Quyết liệt ngăn chặn ‘hung thần’ quá khổ, quá tải

Với quyết tâm cao trong "cuộc chiến" đẩy lùi và xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tại nhiều địa phương như Sóc Sơn, Thường Tín… không ít động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn vấn nạn này đã và đang được triển khai.  
quyet liet ngan chan hung than qua kho qua tai 1.820 xe vi phạm tải trọng bị xử lý
quyet liet ngan chan hung than qua kho qua tai “Hung thần” quá khổ, quá tải vẫn ám ảnh người dân
quyet liet ngan chan hung than qua kho qua tai Kỳ 2: Những tuyến đê “oằn lưng” gánh xe quá tải

Báo Lao động Thủ đô đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động tại nhiều địa phương ở Hà Nội gây hư hỏng các tuyến đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tuy nhiên, gần đây, xe quá khổ, quá tải vẫn hoạt động ảnh hưởng dân sinh.

Theo ghi nhận, tại các tuyến đê trọng yếu trên địa phận Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Ba Vì, Mê Linh, Đông Anh, Hoài Đức… các xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động với số lượng lớn. Có những điểm, hàng loạt xe quá tải đỗ hàng dài trên mặt đê để chờ lấy, trả hàng gây khó khăn đi lại cho người dân khi tham gia giao thông.

Sau bài báo “hung thần” quá khổ, quá tải vẫn ám ảnh người dân của Báo Lao động Thủ đô, trong Công văn hồi âm số 624/BC-CASS-CSGT của Công an huyện Sóc Sơn, Trung tá Trần Văn Hóa – Phó trưởng Công an huyện Sóc Sơn cho biết: Sau khi nhận được các thông tin liên quan, lực lượng Công an huyện đã chỉ đạo tới 100% các Đội nghiệp vụ, Đồn Công an, Công an thị trấn triển khai rà soát, xác minh và giao cho Đội CSGT Công an huyện phối hợp Đội CSGT số 15, Phòng PC08 Công an TP Hà Nội và các lực lượng khác thường xuyên thanh tra kiểm soát. Qua công tác chỉ đạo, phối hợp đồng bộ này tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên địa bàn huyện Sóc Sơn, đặc biệt là các xe bồn vi phạm.

quyet liet ngan chan hung than qua kho qua tai

Xe quá khổ, quá tải là nỗi ám ảnh với người dân. Ảnh: V.G

Theo Công an huyện Sóc Sơn, qua kiểm tra, rà soát trên địa bàn huyện hiện có 3 Công ty vận tải có xe bồn và trạm trộn bê tông hoạt động gồm: Công ty CP Xuân Sơn, Công ty Thiên Tân, Công ty gạch không nung Thăng Long. Số xe của 3 công ty trên đều có đủ thủ tuchj, giấy tờ hoạt động theo đúng quy định.

Tuy nhiên, hiện trên địa bàn Sóc Sơn vẫn còn tình trạng xe quá tải lén lút chạy vào ban đêm hoặc vào các giờ vắng các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, khó khăn trong việc xử lý.

Thời gian tới, Công an huyện Sóc Sơn tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với Đội CSGT số 15 Phòng PC08 của Công an TP Hà Nội tăng cường lực lượng thanh tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong Công văn hồi âm số 534/BC-CATT-CSGT của Công an Thường Tín do Thượng tá Đào Thanh Bình – Phó trưởng Công an huyện Thường Tín cho biết: Tuyến đường đê Hữu Hồng chạy qua địa phận huyện thường Tín có chiều dài 17,5km từ xã Ninh Sở đến xã Vạn Điểm. Trong đó, một số địa bàn như Ninh Sở, Hồng Vân, Thống Nhất, Vạn Điểm có các bến thủy nội địa và các bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Ngay từ đầu năm 2018, Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền thường xuyên các quy định pháp luật và những văn bản hướng dẫn khác của các cấp, ngành về công tác vận tải hàng hóa, đảm bảo an toàn giao thông và an toàn đê điều cho các chủ bãi, nhân dân và các phương tiện lưu thông tại đây.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn tình trạng một số ít trường hợp các phương tiện cơ giới trốn tránh cơ quan chức năng, chở vật liệu xây dựng quá tải, rơi vãi xuống đường gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Với các thông tin được lao động Thủ đô đề cập, đại diện Công an huyện Thường Tín cũng cho biết đã phân công cán bộ kiểm tra, xác minh. Qua kiểm tra, có hiện tượng một số phương tiện chở vật liệu xây dựng từ thuyền bơm cát, từ các bãi chứa vật liệu chở qua đê Hữu Hồng đi các huyện Thanh Oai, ứng Hòa, Mỹ Đức… phục vụ các công trình xây dựng. Công an huyện Thường Tín đã tiến hành làm việc với các đơn vị liên quan, yêu cầu các đơn vị này chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ về vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng.

Được biết, liên quan đến vấn đề vào cuộc xử lý xe quá khổ, quá tải, từ đầu năm 2018 đến trước thời điểm Báo phản ánh, đã xử lý 55 trường hợp, phạt tiền 331.200.000 đồng. Trong đó, quá tải là 7 trường hợp, để vật liệu xây dựng rơi vãi là 47 trường hợp, quá khổ giới hạn cầu là 1 trường hợp.

Ở thời điểm nhận được phản ánh của Báo, Công an huyện Thường Tín đã chỉ đọa xây dựng kế hoạch về việc phối hợp với Đội Thanh tra giao thông vận tải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý tình trạng xe tải vi phạm. Từ khi thực hiện kế hoạch, đến nay đã xử lý 5 trường hợp, phạt tiền 63.900.000 đồng. Cụ thể, xử lý xe quá tải là 1 trường hợp, chở vật liệu xây dựng rơi vãi là 4 trường hợp. Yêu cầu 100% các bến, bãi ký cam kết không bốc xếp hàng hóa quá tải cho các phương tiện…

Với sự vào cuộc mạnh mẽ này, theo đại diện Công an huyện Thường Tín, tình trạng xe quá tải chạy trên tuyến đê Hữu Hồng nói riêng và tình hình trật tự an toàn giao thông nói chung đã ổn định. Những vi phạm về phương tiện xe cơ giới chở quá khổ, quá tải trên các tuyến đường đê về cơ bản đã được kiểm soát.

Đ.L - V.G

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động