Tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức: Vì sao doanh nghiệp thờ ơ?

Theo thông tư số 36/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính từ ngày 7/5/2015, các mặt hàng vàng trang sức, kỹ nghệ và các sản phẩm bằng vàng khác có hàm lượng từ 95% trở lên sẽ phải chịu thuế xuất khẩu 2% thay vì 0% như hiện nay. Những tưởng các doanh nghiệp sản xuất vàng, đặc biệt là vàng nữ trang sẽ phải lo lắng vì khoản phí này, thế nhưng họ lại tỏ ra thờ ơ.

Khó đọ sức trên trường quốc tế

Dạo qua các cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, Cầu Giấy,..., chúng ta có thể tìm chọn được nhiều sản phẩm vàng nữ trang nhưng phần lớn đều có hàm lượng vàng dưới 95%. Cụ Nguyễn Văn Đức - một nghệ nhân kim hoàn của doanh nghiệp vàng Thuận Thành cho biết, sản phẩm vàng nữ trang phần lớn có vài “tuổi” cơ bản như: Vàng 18K (75% vàng), vàng 16K (68% vàng), vàng 14K (58,5% vàng),..., chứ không có sản phẩm nữ trang nào có hàm lượng vàng từ 80% – 95%.

"Sở dĩ, người ta thường sử dụng hàm lượng vàng theo lứa tuổi như vậy là để tránh cho sản phẩm bị mềm, bị biến dạng khi sử dụng. Đặc điểm của sản phẩm nữ trang là độ sáng bóng nên hàm lượng vàng khi sử dụng làm nữ trang chỉ cần đủ để giữ màu sắc của sản phẩm. Ngoài ra cần chế thêm các kim loại khác để giữ “phom” và tạo độ cứng cho sản phẩm" - cụ Đức chia sẻ.

Thị trường vàng nữ trang trong nước hiện nay chủ yếu là cuộc đua của 3 Cty lớn: PNJ, SJC và DOJI. Ngoài ra, một số doanh nghiệp (DN) nhỏ khác cũng có làm sản phẩm nữ trang nhưng chủ yếu là gia công nhỏ lẻ chứ không có độ phủ thị trường như 3 DN trên. Mặc dù cả PNJ, SIC và DOJi đều đứng đầu trong các DN trong nước xuất khẩu vàng nữ trang ra thị trường quốc tế, thế nhưng doanh thu từ việc xuất khẩu vàng nữ trang lại không chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu.

Tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức: Vì sao doanh nghiệp thờ ơ?
Thị trường vàng nữ trang trong nước vẫn nhộn nhịp

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm năm 2014 của nước ta chỉ đạt 0,67 tỷ USD, giảm hơn 2 tỷ USD so với năm 2011 (kim ngạch năm 2011 là gần 3 tỷ USD). Chia sẻ về con số này, ông Phạm Tuấn Anh, nguyên PGĐ chi nhánh Hà Nội Cty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận, nhận định: Sản phẩm vàng nữ trang Việt Nam hiện khó cạnh tranh được trên thị trường quốc tế, bởi lẽ, thứ nhất, chất lượng sản phẩm vẫn đang bị thả nổi, chưa được kiểm soát về tuổi vàng. Thứ hai, giá bán sản phẩm không thấp hơn, thậm chí còn cao hơn giá sản phẩm quốc tế. Đây chính là hai điểm yếu khiến thị trường vàng nữ trang trong nước khó “đấu” được với thế giới.

“Miếng bánh” nội địa

Thực tế cho thấy, hai yếu điểm mà ông Tuấn Anh đưa ra đối với sản phẩm vàng nữ trang là do sự quản lý và kiểm soát bị “bỏ ngỏ” trong một thời gian dài. Các DN không được nhập khẩu nguyên liệu mà phải mua lại nguyên liệu trôi nổi trong nước. Trong khi đó giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới. Điều này khiến cho sản phẩm vàng nữ trang Việt Nam, khó có thể cạnh tranh về giá trên thị trường thế giới.

Đó là chưa kể đến việc nguyên liệu vàng không đủ tuổi, hệ thống quản lý và máy móc sản xuất cũ, lạc hậu so với thế giới, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm nữ trang. Cho nên, sản phẩm mang chất lượng “nội” nhưng giá bán lại cao hơn giá quốc tế thì khó có cơ hội cho DN sản xuất nữ trang trong nước cạnh tranh.

Ông Tuấn Anh phân tích, kinh doanh vàng nữ trang trong nước đang là miếng bánh giúp các DN vàng bán lẻ và nữ trang chia nhau. Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) siết chặt hoạt động kinh doanh vàng miếng, đồng thời biến vàng miếng SJC thành thương hiệu vàng độc quyền quốc gia, các DN kinh doanh vàng đã phải chuyển hướng mạnh sang vàng nữ trang.

Theo tính toán, các DN sản xuất và kinh doanh vàng nữ trang sẽ thu lãi từ 1,5 – 2 triệu đồng/ lượng vàng nữ trang bán ra. Đó là còn chưa kể đến việc một số DN nhỏ lẻ ăn gian tuổi vàng. Doanh thu từ việc bán vàng nữ trang tại thị trường trong nước chiếm tỷ trọng lớn doanh thu của các DN kinh doanh vàng.

Trước việc có nhiều luồng ý kiến trái chiều về quy định mới trong thông tư 36/2015/TT – BTC, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc siết chặt hoạt động kinh doanh vàng nữ trang của NHNN và Thông tư 22/2013/TT-BKHCN quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ được ban hành đã tạo nên sự ổn định của thị trường vàng nữ trang. Còn thông tư số 36/2015/TT-BTC chủ yếu ngăn chặn việc một số DN xuất khẩu vàng nguyên liệu dưới dạng vàng trang sức, chứ không tác động nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN vàng nữ trang.

Xét ở một góc độ nào đó, thông tư này là một bước đệm giúp ổn định thị trường vàng trong nước, tiến tới việc xuất ngoại cho các sản phẩm vàng trang sức. Vì thế nó không hề gây khó khăn cho các DN sản xuất và kinh doanh vàng nữ trang trong nước bởi góp phần loại bỏ các DN nhỏ lẻ, làm ăn kiểu “chộp giật”, thay vào đó tạo cơ hội cho các DN lớn có thương hiệu phát triển. Chất lượng và tuổi vàng nữ trang từ đó được kiểm soát chặt chẽ hơn. "Đây là một lợi thế giúp các DN lớn trong nước dần lấy lại lợi thế cạnh tranh để hướng tới xuất khẩu sản phẩm vàng trang sức ra thị trường quốc tế" - chuyên gia này nhận định.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Tối 24/12, tại Trường Đại học Thăng Long (Hà Nội) tổ chức đêm Giáng sinh “Thang Long White Christmas” với điểm nhấn là màn phun tuyết và bắn pháo hoa thu hút hàng nghìn sinh viên và người dân đến tham dự, trải nghiệm không khí Noel giữa lòng Thủ đô.
Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit Việt Nam là 1 trong 10 “đơn vị tiêu biểu xuất sắc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh”, đồng thời là “biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam” năm 2025.
Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM

Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM

Ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) được Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ định giữ chức Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM.
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Tại văn bản số 12729/VPCP-KGVX ngày 25/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục.
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Tại Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.
Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Hướng tới trải nghiệm hành khách tốt đẹp hơn mỗi ngày, Vietjet giới thiệu Business và SkyBoss - hai hạng vé cao cấp dành cho những hành khách thời thượng, thành đạt, với thông điệp “Phong cách Người dẫn đầu”.

Tin khác

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Những dự báo mới nhất của Ngân hàng UOB cho thấy năm 2026 nhiều khả năng sẽ là giai đoạn bản lề của thị trường tài chính toàn cầu, với xu hướng USD suy yếu dần và vàng tiếp tục nổi lên như kênh trú ẩn an toàn hàng đầu. Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều bất định, sự phân hóa này được đánh giá sẽ tác động rõ nét tới tỷ giá, chính sách tiền tệ cũng như chiến lược đầu tư tại Việt Nam.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động