Quyết liệt ngăn chặn ‘hung thần’ quá khổ, quá tải

19:10 | 11/12/2018
(LĐTĐ) Với quyết tâm cao trong "cuộc chiến" đẩy lùi và xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tại nhiều địa phương như Sóc Sơn, Thường Tín… không ít động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn vấn nạn này đã và đang được triển khai.  
quyet liet ngan chan hung than qua kho qua tai 1.820 xe vi phạm tải trọng bị xử lý
quyet liet ngan chan hung than qua kho qua tai “Hung thần” quá khổ, quá tải vẫn ám ảnh người dân
quyet liet ngan chan hung than qua kho qua tai Kỳ 2: Những tuyến đê “oằn lưng” gánh xe quá tải

Báo Lao động Thủ đô đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động tại nhiều địa phương ở Hà Nội gây hư hỏng các tuyến đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tuy nhiên, gần đây, xe quá khổ, quá tải vẫn hoạt động ảnh hưởng dân sinh.

Theo ghi nhận, tại các tuyến đê trọng yếu trên địa phận Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Ba Vì, Mê Linh, Đông Anh, Hoài Đức… các xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động với số lượng lớn. Có những điểm, hàng loạt xe quá tải đỗ hàng dài trên mặt đê để chờ lấy, trả hàng gây khó khăn đi lại cho người dân khi tham gia giao thông.

Sau bài báo “hung thần” quá khổ, quá tải vẫn ám ảnh người dân của Báo Lao động Thủ đô, trong Công văn hồi âm số 624/BC-CASS-CSGT của Công an huyện Sóc Sơn, Trung tá Trần Văn Hóa – Phó trưởng Công an huyện Sóc Sơn cho biết: Sau khi nhận được các thông tin liên quan, lực lượng Công an huyện đã chỉ đạo tới 100% các Đội nghiệp vụ, Đồn Công an, Công an thị trấn triển khai rà soát, xác minh và giao cho Đội CSGT Công an huyện phối hợp Đội CSGT số 15, Phòng PC08 Công an TP Hà Nội và các lực lượng khác thường xuyên thanh tra kiểm soát. Qua công tác chỉ đạo, phối hợp đồng bộ này tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên địa bàn huyện Sóc Sơn, đặc biệt là các xe bồn vi phạm.

quyet liet ngan chan hung than qua kho qua tai

Xe quá khổ, quá tải là nỗi ám ảnh với người dân. Ảnh: V.G

Theo Công an huyện Sóc Sơn, qua kiểm tra, rà soát trên địa bàn huyện hiện có 3 Công ty vận tải có xe bồn và trạm trộn bê tông hoạt động gồm: Công ty CP Xuân Sơn, Công ty Thiên Tân, Công ty gạch không nung Thăng Long. Số xe của 3 công ty trên đều có đủ thủ tuchj, giấy tờ hoạt động theo đúng quy định.

Tuy nhiên, hiện trên địa bàn Sóc Sơn vẫn còn tình trạng xe quá tải lén lút chạy vào ban đêm hoặc vào các giờ vắng các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, khó khăn trong việc xử lý.

Thời gian tới, Công an huyện Sóc Sơn tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với Đội CSGT số 15 Phòng PC08 của Công an TP Hà Nội tăng cường lực lượng thanh tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong Công văn hồi âm số 534/BC-CATT-CSGT của Công an Thường Tín do Thượng tá Đào Thanh Bình – Phó trưởng Công an huyện Thường Tín cho biết: Tuyến đường đê Hữu Hồng chạy qua địa phận huyện thường Tín có chiều dài 17,5km từ xã Ninh Sở đến xã Vạn Điểm. Trong đó, một số địa bàn như Ninh Sở, Hồng Vân, Thống Nhất, Vạn Điểm có các bến thủy nội địa và các bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Ngay từ đầu năm 2018, Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền thường xuyên các quy định pháp luật và những văn bản hướng dẫn khác của các cấp, ngành về công tác vận tải hàng hóa, đảm bảo an toàn giao thông và an toàn đê điều cho các chủ bãi, nhân dân và các phương tiện lưu thông tại đây.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn tình trạng một số ít trường hợp các phương tiện cơ giới trốn tránh cơ quan chức năng, chở vật liệu xây dựng quá tải, rơi vãi xuống đường gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Với các thông tin được lao động Thủ đô đề cập, đại diện Công an huyện Thường Tín cũng cho biết đã phân công cán bộ kiểm tra, xác minh. Qua kiểm tra, có hiện tượng một số phương tiện chở vật liệu xây dựng từ thuyền bơm cát, từ các bãi chứa vật liệu chở qua đê Hữu Hồng đi các huyện Thanh Oai, ứng Hòa, Mỹ Đức… phục vụ các công trình xây dựng. Công an huyện Thường Tín đã tiến hành làm việc với các đơn vị liên quan, yêu cầu các đơn vị này chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ về vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng.

Được biết, liên quan đến vấn đề vào cuộc xử lý xe quá khổ, quá tải, từ đầu năm 2018 đến trước thời điểm Báo phản ánh, đã xử lý 55 trường hợp, phạt tiền 331.200.000 đồng. Trong đó, quá tải là 7 trường hợp, để vật liệu xây dựng rơi vãi là 47 trường hợp, quá khổ giới hạn cầu là 1 trường hợp.

Ở thời điểm nhận được phản ánh của Báo, Công an huyện Thường Tín đã chỉ đọa xây dựng kế hoạch về việc phối hợp với Đội Thanh tra giao thông vận tải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý tình trạng xe tải vi phạm. Từ khi thực hiện kế hoạch, đến nay đã xử lý 5 trường hợp, phạt tiền 63.900.000 đồng. Cụ thể, xử lý xe quá tải là 1 trường hợp, chở vật liệu xây dựng rơi vãi là 4 trường hợp. Yêu cầu 100% các bến, bãi ký cam kết không bốc xếp hàng hóa quá tải cho các phương tiện…

Với sự vào cuộc mạnh mẽ này, theo đại diện Công an huyện Thường Tín, tình trạng xe quá tải chạy trên tuyến đê Hữu Hồng nói riêng và tình hình trật tự an toàn giao thông nói chung đã ổn định. Những vi phạm về phương tiện xe cơ giới chở quá khổ, quá tải trên các tuyến đường đê về cơ bản đã được kiểm soát.

Đ.L - V.G

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này