Tái cơ cấu ngành du lịch Việt Nam: Vẫn nóng câu chuyện văn minh
| Vẫn nóng câu chuyện văn minh | |
| Hợp tác thúc đẩy xúc tiến du lịch Hà Nội |
Tại hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã ghi nhận kết quả của ngành Du lịch năm 2017, ước tính thu hút khoảng 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 30% so với 2016; doanh thu ước đạt 515.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, ngành Du lịch chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, yêu cầu và kỳ vọng của xã hội; sản phẩm chưa hấp dẫn, còn mang tính tự phát, chưa bám theo nhu cầu thị trường; chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu; hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước chưa cao; môi trường du lịch chưa thật sự tốt.
![]() |
| Các chuyên gia bàn về “Những vấn đề đặt ra trong tái cơ cấu ngành du lịch”. |
Theo tiến sỹ Nguyễn Đình Cung - Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, hiện nay sản phẩm dịch vụ du lịch còn đơn điệu, chất lượng chưa cao và chưa khai thác hết thị trường tiềm năng. Vẫn còn tồn tại một số hiện hượng gây ấn tượng không tốt đối với khách du lịch nước ngoài như bị gian lận khi mua hàng hóa và dịch vụ, bị làm phiền bởi người bán hàng rong, thói quen xả rác bừa bãi của một bộ phận người dân, độ an toàn khi tham gia giao thông không cao, giá cả đắt đỏ… đây là những vấn đề nóng gây ấn tượng không tốt, phản cảm đối với khách du lịch đến nước ta.
Còn Tiến sỹ Lương Hoài Nam thì cho rằng, có quá nhiều rác thải bẩn thỉu, hôi hám, ô nhiễm trên đường phố trong các khu dân cư và tại các điểm du lịch, là môi trường cho ruồi muỗi và các loại vi khuẩn gây hại cho người sinh sôi nảy nở. Trên phạm vi cả nước và tại mỗi địa phương, rất cần một “cuộc tuyên chiến” với các loại rác thải sinh hoạt, sản xuất, dịch vụ, tuyên truyền nếp sống sạch sẽ, xử lý nghiêm các hành vi xả rác nơi công cộng.
Theo Tiến sỹ Lương Hoài Nam thì cần ban hành quy chuẩn và giám sát thực hiện quy chuẩn về số lượng, chất lượng nhà vệ sinh công cộng tại các điểm du lịch như một nội dung quan trọng. Cần có biện pháp giải quyết dứt điểm nạn ăn xin, đeo bám, lừa đảo du khách. Để thực hiện hiệu quả mảng công việc này, Chính phủ cần sớm xây dựng, ban hành bộ chỉ số đánh giá và hàng năm công bố bảng xếp hạng “Điểm du lịch sạch, an toàn, thân thiện” cho từng địa phương và từng điểm du lịch thuộc địa phương như chỉ số năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch.
Cùng ý kiến với Tiến sỹ Lương Hoài Nam, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng GĐ Công ty du lịch Vietravel nhận xét: “Việt Nam được đánh giá rất cao về tiềm năng và các tài nguyên du lịch nhưng các yếu tố để biến những tiềm năng thành sức mạnh, kết quả thì lại được đánh giá thấp. Theo Báo cáo Năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu năm 2017 của Diễn đàn kinh tế thế giới, các yếu tố đầu vào du lịch được xếp hạng khá cao như chỉ số tài nguyên thiên nhiên đứng thứ 34/166 nước; tài nguyên văn hóa xếp 30/136 nước; nguồn nhân lực 37/136 nước, trong khi đó các dịch vụ đi kèm lại bị đánh giá thấp như chỉ số về vệ sinh y tế đứng thứ 82/136 và tính bền vững về môi trường đứng gần chót bảng là 101/136 nước”. Theo đề xuất của ông Nguyễn Quốc Kỳ tại Hội thảo “Những vấn đề đặt ra trong tái cơ cấu ngành du lịch”, các địa phương cần tăng cường quản lý, thanh kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm để giảm nạn chèo kéo, cướp giật và vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo môi trường du lịch sạch và thân thiện.
Cho đến nay, vấn nạn xả rác bừa bãi vẫn tràn lan, ô nhiễm môi trường nặng nề, là nỗi sợ hãi đối với khách du lịch khi đặt chân tới Việt Nam. Cách đây 1 năm, trong Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thẳng thắn chỉ ra rằng: Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đứng thứ 5 trong 10 nước ASEAN và 70% khách đến Việt Nam không quay trở lại vì 7 nỗi sợ, trong đó có nỗi sợ ô nhiễm môi trường.
Bởi vậy, bên cạnh những vấn đề đặt ra trong tái cơ cấu ngành du lịch như cơ cấu lại nguồn lực, vốn đầu tư phát triển du lịch; điều chỉnh phát triển sản phẩm du lịch; định hướng thị trường du lịch; cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch; cơ cấu lại nguồn nhân lực du lịch thì việc cơ cấu lại về tổ chức, quản lý ngành du lịch trong đó có quản lý môi trường du lịch vẫn là một điểm nóng trong lộ trình tái cơ cấu ngành du lịch Việt Nam.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Cộng đồng 05/12/2025 19:57
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật
Cộng đồng 04/12/2025 19:50
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai
Cộng đồng 01/12/2025 16:36
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng
Cộng đồng 01/12/2025 14:04
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất
Cộng đồng 01/12/2025 09:55
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025
Cộng đồng 30/11/2025 17:30
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm
Cộng đồng 30/11/2025 12:42
Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế
Cộng đồng 26/11/2025 17:43
Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”
Cộng đồng 26/11/2025 13:08
Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ
Cộng đồng 25/11/2025 22:53

