân Anh (học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức, Hà Nội) cho biết: “Nhắc đến phương án thi, lấy ý kiến... mà cả lớp em loạn cả lên. Giờ lên lớp học chính, học thêm bạn nào cũng chủ đề phương án thi, không biết liệu Bộ GD-ĐT sẽ chốt phương án nào? Nhưng em vẫn mong là Bộ GD-ĐT giữ nguyên phương án như ban đầu. Còn đề thi thì nên mang tính phân loại cao hơn”.
Phụ huynh mong Bộ sớm chốt phương án thi
Có con trai đầu năm nay vào cuối cấp, gia đình chị Nguyễn Mai Phương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) luôn bám sát những thông tin mới nhất về tuyển sinh nhất là khi nghe báo, đài đưa tin về Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra dự kiến phương án cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Chị Phương chia sẻ: “Năm nay Bộ GD&ĐT đưa ra phương án gửi các trường lấy ý kiến sớm hơn những năm trước đó là điều đáng mừng. Nhưng một số điều chỉnh mới môn tổ hợp của phương án hai của cũng khiến tôi lo lắng. Bởi các con bắt đầu học theo khối từ năm lớp 10 rồi, đến lớp 12 gần như các con đã có khối chủ đạo cho mình rồi, nếu giờ thay đổi thi theo tổ hợp môn tôi e rằng các con rất vất vả”.
Không nên vội áp dụng những phương án mới mà hãy phát huy những thế mạnh của phương án thi THPT quốc gia năm 2017, đồng thời khắc phục những hạn chế của năm 2017 đó cũng là mong muốn của chị Trần Thị Lài (319 Vĩnh Hưng, Hà Nội).
Trước đó, tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016 - 2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2017 cũng đề nghị Bộ GD&ĐT cùng các trường “xem lại” về phương án tổ chức 2 bài thi tổ hợp. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc tổ chức thành 3 môn thi tách biệt thực chất là giúp các trường đại học, cao đẳng thuận lợi trong xét tuyển nhưng lại khiến công tác ra đề, tổ chức thi cho tới chấm thi trở nên phức tạp trong khi thí sinh lại mệt mỏi vì phải thi 3 môn thi liên tiếp trong cùng một khoảng thời gian.
Nên giữ nguyên phương án như 2017
Trao đổi với báo chí, PGS-TS Nguyễn Văn Nhã - nguyên Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội - cho rằng, Bộ nên cố gắng giữ kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ổn định như kỳ thi năm 2017, để học sinh và giáo viên có thời gian chuẩn bị, đỡ gây xáo trộn cũng như làm khó học sinh.
PGS Nhã đã thẳng thắn nhìn vào thực trạng hiện nay, ông dẫn chứng: “Ở các nước Châu Âu, hàng chục năm không thay đổi, người ta mới nhớ, mới có thói quen không bị nhỡ tàu. Việc đơn giản mà làm rối mù, phức tạp thì chẳng có hiệu quả, chỉ khổ học sinh. Đồng thời, cứ thay đổi như thế này thầy trò chưa kịp nhớ đã phải quên; món ăn chưa thấy béo bổ đã đem đổ sọt rác; vừa tốn kém, vừa mất công”.
PGS Nhã đề nghị “Bộ GD&ĐT chỉ làm quản lý nhà nước; các Sở giáo dục phải lo thi tốt nghiệp THPT; các hiệu trưởng bậc đại học, cao đẳng họ phải lo thi tuyển sinh. Việc cần làm lúc này là Bộ GD&ĐT và cả Chính phủ, chỉ cần chỉ đạo làm tuyển sinh cho tốt, cho có chất lượng, rồi có kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ”.
Thầy Lại Tiến Minh - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh - Hà Nội chia sẻ: “Khi mà Bộ GD&ĐT đưa ra việc trộn các môn lại chứng tỏ Bộ GD&ĐT đã có phương án, nhưng chỉ có điều là thời điểm nào đưa ra cho phù hợp với học sinh. Đồng thời, Bộ cũng không ghép một cách cơ học như trước nữa. Tôi cũng nghĩ, phương án trộn lại đang là xu hướng hiện nay, mà nhiều nơi trên thế giới đã làm”.
Tuy nhiên, thầy Minh cũng mong muốn Bộ GD&ĐT nên làm như thế nào để học sinh đỡ bị sốc. “Bây giờ mà áp dụng ngay thì rất là sốc cho học sinh, thậm chí là vội vàng nếu áp dụng ngay trong năm nay. Bộ nên lùi lại đã để học sinh và giáo viên có thời gian chuẩn bị kiến thức cũng như ngân hàng đề thi để học sinh và giáo viên có tài liệu tham khảo”.
Theo Trà My/Lao động
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em
Giáo dục 04/12/2025 19:48
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39

