Tập đoàn Điện lực thông tin về định mức sử dụng điện sinh hoạt
Đối tượng nào chịu tác động mạnh nhất trong dự thảo về giá điện mới? | |
Phương pháp tính tiền điện khi ngành điện điều chỉnh lịch ghi chỉ số |
EVN cho biết, chính sách giá bán lẻ điện sinh hoạt của Việt Nam được Bộ Công Thương quy định tại Điều 10, Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 về thực hiện giá bán điện.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN) |
Theo đó mỗi hộ gia đình trong một tháng được áp dụng một định mức sử dụng điện sinh hoạt. Trường hợp bên mua điện sinh hoạt có nhiều hộ sử dụng điện chung côngtơ (có hộ khẩu riêng) thì định mức của hóa đơn tiền điện sẽ bằng định mức của từng bậc thang nhân với số hộ sử dụng chung côngtơ.
Quy định này nhằm đảm bảo công bằng cho các gia đình có nhiều hộ sinh hoạt chung tại một địa điểm không cần phải lắp đặt nhiều công tơ vẫn được hưởng đầy đủ định mức điện của các bậc thang tương ứng với số hộ sử dụng chung côngtơ.
Bên cạnh đó, thực hiện chính sách giá điện cho các hộ gia đình sử dụng chung côngtơ, trong các năm vừa qua, EVN đã thực hiện cung cấp dịch vụ “Thay đổi định mức sử dụng điện” được công khai đến tất cả các khách hàng sử dụng điện.
Cụ thể với nhu cầu thay đổi định mức này khách hàng chỉ cần gửi yêu cầu dịch vụ và cung cấp cho Điện lực bản sao của một trong các loại giấy tờ như: Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú hoặc Xác nhận công an quản lý địa bàn cho các hộ gia đình dùng chung tại địa điểm sử dụng điện. Với yêu cầu này, phía điện lực sẽ thực hiện việc kiểm tra xác minh các thông tin do khách hàng cung cấp và tiến hành ký xác nhận thay đổi trong vòng 3 ngày làm việc.
Trong năm 2017, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc công khai, minh bạch các dịch vụ điện đến với khách hàng theo hướng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát,” EVN đã ban hành quy định 505/QĐ-EVN ngày 15/5/2017 về cung cấp các dịch vụ điện cũng như hiệu chỉnh và ban hành Quy trình kinh doanh sửa đổi nhằm triển khai cung cấp dịch vụ “Thay đổi định mức sử dụng điện” nói riêng cũng như các dịch vụ điện nói chung theo “cơ chế một cửa” kết hợp với việc cải tiến về dịch vụ khách hàng theo phương châm “Điện lực đến với khách hàng.”
Theo đó, ngoài hệ thống trên 900 phòng Giao dịch khách hàng trên cả nước, để yêu cầu các dịch vụ điện, khách hàng có thể sử dụng các kênh cung cấp dịch vụ của 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH): Tổng đài CSKH; Website cung cấp dịch vụ trực tuyến; email; phần mềm ứng dụng CSKH trên thiết bị thông minh để khách hàng gửi yêu cầu dịch vụ. Sau đó Điện lực sẽ chủ động liên hệ và đến gặp khách hàng để giải quyết theo lịch hẹn.
Theo Điều 2, Thông tư 19/2014/TT-BCT ngày 18/6/2014 của Bộ Công Thương ban hành mẫu hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt quy định, “Tại một địa điểm đăng ký mua điện, khách hàng là một hộ gia đình mua điện sinh hoạt được ký 1 hợp đồng mua bán điện mục đích sinh hoạt.”
Do đó, EVN khuyến nghị các hộ gia đình có chung một địa điểm sử dụng điện sẽ ký 1 hợp đồng mua bán điện và lắp đặt 1 côngtơ để tránh lãng phí cho cả Điện lực và Khách hàng do phải lắp đặt thêm công tơ điện.
Đối với đề nghị của khách hàng cần phải lắp thêm côngtơ thì hệ thống điện sử dụng của hộ gia đình mới cần độc lập với hệ thống điện với hộ gia đình cũ. Khi đó, EVN sẽ triển khai cung cấp dịch vụ cho khách hàng mới như với một khách hàng được cung cấp dịch vụ cấp điện mới.
Theo Mai Phương/ vietnamplus.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Tin khác
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Tài chính 23/12/2024 11:37
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Tài chính 23/12/2024 06:10
Hôm nay (22/12): Giá vàng nhẫn tăng nhẹ
Tài chính 22/12/2024 06:02
6,8 triệu cổ phiếu BMK chào sàn UPCoM ngày 26/12
Tài chính 21/12/2024 22:33
Năm 2025, lãi suất cho vay nhà ở xã hội giảm xuống 4,7%/năm
Tài chính 21/12/2024 22:32
Prudential và HSBC hợp tác lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm
Tài chính 21/12/2024 17:35
Cơ hội đầu tư nào sẽ khởi sắc trong năm 2025?
Tài chính 19/12/2024 16:33
Tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng
Tài chính 19/12/2024 11:42
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: Cầu nối đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh của thị trường bảo hiểm
Tài chính 19/12/2024 09:36
100% Bộ, cơ quan trung ương, địa phương thành lập Ban chỉ đạo Tổng kiểm kê tài sản công
Tài chính 19/12/2024 08:55