Sinh viên cần rèn luyện gì trong thời đại 4.0?

Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 là xu hướng hiện thời trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Do đó yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực thuộc nhóm ngành kỹ thuật và công nghệ thông tin đang là một thách thức đối với Việt Nam.
sinh vien can ren luyen gi trong thoi dai 40 12 kỹ năng "tối quan trọng" ở bạn trẻ mà nhà tuyển dụng mong muốn

Nhiều cơ hội việc làm cho ngành công nghệ thông tin

Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ CMCN 4.0. Những ngành sử dụng nhiều lao động phổ thông sẽ chịu tác động lớn và có nguy cơ thất nghiệp. Trong khi đó, trang web việc làm VietnamWorks, dự báo gần 80.000 nhân lực CNTT sẽ ra trường trong năm 2017 và 2018, so với nhu cầu tính đến cuối năm 2018, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 70.000 nhân lực về CNTT.

Các công ty gia công phần mềm và công ty phần mềm trong nước đang ở trong cuộc chiến tranh giành người. Nhiều doanh nghiệp lớn như Viettel, VNPT, FPT... luôn tạo nhiều cơ hội việc làm cho nhân sự IT, hàng năm liên tục có các đợt tuyển dụng lớn cho sinh viên đến người có kinh nghiệm.

sinh vien can ren luyen gi trong thoi dai 40

Đại diện bộ phận Hỗ trợ việc làm, Quan hệ doanh nghiệp và Cựu sinh viên của Đại học RMIT Việt Nam, cho biết trong vòng 9 tháng từ đầu năm, cứ mỗi sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ và kỹ thuật ra trường, có đến hơn 10 cơ hội việc làm từ các doanh Nghiệp có nhu cầu tuyển dụng “đặt hàng” cho trường.

Như vậy, có thể nói nhóm các ngành kỹ thuật trình độ cao, công nghệ thông tin đã và đang trở thành những ngành nghề đón đầu xu thế phát triển chung của thế giới với nhiều cơ hội việc làm tốt, với mức lương mong đợi.

Sinh viên cần rèn luyện gì trong thời đại 4.0?

Nhu cầu về lao động có trình độ và kỹ năng cao là một yêu cầu tất yếu để đáp ứng những điều chỉnh có tính chiến lược của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Nguồn nhân lực phải được đào tạo bài bản về kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực tế, trình độ ngoại ngữ.

Nguyễn Quang Bửu - cựu sinh viên RMIT Việt Nam, Kỹ sư phần mềm tại Goolge tại California, Mỹ cho biết, đối với ngành công nghệ thông tin, việc trang bị kiến thức nền tảng và các kỹ năng mềm rất quan trọng.

“Khi làm việc tại các hãng lớn như Google, Facebook đòi hỏi các kỹ sư phải nắm vững kiến thức nền tảng và là cơ sở để bổ sung các kiến thức mới. Bên cạnh đó, khi làm việc tại những nhóm lớn với hàng chục hàng trăm người, mỗi nhóm làm việc đều có các thành viên đến từ khắp nơi trên thế giới, như nhóm của tôi gồm 50 người đến từ 18 quốc gia thì làm sao phải hiểu được nền văn hóa, khả năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, giải quyết vấn đề và viết báo cáo rất quan trọng để làm việc hiệu quả và giao tiếp tốt trong nhóm”, anh Nguyễn Quang Bửu chia sẻ.

Bên cạnh đó, khi trả lương cao nhà tuyển dụng cũng đòi hỏi khá cao ở ứng viên. Kỹ năng chuyên môn cùng với các kỹ năng mềm, khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát luôn được đòi hỏi ở mức cao.

Đào tạo nhân lực chất lượng theo xu hướng doanh nghiệp

Theo TS. Nguyễn Ngọc Thành - Giảng viên ngành Công nghệ thông tin, Đại học RMIT Việt Nam việc đào tạo nguồn nhân lượng chất lượng cao và thạo nghề phải gắn kết với nhu cầu doanh nghiệp.

“Giáo trình phải luôn được cập nhật mỗi học kỳ. Tại RMIT Việt Nam, chúng tôi có cơ chế Hội đồng cố vấn chuyên môn bao gồm các thành viên là đại diện các công ty phần mềm lớn hoạt động tại Việt Nam. Thông qua cơ chế này, nhà trường và doanh nghiệp sẽ kết nối chặt chẽ với nhau và đào tạo các kỹ sư theo mong muốn từ doanh nghiệp”, ông Thành chia sẻ.

Trên cơ sở đó, RMIT Việt Nam sẽ phân bố các môn học tự chọn phù hợp với xu thế công nghệ như blockchain và Internet of Things (mạng lưới vạn vật kết nối Internet). Trong mỗi môn học, RMIT chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm, kiến thức nền tảng và chuyên sâu giúp sinh viên có thể ứng phó với các bài toán kỹ thuật khó như công nghệ web mới HTML5, CSS3, ES6, ReactJS, Redux… Đây là những công nghệ nâng cao và khó nhưng đang được rất nhiều doanh nghiệp săn đón và đặt hàng.”

Nhờ vậy mà 100% sinh viên ngành CNTT của trường ĐH RMIT Việt Nam đều có việc làm ngay sau khi kết thúc kỳ thực tập hoặc đang trong quá trình thực tập tại các doanh nghiệp, nhờ vào việc có kiến thức chuyên môn cập nhật xu hướng mới nhất trong ngành, và kỹ năng ngoại ngữ cũng như các kỹ năng mềm mà các doanh nghiệp đang cần trong thời đại mới.

Theo Thanh Vân/baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Công tác xã hội hóa giáo dục trong 10 năm qua không chỉ góp phần to lớn trong việc cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Xem thêm
Phiên bản di động