M
19:07 | 12/06/2019

Tăng cường công tác quản lý, vận hành nhà chung cư

(LĐTĐ) Nhằm góp phần giảm bớt tình trạng tranh chấp chung cư trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ sửa đổi quy định về thu kinh phí bảo trì, tổ chức hội nghị nhà chung cư, tư cách pháp nhân của ban quản trị chung cư, đặc biệt là mô hình quản lý nhà chung cư.  

tang cuong cong tac quan ly van hanh nha chung cu Hà Nội: Cháy tại tầng hầm chung cư Hapulico, nhiều người dân hiếu kỳ
tang cuong cong tac quan ly van hanh nha chung cu Tranh cãi khi mua chung cư: Khi nào ngân hàng phát sinh nghĩa vụ bảo lãnh?
tang cuong cong tac quan ly van hanh nha chung cu Cần sự chung tay của chính quyền và cộng đồng

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, đến nay trên cả nước có 4.422 nhà chung cư, trong đó có 2.467 chung cư cũ, 1.955 chung cư thương mại, tái định cư. Số lượng nhà chung cư tập trung chủ yếu tại Hà Nội (2.498 chung cư, trong đó có 1.579 chung cư cũ và 919 chung cư thương mại) và thành phố Hồ Chí Minh (1.440 chung cư, trong đó có 867 chung cư thương mại và 573 chung cư cũ). Hơn 80% số nhà chung cư đang được quản lý, vận hành an toàn, ổn định, không xảy ra các tranh chấp, khiếu nại và hiện còn 458/4422 nhà chung cư có các tranh chấp, khiếu nại.

Các tranh chấp, khiếu nại liên quan đến các vấn đề, như: Chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư, thành lập Ban quản trị, chiếm khoảng 57% số lượng tranh chấp; đóng góp, bàn giao, quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, kinh phí quản lý vận hành, chiếm khoảng 15% số lượng tranh chấp; xác định sở hữu chung - riêng; Thu chi tài chính, quy chế hoạt động của Ban quản trị, giá dịch vụ của nhà chung cư, không thống nhất việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư; Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà...

tang cuong cong tac quan ly van hanh nha chung cu
Bộ Xây dựng đang nghiên cứu sửa đổi thông tư 04 nhằm tăng cường hơn nữa công tác vận hành, quản lý nhà chung cư. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân của tình trạng này là do một số nội dung trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, vận hành nhà chung cư chưa theo kịp nhu cầu thực tiễn, các quy định về chế tài xử lý vi phạm hành chính còn nhẹ, chưa có tính răn đe.

Ngoài ra, việc tranh chấp chủ yếu liên quan đến việc chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập ban quản trị; không thống nhất đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư; chậm bàn giao quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì; chất lượng công trình; phí dịch vụ...

Để dẫn đến tình trạng này là do một số quy định về pháp luật chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư không đủ năng lực về tài chính để thực hiện dự án, chú trọng đến lợi nhuận, chưa quan tâm thích đáng đến nghĩa vụ sau bán hàng nên không mở tài khoản riêng để quản lý kinh phí bảo trì, trì hoãn việc bàn giao khoản kinh phí bảo trì cho ban quản trị.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, bên cạnh việc sửa đổi các quy định cũ trong thông tư 04, Bộ Xây dựng cũng đang nghiên cứu thêm hai mô hình quản lý bổ sung, đó là: Chủ đầu tư tự quản lý, vận hành nhà chung cư và tự quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư; giao cho các đơn vị quản lý, vận hành chuyên nghiệp. Nếu có hai mô hình này, việc quản lý nhà chung cư sẽ đa dạng, linh hoạt hơn và cư dân cũng sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Tuấn Dũng

Nguồn :