Phương pháp tính tiền điện khi ngành điện điều chỉnh lịch ghi chỉ số
| Hà Nội dự báo tình hình sử dụng điện trong tháng hè năm 2016 | |
| Tình hình SXKD quí I/2016 của EVN HANOI: Nhiều kết quả khả quan |
![]() |
Ngành điện điều chỉnh lịch ghi chỉ số đối với khách hàng mua điện mục đích sinh hoạt: Các mức bậc thang để tính tiền điện được xác định trên cơ sở số ngày sử dụng điện thực tế của khách hàng, theo công thức:
![]() |
Trong đó:
ti - Mức bậc thang thứ i để tính tiền điện (kWh);
Mqi - Mức bậc thang thứ i quy định trong biểu giá (kWh);
N - Số ngày tính tiền (ngày);
T - Số ngày (theo lịch) của tháng trước liền kề (ngày);
h - Số hộ dùng chung;
(Kết quả tính toán được làm tròn đến hàng đơn vị)
Cách tính lượng điện năng tiêu thụ trong tháng có thay công tơ điện (S) = Sản lượng điện tiêu thụ trước khi thay công tơ (Sc)+ Sản lượng điện tiêu thụ sau khi thay công tơ điện (Sm). Cụ thể:
![]() |
Sc= chỉ số ghi được trên công tơ cũ vào thời điểm treo tháo công tơ – chỉ số công tơ tháng n.
Sm= chỉ số công tơ tháng (n+1) - chỉ số ghi được trên công tơ mới vào thời điểm treo tháo công tơ.
Ví dụ: Hóa đơn tiền điện tháng 4 từ ngày 11/3 đến ngày 10/4/2016 (chỉ số công tơ tháng 3 là 9.998):
Ngày 26/3/2016, Công ty Điện lực tiến hành thay công tơ định kỳ, chỉ số ghi trên công tơ cũ vào thời điểm tháo công tơ là 10.142, chỉ số ghi được trên công tơ mới vào thời điểm treo công tơ là 0.
Ngày 10/4/2016, Công ty ghi chỉ số công tơ tháng 4, chỉ số công tơ tháng 4 là 275.
Như vậy, Sc = 10.142 – 9.998 = 144 kWh, Sm = 275 - 0 = 275 kWh
Lượng điện năng tiêu thụ trong tháng có thay công tơ điện (S) = 419 kWh.
Tiền điện phải thanh toán (có thuế VAT) trong kỳ hóa đơn từ 11/3 đến 10/4/2016 (có thay công tơ ngày 26/3/2016) là: 938.413 đồng.
Kỳ ghi chỉ số phát hành hóa đơn đối với khách hàng mua điện mục đích sinh hoạt của Tổng công ty Điện lực TP Hà nội hầu hết kéo dài từ ngày 3 đến 20 hàng tháng và đặc thù của ngành điện là khách hàng dùng điện trước, thanh toán tiền sau. Do vậy EVN HANOI dự báo hóa đơn tiền điện của khách hàng sẽ bị ảnh hưởng do các đợt nắng nóng. Cụ thể, hóa đơn tiền điện tháng 4 của khách hàng chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết nắng nóng do lịch ghi chỉ số của khách hàng vào trước thời điểm nắng nóng.
![]() |
Hóa đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7 sẽ tương tự các phiên ghi chỉ số như trên, số ngày sử dụng điện các tháng nằm trọn trong giai đoạn nắng nóng, dự báo hóa đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7 tăng cao do nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát tăng cao.
![]() |
| Ví dụ điển hình khách hàng sử dụng điện khi chịu ảnh hưởng của các đợt nắng nóng |
Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi: Trời càng nóng thì máy điều hòa càng tốn điện. Có 2 nguyên nhân: Thứ nhất, trời càng nóng thì hiệu quả năng lượng của máy càng giảm. Thứ hai, nhiệt độ ngoài trời càng nóng thì tổn thất nhiệt từ ngoài môi trường vào trong phòng càng tăng, máy phải làm việc đầy tải và hết công suất nên tiêu tốn điện năng sẽ rất cao.
Để sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội khuyến cáo người sử dụng điện nên rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị; lắp đặt thiết bị điện khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm; sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công thương.
| Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và giải đáp thỏa đáng thắc mắc của khách hàng sử dụng điện, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội kính đề nghị Quý báo gửi các ý kiến đóng góp, thắc mắc của độc giả về địa chỉ email:[email protected] hoặc trực tiếp điện thoại tới Trung tâm chăm sóc khách hàng (trực 24/7): 19001288 – (04)22222.000 để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp. |
PV
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn
Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô
Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025
Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn
Tin khác
Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025
Thông tin doanh nghiệp 25/12/2025 15:02
Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn
Thông tin doanh nghiệp 25/12/2025 12:51
SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh
Thông tin doanh nghiệp 23/12/2025 20:42
Vietjet nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích triển khai ứng dụng sinh trắc học trong làm thủ tục bay toàn trình
Thông tin doanh nghiệp 22/12/2025 13:26
Xử lý thông minh khoản thưởng cuối năm với iDepo VIB
Thông tin doanh nghiệp 20/12/2025 09:03
Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này
Thông tin doanh nghiệp 19/12/2025 17:15
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2025 12:49
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2025 12:49
Khởi công GO! Tuyên Quang
Thông tin doanh nghiệp 17/12/2025 15:27
Vietjet tăng gấp đôi chuyến bay đến Côn Đảo từ 17/12/2025
Thông tin doanh nghiệp 17/12/2025 15:26




