Đang giao lưu trực tuyến:

Quyền lợi và nghĩa vụ khi thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao hiểu biết và trang bị kiến thức cho người lao động về các chính sách Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, bắt đầu từ 8h30 sáng nay (18/10/2018), tại Công ty Cổ phần Thuốc Thú y Trung ương VETVACO, báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Quyền lợi và nghĩa vụ khi thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế”. Buổi giao lưu được truyền trực tuyến trên báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.
quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te Giao lưu trực tuyến: “Lao động nữ - chính sách và cuộc sống”
quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te Giao lưu với những bông hoa đẹp 'để cuộc sống thêm tươi đẹp'
quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Đây là một trong những hoạt động thiết thực của báo Lao động Thủ đô và LĐLĐ huyện Hoài Đức tiếp tục thực hiện mục tiêu của tổ chức công đoàn.

Tới dự buổi giao lưu trực tuyến “Quyền lợi và nghĩa vụ khi thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” có các đồng chí: Ngô Văn Tuyến - Uỷ viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội; Lê Thị Bích Ngọc, Uỷ viên Ban Thường vụ LĐLĐ TP Hà Nội, Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô; Nguyễn Mai Hồng - Giám đốc BHXH huyện Hoài Đức; Phí Đắc Thực - Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy huyện Hoài Đức.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Các Đại biểu tham dự buổi giao lưu.

Buổi giao lưu trực tuyến còn có sự hiện diện của lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố; LĐLĐ các quận, huyện, ngành, các ban của LĐLĐ thành phố; các đồng chí lãnh đạo phòng, ban, ngành đoàn thể huyện Hoài Đức; các đồng chí là lãnh đạo doanh nghiệp cùng hơn 200 đại biểu là cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Thuốc thú ý Trung ương VETVACO. Tại buổi giao lưu, trả lời những thắc mắc trực tiếp của công nhân lao động cũng như bạn đọc trực tuyến qua internet có Luật sư Nguyễn Văn Hà - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội; bà Trần Thị Thu Hà - Phó phòng chính sách chế độ, Bảo hiểm xã hội Tp Hà Nội.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Đồng chí Ngô Văn Tuyến - Uỷ viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại buổi giao lưu.

BHXH, BHYT, BHTN là chính sách quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, ảnh hưởng đến đông đảo người lao động, luôn được Đảng và nhà nước quan tâm, chỉ đạo thực hiện thông qua nhiều Nghị quyết và các văn bản quy phạm pháp luật. Nhiều chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân trong công tác an sinh xã hội.

Công tác BHXH, BHYT thời gian qua đã được các bộ, ngành và địa phương nghiêm túc triển khau thực hiện và đạt nhiều kết quả, lương của người nghỉ hưu từng bước được đảm bảo. BHTN đã tích cực hỗ trợ người lao động đào tạo lại nghề, tìm việc làm mới, chất lượng khám chữa bệnh bằng BHYT được cải thiện.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Lãnh đạo LĐLĐ TP, báo Lao động Thủ đô, huyện Hoài Đức tặng hoa các chuyên gia tại buổi giao lưu.

Tuy nhiên công tác BHXH,BHYT, BHTN cũng còn nhiều hạn chế như: số người tham gia còn thấp, tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH còn diễn ra ở nhiều nơi, có nơi quyền lợi người tham gia chưa được đảm bảo,...

Phát biểu tại buổi Giao lưu, đồng chí Lê Thị Bích Ngọc, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô cho biết, Trong những năm qua, báo Lao động Thủ đô đã gắn bó và đồng hành cùng người lao động, giúp người lao động và chủ các doanh nghiệp hiểu rõ hơn các chế độ chính sách của Nhà nước và cùng họ tháo gỡ những khó khăn để tồn tại và phát triển.

Báo Lao động thủ đô đi sâu theo dõi và nắm bắt tình hình tại các địa bàn có nhiều điểm "nóng" về BHXH, BHYT, BHTN để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động và chủ doanh nghiệp. Từ đó xây dựng các tuyến tin, bài, chuyên trang, chuyên mục tư vấn và phản ánh kịp thời tình hình thực hiện BHXH và những vướng mắc. Nêu những mặt được, những bất cập và đề nghị với cơ quan quản lý Nhà nước có giải pháp điều chỉnh, giải quyết kịp thời, phù hợp...

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Đồng chí Lê Thị Bích Ngọc, Uỷ viên Ban Thường vụ LĐLĐ TP Hà Nội, Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô phát biểu tại buổi giao lưu.

Năm 2018 có nhiều điểm mới trong triển khai thực hiện Luật BHYT, BHXH, được đông đảo người lao động quan tâm. Căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình, nhằm phản ánh kịp thời và truyền tải rộng rãi những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT và triển khai thực hiện Luật BHXH, BHYT, báo Lao động thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức, Công ty Cổ phần thuốc thú y Trung ương đã mời các chuyên gia là luật sư và cán bộ chính sách của BHXH Hà Nội có kinh nghiệm về pháp luật BHXH và BHYT tham gia buổi giao lưu trực tuyến.

Với kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu rộng của mình, các chuyên gia sẽ truyền đạt, hướng dẫn và giải đáp các vấn đề về BHXH, BHYT mà các công nhân quan tâm.

Tại buổi Giao lưu, đồng chí Đồng Thị Nga - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hoài Đức cũng cho biết: Trong những năm qua, LĐLĐ huyện luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục và tư vấn pháp luật cho NLĐ nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật để chủ động tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi giao kết và thực hiện hợp đồng lao động.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Đồng chí Đồng Thị Nga - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hoài Đức phát biểu tại buổi giao lưu.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện và các CĐCS thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia kiểm tra, giám sát tại các đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi của NLĐ như: Tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT... tham gia các biện pháp giảm nợ lương, nợ BHXH, thực hiện TƯLĐTT, giao kết HĐLĐ qua đó phát hiện những vi phạm, kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đến dự và phát biểu tại buổi giao lưu, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Ngô Văn Tuyến ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của báo Lao động Thủ đô trong việc thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến nhằm trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật cho CNLĐ. “Qua theo dõi tôi thấy, tất cả các buổi giao lưu trực tuyến mà báo Lao động Thủ đô phối hợp với các cấp công đoàn Thủ đô tổ chức đều có những chủ đề thiết thực, tập trung vào những vấn đề liên quan thiết thân tới người lao động, qua đó thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc và CNLĐ”- Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến nhận xét.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te

Đánh giá cao ý nghĩa thiết thực của buổi giao lưu trực tuyến “Quyền lợi và nghĩa vụ khi thực hiện chính sách BHXH, BHYT”, Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến cho rằng, với nội dung chính về BHXH, BHYT, buổi giao lưu này chính là diễn đàn quan trọng giúp đoàn viên công đoàn và người lao động có cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, từ đó hiểu và thực hiện tốt hơn nghĩa vụ của mình trong quan hệ lao động cũng như tự bảo vệ mình nếu như những quyền lợi bị vi phạm.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến đề nghị, các CNLĐ hãy thẳng thắn, mạnh dạn nêu nhiều câu hỏi là những vấn đề còn băn khoăn, vướng mắc với các chuyên gia để được giải đáp cặn kẽ đồng thời đề nghị các chuyên gia vận dụng tốt các kiến thức lý thuyết cũng như kinh nghiệm thực tiễn, trang bị thông tin đầy đủ, thiết thực nhất đối với người lao động. Đặc biệt, Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến đề nghị báo Lao động Thủ đô tiếp tục phối hợp với các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành tổ chức thêm nhiều diễn đàn tốt như thế này, từ đó có cơ hội để truyền tải thông tin chính thống tới người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ.

9h00: Bắt đầu phần giao lưu trả lời câu hỏi của NLĐ về chính sách BHXH, BHYT của các chuyên gia:

Nguyễn Văn Hưng, Công nhân Cty VETVACO: Nếu chủ doanh nghiệp không đóng BHXH cho NLĐ theo như hợp đồng lao động thì bị phạt như thế nào?

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
LS. Nguyễn Văn Hà

LS. Nguyễn Văn Hà: Theo quy định của pháp luật hiện hành, NLĐ làm tại doanh nghiệp từ 1 tháng trở nên thì chủ doanh nghiệp phải tham gia BHXH cho NLĐ. Nếu phát hiện chủ doanh nghiệp không tham gia BHXH cho mình, NLĐ cần phối hợp với tổ chức Công đoàn để đảm bảo quyền lợi.

Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Bộ luật này đã bổ sung một số tội danh liên quan đến BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Cụ thể, từ 01/01/2018, người nào có nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo quy định có thể bị phạt tiền đến 01 tỷ đồng hoặc phạt tù đến 07 năm (Điều 216 Bộ luật Hình sự 2015). Trong khi đó, với Tội gian lận BHXH, BHTN, tùy theo mức độ vi phạm, hậu quả… người phạm tội có thể bị phạt tiền đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 03 tháng - 10 năm (Điều 214).

Công nhân Phạm Thị Cẩm Nhung: Được biết từ năm 2018 nhà nước sẽ hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện. Cụ thể là hỗ trợ như thế nào và với đối tượng nào?

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Chuyên gia Trần Thị Thu Hà

Chuyên gia Trần Thị Thu Hà: Người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn: 30% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo; 25% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo; 10% đối với các đối tượng khác.

LS Nguyễn Văn Hà (bổ sung): Nhà nước có chính sách BHXH tự nguyện xuất phát từ chính sách an sinh xã hội. Với chính sách an sinh xã hội này, Nhà nước căn cứ vào từng đối tượng cụ thể, điều kiện từng người để có những cách giải quyết công bằng nhất. Như vậy Nhà nước tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người dân được tham gia BHXH tự nguyện.

Phùng Thị Kim Anh, phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm cong ty CP Thuốc Thú y Trung ương: Một đồng nghiệp mới đến công ty tôi có mượn thẻ BHYT của tôi để đi khám bệnh nhưng tôi không đồng ý. Sau đó người này đã tự ý “mượn” thẻ mà không báo trước để đi khám bệnh. Nếu cho người khác mượn thẻ BHYT để khám bệnh tôi có bị phạt không?

LS Nguyễn Văn Hà: Thẻ BHYT là thẻ của cá nhân không thể cho mượn hoặc cho thuê. Khi một người mượn thẻ của người khác đi khám chữa bệnh trục lợi BHYT thì tùy vào trường hợp cụ thể, thì người cho mượn hoặc người mượn hoặc cả hai người đó sẽ bị xử lý theo pháp luật. Nếu trong trường hợp chủ thẻ không cho mượn mà người kia cố tình cầm thẻ bằng mọi cách lừa để lấy hoặc lấy trộm… thì chủ thẻ sẽ không bị xử phạt mà người cố tình lấy thẻ của người khác để trục lợi BHYT sẽ bị phạt. Theo quy định của Bộ Luật Hình sự sửa đổi, nếu mức trục lợi từ 10 triệu trở lên, người này sẽ bị truy tố hình sự, có thể bị phạt tù, nếu mức trục lợi dưới 10 triệu thì tùy từng mức độ mà bị xử phạt hành chính. Nếu như trường hợp chủ thẻ cho mượn thẻ, thì chủ thẻ cũng bị xử lý tương tự như người mượn thẻ.

Công nhân Hà Tuyết Mai: Có một người đóng BHXH được 8 năm nhưng bị tai nạn giao thông mất tháng 9/2018. Vậy có được hưởng chế độ gì từ BHXH đã đóng không?

LS Nguyễn Văn Hà: Điều 66 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Người lao động đang đóng BHXH hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 trở lên; Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghiệp; Người đang hưởng lương hưu chết thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Chị Hà Tuyết Mai - Công nhân phân xưởng vi trùng công ty Vetvaco

Như phân tích ở trên, lương cơ sở tăng từ 1/7/2018, do đó, mức hưởng trong trường hợp nêu trên tăng lên 13.900.000 đồng. Tương tự, Điều 66 của Luật BHXH 2014 cũng quy định: Người đã đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng BHXH một lần; Người đang hưởng lương hưu khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng với mức bằng ít nhất 50% lương cơ sở. Mức hưởng tại thời điểm từ tháng 7/2018 là 695.000 đồng.

Hà Tuyết Mai - Công nhân công ty Vetvaco: Anh tôi đóng BHXH được 8 năm nhưng bị tai nạn giao thông mất tháng 9/2018. Vậy có được hưởng chế độ gì từ BHXH đã đóng không?

LS Nguyễn Văn Hà: Điều 66 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Người lao động đang đóng BHXH hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 trở lên; Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghiệp; Người đang hưởng lương hưu chết thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở.

Như phân tích ở trên, lương cơ sở tăng từ 1/7/2018, do đó, mức hưởng trong trường hợp nêu trên tăng lên 13.900.000 đồng.Tương tự, Điều 66 của Luật BHXH 2014 cũng quy định: Người đã đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng BHXH một lần; Người đang hưởng lương hưu khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng với mức bằng ít nhất 50% lương cơ sở. Mức hưởng tại thời điểm từ tháng 7/2018 là 695.000 đồng.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Anh Dương Anh Tuấn - Phân xưởng Cơ điện.

Dương Anh Tuấn phân xưởng cơ điện, Công ty CP Thuốc Thú y Trung ương: Xin các chuyên gia cho tôi hỏi, nếu tôi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu theo BHYT ở tuyến BV Trung ương thì khi khám bệnh ở tuyến dưới có được BHYT chi trả theo mức của thẻ BHYT đang sở hữu không?

Chuyên gia Trần Thị Thu Hà: Có thể đây là câu hỏi giả định của anh, còn theo quy định của BHXH Việt Nam và Bộ Y tế thì không được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở bệnh viện tuyến Trung ương. Trong trường hợp người đăng ký khám BHYT ban đầu ở bệnh viện tuyến huyện và tương đương, thì theo quy định của pháp luật, từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa, hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Đồng chí Ngô Văn Tuyến - Uỷ viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội trao quà cho công nhân tại buổi giao lưu.

Ví dụ nếu anh đăng ký khám ban đầu ở Trung tâm y tế huyện Hoài Đức thi anh có thể khám ở Trung tâm y tế huyện Đan Phượng và vẫn được thanh toán như ban đầu. Từ năm 2020 trở đi sẽ thực hiện liên thông toàn tuyến huyện, người đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở bệnh viện tuyến huyện có thể khám ở các bệnh viện tuyến huyện và bệnh viện tương đương khác.

Một độc giả ở Sóc sơn: Lao động nam tham gia BHXH được hưởng chế độ khi vợ sinh con như thế nào?

Chuyên gia Trần Thị Thu Hà: Khi có vợ sinh con, thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ của người chồng là 05 ngày làm việc với sinh thường 1 con; 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi; 10 ngày làm việc với trường hợp sinh đôi, từ sinh ba thì thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc, tối đa không quá 14 ngày làm việc; Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc; Thời gian hưởng chế độ không tính ngày lễ, tết, nghỉ hàng tuần (Lưu ý: NLĐ nghỉ hưởng chế độ trong vòng 30 ngày kể từ ngày vợ sinh con, nếu có nghỉ những ngày trước khi vợ sinh con thì tính là nghỉ không lương, nghỉ phép của NLĐ).

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Anh Đào Quang Thụ phó TGĐ đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Ngoài ra, người chồng được hưởng trợ cấp 1 lần khi thỏa mãn điều kiện: người chồng có vợ không tham gia BHXH, không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Người chồng phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh; Mức trợ cấp 1 lần = 2 x Lương cơ sở tháng.

Nguyễn Thị Thảo, Công ty CP VIETVACO: Tôi xin hỏi, người lao động trong thời gian thử việc có được doanh nghiệp đóng BHXH không?

LS Nguyễn Văn Hà: Hợp đồng lao động được xác lập giữa chủ sử dụng lao động và người lao động có 3 hình thức hợp đồng mùa vụ, hợp đồng có thời hạn hoặc không có thời hạn. Bên cạnh đó còn có hợp đồng thử việc. Đối với hợp đồng thử việc lại có hai dạng: hợp đồng thử việc ký kết độc lập hoặc ký kết trong hợp đồng lao động. Nếu hai bên ký hợp đồng thử việc độc lập thì trong hợp đồng thử việc không quy định việc chủ sử dụng lao động phải đóng BHXH cho người lao động, và người lao động không bắt buộc phải tham gia BHXH.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, chủ sử dụng lao động và người lao động vẫn có thể thỏa thuận về các chế độ mà người lao động thử việc có thể được hưởng, trong đó có BHYT. Còn nếu hợp đồng thử việc được xác lập trong hợp đồng chính thức thì căn cứ vào thời gian ký kết của hợp đồng chính thức để biết có phải bắt buộc đóng BHXH hay không. Nếu hợp đồng có thời hạn từ 1 năm trở lên thì bắt buộc phải doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Lương Thị Hải Yên (Công nhân công ty VETVACO): Người lao động tham gia BHXH tự nguyện sau đó nghỉ ngang (không xin phép) có được hưởng chế độ BHXH không?

Chuyên gia Trần Thị Thu Hà: Với trường hợp cả chị được xem là đóng BHXH bắt buộc theo cơ quan. Vì vậy, việc làm trên đã vi phạm luật lao động. Ngoài ra lao động còn vi phạm nội quy, quy chế của cơ quan nên sẽ không được hưởng chế độ gì cả. Do đó, lao động nên tuân thủ hợp đồng lao động với chủ sở dụng lao động để được hưởng chế độ đầy đủ.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te

LS Nguyễn Văn Hà bổ sung: Trong bất kì trường hợp nào người lao động cũng nên thương thảo với người sử dụng lao động. Nếu 2 bên không tìm được sự đồng thuận thì phải căn cứ vào hợp đồng lao động, người lao động có thể căn cứ vào thời gian cam kết làm việc để có thể đảm bảo quyền lợi.

Nguyễn Thị Dung phòng kiểm nghiệm vi trùng VETVACO: Người bạn của tôi đã làm việc tại một công ty 7 năm có đóng BHXH, trên thẻ ghi rõ đã đóng đủ thời hạn BHXH 5 năm kể từ ngày này đến ngày này. Sau đó, bạn ấy nghỉ việc và chuyển sang làm việc tại công ty mới. Khi tham gia BHXH tại công ty mới thì thẻ mới lại ghi từ thời điểm đóng BHXH mới mà không đề cập đến thời hạn cũ. Tôi xin hỏi, thời gian đóng BHXH ở Công ty cũ của bạn tôi có được tính hay không và nếu muốn được tính thì bạn tôi phải làm thế nào?

LS Nguyễn Văn Hà: Về nguyên tắc,trường hợp người lao động đã công tác và tham gia BHXH ở một đơn vị, sau đó chuyển sang tham gia BHXH ở một đơn vị khác thì thời gian tham gia BHXH sẽ được cộng dồn với điều kiện là người lao động phải khai báo trung thực, rõ ràng về thời gian tham gia BHXH. Nếu người lao động không khai báo đầy đủ, trung thực, thì khi Công ty mới đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ tham gia BHXH rồi, việc khai lại sẽ rất khó khăn và mất thời gian, đấy là chưa tính đến việc có thể người lao động phạm vào tội gian dối, không trung thực về khai hồ sơ. Vì vậy, trong trường hợp nếu thời gian tham gia BHXH trước đây của người lao động có được tính đến hay không thì trách nhiệm chính là thuộc về người lao động.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Chị Cẩm Nhung phòng Môi trường

Công nhân Trần Quốc Toản: Tôi tham gia đầy đủ BHXH, BHYT và có thâm niên, trong gia đình tôi có người bị bệnh nặng, không đủ khả năng chi trả viện phí nhưng lại không tham gia BHXH, BHYT thì gia đình tôi có được hưởng quyền lợi gì không?

Luật sư Nguyễn Văn Hà: Người nào tham gia BHXH thì người đó được hưởng, không chia sẻ được với người khác. Nếu trong gia đình của bạn có người thân không tham gia BHXH, BHYT thì nhà nước sẽ có những chế độ trợ cấp đối với những đối tượng yếu thế.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Thuốc thú ý Trung ương VETVACO trao quà cho công nhân tại buổi giao lưu.

Tạ Thị Thu Hường- Công ty Vietvaco: Xin các chuyên gia cho tôi hỏi: lao động nữ mang thai được nghỉ khám thai mấy lần và những ngày nghỉ có được hưởng nguyên lương không?

Chuyên gia Trần Thị Thu Hà: Điều 32 Luật BHXH 2014 quy định, trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 2 ngày cho mỗi lần khám thai. Mỗi ngày nghỉ khám thai theo quy định, người lao động được hưởng nguyên lương. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Chị Nguyễn Thị Nhung phòng kiểm nghiệm vi trùng

Công nhân Bùi Thị Hà: Luật mới mức trợ cấp thai sản, mức tính lương hưu được tính như nào? Trong thời gian đóng BHXH 30 năm có 2 năm nghỉ thai sản vậy tôi đc hưởng 28 năm hay 30 năm?

Luật sư Nguyễn Văn Hà: Chế độ được hưởng 45% mức thấp nhất đối với mức lương đã đóng, mức tối đa 75%. Theo đó mức lương của mỗi người khác nhau nên mức hưởng BHXH khác nhau dao động từ 45 -75%.

NLĐ có thời gian đủ điều kiện 6 - 12 tháng được hưởng trợ cấp 6 tháng lương bình quân trước khi sinh. Điều 12 luật BHXH, thời gian nghỉ thai sản từ trước tháng 12/1998 không được tính thời gian công tác. Sau tháng 12/1998 thời gian nghỉ thai sản không được đóng BHXH nhưng được tính vào thời gian công tác.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Đồng chí Đồng Thị Nga - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hoài Đức trao quà cho công nhân tại buổi giao lưu.

Câu hỏi bạn đọc: Theo quy định mới, những bệnh nào được hưởng chế độ BHXH 1 lần?

Chuyên gia Trần Thị Thu Hà: Theo thông tư 56/2017/TT-BYT, các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần gồm: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Các bệnh, tật ngoài các bệnh kể trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Chị Trần Thị Hà

Công nhân Kiều Thị Minh Thu: Anh trai tôi công tác 10 năm xin đi học, nhưng học xong công ty không nhận vào công ty. Năm 1992 không xin được vào công ty nhà nước để đóng bảo hiểm, thời gian quá lâu giờ đi đâu để chốt đóng BH?

Luật sư Nguyễn Văn Hà: 10 năm cơ quan nhà nước vẫn lưu giữ hồ sơ bình thường. Trên cơ sở có thời gian đóng BH 10 năm trước đó muốn đóng tiếp tham gia vào đơn vị, công ty nào đó NLĐ sẽ được đóng tiếp. Trong trường hợp hồ sơ có thất lạc nhưng nếu đã đóng vẫn được các cơ quan lưu giữ BH như bình thường, không sợ bị mất, thất lạc.

Một công nhân hỏi: Tôi năm nay 40 tuổi, đã đóng bảo hiểm được 17 năm. Xin hỏi các chuyên gia, nếu tôi muốn nghỉ việc tại công ty cũ, thanh toán bảo hiểm và xin sang công ty mới làm việc thì tôi được gì và mất gì?

Chuyên gia Trần Thị Thu Hà: Anh 40 tuổi và đã có 17 năm tham gia BHXH, vậy tôi có những tư vấn cụ thể thế này. Nếu như anh không muốn tiếp tục cộng dồn BHXH thì anh có thể đề nghị công ty cũ chốt sổ và đến BHXH để thanh toán BHXH một lần. Khi đó, sang công ty mới, anh sẽ tham gia đóng BHXH như từ ban đầu và không được cộng dồn.

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Đồng chí Lê Thị Bích Ngọc, Uỷ viên Ban Thường vụ LĐLĐ TP Hà Nội, Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô trao quà cho công nhân tại buổi giao lưu.

Còn nếu như anh muốn tiếp tục kéo dài thời gian tham gia BHXH thì sau khi chấm dứt công việc, anh đề nghị Công ty chốt sổ, mang sổ sang trình đơn vị mới và đơn vị mới tiếp nhận, tiếp tục đóng BHXH cho anh và cộng dồn thời gian tham gia BHXH ở công ty cũ làm căn cứ thanh toán chế độ cho anh sau này. Theo tôi thì anh không nên hưởng chế độ BHXH một lần vì anh mới 40 tuổi, còn rất trẻ.

Một độc giả Đông Anh: Tôi có thẻ BHYT khám chữa bệnh tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, nhưng nay muốn về quê ở tỉnh Bắc Giang để sinh con. Vậy, tôi có được hưởng BHYT không? Trường hợp sinh thường hay sinh mổ thì mức hưởng như thế nào?

Chuyên gia Nguyễn Thị Thu Hà: Đăng ký khám ở bệnh viện nhưng đi khám ở nơi khác tức là đang khám trái tuyến, lấy hóa đơn chứng từ về sẽ không được thanh toán theo 100%, trừ trường hợp cấp cứu. Trường hợp tự đi khám chữa bệnh trái tuyến sẽ không được hưởng đúng như khám đúng tuyến.

Trường hợp bạn tự đến sinh con (không phải trong tình trạng cấp cứu) tại Bệnh viện tỉnh Bắc Giang thì quỹ BHYT chỉ thanh toán cho bạn 60% chi trí điều trị nội trú. Việc sinh thường hay sinh mổ phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh và chỉ định của bác sĩ điều trị. Do đó, trường hợp bạn được bác sĩ chỉ định phẫu thuật lấy thai thì quỹ BHYT vẫn thanh toán theo đúng phạm vi và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT.

Mở đầu buổi giao lưu trực tuyến là một số tiết mục văn nghệ do CNLĐ Cty Vetvaco thể hiện

quyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y tequyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y tequyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y tequyen loi va nghia vu khi thuc hien chinh sach bao hiem xa hoi bao hiem y te
Một số tiết mục chào mừng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Để Trường Sa thêm xanh

Để Trường Sa thêm xanh

(LĐTĐ) Giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, là màu xanh mướt mắt của những cây bàng vuông, cây phong ba, cây tra... làm dịu đi cái khắc nghiệt của nắng, gió. Mỗi cây trên đảo gắn với một phần đời cán bộ chiến sĩ; lớn lên bằng trách nhiệm và yêu thương của những người lính trên quần đảo Trường Sa.

Tin khác

Hai nhóm vấn đề Tài chính và Ngoại giao sẽ được chất vấn sáng nay

Hai nhóm vấn đề Tài chính và Ngoại giao sẽ được chất vấn sáng nay

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sẽ trả lời về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ; quản lý giá và việc quyết định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá...
Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Ấn tượng, lan toả, thành công

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Ấn tượng, lan toả, thành công

(LĐTĐ) Ngày 17/3, Hội Báo toàn quốc 2024 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã khép lại sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, đầy ắp các sự kiện, chương trình; đã để lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ đối với đội ngũ những người làm báo, mà còn với cả công chúng trong nước và khách quốc tế.
Nỗ lực xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện

Nỗ lực xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Từ dấu mốc thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2024), nhìn lại những trang sử vẻ vang 94 năm qua, có thể khẳng định, Thành phố đã phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, luôn gương mẫu đi đầu trên các lĩnh vực, từ đó góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Tự hào 94 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội

Tự hào 94 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Để kịp thời cụ thể hóa cương lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, chỉ 45 ngày sau khi Đảng ra đời, ngày 17/3/1930, Đảng bộ Hà Nội được thành lập. 94 năm qua, bằng việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân Thủ đô giành được nhiều thành tựu to lớn, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại và giàu đẹp.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung

(LĐTĐ) Nguồn thu báo chí đang là một trong số những thách thức đối với các cơ quan báo chí, người đứng đầu của các cơ quan báo đài nhận định, để thích ứng với những thách thức, phải đầu tư tốt nội dung.
Thủ tướng yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vừa là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát triển nhà ở xã hội là phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, với truyền thống văn hóa - lịch sử, đạo đức xã hội của dân tộc.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Văn hóa báo chí, quan trọng nhất ở người đứng đầu

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Văn hóa báo chí, quan trọng nhất ở người đứng đầu

(LĐTĐ) Để xây dựng văn hóa báo chí bền vững, tính gương mẫu của người đứng đầu rất quan trọng.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí

(LĐTĐ) Không gian mạng là trận địa chính, trận chiến chính và nguồn thu của báo chí sẽ từ không gian mạng là chính.
Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã chính thức khai mạc sáng nay (15/3) tại tuyến đường Lê Lợi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Thực hiện lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không gây xáo trộn

Thực hiện lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không gây xáo trộn

(LĐTĐ) Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các công việc cần thiết theo lộ trình để từ ngày 27/3 đến 5/4 tiến hành lấy ý kiến cử tri về việc chia tách, sáp nhập tại các phường, xã, thị trấn chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp. Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay các địa phương đã sẵn sàng cho sự kiện quan trọng này, trong đó tập trung ưu tiên vào công tác dân vận để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, Thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, thị xã, quận, huyện đề ra kế hoạch, chuẩn bị chu đáo để không gây xáo trộn về thủ tục hành chính khi tiến hành sắp xếp.
Xem thêm
Phiên bản di động