Mô hình xét nghiệm nhanh an toàn thực phẩm quận Nam Từ Liêm:

Tạo thị trường sạch cho người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc thực hiện đề án kiểm soát thực phẩm bằng xét nghiệm nhanh tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm giai đoạn 2018 - 2020 đã và đang cho thấy những kết quả rất đáng ghi nhận. Đặc biệt, thông qua việc triển khai thí điểm xét nghiệm nhanh an toàn thực phẩm (ATTP) tại các chợ, nhận thức của người kinh doanh đã có chuyển biến rõ rệt.
tao thi truong sach cho nguoi tieu dung Các quốc gia chung tay ngăn chặn hàng giả bảo vệ người tiêu dùng
tao thi truong sach cho nguoi tieu dung Công nghệ số sẽ làm thay đổi thị trường bán lẻ ra sao?
tao thi truong sach cho nguoi tieu dung Nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”

Từng bước đẩy lùi thực phẩm bẩn

Trong thời gian qua, tình trạng thực phẩm không an toàn từ khâu nguyên liệu đến quy trình chế biến, bảo quản và tiêu thụ thực sự đang trở thành vấn nạn nhức nhối, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Cùng đó, hiện nay, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm đang tăng nhanh khắp mọi nơi trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, đặc biệt tại các khu đô thị, tuyến phố lớn, những nơi tập trung đông dân cư, phục vụ khoảng trên 200.000 suất ăn/ngày.

tao thi truong sach cho nguoi tieu dung
Mô hình xét nghiệm nhanh thực phẩm an toàn tại các chợ giúp người dân yên tâm hơn khi sử dụng các loại thực phẩm

Loại hình kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống hoạt động thường xuyên, liên tục từ sáng sớm đến nửa đêm, đáp ứng nhu cầu đông đảo các thành phần người sử dụng trong xã hội góp phần giúp người tiêu dùng sử dụng các loại thực phẩm tiện lợi, nhanh chóng, đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế.

Mặt khác, sự đa dạng, phong phú của các cơ sở dịch vụ ăn uống cũng đã góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội và thay đổi diện mạo văn minh đô thị của quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, nhận thức về ATTP của chủ cơ sở, người trực tiếp tham gia kinh doanh, chế biến thực phẩm còn hạn chế, các điều kiện về vệ sinh, chế biến, bảo quản, nguồn gốc thực phẩm vẫn là mối nguy cơ không an toàn đối với người tiêu dùng.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2019, quận Nam Từ Liêm tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm ATTP. Trong đó, quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về ATTP; hướng dẫn các cơ sở kinh doanh về đảm bảo ATTP; liên kết hình thành chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn; xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm an toàn có xác nhận; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy xác nhận kiến thức ATTP…

Có thể thấy, từ sự đổi mới, đầu tư trong công tác ATTP, quận đã tạo được bước chuyển mạnh mẽ, với những kết quả tích cực đó, hy vọng trong thời gian tới, mô hình xét nghiệm nhanh thực phẩm an toàn sẽ được nhân rộng ở các địa phương khác trên địa bàn thành phố, góp phần đẩy lùi vấn nạn ATTP.

Trong khi đó, địa bàn quận là nơi giao thoa, trung chuyển, lưu thông các mặt hàng thực phẩm qua địa bàn vào nội thành. Toàn quận có khoảng 300 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, đây là một thách thức lớn trong công tác quản lý, kiểm soát ATTP của quận.

Theo đó, ngay từ năm 2016, Đảng ủy - HĐND - UBND quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo Phòng Y tế, Phòng Kinh tế thí điểm triển khai mô hình trạm xét nghiệm nhanh tại các chợ của 10 phường. Việc thành lập Trạm xét nghiệm nhanh ATTP tại các chợ ở quận là mô hình đầu tiên được áp dụng tại thành phố Hà Nội. Đây là giải pháp mang tính chất đột phá trong công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn quận đặc biệt là tại các chợ, nơi cung ứng số lượng thực phẩm lớn cho người tiêu dùng.

Cụ thể, chợ dân sinh Đại Mỗ có khoảng 200 hộ kinh doanh, buôn bán, được coi là một trong những chợ đi đầu triển khai các giải pháp tăng cường đảm bảo ATTP trên địa bàn quận. Tại chợ, các quầy hàng được bố trí, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, các gian hàng đều được đầu tư biển hiệu với những thông tin cụ thể như: Cửa hàng, địa chỉ, số điện thoại, mặt hàng kinh doanh buôn bán… Các hộ kinh doanh cũng thực hiện việc niêm yết công khai nguồn gốc hàng hóa, có sổ ghi chép hàng ngày để cơ quan chức năng kiểm tra…

Qua việc triển khai mô hình trạm xét nghiệm nhanh tại các chợ, bước đầu đã đem lại kết quả tích cực, năm 2017, quận triển khai thí điểm xét nghiệm nhanh an toàn thực phẩm tại các chợ thu được 248/11.667 mẫu dương tính, đặc biệt phát hiện 210/3.323 mẫu rau củ quả dương tính với dư lượng thuốc trừ sâu. Việc phát hiện trực tiếp các mẫu dương tính để tiêu hủy đã tránh cho hàng nghìn người dân không sử dụng các sản phẩm thực phẩm nguy cơ không an toàn.

Tạo sự chuyển biến trong ý thức của người kinh doanh

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm, trong quá trình triển khai mô hình xét nghiệm trên, quận đã nhận được sự đồng thuận và phối hợp của các phường. Trong đó,10/10 phường đề xuất tiếp tục triển khai mô hình xét nghiệm nhanh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm.

Những kết quả tích cực từ việc thí điểm xét nghiệm nhanh ATTP tại các chợ, năm 2018, quận đã phê duyệt đề án “Đề án kiểm soát thực phẩm bằng xét nghiệm nhanh, xét nghiệm Labo tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm giai đoạn 2018 - 2020”.

Trong đó, quận triển khai xét nghiệm nhanh và xét nghiệm Labo chuyên sâu cho 11 loại thực phẩm; xét nghiệm nước uống tại các trường học trong quận. Qua đó sẽ đánh giá được thực chất về ngưỡng an toàn của thực phẩm, nước uống đang ở mức độ nào để có biện pháp phòng tránh hiệu quả.

Việc xét nghiệm thực phẩm được chia làm hai công đoạn. Công đoạn 1: Lấy mẫu thực phẩm và làm xét nghiệm nhanh tại các trạm xét nghiệm của 10 phường, sử dụng bộ test nhanh của Bộ Công an và thực hiện 10 loại test (dư lượng thuốc trừ sâu, hàn the, phẩm màu, dấm, methanol, hypoclocid, salicylic, ure, sunfit).

Ngoài ra bổ sung thêm độ ôi khét trong dầu mỡ, test thử tinh bột trong dụng cụ bát, đĩa, khay và đo độ pH của thịt. Công đoạn 2 là xét nghiệm tại các phòng thí nghiệm đối với các nhóm thực phẩm phục vụ việc truy xuất nguồn gốc, giám sát ngẫu nhiên hoặc trên cơ sở kết quả dương tính của xét nghiệm nhanh. Đây là bước kiểm tra chuyên sâu, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ Y tế.

Qua việc thực hiện đề án, triển khai thí điểm xét nghiệm nhanh an toàn thực phẩm tại các chợ, nhận thức của người kinh doanh đã có chuyển biến rõ rệt. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, hoạt động của trạm xét nghiệm nhanh đã cảnh báo, răn đe đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm cho các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm về việc phải tìm hiểu và lựa chọn nguồn gốc thực phẩm an toàn. Theo đó, người tiêu dùng thực phẩm thấy yên tâm, tin tưởng sử dụng các loại thực phẩm tại chợ, góp phần hạn chế hiện tượng mua thực phẩm tại các chợ cóc, chợ tạm, điểm bán hàng lưu động.

Theo đánh giá, năm 2018, công tác bảo đảm ATTP của quận Nam Từ Liêm tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Điều này thể hiện ở chỗ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt các cơ sở được cấp giấy chứng nhận, ký cam kết đã nhận thức và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, kiến thức thực hành, sản xuất ATTP đối với chủ cơ sở được nâng lên. Công tác kiểm tra liên ngành và chuyên ngành đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm được triển khai kịp thời, phát hiện, ngăn chặn các lỗi vi phạm. Đáng nói, năm 2018, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm không xảy ra sự cố nào gây mất ATTP.

Chị Nguyễn Thị Hiên (chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm tại chợ Đại Mỗ) cho biết, chúng tôi vẫn thường được mời tham gia các buổi tập huấn tuyên truyền về ATTP cho người kinh doanh, qua đó chúng tôi nhận thức rõ hơn tác hại của việc sử dụng thực phẩm không an toàn đối với người tiêu dùng. Đồng thời, khi kinh doanh chúng tôi thường xuyên phải ký cam kết kinh doanh những mặt hàng đủ an toàn, chứ chẳng thể làm sai quy định đã cam kết.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động