M
15:03 | 28/12/2019

Tăng thêm tiện ích để hấp dẫn du khách

(LĐTĐ) Việc ứng dụng các tiện ích thông minh trong hoạt động du lịch, các điểm đến đang được thành phố Hà Nội, ngành Du lịch Thủ đô cùng các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ. Có thể nói, đây chính là “chất xúc tác” kết nối, níu chân du khách khi đến với Hà Nội.  

tang them tien ich de ha p da n du kha ch Du lịch Hà Nội qua di sản kiến trúc châu Âu
tang them tien ich de ha p da n du kha ch Kỳ 2: Bảo tàng Văn hóa – nghệ thuật, điểm hẹn văn hóa hấp dẫn
tang them tien ich de ha p da n du kha ch Kỳ 1: Bảo tàng lịch sử, quân sự, sức lôi cuốn mạnh mẽ

Chỉ mới đến Hà Nội được khoảng 3 ngày, thế nhưng chị Alanin (du khách người Ý) đã tự khám phá được hết khu phố cổ Hà Nội và tham gia trải nghiệm các hoạt động văn hóa tại đây. Không có một người hướng dẫn viên du lịch, những thứ chị Alanin sử dụng chỉ đơn giản là chiếc điện thoại được kết nối Internet và ứng dụng Phố cổ Hà Nội (Hanoi Old Quarter) đã được cài đặt sẵn.

Sau khi trải nghiệm ẩm thực đường phố Hà Nội, chị Alanin lên kế hoạch tham quan các khu di tích như Đình Kim Ngân, cửa Ô Quan Chưởng, đền Ngọc Sơn,… theo gợi ý của các ứng dụng này.

Không chỉ cung cấp những thông tin khái quát với hình ảnh lập thể, thực tế ảo, màu sắc bắt mắt mang lại nhìn khái quát về khu phố cổ, những ứng dụng này còn cung cấp cho chị bản đồ số để dễ dàng định vị, hướng dẫn tra cứu thông tin, mua vé dịch vụ du lịch trực tuyến, hệ thống bán và soát vé tự động…

tang them tien ich de ha p da n du kha ch
Để thu hút khách cần đẩy mạnh những tiện ích du lịch.

“Các ứng dụng này sử dụng tương đối dễ với nhiều loại ngôn ngữ cho du khách tự do lựa chọn. Đa số những thông tin tôi cần đều có thể tìm kiếm tại đây, do đó, tôi không cần đến hướng dẫn viên mà hoàn toàn có thể khám phá Hà Nội một mình, theo cách mà tôi muốn. Tôi nghĩ đây cũng chính là yếu tố để du khách cảm thấy yêu mến Hà Nội hơn”.

Cũng thích thú trải nghiệm Hà Nội theo cách của riêng mình, anh Jonh Smith (du khách đến từ Mỹ) hào hứng với khu phố đi bộ Hồ Gươm và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Thông qua các phần mềm thuyết minh tự động, anh Jonh dễ dàng tìm hiểu về văn hóa, truyền thống hiếu học của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Khi tải ứng dụng về điện thoại cá nhân, anh có thể đọc nội dung diễn giải, xem các hình ảnh minh họa và được xem nội dung hướng dẫn tham quan dưới dạng video... Ứng dụng này cung cấp cho người dùng hoàn toàn miễn phí.

Những ứng dụng như Phố cổ Hà Nội hay các phần mềm thuyết minh tự động chỉ là số ít những tiện ích đã được triển khai tại Hà Nội trong thời gian qua. Bên cạnh đó còn có wifi miễn phí, trang thông tin điện tử như My Hanoi, Hanoi 360,…

Không dừng lại ở việc cung cấp nền tảng cho thiết bị số, để du khách được thụ hưởng thêm những tiện ích của một đô thị hiện đại, Ủy ban nhân thành phố Hà Nội đã chủ trương việc triển khai lắp đặt nhà vệ sinh công cộng, máy bán hàng tự động và đặc biệt là các trụ lọc nước công cộng, tại các trung tâm du lịch trên địa bàn Thành phố.

Đến nay, hàng chục máy đã được lắp đặt tại các địa điểm du lịch như vườn hoa Lý Thái Tổ, vườn hoa Cách mạng tháng 8, chợ Đồng Xuân,…Đây là vòi nước tự động nên người sử dụng chỉ cần ấn vào nút ở vòi nước, hệ thống bơm tự động sẽ phun nước, người sử dụng sẽ lấy nước theo nhu cầu. Đằng sau trụ nước có bảng hướng dẫn sử dụng bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh dễ dàng sử dụng.

tang them tien ich de ha p da n du kha ch
Trong năm 2019, Hà Nội đã có 11 khu vực với 200 điểm, 200 trạm phát hệ thống wifi công cộng trong đó có không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Hài lòng với những tiện ích du lịch được hưởng thụ, bà Trần Ngọc Lan (du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Những điểm mới, ứng dụng hiện đại được áp dụng trong du lịch sẽ là điều kiện thu hút khách đến với Thủ đô hơn. Khi được thỏa mãn được các nhu cầu tối thiểu như ăn, ngủ, tra cứu thông tin, các sự kiện đang và sắp diễn ra, lịch trình chuyến bay, tàu xe... thì du khách sẵn sàng ở lại trải nghiệm lâu hơn”

Có thể nói, phát triển du lịch thông minh dựa trên tiện ích, nền tảng công nghệ số hiện đại đã và đang là xu hướng của du lịch thế giới. Tại Hà Nội, hoạt động này ngày càng được đẩy mạnh và bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định.

Trong năm 2019, Hà Nội đã có 11 khu vực với 200 điểm, 200 trạm phát hệ thống wifi công cộng. Đó là các điểm du lịch trọng điểm như: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, khu vực chùa Hương (Mỹ Đức), làng gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây)... Đến nay, đã có khoảng gần 10 triệu lượt truy cập, trung bình mỗi tháng có khoảng 400.000 - 500.000 lượt truy cập.

Cùng với đó, hệ thống các booth tra cứu thông tin cũng được triển khai tới các điểm đến du lịch trọng điểm, làng nghề trọng điểm phát triển du lịch, khu vực công cộng...

Ngoài ra, Hà Nội đang hoàn thiện việc xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch. Khi càng có thêm nhiều tiện ích được xây dựng, du khách sẽ được trải nghiệm một đô thị văn minh, hàng nghìn năm văn hiến. Có thể thấy rằng, từ những công trình đem lại sự phấn khởi cho người dân cũng như những nỗ lực cụ thể của các cấp, ngành của Thành phố đã góp phần làm cho Hà Nội ngày càng trở thành một điểm đến thân thiện, tin cậy đối với người dân cả nước và du khách quốc tế.

P.N

Nguồn :