Tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức: Vì sao doanh nghiệp thờ ơ?

Theo thông tư số 36/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính từ ngày 7/5/2015, các mặt hàng vàng trang sức, kỹ nghệ và các sản phẩm bằng vàng khác có hàm lượng từ 95% trở lên sẽ phải chịu thuế xuất khẩu 2% thay vì 0% như hiện nay. Những tưởng các doanh nghiệp sản xuất vàng, đặc biệt là vàng nữ trang sẽ phải lo lắng vì khoản phí này, thế nhưng họ lại tỏ ra thờ ơ.

Khó đọ sức trên trường quốc tế

Dạo qua các cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, Cầu Giấy,..., chúng ta có thể tìm chọn được nhiều sản phẩm vàng nữ trang nhưng phần lớn đều có hàm lượng vàng dưới 95%. Cụ Nguyễn Văn Đức - một nghệ nhân kim hoàn của doanh nghiệp vàng Thuận Thành cho biết, sản phẩm vàng nữ trang phần lớn có vài “tuổi” cơ bản như: Vàng 18K (75% vàng), vàng 16K (68% vàng), vàng 14K (58,5% vàng),..., chứ không có sản phẩm nữ trang nào có hàm lượng vàng từ 80% – 95%.

"Sở dĩ, người ta thường sử dụng hàm lượng vàng theo lứa tuổi như vậy là để tránh cho sản phẩm bị mềm, bị biến dạng khi sử dụng. Đặc điểm của sản phẩm nữ trang là độ sáng bóng nên hàm lượng vàng khi sử dụng làm nữ trang chỉ cần đủ để giữ màu sắc của sản phẩm. Ngoài ra cần chế thêm các kim loại khác để giữ “phom” và tạo độ cứng cho sản phẩm" - cụ Đức chia sẻ.

Thị trường vàng nữ trang trong nước hiện nay chủ yếu là cuộc đua của 3 Cty lớn: PNJ, SJC và DOJI. Ngoài ra, một số doanh nghiệp (DN) nhỏ khác cũng có làm sản phẩm nữ trang nhưng chủ yếu là gia công nhỏ lẻ chứ không có độ phủ thị trường như 3 DN trên. Mặc dù cả PNJ, SIC và DOJi đều đứng đầu trong các DN trong nước xuất khẩu vàng nữ trang ra thị trường quốc tế, thế nhưng doanh thu từ việc xuất khẩu vàng nữ trang lại không chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu.

Tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức: Vì sao doanh nghiệp thờ ơ?
Thị trường vàng nữ trang trong nước vẫn nhộn nhịp

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm năm 2014 của nước ta chỉ đạt 0,67 tỷ USD, giảm hơn 2 tỷ USD so với năm 2011 (kim ngạch năm 2011 là gần 3 tỷ USD). Chia sẻ về con số này, ông Phạm Tuấn Anh, nguyên PGĐ chi nhánh Hà Nội Cty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận, nhận định: Sản phẩm vàng nữ trang Việt Nam hiện khó cạnh tranh được trên thị trường quốc tế, bởi lẽ, thứ nhất, chất lượng sản phẩm vẫn đang bị thả nổi, chưa được kiểm soát về tuổi vàng. Thứ hai, giá bán sản phẩm không thấp hơn, thậm chí còn cao hơn giá sản phẩm quốc tế. Đây chính là hai điểm yếu khiến thị trường vàng nữ trang trong nước khó “đấu” được với thế giới.

“Miếng bánh” nội địa

Thực tế cho thấy, hai yếu điểm mà ông Tuấn Anh đưa ra đối với sản phẩm vàng nữ trang là do sự quản lý và kiểm soát bị “bỏ ngỏ” trong một thời gian dài. Các DN không được nhập khẩu nguyên liệu mà phải mua lại nguyên liệu trôi nổi trong nước. Trong khi đó giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới. Điều này khiến cho sản phẩm vàng nữ trang Việt Nam, khó có thể cạnh tranh về giá trên thị trường thế giới.

Đó là chưa kể đến việc nguyên liệu vàng không đủ tuổi, hệ thống quản lý và máy móc sản xuất cũ, lạc hậu so với thế giới, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm nữ trang. Cho nên, sản phẩm mang chất lượng “nội” nhưng giá bán lại cao hơn giá quốc tế thì khó có cơ hội cho DN sản xuất nữ trang trong nước cạnh tranh.

Ông Tuấn Anh phân tích, kinh doanh vàng nữ trang trong nước đang là miếng bánh giúp các DN vàng bán lẻ và nữ trang chia nhau. Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) siết chặt hoạt động kinh doanh vàng miếng, đồng thời biến vàng miếng SJC thành thương hiệu vàng độc quyền quốc gia, các DN kinh doanh vàng đã phải chuyển hướng mạnh sang vàng nữ trang.

Theo tính toán, các DN sản xuất và kinh doanh vàng nữ trang sẽ thu lãi từ 1,5 – 2 triệu đồng/ lượng vàng nữ trang bán ra. Đó là còn chưa kể đến việc một số DN nhỏ lẻ ăn gian tuổi vàng. Doanh thu từ việc bán vàng nữ trang tại thị trường trong nước chiếm tỷ trọng lớn doanh thu của các DN kinh doanh vàng.

Trước việc có nhiều luồng ý kiến trái chiều về quy định mới trong thông tư 36/2015/TT – BTC, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc siết chặt hoạt động kinh doanh vàng nữ trang của NHNN và Thông tư 22/2013/TT-BKHCN quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ được ban hành đã tạo nên sự ổn định của thị trường vàng nữ trang. Còn thông tư số 36/2015/TT-BTC chủ yếu ngăn chặn việc một số DN xuất khẩu vàng nguyên liệu dưới dạng vàng trang sức, chứ không tác động nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN vàng nữ trang.

Xét ở một góc độ nào đó, thông tư này là một bước đệm giúp ổn định thị trường vàng trong nước, tiến tới việc xuất ngoại cho các sản phẩm vàng trang sức. Vì thế nó không hề gây khó khăn cho các DN sản xuất và kinh doanh vàng nữ trang trong nước bởi góp phần loại bỏ các DN nhỏ lẻ, làm ăn kiểu “chộp giật”, thay vào đó tạo cơ hội cho các DN lớn có thương hiệu phát triển. Chất lượng và tuổi vàng nữ trang từ đó được kiểm soát chặt chẽ hơn. "Đây là một lợi thế giúp các DN lớn trong nước dần lấy lại lợi thế cạnh tranh để hướng tới xuất khẩu sản phẩm vàng trang sức ra thị trường quốc tế" - chuyên gia này nhận định.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

(LĐTĐ) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt nhiều khởi sắc khi xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD trong quý 1/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động