Siêu dự án dừng triển khai: Người mua nhà hoang mang

Vì tin vào lời giới thiệu về dự án, hàng trăm người đã bỏ tiền mua căn hộ tại Tổ hợp chung cư cao cấp Hà Nội Daewoo - Cleve (Khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, Hà Đông, TP Hà Nội) của Công ty TNHH HiBrand Việt Nam. Tuy nhiên, đã quá thời hạn giao nhà hơn 1 năm, tòa nhà chỉ mới xây được 7 tầng thô  và dừng hẳn mọi hoạt động. Người mua hoang mang đến hỏi chủ đầu tư nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Cao ốc bỏ hoang trên đất vàng Thủ đô
Dự án FLC 36 Phạm Hùng: Không cẩn thận khách hàng sẽ 'ngậm' quả đắng
Hàng chục căn hộ bỏ hoang bị chiếm dụng
Nghệ An: Dân méo mặt nhìn khu công nghiệp bỏ hoang

Mất tiền tỷ vì tin lời hứa hão

Cuối năm 2009, Tổ hợp chung cư cao cấp Hà Nội Daewoo - Cleve bắt đầu được khởi công. Đây được xem là một trong những dự án lớn có vốn đầu tư của nước ngoài vào thị trường BĐS ở Hà Nội. Với lời quảng cáo về thiết kế, không gian sống, an ninh, chất lượng xây dựng, giao thông thuận tiện nên Tổ hợp Cleve được xem là nơi lý tưởng cho những ai được sở hữu căn hộ tại đây.

Ngay sau khi khởi công, Công ty TNHH HiBrand Việt Nam tiến hành quảng bá sản phẩm với cách thức “bán đứt” những căn hộ cho người dân có nhu cầu mua với cam kết thực hiện đúng theo kế hoạch. Từ thông tin ấy, hàng trăm người đã gom góp tiền, đến ký hợp đồng mua căn hộ với niềm tin, chủ đầu tư nước ngoài nên có tiềm lực kinh tế mạnh. Tuy nhiên, sau 6 năm thực hiện, hiện tại Tổ hợp chung cư cao cấp này mới chỉ thực hiện được một phần hạng mục rất nhỏ. Đó là khu nhà mẫu (đồng thời là điểm giao dịch của công ty), một tòa nhà 7 tầng đã ngừng thi công, sắt cột rỉ hoen, rêu mốc phủ kín và khu đất trống rộng mênh mông, cỏ cây um tùm. Có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến rất nhiều người đã trót mua nhà đến đòi lại tiền. Gương mặt ai cũng lộ rõ vẻ mệt mỏi, hoang mang khi không biết số tiền hàng tỷ đồng của mình mua nhà ở đây sẽ “đi đâu về đâu”?.

Siêu dự án dừng triển khai: Người mua nhà hoang mang
Siêu dự án Cleve hiện nay chỉ là một tòa nhà cao 7 tầng dừng thi công, sắt thép hoen rỉ

Đưa ánh mắt nhìn tòa nhà đã dừng thi công, anh Hồ Xuân Đông, một người mua nhà tại dự án này, cho biết: “Cả đời, gom góp được chút tiền, nghe về dự án “trong mơ” tôi đã mua căn hộ số B1008, Tòa nhà chung cư CT2-A trong tổ hợp, với mong muốn gia đình được sống ổn định. Ấy vậy mà không ngờ, dự án thực hiện “rùa bò” khiến tôi rất nản”.

Theo anh Đông, ngày 03/12/2011, anh có ký hợp đồng số 34/B2/HĐMB – HIBRANDVIETNAM với Công ty TNHH Hibrand Việt Nam để mua căn hộ số B1008, Tòa nhà chung cư CT2-A thuộc Tổ hợp Cleve tại Khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Theo nội dung của hợp đồng này, ngày dự kiến bàn giao nhà là 31/03/2014, ngày bàn giao dự kiến không muộn quá 180 ngày kể từ ngày 31/03/2014. Giá căn hộ là 3.225.802.960 đồng được thanh toán theo tiến độ công trình. Sau khi ký kết hợp đồng, anh Đông đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán của mình theo đúng yêu cầu của công ty. Tuy nhiên, Công ty TNHH Hibrand Việt Nam lại không thực hiện đúng các nghĩa vụ như đã cam kết, không thực hiện xây dựng theo đúng tiến độ cam kết trong hợp đồng. Cụ thể, hợp đồng và phụ lục quy định đến ngày 31/3/2012 phải hoàn thành xây thô tầng 3 nhưng đến thời điểm đó chưa tiến hành xây tầng 1. Do đó, anh Đông sau khi đóng tiền đợt 1 đã không đóng tiền nữa mà nhiều lần yêu cầu được chấm dứt hợp đồng và nhận lại tiền.

“Trong hợp đồng qui định ngày 31/3/2013 sẽ hoàn thành xây dựng thô tầng 36, tuy nhiên, vậy mà đến nay mới chỉ hoàn thành tầng 7 và đã dừng thi công. Thấy công ty liên tục thất hứa, ngày 12/05/2014, tôi đã chính thức gửi bản đề nghị thanh lý hợp đồng, nhưng đến ngày 18/12/2014 Công ty TNHH Hibrand Việt Nam mới có giấy hẹn trả lời. Nội dung của giấy hẹn có điều khoản thanh toán tiền đến tháng 10/2015. Khoảng giới hạn trả này vượt ra ngoài quy định của hợp đồng gần một năm. Nhà chưa được nhận, tiền tôi đi vay, trong khi đó, bên công ty lại không trả lời rõ ràng về việc thực hiện dự án thế nào và trả tiền cho người đã mua nhà ra sao”, anh Đông bức xúc.

Đứng bên cạnh anh Đông, chị Nguyễn Thị Lan cũng đầy vẻ lo lắng: Thấy công ty liên tục thất hứa, tôi đã nhiều lần đề nghị rút lại tiền. Tuy nhiên, cho đến nay, sau hơn 1 năm, tôi vẫn không thể nhận lại được tiền. Đại diện Công ty TNHH HiBrand Việt Nam lại cho biết, hiện không có tiền để trả, phải chờ “công ty mẹ” ở bên Hàn Quốc chuyển tiền sang. Nhưng vấn đề là, ngày nào sẽ chuyển tiền sang để trả cho người mua nhà lại không được đề cập đến…

“Chúng tôi cũng bất lực”

Đó là lời bộc bạch của ông Park Chun Ho, đại diện công ty tại Việt Nam khi được hỏi về việc có tiếp tục thực hiện dự án nữa không và nếu không thực hiện tiếp thì vấn đề trả lại tiền cho những người đã mua căn hộ như thế nào. Theo ông Park Chun Ho, sau khi thấy tiến độ xây dựng chậm trễ, đặc biệt là dừng hẳn thi công, nhiều người mua nhà đã tìm đến công ty đòi lại tiền. Tuy nhiên, sự việc đã nằm ngoài sự kiểm soát của HiBrand Việt Nam, lý do là bởi bản thân “công ty mẹ” ở bên Hàn Quốc mấy năm nay gặp rất nhiều khó khăn. Đại diện của công ty tại Việt Nam đã báo cáo tình hình thực tế để xin hướng giải quyết nhưng bên kia cũng không thể trả lời được phương án. Đến 15/7 này, “công ty mẹ” mới trả lời có tiền chuyển sang Việt Nam để trả lại cho những người đã mua căn hộ hay được hay không.

Nói về việc này, luật sư Nguyễn Quốc Việt, giám đốc Công ty luật Khánh Việt, cho biết: “Quy định tại Điểm B(ii), khoản 8.2, Điều 8, trong trường hợp bên bán không bàn giao căn hộ sau 180 ngày kể từ ngày bàn giao dự kiến, bên mua có quyền chấm dứt hợp đồng, sau khi gửi văn bản thông báo cho bên bán 30 ngày trước ngày chấm dứt. Bên bán phải trả cho bên mua tổng số tiền đã thanh toán cho bên bán và một khoản tiền phạt hợp đồng tương đương 10% tiền bán căn hộ. Số tiền này sẽ được bên bán thanh toán cho bên mua trong vòng 60 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng này nhưng hiện nay doanh nghiệp cố tình vi phạm nghĩa vụ thanh toán, hoàn trả tiền cho khách hàng là có dấu hiệu “chiếm đoạt tài sản”. Vì vậy cần có sự vào cuộc, quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước đối với Công ty Hibrand và dự án Cleve nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân”.

Ngô Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.

Tin khác

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Xem thêm
Phiên bản di động