M
07:42 | 19/02/2018

Sai lầm trong chế độ ăn uống ngày tết

Ăn quá nhiều, ăn không đúng bữa, ăn nhiều mỡ, uống nhiều rượu bia …đều là các tác nhân chính gây ra rối loạn tiêu hóa.

sai lam trong che do an uong ngay tet Người cao huyết áp ăn uống ra sao trong những ngày Tết?
sai lam trong che do an uong ngay tet Mẹo giữ cho trí óc khỏe mạnh ngày tết
sai lam trong che do an uong ngay tet

Tết là dịp nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm làm việc vất vả, do đó chúng ta thường quên đi chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Sau đây là một số sai lầm của chúng ta trong dịp tết đến xuân về mà chúng ta cần tránh để Xuân này thêm trọn vẹn.

sai lam trong che do an uong ngay tet
Ăn uống hợp lý để tết trọn vẹn hơn. ẢNH: INTERNET

Ăn quá nhiều, ăn sai bữa

Theo Bác sĩ CKI Trần Thị Minh Nguyệt, việc ăn uống thất thường, không đúng bữa, số bữa ăn cũng nhiều hơn, nhiều món ăn hơn, trong đó rất nhiều món từ thịt cá, ít món rau so với bữa ăn hàng ngày dẫn đến khẩu phần ăn mất cân đối. Chế độ dinh dưỡng này rất nguy hại đối với những người mắc bệnh gút, tăng huyết áp...

Bên cạnh đó, thời gian nghỉ ngơi trong dịp này dài hơn bình thường, thời gian làm việc, lao động chân tay giảm, kéo theo việc ít vận động hơn, vì thế nhu cầu năng lượng về cơ bản ít hơn so với ngày thường. Nhưng trên thực tế, việc cung cấp năng lượng thì ngược lại, các loại thực phẩm đặc trưng trong dịp Tết lại có năng lượng rất cao, chế độ ăn nhiều đường, nhiều béo, nhiều đạm động vật từ thịt cá, ít rau xanh chính là thủ phạm cho việc tăng cân, gia tăng tái phát bệnh mạn tính.

Không ăn rau xanh

Ngày tết, nhiều gia đình có tâm lý phải thật thịnh soạn, nên chuẩn bị rất nhiều loại thịt, giò,bia rượu... mà bỏ quên đi các món rau xanh. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, lười ăn rau có thể gây nên nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa, thiếu các vi chất cần thiết cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, chất xơ...

Trong bữa ăn, bạn hãy cố gắng bổ sung nhiều rau xanh, vừa có tác dụng chống ngán từ đồ ăn nhiều giàu mỡ vừa có lợi cho sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Hải (Viện Dinh dưỡng quốc gia) trả lời trên Zing, việc tăng cường chất xơ sẽ góp phần hạn chế hấp thu chất béo.

Uống quá nhiều bia rượu, nước ngọt

Một chút rượu, bia chúc Tết sẽ khiến tinh thần phấn chấn, đầu óc tỉnh táo hơn. Chúng cũng có tác dụng làm tăng nhịp tim và sức co bóp cơ tim, làm lưu thông máu nhịp nhàng hơn.

Tuy nhiên nếu uống quá nhiều, sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe như không làm chủ được bản thân, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông và đặc biệt gây hại cho những người bị xơ gan, gout, tim mạch,... Tương tự như thế, nhiều người uống nước ngọt có ga có rất nhiều calo thay cho nước lọc, điều này không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Bác sĩ Minh Nguyệt, khuyên chúng ta nên uống từ 1,5- 2 lít nước mỗi ngày.

Ăn thực phẩm không lành mạnh

sai lam trong che do an uong ngay tet
Không nên ăn quá nhiều các món ăn sẵn ngày tết. Ảnh: INTERNET

Ngày xuân, các món ăn sẵn như thịt xông khói, lạp xưởng, xúc xích... trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên theo các chuyên gia, các thực phẩm này chứa lượng muối và mỡ cao, cực kỳ không tốt cho người bị huyết áp cao. Thêm vào đó nếu không mua ở những nơi uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, rất dễ mắc tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài việc cần ăn uống hợp lý và cân bằng dinh dưỡng cho bữa ăn ngày tết, các bà nội trợ cũng cần chú ý bảo đảm an toàn và vệ sinh thực phẩm. Tránh mua quá nhiều thực phẩm dự trữ, để thực phẩm ôi thiu, không sử dụng thực phẩm có dấu hiệu hỏng hoặc biến chất.

Ăn vặt quá nhiều

Ăn nhiều đồ ngọt như mứt, bánh kẹo là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân quá nhiều.

Ngoài ra, nhiều năm gần đây hoa quả sấy trở nên phổ biến. Nhiều người tin rằng, loại thực phẩm này ít đường và calo. Nhưng trên thực tế, hoa quả sấy chỉ loại bỏ phần lớn lượng nước nhưng lượng đường vẫn tồn đọng rất nhiều.

Do đó để tránh tình trạng tăng cân, hãy ăn thêm rau xanh, hoa quả. Và đặc biệt theo tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng, Bác sĩ CKI Trần Thị Minh Nguyệt, ngoài chế độ dinh dưỡng và ăn uống, nên duy trì tập thể dục 30 -60 phút mỗi ngày.

Theo N. Hà/ plo.vn

Nguồn :