Thần đồng vào đại học khi lên 10 giờ ra sao?

Thần đồng Greg Smith  thuộc lòng bảng chữ cái năm một tuổi, chuyển sang ăn chay năm hai tuổi sau khi nghiên cứu về khủng long. Cậu bé sinh năm 1990 này vào đại học năm 10 tuổi.
Kỳ lạ cậu bé gần 3 tuổi đã biết đọc
Đỗ Nhật Nam: 'Chưa khi nào nghĩ mình là một thần đồng'
Thần đồng 12 tuổi gây sửng sốt khi làm phim về ngôi nhà “ma” Kim Mã
thần đồng, Gregory Smith, IQ
Greg trong chương trình của Oprah Winfrey

Giống như những đứa trẻ khác, cậu bé Greg thích những bộ phim hoạt hình hay, thích đi xe đạp và chơi bóng rổ.

Ngoại trừ chỉ số IQ của Greg thì hoàn toàn khác - được cho là cao đến mức không thể đo đếm được.

Greg thuộc lòng bảng chữ cái năm một tuổi, chuyển sang ăn chay năm hai tuổi sau khi nghiên cứu về khủng long và nhận ra rằng con người - giống như động vật ăn cỏ - có răng phẳng. Năm bốn tuổi, cậu làm được những bài đại số cơ bản và đọc các tác phẩm của Jules Verne. Cậu suy luận ra sự thật về ông già Noel trong một lần tới thăm thư viện năm bốn tuổi khi thấy tất cả cuốn sách về Thánh Nicolas (ông già Noel được cho là hiện thân của Thánh Nicolas) đều được sắp xếp vào khu vực tiểu thuyết.

Như những người khác, cha mẹ cậu cũng ngạc nhiên về cậu con trai. Họ đều là những người được học hành nhưng chưa có ai trong gia đình có tài năng đặc biệt. Họ gặp nhau ở ĐH Maryland khi ông Bob Smith chơi trong đội bóng chày, còn bà Janet là đội trưởng đội cổ vũ.

Ông Bob có bằng thạc sĩ về vi trùng học, trong khi bà Janet có bằng cử nhân về truyền thông. Bà từng sở hữu một cơ sở dạy khiêu vũ cho tới khi bà nghỉ hẳn để giúp con trai với những nhu cầu đặc biệt.

Sự khát khao kiến thức của Greg khiến gia đình bà phải phiêu bạt qua ba tiểu bang của Mỹ. Chỉ sau vài tháng học mầm non, cậu con trai của họ tỏ ra chán nản và chuyển sang học lớp 1. Năm sau cậu bé lên lớp 2 và mọi thứ lại sụp đổ khi Greg thất vọng về những gì mình được học. Tuy nhiên, hệ thống trường học ở đây có quy định không được học nhanh quá một lớp trong ba năm. Tất cả những gì họ có thể làm là đưa cho Greg sách lớp 5 và để cậu bé tự học ở hội trường.

Greg cảm thấy mình bị tẩy chay. Cha mẹ cậu muốn con trai tự hào về trí tuệ của mình, vì thế họ đã tìm kiếm khắp nước Mỹ một hệ thống trường học cho phép Greg học theo tốc độ của mình.

thần đồng, Gregory Smith, IQ
Greg tới Trường Randolph-Macon College

Năm 1996, họ chuyển tới hạt Clay, Florida. Mùa thu năm đó, Greg bước vào lớp 2. Mùa thu năm sau, cậu vào trung học. 22 tháng sau, năm chín tuổi, cậu trở thành học sinh tốt nghiệp trung học nhỏ tuổi nhất trong lịch sử bang Florida. Những chiếc máy quay của báo giới soi cận cảnh vào chiếc răng sún khi Greg bước lên bục nhận bằng tốt nghiệp.

Gia đình Smith lại tiếp tục chuyển tới Virginia để con trai học đại học. Trường Randolph-Macon với 1.100 sinh viên là sự lựa chọn của thần đồng.

Từ đó, bà Janet là người đưa con trai tới trường và đợi cậu trong văn phòng riêng mà nhà trường dành cho cậu. Bà cũng là người kết nối con trai với báo giới, đảm bảo rằng cậu luôn được an toàn.

Thói quen học tập của cậu bé này cũng rất tỉ mỉ. Cậu thích tới trường sớm và ngồi ở giữa hàng ghế đầu tiên. Mối quan hệ của cậu với các bạn cùng lớp cũng có nhiều khoảng cách. Trong những buổi lễ của trường, Greg đứng ở một góc, cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với các giáo sư hơn là với các sinh viên.

Cha mẹ cậu tỏ ra khá nhạy cảm trước bất kỳ ngụ ý nào cho rằng họ đã để con trai phát triển quá nhanh. “Không còn sự lựa chọn nào khác cho Greg” - bà Janet Smith từng nói. “Chẳng có ai có tài năng và tiềm năng như của Greg để chúng tôi có thể học theo”.

“Mọi người cứ hỏi rằng thằng bé có bỏ lỡ điều gì không. Tôi trả lời “không”. Thằng bé có những cơ hội mà ai cũng mơ ước. Được đi khắp thế giới, hạnh phúc khi thức dậy mỗi sáng. Trong suốt thời gian học đại học, chẳng có ngày nào mà Greg không muốn tới trường”.

Báo chí hàng chục quốc gia trên khắp thế giới săn đón Greg. Cậu từng xuất hiện trên các talk show đình đám như: Oprah,Letterman, “60 Minutes” và trên bìa tạp chí London Times.

thần đồng, Gregory Smith, IQ
Greg chụp cùng cha mẹ

"Tôi tin rằng mình được Chúa trao tặng một món quà đặc biệt và tôi không biết tại sao. Tôi muốn sử dụng món quà này để giúp loài người, mang lại hòa bình mãi mãi cho thế giới” - Greg từng chia sẻ.

Chàng trai sinh năm 1990 mơ ước khám phá các tiểu hành tinh, tìm ra phương pháp chữa bệnh ung thư, xóa bỏ đói nghèo và trở thành tổng thống Mỹ.

Nhưng trước hết, để thực hiện được những ước mơ đó, cậu phải học. Greg lên kế hoạch lấy được bốn tấm bằng tiến sĩ trước năm 30 tuổi. Năm 13 tuổi, cậu bắt đầu hành trình tìm kiếm tấm bằng đầu tiên về toán học. Greg cũng được nhận học bổng trị giá 300.000 đô la cho sáu năm học.

Năm 16 tuổi, cậu cùng lúc học bốn bằng tiến sĩ: toán học, y sinh học, kỹ thuật hàng không và quan hệ quốc tế.

“Cậu ấy sẽ trở thành một tổng thống tuyệt vời” - Sarah E. Crider, cộng sự trong phòng thí nghiệm sinh học tế bào của Greg nhận xét. “Cậu ấy tài năng và có kiến thức rộng, có khả năng cân bằng nhiều công việc khó khăn”.

Tuy nhiên, ông Adrian C. Rise, một trợ lý giáo sư toán học, người dạy một số môn học cho Greg thì có những nhận xét cẩn trọng hơn. “Thần đồng đối với tôi là mang sự sáng tạo và độc đáo vào lĩnh vực của bạn. Greg chưa có cơ hội để làm điều đó. Cậu bé vẫn còn đang học. Tất cả những gì chúng ta có thể nói bây giờ là Greg rất giỏi với tư cách là một sinh viên và thể hiện tốt trong các kỳ thi”.

Cũng không phải tất cả môn học Greg đều xuất sắc. Đôi lúc cậu cũng bị điểm B, thỉnh thoảng vì những chuyến đi xa mà cậu phải nghỉ học.

Greg bắt đầu tham gia vào những vấn đề của thế giới từ khi còn nhỏ. Cậu thành lập International Youth Advocates - một tổ chức ủng hộ quyền trẻ em. Greg quyên tiền để xây dựng một ngôi trường ở Rwanda, đưa máy vi tính và các thiết bị giáo dục tới Kenya, mang nước sạch tới Sao Paulo, Brazil.

“Tôi tập trung vào trẻ em bởi vì họ còn có tương lai” - Greg nói. “Họ là những người không bị xã hội làm vấy bẩn. Họ là những người mà nhà triết học Rousseau nói rằng vẫn còn tâm hồn trong sáng”.

Greg cũng từng có những cuộc gặp gỡ riêng với cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu lãnh đạo Liên bang Xô Viết Mikhail Gorbachev.

Ngoài học thuật, thần đồng nước Mỹ cũng từng có một thời gian biểu bận rộn cho việc đi thuyết trình. Mỗi lần xuất hiện, cậu nhận được khoảng 10.000 đô la. Mẹ cậu - bà Janet là người sắp xếp các lịch hẹn cho con trai và là người tóm tắt với báo chí “thông điệp” của con trai. Tuy nhiên, bà cũng nói rõ ràng rằng bà không thúc ép con trai làm việc này.

“Mọi đường hướng đều là do Greg” - bà nói.

Trong các cuộc phỏng vấn, Greg lúc nào cũng lịch sự, tự tin và khiêm tốn. Cậu mỉm cười, nói chuyện nhẹ nhàng và liên tục thể hiện ngôn ngữ cơ thể. Cậu từ chối nói rõ mình đứng về phía nào trong các cuộc tranh luận chính trị. Greg nói rằng cậu muốn làm việc chung với tất cả mọi người. Mặc dù rất tự hào về trí tuệ của mình, song cậu cũng thừa nhận rằng đó là một gánh nặng.

Toán học là mối tình đầu của Greg. “Đó là ngôn ngữ của mọi ngành khoa học” - cậu nhận định.

Một tấm bảng đen trong văn phòng riêng của Greg ghi lại những suy tưởng của cậu. Lúc thì nó dày đặc những phương trình, lúc thì chật kín những chuỗi ADN. Lúc khác, lại là bản phác họa một ngôi làng thời trung cổ.

Cậu muốn làm cho thế giới trở nên logic hơn. “Các nguồn tài nguyên vẫn sẽ tồn tại nếu chúng ta có thể học cách sử dụng chúng”.

Greg cũng là một người ăn chay và cậu cho rằng nạn đói sẽ biến mất nếu con người chỉ ăn thịt một bữa/ tuần. “Nếu chúng ta sử dụng những đồng cỏ đang chăn nuôi gia súc để trồng trọt, thì chúng ta có thể nuôi sống số người gấp 10 lần hiện tại”.

Greg tin rằng các nguồn tài nguyên có thể được bổ sung bằng cách khai thác các tiểu hành tinh.

Cậu cũng là một người tinh tế trong giao tiếp. Ví dụ như chàng trai này luôn muốn mọi người biết rằng cậu không hề đánh mất tuổi thơ. Nếu cậu cảm nhận thấy thái độ hoài nghi của người đối diện, cậu sẽ thể hiện bằng những màn biểu diễn bóng rổ đẹp mắt.

Greg cũng luôn cố gắng thích nghi và hòa đồng. Khi giáo sư hỏi cả lớp một câu hỏi, cậu thường đếm nhẩm trong đầu đến 25 rồi mới giơ tay phát biểu.

“Đó là việc mà thằng bé vẫn làm từ khi học tiểu học” - mẹ Greg chia sẻ. “Greg muốn cho tất cả bạn cùng lớp cơ hội tham gia”.

Tuy nhiên, một số người thì cho rằng Greg có phần chín chắn quá so với tuổi. “Tôi nghĩ rằng sự vui vẻ mới là thứ mà bạn cần nghĩ tới” - nhà linh trưởng học nổi tiếng Jane Goodall từng viết cho Greg năm cậu 13 tuổi sau lần gặp gỡ ở New York.

“Tôi thích học tập. Tôi luôn thích học và sẽ tiếp tục thích học tập. Việc đó mang tới rất nhiều niềm vui” - cậu nói.

Trong khi đó, mẹ cậu thì tự hỏi tại sao một số người lại nghi ngờ điều đó. “Xã hội đang gây ra một tai hại to lớn cho mỗi thế hệ bằng cách vội vàng cho rằng học tập thì không thể vui vẻ. Đôi khi, chúng ta ngăn cản trẻ đến với học tập theo cách đó”.

Theo Nguyễn Thảo/VietNamNet (TH)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Xem thêm
Phiên bản di động