Siết chặt an ninh trật tự tại các cơ sở khám bệnh

(LĐTĐ) Sau hơn 5 năm triển khai Quy chế phối hợp, lực lượng Công an và Y tế các cấp đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung phối hợp, chất lượng các mặt công tác của hai ngành được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.
siet chat an ninh trat tu tai cac co so kham benh Công an TP Hà Nội: Tiếp nhận thông tin của người dân qua facebook
siet chat an ninh trat tu tai cac co so kham benh Huyện Ba Vì: An ninh chính trị được giữ vững
siet chat an ninh trat tu tai cac co so kham benh Đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán

Đây là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 03/QC-BCA-BYT ngày 26/9/2013 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về phối hợp đảm bảo an ninh trật tự vừa qua.

Trong 5 năm qua, các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an và Bộ Y tế đã tham mưu, phối hợp, giải quyết đúng quy trình với 1.025 đơn thư, 956 vụ việc phức tạp; phối hợp điều tra khởi tố trên 100 vụ với hơn 200 đối tượng vi phạm pháp luật hình sự, trong đó có nhiều vụ án lớn được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, điển hình như Vụ Công ty trách nhiệm hữu hạn Vinaca tại Thành phố Hải Phòng sản xuất thuốc điều trị ung thư từ bột than tre.

siet chat an ninh trat tu tai cac co so kham benh
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao Bằng khen cho cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc (Ảnh: Dương Hải).

Lực lượng Công an đã làm rõ nhiều hành vi như buôn lậu, làm giả hồ sơ để thay đổi nguồn gốc, xuất xứ thuốc; nhập vòng qua nước thứ 2 (chủ yếu là Hồng Kông, Singapore) về Việt Nam nhằm nâng giá thuốc… Bên cạnh đó, có rất nhiều vụ việc liên quan đến vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, tai biến y khoa và nước thải môi trường đã được phát hiện, điều tra, xử lý…

Trong những năm qua, lực lượng chức năng hai ngành đã phối hợp xử lý trên 200 vụ về vi phạm trong xử lý chất thải (rác, khí, nước…), có nhiều vụ mang yếu tố nhạy cảm, gây phức tạp về an ninh trật tự , nộp ngân sách nhà nước số tiền trên 15 tỷ đồng. Lực lượng Công an đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 5.283 vụ, khởi tố 106 vụ, với 94 đối tượng về các hành vi phổ biến như trộm cắp tài sản của bệnh viện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; đe dọa hành hung nhân viên y tế, đập phá tài sản bệnh viện, mê tín dị đoan, tán phát tài liệu tuyên truyền đạo trái phép…

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân vẫn còn không ít những thách thức to lớn khi ngành Y tế luôn phải đối mặt với nhiều dịch bệnh nguy hiểm liên tục bùng phát, các bệnh lạ xuất hiện, tai biến y khoa luôn có nguy cơ xảy ra.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tình hình mất an ninh trật tự tại các cơ sở y tế lại diễn ra hết sức phức tạp, vấn nạn nhân viên y tế bị bạo hành trong bệnh viện đang có xu hướng gia tăng, xảy ra ở nhiều cơ sở y tế, với mức độ bạo hành ngày càng có khuynh hướng táo tợn và nguy hiểm hơn, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, thậm chí là cả sinh mạng của nhân viên y tế. Ngoài ra, nạn trộm cắp, lừa đảo, cò mồi, giả danh nhân viên y tế, bắt cóc, gây rối trật tự công cộng, đập phá tài sản của các cơ sở y tế vẫn còn xảy ra.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, tình trạng trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế và gây tâm lý hoang mang lo lắng đối với cán bộ y tế. Sự bất ổn về tình hình an ninh, trật tự trong bệnh viện cũng khiến người bệnh có cảm giác bất an, ảnh hưởng không tốt tới hiệu quả điều trị.

Tình trạng mất an ninh, trật tự trong khu vực bệnh viện thực sự đã trở thành một vấn nạn nhức nhối của xã hội, nó làm tổn thương nghiêm trọng cả nhiều phía: xã hội, cán bộ y tế và người bệnh...

Để tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa hai ngành Y tế - Công an trong đảm bảo an ninh trật tự bệnh viện, Bộ Y tế và Bộ Công an tiếp tục phối hợp duy trì, nâng cao hiệu quả các tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự của các đơn vị Công an các tỉnh, thành phố, Công an các Quận, huyện, thị xã tại các bệnh viện, tăng cường chế độ trực ban trực chiến, xử lý các thông tin, bảo đảm ngăn chặn kịp thời các hành vi đe dọa tấn công y bác sĩ và người dân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên toàn quốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các bệnh viện bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị như: rà soát và củng cố toàn bộ khuôn viên, tường rào bệnh viện; kiểm soát các lối ra, vào của bệnh viện; rà soát và lắp đặt các camera an ninh và hệ thống báo động khẩn cấp; trang bị khóa từ cho khoa cấp cứu, ưu tiên các khoa có nguy cơ mất an ninh cao và các khoa/phòng khác.

Bảo đảm về nhân lực, các bệnh viện cần phân công đủ nhân viên bảo vệ trực thường xuyên 24/24h và đào tạo cấp tốc nghiệp vụ bảo vệ và phản ứng nhanh cho lực lượng bảo vệ bệnh viện. Xây dựng và củng cố đội an ninh phản ứng nhanh, sẵn sàng đối phó với các sự cố bất thường xảy ra. Phối hợp với cơ quan công an trên địa bàn để xây dựng kế hoạch triển khai các quy chế phối hợp bảo đảm an ninh bệnh viện theo hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Y tế và Bộ Công an.

Đồng thời, hướng dẫn người thầy thuốc, nhân viên Y tế cách thức nhận dạng và phòng ngừa các tình huống bạo hành có thể xảy ra và có những khuyến cáo dành cho nhân viên y tế để họ có thể tự vệ, tránh được những tổn thất về sức khỏe, tinh thần. Thiết lập mạng lưới đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho Bệnh viện và điểm nóng hay xảy ra mất an ninh trật tự bệnh viện trên địa bàn để kịp thời gọi và hỗ trợ khẩn cấp trước các tình huống nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ mong muốn, Bộ Y tế, lãnh đạo các bệnh viện, Sở Y tế, các y, bác sĩ tiếp tục tích cực phối hợp, giúp đỡ Bộ Công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự; chăm sóc tốt sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, phục vụ công tác, chiến đấu; tăng cường công tác phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ Công an và bà con nhân dân ở vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, tăng cường phối hợp với lực lượng Công an đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực khám, chữa bệnh của các y, bác sĩ ở các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh trong Công an nhân dân... Với nỗ lực của toàn ngành Y tế, sự tham gia phối hợp tích cực của các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế sẽ ngày càng được củng cố, tăng cường, góp phần xây dựng nền Y tế Việt Nam theo định hướng “Công bằng, chất lượng, hiệu quả và phát triển”.
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

(LĐTĐ) Sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật, hàng loạt mỹ phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa bị thu hồi.
Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

(LĐTĐ) Phụ cha lùa bò, bé trai 10 tuổi bị khoảng 20 con bò giẫm đạp, khiến dập lá lách, rách phổi và tràn dịch ổ bụng.
Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hà Nội đã có 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh. Các chuyên gia y tế cho rằng, tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh ho gà hiệu quả.
Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

(LĐTĐ) Một phụ nữ thực hiện căng da làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn, (địa chỉ số 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) bị tai biến và tử vong sau đó.
Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

(LĐTĐ) Trước đây, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người có độ tuổi ngoài 60 thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh suy thận ngày càng tăng, chiếm từ 20 - 30%.
Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

(LĐTĐ) Theo tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đơn vị vừa cấp cứu thành công cho thai phụ L.T.H (34 tuổi, ở Hà Nội). Thai phụ đã phải trải qua một lần vượt cạn đầy lo âu và nguy hiểm do biến chứng tiểu đường thai kỳ khi không được phát hiện sớm.
Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

(LĐTĐ) 2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống bệnh nhi 14 tuổi thủng tim, thủng phổi

Kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống bệnh nhi 14 tuổi thủng tim, thủng phổi

(LĐTĐ) Bệnh nhi 14 tuổi tự dùng dao đâm thủng tim, thủng phổi vừa được các bác sĩ kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống.
Xem thêm
Phiên bản di động