Thi THPT quốc gia 2016: Thí sinh đổ xô chọn môn Địa để "cứu" điểm

Ngoài 3 môn thi chính bắt buộc của kì thi THPT quốc gia năm nay, trong số các môn tự chọn còn lại, theo thống kê sơ bộ từ một số Sở GD&ĐT trên toàn quốc, thí sinh chọn môn Địa lý chiếm tỉ lệ cao nhất.
Thi THPT quốc gia 2016: Thí sinh đổ xô chọn môn Địa để Những lưu ý quan trọng về thi THPT quốc gia 2016
Thi THPT quốc gia 2016: Thí sinh đổ xô chọn môn Địa để Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 diễn ra trong 3 ngày

Số học sinh đăng kí tự chọn môn Địa lý cao nhất

Ông Nguyễn Hóa, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum cho biết, địa phương này vừa hoàn thành việc thống kê khảo sát sơ bộ, dựa trên số lượng học sinh của các trường THPT trên địa bàn (chưa kể thí sinh tự do và thí sinh ở các TT giáo dục thường xuyên).

Theo đó, kết quả ban đầu cho thấy, số học sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn Địa lý chiếm số lượng nhiều nhất (khoảng 48%), tiếp đến là môn Hóa học (37%). Các môn có số lượng học sinh đăng kí thấp hơn là Lịch sử và Sinh học.

Tại Vĩnh Phúc, qua kết quả khảo sát ban đầu của Sở GD&ĐT, trong số hơn 10 nghìn học sinh lớp 12 đăng kí khảo sát chất lượng THPT năm 2016, số học sinh đăng kí tự chọn môn Địa lý cao nhất 4.162 em (tỷ lệ 45, 46%); môn Lý có 2.658 học sinh (tỷ lệ 29.03%), môn Hóa có 1.659 học sinh (tỷ lệ 18.12%), môn Sinh có 501 học sinh (tỷ lệ 5,47%), môn Sử có 219 học sinh (tỷ lệ 2.39%).

Nhiều thí sinh đăng kí tự chọn môn Địa lý (ảnh: Minh họa)
Nhiều thí sinh đăng kí tự chọn môn Địa lý (ảnh: Minh họa)

Theo ông Hoàng Đức Minh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu, hiện Sở này đang tổng hợp số lượng học sinh đăng kí thi các môn tự chọn. Trong đó, có khả năng môn Địa lý vẫn đăng kí với số lượng cao nhất do đây là môn dễ "ăn điểm" hơn so với một số môn khác.

Chiều 29/2, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng vừa có văn bản yêu cầu các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên thăm dò nguyện vọng đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2016 của học sinh. Theo đó, các trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức thăm dò hai nội dung: Học sinh dự thi để xét tuyển đại học, cao đẳng hay chỉ để xét tốt nghiệp THPT và các môn đăng ký dự thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên gửi kết quả thăm dò về Sở chậm nhất ngày 2/3/2016.

Địa phương tự xoay sở

Trong khi Bộ GD&ĐT chưa có văn bản chỉ đạo về kì thi THPT quốc gia, các sở GD&ĐT đang phải tự biên tự diễn. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT 2016 cũng đang dừng lại ở khâu khảo sát và chuẩn bị, do vẫn chờ hướng dẫn chính thức từ Bộ GD&ĐT.

Một số địa phương cho biết, quy chế cụ thể chưa có nhưng Bộ GD&ĐT có yêu cầu các địa phương phải trả lời về phương án tổ chức cụm thi và một số phương án khác nên khá khó khăn.

Theo ông Hoàng Đức Minh, hiện Bộ GD&ĐT chưa có văn bản chỉ đạo nhưng bộ yêu cầu các tỉnh báo cáo về cụm thi. Chúng tôi chắc chắn phải tổ chức hai cụm thi xét tốt nghiệp và cụm thi xét vào ĐH.

Sở sĩ phải tổ chức hai cụm thi là do đặc điểm địa bàn Lai Châu là tỉnh miền núi, học sinh ở xa thành phố, đi lại khó khăn. Trong khi đó, số lượng thí sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp thường lên tới gần 50%, bởi vậy, tổ chức 2 cụm thi riêng sẽ giúp các thí sinh đỡ mất công đi lại.

Ngoài ra, theo quy chế của Bộ GD&ĐT, môn Ngoại ngữ đã được triển khai dạy ở Lai Châu. Tuy nhiên, ông Minh cho biết, trong điều kiện trang thiết bị, cơ sở vật chất và giáo viên chưa được ổn nên sở vẫn xin thi môn thay thế cho môn Ngoại ngữ.

Ông Nguyễn Hóa cũng chia sẻ, mọi công tác khảo sát và lựa chọn môn thi của Kon Tum chỉ mới là sơ bộ ban đầu, dành cho học sinh khối các trường THPT. Dự kiến tháng 5 tới, Sở GD&ĐT mới có tổng hợp về tình hình đăng kí của thí sinh tự do và khối Giáo dục thường xuyên.

  Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT 2016 cũng đang dừng lại ở khâu khảo sát và chuẩn bị, do vẫn chờ hướng dẫn chính thức từ Bộ GD&ĐT. (ảnh minh họa)
Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT 2016 cũng đang dừng lại ở khâu khảo sát và chuẩn bị, do vẫn chờ hướng dẫn chính thức từ Bộ GD&ĐT. (ảnh minh họa)

Theo ông Hóa, nhìn chung so với năm ngoái, số lượng học sinh đăng kí các môn thi tự chọn có tỉ lệ tương đương năm ngoái (năm 2015 có 49% thí sinh thi tự chọn môn Địa, năm nay dự kiến khoảng 48%). Môn Lịch sử năm 2015 có 33%, năm 2016 dự kiến là 31%.

Số lượng học sinh đăng kí xét tuyển vào đại học khoảng 65% và số thí sinh chọn thi một mục tiêu chỉ xét tốt nghiệp là 35%.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho biết, tất cả các trường THPT có học sinh thi THPT quốc gia năm 2016 (37 trường) đều tổ chức ra đề khảo sát chất lượng, đánh giá thẩm định đề (đề xuất) khảo sát chất lượng ở đầy đủ 8 môn: Toán, Văn, Tiếng Anh, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa.

Công tác tổ chức ra đề (đề xuất) khảo sát chất lượng ở các đơn vị được thực hiện nghiêm túc, nộp đầy đủ hồ sơ thẩm định và đúng thời gian quy định. Nhìn chung đề đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia, nội dung kiến thức bám sát chương trình, có sự phân hóa tốt, độ chính xác cao.

Tuy nhiên, một số đề của một số trường chưa tốt, mắc nhiều lỗi về kiến thức, độ phân hóa chưa cao, đôi khi còn mắc lỗi về cấu trúc, cá biệt có đề sao chép trên mạng nên không đáp ứng được yêu cầu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị nghiên cứu, gửi báo cáo phương án tổ chức cụm thi về Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục trước ngày 5/3 tới đây. Bộ cũng yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo có thể tổ chức cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cùng thi tại cụm thi đại học trên địa bàn tỉnh hoặc tổ chức tại tỉnh 1 cụm thi tốt nghiệp.

Theo Mỹ Hà/Dân trí

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động