M
08:51 | 20/09/2019

Tập trung phát triển chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong chăn nuôi

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao giá trị gia tăng ngành chăn nuôi, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tập trung phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Tính đến nay, toàn thành phố đã xây dựng, phát triển được 23 chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao.

tap trung phat trien chuoi lien ket san xuat tieu thu san pham trong chan nuoi Đổi thay tích cực nhờ Chương trình 02 của Thành ủy
tap trung phat trien chuoi lien ket san xuat tieu thu san pham trong chan nuoi Chương Mỹ: Ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nông nghiệp
tap trung phat trien chuoi lien ket san xuat tieu thu san pham trong chan nuoi Đẩy mạnh kết nối sản xuất - tiêu thụ nông sản

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hà Nội là địa phương có đàn gia súc, gia cầm lớn nhất của cả nước. Toàn thành phố có đàn trâu là 23.500 con với sản lượng thịt trâu hơi xuất chuồng 1.650 tấn; đàn bò 136.000 con, sản lượng thịt bò hơi xuất chuồng 10.660 tấn; đàn lợn 1.771.900 con, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng 327.367 tấn; đàn gia cầm 31,5 triệu con, sản lượng thịt gia cầm hơi là 96.786 tấn.

tap trung phat trien chuoi lien ket san xuat tieu thu san pham trong chan nuoi
Thành phố Hà Nội đã và đang tập trung phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị gia tăng ngành chăn nuôi

Để nâng cao giá trị gia tăng ngành chăn nuôi, thời gian qua, thành phố tập trung phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể, từ năm 2015, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành quyết định triển khai dự án chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm chăn nuôi an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, trên cơ sở 11 mô hình chuỗi thực hiện theo dự án, đến nay, thành phố đã xây dựng, phát triển được 23 mô hình chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Về mô hình chuỗi liên kết, hướng phát triển trên địa bàn thành phố là lấy các tổ chức nông dân (Chi hội/hợp tác xã/hội) tại các vùng chăn nuôi tập trung, các xã chăn nuôi trọng điểm của thành phố làm trọng tâm, từ đó lựa chọn, giới thiệu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đầu vào, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm để tạo thành chuỗi từ chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm.

Trong đó, có nhiều mô hình chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi có liên kết các tác nhân từ chăn nuôi - giết mổ - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi hoạt động có hiệu quả như: Chuỗi thực phẩm Vinh Anh (VAF), chuỗi thực phẩm Nam Hà Nội (SHF), chuỗi gà Mía Sơn Tây của Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà Mía Sơn Tây; chuỗi gà đồi Sóc Sơn của Hội chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn; chuỗi gà đồi Ba Vì của Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì…

Tính đến nay, cơ bản các chuỗi đã hoàn thiện nhãn hiệu và bộ nhận diện thương hiệu. Đặc biệt, trên địa bàn thành phố đã có 7 nhãn hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng bảo hộ. Trong đó có 4 nhãn hiệu được cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể (Gà đồi Ba Vì, gà Mía Sơn Tây, gà đồi Sóc Sơn và vịt Vân Đình). Việc phát triển nhãn hiệu sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thương hiệu, và tạo cơ hội để người chăn nuôi nâng cao thu nhập.

Mạnh Quân

Nguồn :