Tăng thêm tiện ích để hấp dẫn du khách

(LĐTĐ) Việc ứng dụng các tiện ích thông minh trong hoạt động du lịch, các điểm đến đang được thành phố Hà Nội, ngành Du lịch Thủ đô cùng các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ. Có thể nói, đây chính là “chất xúc tác” kết nối, níu chân du khách khi đến với Hà Nội.  
tang them tien ich de ha p da n du kha ch Du lịch Hà Nội qua di sản kiến trúc châu Âu
tang them tien ich de ha p da n du kha ch Kỳ 2: Bảo tàng Văn hóa – nghệ thuật, điểm hẹn văn hóa hấp dẫn
tang them tien ich de ha p da n du kha ch Kỳ 1: Bảo tàng lịch sử, quân sự, sức lôi cuốn mạnh mẽ

Chỉ mới đến Hà Nội được khoảng 3 ngày, thế nhưng chị Alanin (du khách người Ý) đã tự khám phá được hết khu phố cổ Hà Nội và tham gia trải nghiệm các hoạt động văn hóa tại đây. Không có một người hướng dẫn viên du lịch, những thứ chị Alanin sử dụng chỉ đơn giản là chiếc điện thoại được kết nối Internet và ứng dụng Phố cổ Hà Nội (Hanoi Old Quarter) đã được cài đặt sẵn.

Sau khi trải nghiệm ẩm thực đường phố Hà Nội, chị Alanin lên kế hoạch tham quan các khu di tích như Đình Kim Ngân, cửa Ô Quan Chưởng, đền Ngọc Sơn,… theo gợi ý của các ứng dụng này.

Không chỉ cung cấp những thông tin khái quát với hình ảnh lập thể, thực tế ảo, màu sắc bắt mắt mang lại nhìn khái quát về khu phố cổ, những ứng dụng này còn cung cấp cho chị bản đồ số để dễ dàng định vị, hướng dẫn tra cứu thông tin, mua vé dịch vụ du lịch trực tuyến, hệ thống bán và soát vé tự động…

tang them tien ich de ha p da n du kha ch
Để thu hút khách cần đẩy mạnh những tiện ích du lịch.

“Các ứng dụng này sử dụng tương đối dễ với nhiều loại ngôn ngữ cho du khách tự do lựa chọn. Đa số những thông tin tôi cần đều có thể tìm kiếm tại đây, do đó, tôi không cần đến hướng dẫn viên mà hoàn toàn có thể khám phá Hà Nội một mình, theo cách mà tôi muốn. Tôi nghĩ đây cũng chính là yếu tố để du khách cảm thấy yêu mến Hà Nội hơn”.

Cũng thích thú trải nghiệm Hà Nội theo cách của riêng mình, anh Jonh Smith (du khách đến từ Mỹ) hào hứng với khu phố đi bộ Hồ Gươm và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Thông qua các phần mềm thuyết minh tự động, anh Jonh dễ dàng tìm hiểu về văn hóa, truyền thống hiếu học của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Khi tải ứng dụng về điện thoại cá nhân, anh có thể đọc nội dung diễn giải, xem các hình ảnh minh họa và được xem nội dung hướng dẫn tham quan dưới dạng video... Ứng dụng này cung cấp cho người dùng hoàn toàn miễn phí.

Những ứng dụng như Phố cổ Hà Nội hay các phần mềm thuyết minh tự động chỉ là số ít những tiện ích đã được triển khai tại Hà Nội trong thời gian qua. Bên cạnh đó còn có wifi miễn phí, trang thông tin điện tử như My Hanoi, Hanoi 360,…

Không dừng lại ở việc cung cấp nền tảng cho thiết bị số, để du khách được thụ hưởng thêm những tiện ích của một đô thị hiện đại, Ủy ban nhân thành phố Hà Nội đã chủ trương việc triển khai lắp đặt nhà vệ sinh công cộng, máy bán hàng tự động và đặc biệt là các trụ lọc nước công cộng, tại các trung tâm du lịch trên địa bàn Thành phố.

Đến nay, hàng chục máy đã được lắp đặt tại các địa điểm du lịch như vườn hoa Lý Thái Tổ, vườn hoa Cách mạng tháng 8, chợ Đồng Xuân,…Đây là vòi nước tự động nên người sử dụng chỉ cần ấn vào nút ở vòi nước, hệ thống bơm tự động sẽ phun nước, người sử dụng sẽ lấy nước theo nhu cầu. Đằng sau trụ nước có bảng hướng dẫn sử dụng bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh dễ dàng sử dụng.

tang them tien ich de ha p da n du kha ch
Trong năm 2019, Hà Nội đã có 11 khu vực với 200 điểm, 200 trạm phát hệ thống wifi công cộng trong đó có không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Hài lòng với những tiện ích du lịch được hưởng thụ, bà Trần Ngọc Lan (du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Những điểm mới, ứng dụng hiện đại được áp dụng trong du lịch sẽ là điều kiện thu hút khách đến với Thủ đô hơn. Khi được thỏa mãn được các nhu cầu tối thiểu như ăn, ngủ, tra cứu thông tin, các sự kiện đang và sắp diễn ra, lịch trình chuyến bay, tàu xe... thì du khách sẵn sàng ở lại trải nghiệm lâu hơn”

Có thể nói, phát triển du lịch thông minh dựa trên tiện ích, nền tảng công nghệ số hiện đại đã và đang là xu hướng của du lịch thế giới. Tại Hà Nội, hoạt động này ngày càng được đẩy mạnh và bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định.

Trong năm 2019, Hà Nội đã có 11 khu vực với 200 điểm, 200 trạm phát hệ thống wifi công cộng. Đó là các điểm du lịch trọng điểm như: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, khu vực chùa Hương (Mỹ Đức), làng gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây)... Đến nay, đã có khoảng gần 10 triệu lượt truy cập, trung bình mỗi tháng có khoảng 400.000 - 500.000 lượt truy cập.

Cùng với đó, hệ thống các booth tra cứu thông tin cũng được triển khai tới các điểm đến du lịch trọng điểm, làng nghề trọng điểm phát triển du lịch, khu vực công cộng...

Ngoài ra, Hà Nội đang hoàn thiện việc xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch. Khi càng có thêm nhiều tiện ích được xây dựng, du khách sẽ được trải nghiệm một đô thị văn minh, hàng nghìn năm văn hiến. Có thể thấy rằng, từ những công trình đem lại sự phấn khởi cho người dân cũng như những nỗ lực cụ thể của các cấp, ngành của Thành phố đã góp phần làm cho Hà Nội ngày càng trở thành một điểm đến thân thiện, tin cậy đối với người dân cả nước và du khách quốc tế.

P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

(LĐTĐ) Tối 13/7, Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 đã chính thức khai mạc, khuấy động thành phố biển bằng những màn trình diễn drone light rực rỡ màu sắc với trận so tài của 2 đội thi Hàn Quốc và Trung Quốc. Đêm thi có chủ đề “Nha Trang bừng sáng - Glamour Nha Trang”.
Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

(LĐTĐ) Tối nay (13/7), sẽ diễn ra Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 từ các màn tranh tài drone light các đội Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, UAE khiến lượng khách du lịch đổ về Nha Trang tăng cao. Hàng loạt khách sạn từ 3-5 sao đều thông báo hết phòng.
Sở Du lịch Nghệ An khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch

Sở Du lịch Nghệ An khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch

(LĐTĐ) Sở Du lịch Nghệ An vừa có Công văn số 856/SDL-TTR gửi Công an Nghệ An; các cá nhân có kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; khách du lịch nội địa và quốc tế về việc khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.
Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế; tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019; phục vụ khoảng 66,5 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 436,5 nghìn tỷ đồng.
Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

(LĐTĐ) Hà Nội là vùng đất có nhiều làng nghề được hình thành, tồn tại và phát triển từ rất sớm, tạo nên những nét đặc sắc riêng có. Ở các địa phương, trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các làng nghề không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần đưa ngành du lịch phát triển ngày một đa dạng.
Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

(LĐTĐ) Năm du lịch 2024, Cửa Lò đón du khách với cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, khang trang, nhiều điểm du lịch mới được đưa vào khai thác. Rất đông du khách lựa chọn nghỉ dưỡng 3 ngày, hai đêm ở Cửa Lò để trải nghiệm không gian du lịch biển.
Kích cầu du lịch bằng trải nghiệm khách sạn

Kích cầu du lịch bằng trải nghiệm khách sạn

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội đang chủ trì, phối hợp các cơ sở lưu trú 4 - 5 sao ở Thủ đô, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch phát động, xây dựng chương trình kích cầu “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4 - 5 sao của Hà Nội” để quảng bá, thu hút người Hà Nội và du khách đi du lịch tại chỗ, trải nghiệm các dịch vụ, lưu trú tại các khách sạn cao cấp ngay tại nơi mình đang sống.
Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

(LĐTĐ) Tháng 6 năm nay, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,49 triệu lượt khách, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 496 nghìn lượt khách, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 350 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú).
Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

(LĐTĐ) Dự án Khu phức hợp Thương mại - Khách sạn - Căn hộ Tropicana Nha Trang nằm trên tuyến đường biển Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hoà) chậm tiến độ triển khai và chưa hẹn ngày đi vào hoạt động sau nhiều năm thi công, gây lãng phí tài nguyên đất ở vị trí đắc địa, mất mỹ quan đô thị.
Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

(LĐTĐ) Singapore đã sẵn sàng thu hút thêm du khách quốc tế đến Đảo quốc với các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới được ra mắt, hoặc được cải tiến, cùng với đó là kế hoạch dài hạn cho thập kỷ tới.
Xem thêm
Phiên bản di động