Tản mạn với nữ doanh nhân tài sắc

Khó có thể hình dung cô gái có khuôn mặt khả ái Trần Uyên Phương lại đang giữ cương vị Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, kiêm Giám đốc Nhà máy nước giải khát Number One Chu Lai. Năm con gà vừa qua, Trần Uyên Phương thu hút chú ý của dư luận không chỉ bởi cô là “tư lệnh” của hơn 4.000 người lao động trong tập đoàn nước giải khát tư nhân lớn nhất nước hiện nay.
tan man voi nu doanh nhan tai sac 10 nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới năm 2017
tan man voi nu doanh nhan tai sac Thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Sau này, mới thấu hiểu lòng cha

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh phát đạt, lớn lên trong điều kiện đầy đủ kinh tế, người đời thường chỉ thấy một Trần Uyên Phương lá ngọc cành vàng với mác tiểu thư, con nhà giàu. Có một thời người ta mặc định con nhà giàu chỉ ham chơi, phá phách, vì bố mẹ dư thừa tiền của, chứ mấy ai chịu khó học hành, tu chí làm ăn. Nhưng cái quan niệm ấy không phải dành cho Uyên Phương - cô con gái cả của người sáng lập tập đoàn Tân Hiệp Phát.

tan man voi nu doanh nhan tai sac
Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Ngay từ nhỏ, Uyên Phương đã ý thức cần phải rèn luyện bản thân, nâng cao hiểu biết, tri thức để sau này lớn lên đền đáp công ơn sinh thành, nối nghiệp và nối nghiệp thành công sự nghiệp của cha mẹ. Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh tại Singapore, cô trở về Việt Nam tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình.

Uyên Phương khởi nghiệp từ chính công ty gia đình bắt đầu từ vị trí thư ký cho phòng Marketing. Sau đó, được làm thư ký cho Tổng Giám đốc, rồi lên làm Trợ lý Giám đốc dự án ERP, rồi phát triển lên vị trí Giám đốc dự án ERP và phấn đấu đảm nhiệm lên từng vị trí trong Tập đoàn Tân Hiệp Phát, cho đến Phó Tổng Giám đốc như hiện nay.

Với Trần Uyên Phương, ông Trần Quý Thanh - cha cô, người sáng lập nên Tập đoàn Tân Hiệp Phát, vừa là người cha vừa là người thầy. Thời cô còn nhỏ, ông Thanh vì quá bận công việc nên thường xuyên xa nhà, không có thời gian chăm sóc các con. Ít có điều kiện gần gũi cha nên Uyên Phương thường nghĩ cha không yêu gia đình, không yêu các con.

Có hôm có việc cần nhờ cha mà bóng cha cứ hun hút, Phương giận lắm, hờn lắm. Sau này lớn lên rồi, hiểu đời, hiểu lòng người cô mới thấu hiểu tấm lòng của người cha một lòng vun đắp cho truyền thống gia đình, cho dòng tộc thông qua gây dựng một thương hiệu gia đình mà hiếm người làm được. Cô hiểu tuy không có thời gian gần con nhưng trong lòng cha cô gia đình luôn là số 1.

tan man voi nu doanh nhan tai sac
Dây chuyền sản xuất trà thảo mộc.

Uyên Phương luôn khắc sâu 2 câu nói để đời của cha mình “Ngày hôm nay phải hơn ngày hôm qua và không bằng ngày mai” và “Không gì là không thể”. Trên đường đời của mình Uyên Phương từng gặp bộn bề khó khăn, những lúc như thế Phương tự nhủ mình bằng những câu nói của cha như những câu thần chú để cô xốc lại tinh thần, đối diện và vượt qua khó khăn.

Trong cuốn “Chuyện nhà Dr. Thanh”, từ đầu đến cuối cuốn sách, trong những câu chuyện, bối cảnh cô đều dành tình cảm chan chứa cho cha mình, và bên cạnh cha là bóng dáng của mẹ cô, người phụ nữ thông minh luôn hy sinh bản thân cho gia đình, chồng con.

Thời gian Trần Uyên Phương hay nói chuyện với cha nhất là sau 10 giờ đêm, khi công việc của một ngày đã bớt bận rộn. Có những hôm hai cha trò chuyện với nhau đến 1-2 giờ sáng. Câu chuyện cha con Phương nói với nhau là những lo toan tính toán, việc làm, phương hướng, hoạch định cho sự phát triển của tập đoàn, là những hỉ - nộ - ố - ái trong cuộc đời đầy gian truân, là cơm áo gạo tiền của hơn 4.000 con người đang làm việc trong Tân Hiệp Phát.

Trong câu chuyện có những lúc gay gắt, có những cộng hưởng, có những lúc im lặng, cùng chí hướng. Mẹ cô luôn lắng nghe, những câu nói góp chuyện của người đàn bà thông minh hiểu việc, giỏi làm kinh tế luôn làm cha con cô bất ngờ. Chính tính quyết đoán, quyết liệt của cha, sự mềm mỏng, suy tính, ưu tư của mẹ đã tạo nên một Trần Uyên Phương hài hoà, cương nhu để từng bước kế thừa lãnh đạo tập đoàn.

Hiện tại và khát vọng tương lai

Trò chuyện với Trần Uyên Phương, ấn tượng của tôi là Uyên Phương thông minh, sắc sảo, xinh đẹp và rất tự tin. Nói về tiêu chí sản xuất kinh doanh của Tân Hiệp Phát, Uyên Phương chia sẻ: “Đối với Tân Hiệp Phát chất lượng sản phẩm, sức khỏe người tiêu dùng luôn là mục tiêu số một. Chúng tôi coi tiêu chí này là sức mạnh cạnh tranh cốt lõi nhất, là công cụ và cũng là mục tiêu, động lực để phát triển”.

tan man voi nu doanh nhan tai sac
Những cây cầu thép của Tân Hiệp Phát góp phần làm thay đổi đáng kể bộ mặt của các địa phương nghèo

Với tư duy như thế, Tân Hiệp Phát luôn chú trọng đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất tối tân. Năm 2017 Tân Hiệp Phát đã khai trương và đưa vào vận hành giai đoạn 1 Nhà máy nước giải khát Number One Chu Lai, nhà máy thứ ba trong chuỗi 4 nhà máy của tập đoàn, bên cạnh nhà máy tại Bình Dương, Hà Nam đã đi vào hoạt động và nhà máy tại Hậu Giang đang chuẩn bị xây dựng.

Khi đề cập tới dây chuyền công nghệ Aseptic được đầu tư tại nhà máy Number One Chu Lai và các nhà máy khác của Tân Hiệp Phát trên toàn quốc, Trần Uyên Phương hồ hởi cho biết, hệ thống 10 dây chuyền công nghệ tối tân nhất thế giới hiện nay mà Tân Hiệp phát đang sở hữu trị giá lên tới 300 triệu USD.

Uyên Phương tự hào: “Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Aseptic với quy trình sản xuất tự động khép kín từ khâu sản xuất phôi chai cho đến chiết rót, đóng gói sản phẩm. Với sự đầu tư quyết liệt, táo bạo này, Tân Hiệp Phát đã thể hiện ước vọng tiếp tục có những sản phẩm chất lượng tốt nhất cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài nước, đáp ứng được cả với những thị trường cực kỳ khó tính nhất và từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành doanh nghiệp sản xuất nước giải khát hàng đầu Châu Á”.

Hơn 23 năm qua, kể từ khi thành lập năm 1994, Tân Hiệp Phát đã có những bước phát triển kỳ diệu. Từ một doanh nghiệp sản xuất nước giải khát ban đầu, đến nay Tân Hiệp Phát đã trở thành tập đoàn với nhiều công ty trải dài khắp đất nước, tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng quốc tế. Ngoài lượng tiêu thụ lớn trong nước, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang được xuất khẩu tới gần 20 quốc gia trên khắp thế giới như Canada, Hà Lan, Cộng hòa Séc, Úc, Hàn Quốc, Singapore,…

Cha như người thầy, mẹ như người tri kỷ

Gây bão trong giới truyền thông năm qua là câu chuyện Trần Uyên Phương ra mắt cuốn sách “Chuyện nhà Dr.Thanh” sau 10 năm ấp ủ, hé lộ những câu chuyện “thâm cung bí sử” của gia tộc doanh nhân này. Hoá ra ông chủ Trần Quý Thanh đầy uy quyền của tập đoàn lại có một quá khứ với những trận chiến “sứt đầu, mẻ trán” trong vùng, không chịu khuất phục ai.

Đi lên từ hai bàn tay trắng với sức mạnh của bàn tay, khối óc và ý chí vươn lên, hai vợ chồng Dr Thanh đã dần từng bước chinh phục thị trường nước giải khát trong và ngoài nước. “Chuyện nhà Dr. Thanh” với lối tự sự của nữ doanh nhân đã cho người đọc nhiều bài học về con đường khởi nghiệp dẫn tới thành công.

Gây ấn tượng nhất trong “Chuyện nhà Dr. Thanh” là cách đây 3 - 4 năm, gia tộc danh nhân này khi họ rơi vào những biến cố liên tiếp của cuộc đời. Đầu tiên là người phụ nữ thủ lĩnh trong nhà, mẹ của Trần Uyên Phương đột nhiên ngã bệnh đột quỵ. Trong khi đó, cả gia đình và tập đoàn đang bộn bề trong việc xây dựng chuỗi nhà máy mới ở Chu Lai.

Nhà máy đang xây dựng bộn bề thì biến cố vẫn chưa dừng ở đó. Vụ án “Con ruồi 500 triệu” đã khiến thương hiệu bị ảnh hưởng lớn. Trước hàng loạt biến cố đó xảy ra cùng một lúc, người mạnh mẽ còn thấy khó mà vững tâm vượt qua nổi, thế mà gia tộc doanh nhân ấy đã vững bước vượt qua.

Trần Uyên Phương kể: “Ba tôi luôn tiên quyết với 7 giá trị cốt lõi để làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tập đoàn. Đó là, thỏa mãn khách hàng, chất lượng quốc tế, có trách nhiệm với cộng đồng, không gì là không thể, làm chủ trong công việc, hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai và tính chính trực.

Ba bảo đằng sau chúng ta còn gia đình của mấy nghìn công nhân lao động, chúng ta cứ làm thật tốt việc của mình, làm với cái tâm muốn mang điều tốt nhất cho xã hội, rồi mọi người sẽ hiểu và ủng hộ chúng ta. Và thế là chúng tôi lại tiến bước, đối mặt và vững vàng vượt qua khó khăn”.

Với Uyên Phương, cha như người thầy, người thuyền trưởng vĩ đại góp ý, định hướng công việc, mẹ như người bạn tri kỷ, chia sẻ những niềm vui, vỗ về nỗi buồn trong cuộc sống. Bên cạnh cha mẹ là hai người em cũng được Uyên Phương dành cho những tình cảm chan chứa.

Lan tỏa trái tim yêu thương với cộng đồng

Không khó để nhận thấy Tân Hiệp Phát rất chú trọng tới những hoạt động cộng đồng. Sống và làm việc có trách nhiệm với cộng đồng là truyền thống được Tân Hiệp Phát xây dựng và phát triển từ những ngày đầu thành lập.

Uyên Phương chia sẻ: “Mỗi khi làm được một việc tốt có ý nghĩa chia sẻ cộng đồng chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Những năm gần đây, chúng tôi dành nhiều thời gian và kinh phí hơn cho những hoạt động này như một lời tri ân đến người tiêu dùng. Mỗi năm chúng tôi dành số tiền không nhỏ để làm công tác xã hội, trong đó ưu tiên ưu tiên hỗ trợ các chương trình nâng cao đời sống người dân một cách bền vững như chương trình Nhịp cầu ước mơ đã xây 12 cây cầu, tặng hàng loạt máy lọc nước cho bà con các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, tặng hàng ngàn con bò qua chương trình Lục Lạc Vàng cho những hộ gia đình nghèo…

Nghe Uyên Phương nói về những kết quả đã đạt được, những hoài bão, khát vọng cho tương lai, tôi biết với nữ doanh nhân này, công việc là trên hết. Nhiệt huyết của cô như truyền cho người tiếp chuyện thêm yêu cuộc sống, muốn cống hiến, muốn làm việc hết mình. Sức vươn lên không mệt mỏi của họ giống như những chồi non mùa xuân, nỗ lực tách ra khỏi đám vỏ cứng xù xì để đâm chồi nảy lộc.

Nhật Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam

Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại TP. Đà Nẵng, Doanh nhân văn hóa, Nghệ nhân quốc gia Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đã vinh dự được Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam và nhiều giải thưởng cao quý khác.
Sốt ruột khi mục tiêu đầu năm đặt ra, cuối năm vẫn chưa hoàn thành

Sốt ruột khi mục tiêu đầu năm đặt ra, cuối năm vẫn chưa hoàn thành

(LĐTĐ) Việc đặt ra các mục tiêu cho năm mới, từ có việc làm, mua xe, có người yêu, học thêm ngoại ngữ hay đến những việc đơn giản hơn như đi du lịch, giảm cân, giữ bản thân luôn tươi mát, xinh đẹp… đều được đưa vào to do list để cố gắng. Tuy nhiên, điều này đôi khi lại khiến nhiều bạn trẻ bồn chồn, sốt ruột đến nóng trong người khi cuối năm nhìn lại mọi thứ vẫn dang dở.
"Sống như nhà đầu tư": Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

"Sống như nhà đầu tư": Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

(LĐTĐ) Dự án "Sống như nhà đầu tư" ra mắt nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Dragon Capital, vừa đánh dấu cột mốc ý nghĩa đối với Công ty quản lý quỹ gắn liền với các giai đoạn của thị trường chứng khoán Việt Nam, vừa mang đến thông điệp ý nghĩa về “đầu tư” - một trong những khái niệm phổ biến và có tầm ảnh hưởng nhất đến đời sống cộng đồng.
Doanh nhân tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên

Doanh nhân tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên

(LĐTĐ) Tháng 10 không chỉ là thời điểm để tôn vinh những doanh nhân đã và đang nỗ lực cống hiến vì sự phát triển của nền kinh tế, mà còn là dịp để lắng lại, để thấu hiểu sâu hơn những tâm tư, những trăn trở của họ trên hành trình kiến tạo giá trị cho xã hội.
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

(LĐTĐ) Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
Nền kinh tế cần nhiều hơn những doanh nghiệp nòng cốt dẫn dắt

Nền kinh tế cần nhiều hơn những doanh nghiệp nòng cốt dẫn dắt

(LĐTĐ) Nếu không có lực lượng doanh nhân trong nước lớn mạnh, dù đầu tư nước ngoài có phát triển bao nhiêu thì nền kinh tế khó phát triển vững mạnh, tự chủ. Hơn lúc nào hết, nền kinh tế cần những doanh nghiệp dân tộc - doanh nghiệp tư nhân trong nước đủ lớn đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt sự phát triển.
Doanh nhân và trách nhiệm xã hội

Doanh nhân và trách nhiệm xã hội

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung cho sản xuất - kinh doanh, dù trong điều kiện thuận lợi hay khó khăn cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp vẫn chú trọng thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đóng góp hữu ích cho cộng đồng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/9, quận Bắc Từ Liêm tổ chức gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp (DN), doanh nhân, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
Dự án dành cho trẻ tự kỷ ở Hà Nội được vinh danh Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024

Dự án dành cho trẻ tự kỷ ở Hà Nội được vinh danh Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024

(LĐTĐ) Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội, Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát triển văn hóa Đông Nam Á phối hợp với một số cơ quan hữu quan tổ chức Chương trình Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024 với chủ đề "Hào khí doanh nhân Việt - Tỏa sáng thương hiệu đất Việt". Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng tâm lý - giáo dục Ngọc Ân dành cho trẻ tự kỷ, khuyết tật được vinh danh Top 10 Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024.
Ông Phạm Nhật Vượng: Quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Ông Phạm Nhật Vượng: Quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

(LĐTĐ) Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định, việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà còn là một dự án cống hiến. VinFast không sản xuất xe giá rẻ mà tập trung vào những sản phẩm có giá đúng với giá trị thực.
Xem thêm
Phiên bản di động