Giao lưu trực tuyến:

“Quyền và nghĩa vụ khi thực hiện pháp luật về an toàn vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (20/9), tại công viên Bách Thảo, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành xây dựng Hà Nội; Công ty TNHH NN MTV công viên Cây xanh Hà Nội tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Quyền và nghĩa vụ khi thực hiện pháp luật về an toàn vệ sinh lao động”. Buổi giao lưu được truyền trực tuyến trên báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.  
quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong Phấn đấu giảm tối đa tai nạn lao động
quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống cháy nổ
quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong Tăng cường tuyên truyền về An toàn vệ sinh lao động tới các cấp công đoàn và CNVCLĐ

Buổi giao lưu nhằm trang bị cho CNLĐ những kiến thức hữu ích về pháp luật lao động, nhất là những quy định của pháp luật về công tác an toàn vệ sinh lao động, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo hộ lao động, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Đại biểu đến tham dự buổi giao lưu.

Tới dự buổi giao lưu trực tuyến “Quyền và nghĩa vụ khi thực hiện pháp luật về an toàn vệ sinh lao động” có bà Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó phòng Quản lý xuất bản báo chí, Ban Tuyên giáo Thành ủy; bà Lê Thị Bích Ngọc, Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô; bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội; ông Vũ Kiên Trung, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Tổng Giám đốc Công ty Công viên Cây Xanh.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Bà Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo buổi giao lưu.

Tham gia giao lưu, trả lời những thắc mắc trực tiếp của công nhân lao động cũng như bạn đọc trực tuyến qua internet có ông Tạ Văn Dưỡng - Ủy viên thường vụ, Trưởng Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ Thành phố Hà Nội; Luật sư Nguyễn Văn Hà, đoàn luật sư Hà Nội.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Rất đông công nhân đến tham dự buổi giao lưu.

Tham dự buổi giao lưu trực tuyến còn có đại diện cán bộ công đoàn các quận huyện ngành thuộc LĐLĐ thành phố Hà Nội, cùng gần 200 đại biểu là cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội.

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, ông Nguyễn Mẫn Nhuệ, Phó Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết: Công tác Bảo hộ lao động là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm điều kiện lao động an toàn và chăm lo gìn giữ sức khỏe cho người lao động. Chính vì thế nên việc tuyên truyền nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động là điều rất cần thiết.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Ông Nguyễn Mẫn Nhuệ, Phó Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc buổi giao lưu.

“Nhằm trang bị cho CNLĐ những kiến thức hữu ích, nhất là những kiến thức liên quan đến quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, hôm nay Báo LĐTĐ phối hợp với Công đoàn ngành xây dựng Hà Nội; Công ty TNHH NN MTV công viên Cây xanh Hà Nội tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Quyền và nghĩa vụ khi thực hiện pháp luật về vệ sinh an toàn lao động”. Đây cũng là hoạt động thiết thực của Báo Lao động Thủ đô và CĐ ngành XD Hà Nội để thực hiện nghị quyết Công đoàn TP lần thứ XVI, với tinh thần “Vì lợi ích đoàn viên”, Chào mừng Đại hội Công đoàn VN lần thứ XII”- ông Nguyễn Mẫn Nhuệ nói.

Ông Nguyễn Mẫn Nhuệ cũng khẳng định: “Chúng tôi đã mời các chuyên gia là các luật sư, các cán bộ công đoàn có kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hộ lao động tham gia buổi giao lưu trực tuyến này. Hy vọng với kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu rộng của mình, các chuyên gia sẽ truyền đạt, hướng dẫn và giải đáp các vấn đề về pháp luật lao động mà CNLĐ quan tâm. Chúng tôi cũng hy vọng các bạn tham gia giao lưu hôm nay sẽ mạnh dạn đặt câu hỏi những khúc mắc của mình, của bạn bè, người thân về pháp luật vệ sinh an toàn lao động, kể cả các chế độ chính sách, các quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động xung quanh pháp luật lao động, để các chuyên gia của chúng tôi có thể giải đáp và có những tư vấn hữu ích đối với các bạn”.

Phát biểu tại buổi giao lưu bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khẳng định, trong những năm qua các cấp công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội luôn chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ, trong đó có công tác tuyên truyền tư vấn pháp luật cho NLĐ.

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là việc làm đòi hỏi phải thường xuyên, liên tục, bền bỉ và lâu dài. "Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp và mỗi CNVCLĐ hãy luôn coi công tác đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn lao động là trách nhiệm của mình, vì bản thân mình, vì gia đình và toàn xã hội" bà Nguyễn Thị Thanh chia sẻ.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch công đoàn ngành Xây dựng phát biểu tại hội nghị.

Cũng theo bà Thanh, diễn đàn ngày hôm nay cũng là dịp để CNLĐ được trao đổi các băn khoăn thắc mắc về chế độ chính sách, nhất là công tác an toàn vệ sinh lao động, các chuyên gia sẽ giải đáp, hỗ trợ pháp lý, tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, quyền và nghĩa vụ cho người lao động, người sử dụng lao động trong công tác an toàn vệ sinh lao động.

Cũng tại buổi giao lưu, ông Vũ Kiên Trung, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Tổng Giám đốc Công ty Công viên Cây Xanh cho biết: "Công ty Công viên Cây xanh là đơn vị thành lập được 60 năm, trực thuộc UBND thành phố Hà Nội. Trong suốt thời gian vừa qua, công ty luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ của Thành phố giao, cho đến nay đã và đang thực hiện mục tiêu đưa Thủ đô thành một thành phố xanh – sạch – đẹp – hiện đại.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Ông Vũ Kiên Trung, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Tổng Giám đốc Công ty Công viên Cây Xanh phát biểu tại buổi giao lưu.

Trong đó, Công ty đã và đang thực hiện 3 nhiệm vụ: Từ nay đến năm 2030 đưa Hà Nội trở thành một thành phố xanh xứng tầm với một thủ đô văn hiến, hiện đại; là công ty chủ lực trong việc thực hiện mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 2016-2020; duy tu và quản lý toàn bộ các vườn hoa trong thành phố Hà Nội. Trong suốt thời gian qua, công ty đã luôn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi nhận thấy rằng buổi giao lưu hôm nay không những bổ ích cho các công nhân và NLĐ ở Công ty Công viên cây xanh mà còn bổ ích cho các tầng lớp công nhân của các công ty phục vụ trong khối đô thị của Thành phố".

Dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi giao lưu, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao hoạt động phối hợp giữa báo Lao động Thủ đô và Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội trong việc tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Quyền và nghĩa vụ khi thực hiện pháp luật về an toàn vệ sinh lao động”.

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: Công tác an toàn vệ sinh lao động là lĩnh vực luôn được Đảng, Nhà nước và các cấp ngành quan tâm đặc biệt vì lĩnh vực này liên quan trực tiếp tới sức khỏe tính mạng của người lao động, ảnh hưởng tới năng suất lao động và thậm chí cả thương hiệu của từng doanh nghiệp.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Lãnh đạo LĐLĐ TP Hà Nội, Công ty Công viên Cây Xanh, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội và báo Lao động Thủ đô tặng hoa các chuyên gia.

Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực này được thể hiện rõ nét là từ năm 2016, Luật An toàn vệ sinh lao động có hiệu lực và tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định lấy tháng 5 hàng năm là Tháng an toàn vệ sinh lao động.

Đối với Thành phố Hà Nội, lãnh đạo thành phố cũng rất quan tâm tới công tác an toàn vệ sinh lao động đã triển khai bài bản Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động. Riêng LĐLĐ TP đã chỉ đạo báo Lao động Thủ đô tổ chức nhiều cuộc giao lưu trực tuyến về pháp luật lao động, trong đó có pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, tổ chức hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi, triển khai nhiều văn bản liên quan đến Luật An toàn vệ sinh lao động… qua đó góp phần tích cực cho công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn Thành phó.

Tuy nhiên trên thực tế, nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động về pháp luật an toàn vệ sinh lao động vẫn còn có những hạn chế, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động vẫn có những bất cập, tai nạn lao động vẫn xảy ra ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của người lao động. Đây là những điều rất đáng trăn trở.

Trong bối cảnh đó, buổi giao lưu trực tuyến hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là diễn đàn tuyên truyền sâu sắc Luật an toàn vệ sinh lao động, làm rõ quyền, nghĩa vụ của người lao động, chủ sử dụng lao động trong thực hiện an toàn vệ sinh lao động, lên án những trường hợp không thực hiện tốt luật này. Đáng nói là, không chỉ có hơn 200 CNLĐ trực tiếp tại hội trường, mà diễn đàn còn truyền tải thông điệp trực tuyến tới đông đảo CNLĐ trên toàn thành phố và cả nước khi theo dõi qua báo Lao động Thủ đô điện tử.

Bắt đầu phần giao lưu, rất đông CNLĐ đã đặt câu hỏi và được chuyên gia giải đáp thấu đáo.

Hỏi: Quyền về an toàn, vệ sinh lao động của người lao động được quy định như thế nào trong Luật an toàn, vệ sinh lao động? (Lê Đào Thúy, Phòng tài chính Công CV cây xanh Hà Nội)

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng - Ủy viên thường vụ, Trưởng Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ Thành phố Hà Nội

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng - Ủy viên thường vụ, Trưởng Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ Thành phố Hà Nội: Theo Khoản 1, Điều 6 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định: quyền về an toàn vệ sinh lao động của người lao động như sau:

- Được bảo đảm các điều kiện làm việc công bằng, an toàn, vệ sinh lao động; yêu cầu người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm điều kiện làm việc an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình lao động, tại nơi làm việc;

- Được cung cấp thông tin đầy đủ về các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc và những biện pháp phòng, chống; được đào tạo, huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động;

- Được thực hiện chế độ bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; được hưởng đầy đủ chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; được trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; được chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động và được trả phí khám giám định trong trường hợp kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Yêu cầu người sử dụng lao động bố trí công việc phù hợp sau khi điều trị ổn định do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình nhưng phải báo ngay cho người quản lý trực tiếp để có phương án xử lý; chỉ tiếp tục làm việc khi người quản lý trực tiếp và người phụ trách công tác an toàn, vệ sinh lao động đã khắc phục các nguy cơ để bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; Khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Quyền, trách nhiệm của công đoàn cơ sở trong công tác an toàn, vệ sinh lao động được quy định như thế nào? (Chị Lê Anh, Thanh Oai).

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Luật sư Nguyễn Văn Hà, Đoàn Luật sư Hà Nội

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo Điều 10 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015 thì quyền, trách nhiệm của công đoàn cơ sở trong công tác an toàn, vệ sinh lao động được quy định như sau: Tham gia với người sử dụng lao động xây dựng và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động;

Đại diện cho tập thể người lao động thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện điều khoản về an toàn, vệ sinh lao động trong thỏa ước lao động tập thể; có trách nhiệm giúp đỡ người lao động khiếu nại, khởi kiện khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng bị xâm phạm; đối thoại với người sử dụng lao động để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động về an toàn, vệ sinh lao động;

Tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động; giám sát và yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định về an toàn, vệ sinh lao động; tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động điều tra tai nạn lao động và giám sát việc giải quyết chế độ, đào tạo nghề và bố trí công việc cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Luật sư Nguyễn Văn Hà bổ sung: Kiến nghị với người sử dụng lao động thực hiện các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; tham gia Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở theo quy định tại khoản 1 Điều 35 của Luật này; tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động để ứng cứu, khắc phục hậu quả sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động, tai nạn lao động; trường hợp người sử dụng lao động không thực hiện nghĩa vụ khai báo theo quy định tại Điều 34 của Luật này thì công đoàn cơ sở có trách nhiệm thông báo ngay với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điều 35 của Luật này để tiến hành điều tra.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Anh Trương Văn Thực đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có những quyền gì về an toàn, vệ sinh lao động? (Anh Trương Văn Thực, công nhân KCN HN)

LS Nguyễn Văn Hà: Theo khoản 3 điều 6 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định, người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có quyền như sau: Được làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh lao động; được Nhà nước, xã hội và gia đình tạo điều kiện để làm việc trong môi trường an toàn, vệ sinh lao động; Tiếp nhận thông tin, tuyên truyền, giáo dục về công tác an toàn, vệ sinh lao động; được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động khi làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động; Tham gia và hưởng bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện do Chính phủ quy định.

Căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, khả năng ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ, Chính phủ quy định chi tiết về việc hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện; Khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Chị Lê Đào Thúy đặt câu hỏi

Trên đường đi làm, tôi bị ngã xe, gãy xương, phải nằm điều trị tại bệnh viện. Hôm xảy ra tai nạn không có cảnh sát giao thông lập biên bản tai nạn giao thông. Xin hỏi trường hợp của tôi có được coi là tai nạn lao động không? Công ty chỉ trả tiền thuốc men, viện phí và cho hưởng 70% lương cơ bản. Công ty không đóng BHXH và BHYT cho nhân viên, quyền lợi của tôi được giải quyết như thế nào? Nguyễn Văn Phúc (Nhân Chính, Hà Nội)

Luật sư Nguyễn Văn Hà: Tai nạn xảy ra trong thời gian hợp lý trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc được xem là TNLĐ.

Theo qui định tại Điều 143 luật Lao động, người sử dụng lao động (NSDLĐ) có trách nhiệm thanh toán tiền lương (100%) và chi phí điều trị y tế cho người lao động (NLĐ) từ lúc bắt đầu bị TNLĐ đến khi thương tật ổn định. NSDLĐ giới thiệu NLĐ ra Hội đồng giám định y khoa để xác định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động 5 % thì tiến hành trợ cấp theo qui định, đồng thời lập thủ tục gửi cơ quan BHXH để hưởng trợ cấp TNLĐ.

Nếu không tham gia BHXH, NSDLĐ phải có trách nhiệm thanh toán cho NLĐ với mức tương đương như quỹ BHXH thanh toán. Nếu quyền lợi chính đáng của bạn không được giải quyết đúng theo qui định của pháp luật, như nêu trên, bạn có thể khiếu nại trực tiếp với thanh tra Sở LĐ-TB và XH hoặc khiếu nại ra tòa.

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng bổ sung: Trong luật lao động đã quy định rất rõ nếu DN không đóng bảo hiểm thì DN phải trả thay cho bảo hiểm.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong

Xin các chuyên gia cho biết, mức đóng, nguồn hình thành Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định như thế nào? (Nguyễn Ngọc Phương, Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội)

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Mức đóng, nguồn hình thành Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại Điều 44 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 như sau:

Người sử dụng lao động hằng tháng đóng tối đa 1% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động quy định tại Điều 43 của Luật này vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Nguồn hình thành Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm:

Khoản đóng thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động quy định tại khoản 1 Điều này; Tiền sinh lời của hoạt động đầu tư từ quỹ theo quy định tại Điều 90 và Điều 91 của Luật bảo hiểm xã hội; Các nguồn thu hợp pháp khác; Căn cứ vào khả năng bảo đảm cân đối Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, Chính phủ quy định chi tiết mức đóng vào quỹ quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Chị Nguyễn Thị Kim Cầu đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Pháp luật quy định như thế nào về người sử dụng lao động đảm bảo ATVSLĐ nơi làm việc cho công nhân? (Chị Nguyễn Thị Thanh Hồng, Cty cây xanh)

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo Điều 16 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc như sau: Bảo đảm nơi làm việc phải đạt yêu cầu về ATVSLĐ; Trang cấp đầy đủ cho người lao động các phương tiện bảo vệ cá nhân khi thực hiện công việc có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại; trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; Tuyên truyền, phổ biến hoặc huấn luyện cho người lao động quy định, nội quy, quy trình về ATVSLĐ, biện pháp phòng, chống yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc có liên quan đến công việc, nhiệm vụ được giao….

Xin cho biết chế đội bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại? Điều kiện và mức bồi dưỡng bằng hiện vật được quy định như thế nào? (Bạn đọc Hoàng Thị Hồng Quế)

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Chị Phạm Thị Kim Thu đặt câu hỏi

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Người lao động được hưởng chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật khi có đủ các điều kiện sau: Làm các nghề, công việc thuộc danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành; Đang làm việc trong môi trường lao động có ít nhất một trong các yếu tố nguy hiểm, độc hại không đạt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép theo quy định của Bộ Y tế hoặc trực tiếp tiếp xúc với các nguồn gây bệnh truyền nhiễm.

Bồi dưỡng bằng hiện vật được tính theo định suất hàng ngày và có giá trị bằng tiền tương ứng theo các mức sau: Mức 1: 10.000 đồng; Mức 2: 15.000 đồng; Mức 3: 20.000 đồng; Mức 4: 25.000 đồng.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong

Trường hợp NLĐ chỉ làm hợp đồng thời vụ vơí hợp đồng ngắn hạn dưới 1 tháng thì bị tai nạn lao động thì người sử dụng lao động có phải chịu trách nhiệm không? (Phạm Kim Thu – Phòng KHTH – Cty CV Cây xanh)

Luật sư Nguyễn Văn Hà: Đối với BHXH bắt buộc thì phải căn cứ trên hợp đồng lao động. Hợp đồng lao động dùng làm thủ tục đăng ký BHXH cho NLĐ. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, thì dù NLĐ làm việc bao nhiêu ngày chăng nữa thì ngươì sử dụng lao động vẫn phải thực hiện trách nhiệm đối với NLĐ bị tai nạn. Nếu doanh nghiệp chưa kịp thực hiện đăng ký bảo hiểm cho NLĐ nhưng đã xảy ra tai nạn thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm chi trả các chi phí cho NLĐ bị tai nạn.

Xin các chuyên gia cho biết, pháp luật quy định như thế nào về vấn đề hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp? (Trần Thanh Hà, xí nghiệp quản lý cây xanh số 3)

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo điều 56 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015, vấn đề hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định như sau:

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Bà Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội tặng quà cho công nhân tại buổi giao lưu.

Hằng năm, Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp dành tối đa 10% nguồn thu để hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Các hoạt động phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hỗ trợ bao gồm: Khám bệnh, chữa bệnh nghề nghiệp; Phục hồi chức năng lao động; Điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo yêu cầu của cơ quan bảo hiểm xã hội; Huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 14 của Luật này.

Việc hỗ trợ các hoạt động quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều này không bao gồm phần chi phí do Quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả theo quy định của Luật bảo hiểm y tế hoặc chi phí do người sử dụng lao động đã hỗ trợ theo quy định tại khoản 2 Điều 38 của Luật này.

Chính phủ quy định chi tiết điều kiện hỗ trợ, hồ sơ, mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ, trình tự, thủ tục hỗ trợ, cơ quan có thẩm quyền quyết định việc hỗ trợ, việc tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật này và phải bảo đảm cân đối Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong

Việc khai báo tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động được quy định như thế nào? (Chị Ngô Thị Lan, Công ty CV Cây Xanh)

LS Nguyễn Văn Hà: Theo điều 34 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015, việc khai báo tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ được quy định như sau: Khi xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ tại nơi làm việc thì người bị tai nạn hoặc người biết sự việc phải báo ngay cho người phụ trách trực tiếp, người sử dụng lao động biết để kịp thời có biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả xảy ra.

Khi xảy ra tai nạn lao động làm chết người hoặc bị thương nặng đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động thì gia đình nạn nhân hoặc người phát hiện có trách nhiệm khai báo ngay với UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) nơi xảy ra tai nạn lao động để kịp thời có biện pháp xử lý.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Ông Nguyễn Đức Mạnh phó TGĐ Công ty công viên cây xanh tặng quà cho công nhân tại buổi giao lưu.

Trường hợp xảy ra tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động làm bị thương nặng từ hai người lao động trở lên thì UBND cấp xã có trách nhiệm báo cáo ngay với cơ quan Công an cấp huyện và cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh nơi xảy ra tai nạn để kịp thời có biện pháp xử lý.

Trong phạm vi trách nhiệm của mình, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phải xem xét, giải quyết tin báo về tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động, thông báo kết quả giải quyết tin báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã báo tin khi có yêu cầu và phải áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người đã báo tin.

Xin hỏi các chuyên gia, thời điểm hưởng trợ cấp của người lao động được quy định như thế nào? Và Vấn đề dưỡng sức, phục hồi sức khỏe của người lao động sau khi điều trị thương tật, bệnh tật được quy định như thế nào? (Lê Thanh Hương, Xí nghiệp quản lý cây xanh số 3)

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Điều 50 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định thời điểm hưởng trợ cấp của người lao động như sau: Thời điểm hưởng trợ cấp được tính từ tháng người lao động điều trị ổn định xong, ra viện hoặc từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa trong trường hợp không điều trị nội trú.Trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà sau đó không xác định được thời điểm điều trị ổn định xong, ra viện thì thời điểm hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tính từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa; trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thời điểm hưởng trợ cấp tính từ tháng người lao động được cấp Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

LS Nguyễn Văn Hà bổ sung: Đối với vấn đề dưỡng sức và phục hồi sức khỏe của người lao động sau khi điều trị thương tật, bệnh tật, tại Điều 54 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định về vấn đề dưỡng sức, phục hồi sức khỏe của người lao động sau khi điều trị thương tật, bệnh tật như sau:

Người lao động sau khi điều trị ổn định thương tật do tai nạn lao động hoặc bệnh tật do bệnh nghề nghiệp, trong thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày cho một lần bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong

Trường hợp chưa nhận được kết luận giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa trong thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc thì người lao động vẫn được giải quyết chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho người lao động sau khi điều trị thương tật, bệnh tật theo quy định tại khoản 2 Điều này nếu Hội đồng giám định y khoa kết luận mức suy giảm khả năng lao động đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Xin chuyên gia cho biết, theo quy định thì công việc đánh máy, photocopy có phải là công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm không? (Một công nhân lao động hoỉ)

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Danh mục các nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để áp dụng cho người lao động hưởng các chế độ bảo hộ lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội được quy định tại Quyết định số 1453/LĐTBXH-QĐ ngày 13/10/1975; Quyết định số 915/LĐTBXH-QĐ ngày 30/7/1996 và Quyết định số 1629/LĐTBXH-QĐ ngày 26/12/1996; Quyết định số 1085/LĐTBXH-QĐ ngày 26/12/2000; Quyết định số 1152/LĐTBXH-QĐ của Bộ LĐ-TB và XH.

Photocopy thực ra chưa phải là một nghề, mà chỉ là công việc thuộc nhóm nghề văn thư lưu trữ, theo quy định của các văn bản trên thì chưa được quy định là việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Để có cơ sở khoa học xác định nghề, công việc phocopy, đánh máy vi tính có thuộc công việc nặng nhọc, độc hại hay không cần được các cơ quan tiến hành biện pháp nghiệp vụ nhằm xác định các yếu tố độc hại của các công việc trên.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Chị Hoàng Thị Hồng Quế đặt câu hỏi cho các chuyên gia.

Tôi có 1 người bạn bị tai nạn lao động trong khi đang làm việc, tình trạng thương tích bị liệt nửa người (nay công nhân đó đã được xuất viện về nhà). Để được hưởng những trợ cấp tai nạn lao động của Cơ quan BHXH chúng tôi cần làm những thủ tục gì? (CN Nguyễn Tuấn Anh)

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo quy định tại Điều 143 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán chi phí tiền lương và chi phí điều trị y tế cho người lao động từ lúc bắt đầu bị tai nạn lao động đến khi thương tật ổn định, người sử dụng lao động giới thiệu người lao động ra Hội đồng Giám định y khoa để xác định khả năng suy giảm lao động.

Nếu có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 5% thì tiến hành bồi thường (nếu tai nạn lao động do lỗi người sử dụng lao động) hoặc trợ cấp (nếu do lỗi của người lao động) - theo quy định tại Thông tư 10/2003/BLĐTBXH ngày 18/4/2003, đồng thời lập thủ tục gửi cơ quan BHXH để hưỏng trợ cấp tai nạn lao động. Thủ tục hưởng trợ cấp tai nạn lao động gồm: sổ BHXH, văn bản (3 bản), Bản sao giấy ra viện (4 bản), Biên bản Giám định y khoa (4 bản).

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Chị Nguyễn Thị Ngọc Giang đặt câu hỏi tới các chuyên gia

Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề khám sức khỏe định kỳ cho người lao động? (Một công nhân hỏi)

LS Nguyễn Văn Hà: Hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho người lao động; đối với người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 6 tháng một lần.

Người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe cho người lao động trước khi bố trí làm việc và trước khi chuyển sang làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hơn hoặc sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã phục hồi sức khỏe, tiếp tục trở lại làm việc, trừ trường hợp đã được Hội đồng y khoa khám giám định mức suy giảm khả năng lao động.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong

Những điều cấm trong luật ATVSLĐ? (Chị Nguyễn Thị Ngọc Giang)

LS Nguyễn Văn Hà: Những điều cấm trong Luật ATVSLĐ: Hành vi che giấu, không khai báo tai nạn lao động; Trốn đóng, chậm, chiếm dụng tiền bảo hiểm tai nạn lao động; Sử dụng máy móc thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về VSATLĐ nhưng không kiểm định mà vẫn đưa vào sử dụng; Gian lận trong hoạt động kiểm định, huấn luyện ATVSLĐ hoặc quan trắc môi trường; Phân biệt đối xử về giới trong đảm bảo ATVSLĐ.

Tôi là một cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp có sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ. Qua theo dõi công tác kiểm định kỹ thuật ATLĐ tại công ty, tôi thấy một sô kiểm định viên khi tiến hành kiểm định đã bỏ qua một số bước theo quy trình kiểm định. Vậy trường hợp bỏ qua quy trình kiểm định như vậy sẽ xử lý như thế nào? (Một bạn đọc hỏi).

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo Quy định tại Quyết định số 04/2006/QĐ-BLĐTBXH ngày 26/6/2006 và Quyết định 2013/2005/QĐ-BLĐTBXH ngày 29/12/2005 của Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc ban hành các quy trình kiểm định thiết bị nâng, thang máy, thang cuốn và quy trình kiểm định các loại nồi hơi và bình chịu áp lực thì quy trình kiểm định là bắt buộc áp dụng trong quá trình kiểm định đối với các kiểm định viên, do đó các kiểm định viên phải thực hiện đầy đủ các buớc của quy trình đã được ban hành.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Ông Nguyễn Thế Thiệu, phó Chủ tịch CĐ nghành xây dựng tặng quà cho công nhân tại buổi giao lưu.

Nếu phát hiện việc các kiểm định viên bỏ qua quy trình kiểm định, người giám sát quá trình kiểm định, người có trách nhiệm quản lý kỹ thuật của doanh nghiệp có quyền yêu cầu các kiểm định viên thực hiện đầy đủ các bước kiểm định theo đúng quy trình. Nếu các kiểm định viên cố tình không thực hiện thì báo cáo người có thẩm quyền của doanh nghiệp để yêu cầu các cơ quan kiểm định thực hiện đúng quy trình quy định và báo cáo Thanh tra lao động địa phương giải quyết.

Người làm công tác y tế, bộ phận y tế có nhiệm vụ gì? (Chị Ngô Thị Lan)

LS Nguyễn Văn Hà: Theo khoản 2 Điều 73 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015, người làm công tác y tế, bộ phận y tế có nhiệm vụ tham mưu, giúp người sử dụng lao động và trực tiếp thực hiện việc quản lý sức khỏe của người lao động, với nội dung chủ yếu: Xây dựng phương án, phương tiện sơ cứu, cấp cứu, thuốc thiết yếu và tình huống cấp cứu tai nạn lao động, tổ chức tập huấn công tác sơ cứu, cấp cứu cho người lao động tại cơ sở;

Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh thông thường tại cơ sở và sơ cứu, cấp cứu người bị nạn khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động theo quy định; Lập và quản lý thông tin về công tác vệ sinh, lao động tại nơi làm việc; tổ chức quan trắc môi trường lao động để đánh giá các yếu tố có hại; quản lý hồ sơ sức khỏe người lao động, hồ sơ sức khỏe của người bị bệnh nghề nghiệp (nếu có)...

Tại buổi giao lưu, ông Vũ Kiên Trung, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Tổng Giám đốc Công ty Công viên Cây Xanh cũng đặt câu hỏi cho các chuyên gia:

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong

Thưa chuyên gia, tôi muốn hỏi câu hỏi về trách nghiệm của người đứng đầu cơ quan khi xảy ra tai nạn. Chẳng hạn, tại công ty tôi là Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã ban hành chính sách về bảo hộ lao động từ ban giám đốc đến các tổ, đội, ví dụ về các trang thiết bị bảo hộ như máy bộ đàm, quần áo… nhưng khi công nhân không thực hiện tốt, để xảy ra lao động thì lúc này quy định về trách nghiệm của người đứng đầu được hiểu như thế nào? thuộc về lãnh đạo công ty hay các cấp phòng, ban, tổ, đội?

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Qua thanh tra, kiểm tra của các cơ quan liên ngành Thành phố về an toàn lao động thì Công ty Công viên Cây Xanh là đơn vị thực hiện rất tốt, từ việc xây dựng quy chế, bộ máy quản lý đến thực hiện chế độ chính sách, các tiêu chuẩn về an toàn lao động tại nơi thi công đều được đảm bảo. Nhiều năm công ty không để xảy ra sự cố tai nạn lao động.

Tuy nhiên, với câu hỏi này, tôi xin trả lời như sau: Luật đã quy định rõ phải xây dựng quy chế, gọi là “Quy chế phân định chế độ trách nhiệm” để xác định trách nghiệm cho từng người với tiêu chí “rõ người rõ việc” nên đây sẽ là căn cứ để xử lý trách nghiệm của từng cá nhân hoặc bộ phận nếu xảy ra tai nạn. Quy chế càng rõ thì càng phân định được người chịu trách nhiệm khi sự việc xảy ra. Còn đối với NLĐ nếu đã được phổ biến quy chế, quy định nhưng không làm đúng để gây tai nạn thì NLĐ phải chịu trách nhiệm về tai nạn.

Nếu xảy ra việc cây đổ gây tai nạn cho ngươì đi đường thì trách nhiệm thuộc về công ty quản lý cây xanh hay về ai?

LS Nguyễn Văn Hà: Trách nhiệm của Ban lãnh đạo công ty phải ban hành và bàn giao các nhiệm vụ, quy chế, quy định lao động cho từng bộ phận. Nếu đã xây dựng và ban hành đầy đủ tới từng bộ phận nhưng trong quá trình triển khai tại các bộ phận nếu bộ phận nào để xảy ra tai nạn thì phaỉ chịu trách nhiệm, thậm chí nếu NLĐ không nắm quy trình hoặc không thực hiện quy trình đã được Ban Giám đốc công ty ban hành thì NLĐ phải chịu trách nhiệm.

Cây xanh là tài sản do Công ty quản lý nhưng lại để xảy ra tai nạn cho người đi đường thì theo Quy định bôì thường trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng. Ở đây, người chủ sở hữu tài sản, cụ thể là cây xanh thì công ty phaỉ cắt tỉa chăm sóc để cây không gây ảnh hưởng đến tính mạng của ngươì dân. Nếu công ty đã hoàn thành việc chăm sóc cắt tỉa mà vẫn gây tai nạn thì trách nhiệm bồi thường không phaỉ do lỗi của công ty (ví dụ như ảnh hưởng của bão khiến cây đổ gây tai nạn).

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong

Tổng biên tập Lê Thị Bích Ngọc phát biểu bế mạc buổi giao lưu: Sau gần 3 giờ đồng hồ, chúng ta được nghe nhiều câu hỏi liên quan đến pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, hầu hết đều là các câu hỏi về kiến thức pháp luật chung, chứ không có những câu hỏi giải quyết tình huống cá nhân. ĐIều này chứng tỏ công ty rất quan tâm, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người lao động nên ít phát sinh những vướng mắc cá biệt. Tất cả các câu hỏi đã được các chuyên gia trả lời thỏa đáng.

Với chức năng nhiệm vụ của mình, hàng năm, báo Lao động Thủ đô thường tổ chức từ 6-10 buổi giao lưu trực tuyến, tại các buổi giao lưu này, không ít công nhân đã đặt những câu hỏi tình huống trực tiếp về những băn khoăn, vướng mắc của mình trong quan hệ lao động và được doanh nghiệp trả lời hoặc đưa ra phương hướng giải quyết tại chỗ. Điều này đã khẳng định tính hữu ích và thiết thực của các buổi giao lưu mà Báo tổ chức.

Để có được thành công của các buổi giao lưu, chúng tôi đã nhận được sự phối hợp tích cực của các LĐLĐ quận, huyện, công đoàn ngành, các doanh nghiệp, trong đó có Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội và Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội. Thay mặt lãnh đạo báo Lao động Thủ đô, chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của Công đoàn Ngành Xây dựng Hà Nội và Công ty Công viên Cây xanh. Rất mong trong thời gian tới, Lao động Thủ đô tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các đồng chí.

Do thời lượng có hạn vẫn còn nhiều câu hỏi của bạn đọc chưa được trả lời hết tại buổi giao lưu hôm nay, chúng tôi sẽ gửi tới cơ quan chức năng và trả lời bạn đọc qua chuyên mục tư vấn pháp luật trên báo Lao động Thủ đô. Bạn đọc có thể tiếp tục gửi các thắc mắc đến báo Lao động Thủ đô để chúng tôi gửi cơ quan chức năng trả lời thỏa đáng.

Các tiết mục văn nghệ mở đầu cho buổi giao lưu.

quyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dongquyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dongquyen va nghia vu khi thuc hien phap luat ve an toan ve sinh lao dong
Nhóm PV

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo động lực để nữ đoàn viên, người lao động không ngừng phấn đấu trong công việc, cuộc sống.
LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa: Đa dạng hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024 vừa qua.
Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

Góc thư giãn Công đoàn - nơi gắn kết đoàn viên

(LĐTĐ) Từ khi Góc thư giãn của đoàn viên Công đoàn Trường THCS Lý Thường Kiệt đi vào hoạt động, nơi đây thực sự là không gian mở lý tưởng, giúp gắn kết tình đồng chí, chị em sau những giờ lên lớp. Nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, tư tưởng của đoàn viên, cán bộ, giáo viên luôn ổn định, vui vẻ, phấn khởi.
Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn quận Long Biên chia sẻ với nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã dành 54,5 triệu đồng từ nguồn kinh phí của LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận để hỗ trợ 56 nữ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

Nữ cán bộ công đoàn ngành GTVT Hà Nội tham gia hoạt động giáo dục truyền thống

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ, 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức cho cán bộ Nữ công và nữ cán bộ Công đoàn tiêu biểu tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương 60 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Năm qua, toàn ngành Công Thương Hà Nội đã có 85 tập thể và 1.470 cá nhân nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Trong đó, Công đoàn ngành đã lựa chọn 22 tập thể và 60 cá nhân nữ CNVCLĐ xuất sắc tiêu biểu khen thưởng tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023.
Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

(LĐTĐ) Chiều nay (7/3), Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và phát động cuộc thi online "Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng hợp ý và an toàn thực phẩm" lần thứ nhất, năm 2024.
Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

Sẽ có thêm khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng

(LĐTĐ) Dự kiến đến năm 2025, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng thêm khoảng 3.000 căn hộ, giai đoạn 2026 - 2030 sẽ xây dựng 10.000 đến 15.000 căn hộ nhà ở xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động