Sai phạm trong cấp chứng nhận phân bón: Người dân có quyền khởi kiện ra tòa

11 tổ chức cấp chứng nhận phân bón có nhiều dấu hiệu sai phạm chắc chắn sẽ bị xử lý. Thế nhưng, phía sau chuyện cấp giấy chứng nhận ấy, hàng nghìn, hàng triệu sản phẩm phân bón sai và thiếu quy chuẩn đã và đang được bà con nông dân xử dụng sẽ ra sao, ngành nông nghiệp sẽ xử lý vấn đề đó như thế nào?
sai pham trong cap chung nhan phan bon nguoi dan co quyen khoi kien ra toa Lộ diện phân bón giả, kém chất lượng: Ai phải đền bù thiệt hại cho dân?

“Nhắm mắt” làm liều?

Trước thông tin Thanh tra Bộ NNPTNT kết luận 11 đơn vị, tổ chức không đủ tiêu chuẩn vẫn được phép cấp Giấy chứng nhận hợp quy phân bón, người dân và các chuyên gia trong ngành nông nghiệp đều tỏ ra bức xúc. Việc sai phạm trên không chỉ là vấn đề buông lỏng quản lý, là cách làm việc thiếu ý thức, trách nhiệm của những người có trình độ, có chức có quyền…mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến ngành trồng trọt, người nông dân, ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế quốc gia.

Chị Nguyễn Thị Thu (ở Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Ngành nông nghiệp đang có quá nhiều vấn đề đáng quan ngại, hết thực phẩm bẩn, chất tạo nạc, vàng ô… lỗi được cho là do người chăn nuôi, giờ đến lượt ngay cả các tổ chức, các cơ quan trực thuộc Bộ NNPTNT cũng cấp phép bừa bãi, gian dối, khiến phân bón giả, kém chất lượng tràn lan thị trường, ảnh hưởng lớn đến người trồng trọt cũng như người tiêu dùng. Thiết nghĩ, ngành nông nghiệp cần chấn chỉnh ngay từ gốc”.

sai pham trong cap chung nhan phan bon nguoi dan co quyen khoi kien ra toa
Phân bón là sản phẩm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Đưa ra quan điểm của mình về vấn đề trên, chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Thị Hằng cũng cho rằng, việc buông lỏng quản lý của ngành trồng trọt đã dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng tại các tổ chức chứng nhận chất lượng phân bón, thử nghiệm phân bón, khiến cho người dân mất niềm tin vào ngành trồng trọt. Thậm chí việc làm trên gây ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của nông dân, bởi họ là những người trực tiếp phải tiêu thụ những sản phẩm kém chất lượng này, bằng chính mồ hôi và công sức của mình. “Tôi nghĩ không chỉ ngành nông nghiệp mà các cơ quan chức năng phải vào cuộc để vấn đề này được xử lý triệt để, rõ ràng. Cần thiết thì phải xử lý hình sự để làm gương và làm trong sạch ngành nông nghiệp” – bà Hằng cho hay.

Người dân có thể khởi kiện

Đơn vị nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Trước mắt, Cục Trồng trọt yêu cầu các đơn vị trên làm tường tình và tổng hợp ý kiến báo cáo lên Bộ trưởng Bộ NNPTNT, sau đó mới đưa ra kết luận xử lý cuối cùng. Ngoài ra, yêu cầu các đơn vị trên thu hồi toàn bộ giấy chứng nhận hợp quy với các tổ chức trên, đồng thời yêu cầu thu hồi các sản phẩm đang lưu hành trên thị trường. Với những sai phạm về mặt hành chính, việc xử lý kỷ luật sẽ do Thanh tra Bộ NNPTNT thực hiện, còn đối với những đơn vị có dấu hiệu vi phạm hình sự, Thanh tra Bộ cũng đã chuyển hồ sơ sang công an để điều tra và xử lý.

Từ trước đến nay chúng ta vẫn biết, phân bón là một trong những sản phẩm liên quan đến năng suất cây trồng, cụ thể nó quyết định đến 40% năng suất cây trồng. Theo số liệu đưa ra từ Bộ NNPTNT, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng hơn 10 triệu tấn phân bón các loại, trong khi đó, hiện tại Bộ NNPTNT đang quản lý khoảng 5.300 chủng loại phân bón đã có trong danh mục, chủ yếu là phân bón hữu cơ. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đang quản lý và cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy cho gần 1.000 loại phân bón (phân bón vô cơ). Bên cạnh đó, cũng có khoảng gần 1.000 thương hiệu phân bón truyền thống nằm ngoài danh mục như: Phân vi lượng, phân bón lá, phân hóa học…đang trôi nổi ngoài thị trường.

Theo số liệu trên, hiện trên thị trường có khoảng trên 7.000 sản phẩm phân bón. Vì thế, việc để người nông dân lựa chọn ra được một sản phẩm phân bón chất lượng là một việc làm hết sức khó khăn. Trong khi đó, vì mục đích lợi nhuận, 11 tổ chức chứng nhận chất lượng phân bón được Cục Trồng trọt cho phép lại có những dấu hiệu cố tình làm sai, để rồi từ đó tiếp tay cho hàng trăm sản phẩm, thương hiệu kém chất lượng xuất hiện trên thị trường, ảnh hưởng đến lợi ích, kinh tế của bà con, ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước.

Tuy nhiên, nhìn nhận dưới góc độ chuyên môn, chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Thị Hằng nhận định, việc thị trường xuất hiện tràn lan phân bón kém chất lượng những năm trước đây, có liên quan trực tiếp hay không đến việc 11 tổ chức trên chứng nhận chất lượng phân bón chưa đúng quy trình, thì cần phải có sự điều tra cụ thể từ các cơ quan chức năng.

Sai phạm thì chắc chắn sẽ bị xử lý, nhưng xử lý và khắc phục như thế nào là vấn đề được nhiều người dân quan tâm nhất trong thời giai đoạn này. Trả lời câu hỏi trên với các cơ quan báo chí, ông Ma Quang Trung - Cục trưởng Cục Trồng trọt - cho biết: Đơn vị nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Trước mắt, Cục Trồng trọt yêu cầu các đơn vị trên làm tường tình và tổng hợp ý kiến báo cáo lên Bộ trưởng Bộ NNPTNT, sau đó mới đưa ra kết luận xử lý cuối cùng. Ngoài ra, yêu cầu các đơn vị trên thu hồi toàn bộ giấy chứng nhận hợp quy với các tổ chức trên, đồng thời yêu cầu thu hồi các sản phẩm đang lưu hành trên thị trường. Với những sai phạm về mặt hành chính, việc xử lý kỷ luật sẽ do Thanh tra Bộ NNPTNT thực hiện, còn đối với những đơn vị có dấu hiệu vi phạm hình sự, Thanh tra Bộ cũng đã chuyển hồ sơ sang công an để điều tra và xử lý.

Việc sai phạm của các tổ chức cấp chứng nhận chất lượng phân bón đã và đang được lãnh đạo Bộ NNPTNT điều tra, xử lý. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, với những sản phẩm đã và đang được người dân sử dụng và gây thiệt hại sẽ phải xử lý như thế nào? Trước câu hỏi này, Luật sư Đăng Sơn (Văn phòng Luật Đăng Sơn) cho biết: Nếu người dân chứng minh được từ trước đến nay họ sử dụng sản phẩm phân bón có nhãn mác, nguồn gốc từ các công ty phân bón được cấp giấy chứng nhận từ 11 đơn vị trên, đồng thời chứng nhận được những thiệt hại cụ thể như: Cây trồng chết khi sử dụng phân bón, giảm chất lượng, năng suất, ảnh hưởng đến sức khỏe…thì theo Điều 61 và 64 Luật Chất lượng sản phẩm năm 2007, người dân có quyền khởi kiện người sản xuất, công ty nhập khẩu ra tòa, yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Danh sách 11 đơn vị cấp chứng nhận phân bón bị đề nghị đình chỉ

1. Công ty CP Giám định và Khử trùng FCC – địa chỉ số 45 Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

2. Công ty CP Giám định cà phê và hàng hóa xuất nhập khẩu (Cafecontrol) – số 228 Pasteur, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

3. Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 – số 79 Lý Thái Tổ, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

4. Trung tâm Giám định và chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy – Công ty CP chứng nhận Vietcert – số 123 Nguyễn Đức Trung – Thanh Khê – Đà Nẵng.

5. Công ty TNHH Kencert – số 11 Nguyễn Trác, Hải Châu – Đà Nẵng

6. Trung tâm khảo nghiệm phân bón vùng Nam Bộ - số 12 Nguyễn Chí Thanh, quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

7. Công ty CP chứng nhận Globalcert – số 79 Quang Trung, Hải Châu,    Đà Nẵng.

8. Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 2 – số 31 Ngũ Hành Sơn, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

9. Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (Quacert)- số 8, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

10. Công ty CP chứng nhận và Giám định Vinacert – số 130, Nguyễn Đức Cảnh, Hoàng Mai, Hà Nội.

11.  Công ty CP chứng nhận và Giám định IQC – Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động