Thi THPT Quốc gia 2018: Mong muốn giữ nguyên phương án thi năm 2017
Nguồn ảnh: Kênh 14 |
Học sinh bối rối trước 2 phương án dự kiến
Ngay từ khi bước vào cấp 3 Nguyễn Ngọc Ánh (học sinh lớp 12, trường THPT Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đã cùng các bạn lên kế hoạch học tập cũng như định hướng trong việc chọn trường, chọn nghề sau khi hết phổ thông. Tâm trạng lo lắng và có chút bối rối Ngọc Ánh chia sẻ: “Ngay từ khi bước vào lớp 10, em thấy các anh chị cuối cấp lúc đó đã phải thay đổi từ phương án thi, cách thi. Lúc đó, em cảm thấy an tâm và nghĩ đến thời điểm mình sẽ cứ thế mà thi và Bộ đã chốt phương án tối ưu nhất rồi. Thế nhưng, mùa tuyển sinh đại học vừa rồi nhiều anh chị khóa trên thi 29,25 điểm vẫn trượt trường Y hay 30,5 điểm mới vào được trường Học viện An ninh nhân dân. Trước em “ôm giấc mơ” vào Học viện An ninh nhân dân nhưng giờ phải chuyển hướng”.
Cũng tâm trạng như Ngọc Ánh, Nguyễn Vân Anh (học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức, Hà Nội) cho biết: “Nhắc đến phương án thi, lấy ý kiến... mà cả lớp em loạn cả lên. Giờ lên lớp học chính, học thêm bạn nào cũng chủ đề phương án thi, không biết liệu Bộ GD-ĐT sẽ chốt phương án nào? Nhưng em vẫn mong là Bộ GD-ĐT giữ nguyên phương án như ban đầu. Còn đề thi thì nên mang tính phân loại cao hơn”.
Phụ huynh mong Bộ sớm chốt phương án thi
Có con trai đầu năm nay vào cuối cấp, gia đình chị Nguyễn Mai Phương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) luôn bám sát những thông tin mới nhất về tuyển sinh nhất là khi nghe báo, đài đưa tin về Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra dự kiến phương án cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Chị Phương chia sẻ: “Năm nay Bộ GD&ĐT đưa ra phương án gửi các trường lấy ý kiến sớm hơn những năm trước đó là điều đáng mừng. Nhưng một số điều chỉnh mới môn tổ hợp của phương án hai của cũng khiến tôi lo lắng. Bởi các con bắt đầu học theo khối từ năm lớp 10 rồi, đến lớp 12 gần như các con đã có khối chủ đạo cho mình rồi, nếu giờ thay đổi thi theo tổ hợp môn tôi e rằng các con rất vất vả”.
Không nên vội áp dụng những phương án mới mà hãy phát huy những thế mạnh của phương án thi THPT quốc gia năm 2017, đồng thời khắc phục những hạn chế của năm 2017 đó cũng là mong muốn của chị Trần Thị Lài (319 Vĩnh Hưng, Hà Nội).
Trước đó, tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016 - 2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2017 cũng đề nghị Bộ GD&ĐT cùng các trường “xem lại” về phương án tổ chức 2 bài thi tổ hợp. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc tổ chức thành 3 môn thi tách biệt thực chất là giúp các trường đại học, cao đẳng thuận lợi trong xét tuyển nhưng lại khiến công tác ra đề, tổ chức thi cho tới chấm thi trở nên phức tạp trong khi thí sinh lại mệt mỏi vì phải thi 3 môn thi liên tiếp trong cùng một khoảng thời gian.
Nên giữ nguyên phương án như 2017
Trao đổi với báo chí, PGS-TS Nguyễn Văn Nhã - nguyên Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội - cho rằng, Bộ nên cố gắng giữ kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ổn định như kỳ thi năm 2017, để học sinh và giáo viên có thời gian chuẩn bị, đỡ gây xáo trộn cũng như làm khó học sinh.
PGS Nhã đã thẳng thắn nhìn vào thực trạng hiện nay, ông dẫn chứng: “Ở các nước Châu Âu, hàng chục năm không thay đổi, người ta mới nhớ, mới có thói quen không bị nhỡ tàu. Việc đơn giản mà làm rối mù, phức tạp thì chẳng có hiệu quả, chỉ khổ học sinh. Đồng thời, cứ thay đổi như thế này thầy trò chưa kịp nhớ đã phải quên; món ăn chưa thấy béo bổ đã đem đổ sọt rác; vừa tốn kém, vừa mất công”.
PGS Nhã đề nghị “Bộ GD&ĐT chỉ làm quản lý nhà nước; các Sở giáo dục phải lo thi tốt nghiệp THPT; các hiệu trưởng bậc đại học, cao đẳng họ phải lo thi tuyển sinh. Việc cần làm lúc này là Bộ GD&ĐT và cả Chính phủ, chỉ cần chỉ đạo làm tuyển sinh cho tốt, cho có chất lượng, rồi có kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ”.
Thầy Lại Tiến Minh - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh - Hà Nội chia sẻ: “Khi mà Bộ GD&ĐT đưa ra việc trộn các môn lại chứng tỏ Bộ GD&ĐT đã có phương án, nhưng chỉ có điều là thời điểm nào đưa ra cho phù hợp với học sinh. Đồng thời, Bộ cũng không ghép một cách cơ học như trước nữa. Tôi cũng nghĩ, phương án trộn lại đang là xu hướng hiện nay, mà nhiều nơi trên thế giới đã làm”.
Tuy nhiên, thầy Minh cũng mong muốn Bộ GD&ĐT nên làm như thế nào để học sinh đỡ bị sốc. “Bây giờ mà áp dụng ngay thì rất là sốc cho học sinh, thậm chí là vội vàng nếu áp dụng ngay trong năm nay. Bộ nên lùi lại đã để học sinh và giáo viên có thời gian chuẩn bị kiến thức cũng như ngân hàng đề thi để học sinh và giáo viên có tài liệu tham khảo”.
Theo Trà My/Lao động
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Tin khác
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Giáo dục 20/11/2024 16:21
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị
Xã hội 20/11/2024 14:20
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng
Giáo dục 20/11/2024 06:36
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/11/2024 22:02
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024
Giáo dục 19/11/2024 18:50
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu
Giáo dục 19/11/2024 16:40